Tuesday, November 9, 2010

VỢ TS CÙ HUY HÀ VŨ TRẢ LỜI PHỎNG VẤN CỦA DCVONLINE về ĐƠN TỐ CÁO KHẨN CẤP

DCVOnline – Tin tức và phỏng vấn
09-11-2010 

Một lá Đơn tố cáo khẩn cấp” ký ngày 08/10/2010 đã được bà Nguyễn Thị Dương Hà là vợ của ông Cù Huy Hà Vũ gửi đến Ủy ban Tư pháp Quốc hội và một số cơ quan có trách nhiệm.

“Đơn tố cáo khẩn cấp” cố nội dung tố cáo sai phạm của Trung tướng Hoàng Kông Tư Phó tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Điều tra, công an phường 11 quận 6, cùng một số nhân vật công an khác đã vi phạm Hiến pháp, luật Hình sự và luật Tố tụng Hình sự của Việt Nam trong quá trình khám xét, bắt và giam giữ ông Cù Huy Hà Vũ, cùng với việc cung cấp thông tin sai lạc cho giới truyền thông trong nước, cụ thể là trong buổi họp báo ngày 06/11/2010.

Bà Nguyễn Thị Dương Hà cũng yêu cầu phải trả tự do, bồi thường thiệt hại danh dự và vật chất cho ông Cù Huy Hà Vũ trong thư, đồng thời phải hoàn trả lại tất cả những gì cơ quan an ninh đang thu giữ của ông Hà Vũ và gia đình trong quá trình bắt giữ ông Vũ tại TpHCM và qua cuộc khám xét nhà ngày 05/11 tại Hà Nội vừa qua.

Bà Dương Hà hiện là luật sư, trưởng văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có địa chỉ hoạt động tại số 14 ngõ 99 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hôm 07/11, bà Nguyễn Thị Dương Hà cũng đã nộp hồ sơ xin làm luật sư bào chữa cho chồng tại cơ quan An ninh Điều tra số 7 đường Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời.


Bà Dương Hà đã cho DCVOnline biết thêm một số chi tiết như sau:
Nguyễn Thị Dương Hà: Điều 71 của Luật về Khiếu nại tố cáo số 09/1998/QH10 ngày 02/12/1998 quy định là trong quá trình tiếp nhận giải quyết tố cáo, nếu thấy có dấu hiệu phạm tội thì cơ quan tổ chức tiếp nhận giải quyết tố cáo phải chuyển tin báo, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra Viện Kiểm sát để giải quyết theo quy định của luật Tố tụng hình sự
Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin báo hoặc nhận được hồ sơ cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát phải thông báo bằng văn bản về việc xử lý cho cơ quan tổ chức đó biết. Trường hợp tố cáo có nội dung phức tạp thì thời hạn trả lời có thể kéo dài hơn nhưng không quá 60 ngày
Hy vọng với chữ “khẩn cấp” của mình thì các cơ quan hữu quan thấy được sự nghiêm trọng của việc vi phạm pháp luật, vi phạm nhân quyền như thế này, thấy được mức độ nguy hại, ảnh hưởng đến uy tín của đất nước cũng như của các vị lãnh đạo mà người ta có thể can thiệp sớm và trả lời sớm hơn.

DCVOnline: Trong đơn tố cáo chị chỉ ghi nơi nhận là Ủy ban Tư pháp Quốc hội, vậy bên cạnh Ủy ban này, chị có gửi cho những nơi nào khác hay không?

Nguyễn Thị Dương Hà:
Tôi đã gửi cho Chủ tịch nước, Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an. Đó là những nơi tôi đã gửi.

DCVOnline: Chị có gửi cho tất cả những ai khác có quan tâm đến vụ việc được biết không?

Nguyễn Thị Dương Hà: Thực ra tôi có gửi cho một vài người bạn, sau đấy người ta có gửi đi đâu hay không thì mình cũng không biết.

DCVOnline: Được biết hôm 07/11 chị đã nộp hồ sơ tại cơ quan An ninh Điều tra số 7 Nguyễn Đình Chiểu - Hà Nội để xin làm luật sư bào chữa cho anh Hà Vũ, ở đấy đã trả lời chị như thế nào rồi?

Nguyễn Thị Dương Hà: Hiện giờ cũng chưa có hồi âm gì cả.

DCVOnline: Thời hạn để trả lời hồ sơ xin làm luật sư bào chữa theo luật định là bao nhiêu ngày?

Nguyễn Thị Dương Hà: Nếu tạm giữ thì trong vòng 24 tiếng thì họ sẽ phải chấp nhận cho mình hoặc nếu không chấp nhận thì phải có lý do, nhưng nếu là tạm giam là 3 ngày. Tôi gửi hôm chiều chủ nhật, nên nếu tính ngày làm việc thì đến mai mới là hạn chót.

DCVOnline: Chị đã nhận được lệnh tạm giam anh Hà Vũ chưa?

Nguyễn Thị Dương Hà: Tôi chưa nhận được gì hết, đến giờ phút này tôi hoàn toàn chưa nhận được gì.

DCVOnline: Tức là tất cả những lệnh tạm giam rồi tạm giữ anh Cù Huy Hà Vũ đến giờ này chỉ là những thông báo miệng thôi ạ?

Nguyễn Thị Dương Hà: Đúng vậy! Tôi chưa nhận được bất cứ một giấy tờ nào hết, chưa có một cái gì hết.

DCVOnline: Những đơn thư mà anh Cù Huy Hà Vũ đã thực hiện trước đây để tố cáo đích danh một số quan chức như thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chẳng hạn, khi người tố cáo bị tạm giam hoặc có thể sau này sẽ bị truy tố thì theo như luật pháp hiện hành, những đơn thư tố cáo đấy có còn tác dụng để các cơ quan chức năng vẫn phải tiếp tục giải quyết hay không?

Nguyễn Thị Dương Hà: Những đơn thư mà chồng tôi vẫn gửi đi các cơ quan hữu quan thì lúc nào cũng có hiệu lực pháp luật cả vì họ đã trả lời đâu, tức là họ còn nợ ông Cù Huy Hà Vũ sự trả lời giải quyết những đơn thư tố cáo này của ông ấy cũng như các kiến nghị, các yêu cầu.
Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của tòa án đã có hiệu lực của pháp luật. Hiện tại chồng tôi đã có án nào đâu, chồng tôi vẫn là một công dân bình thường nên họ buộc phải trả lời chồng tôi.

DCVOnline: Chị đã biết được anh Vũ hiện đang bị giam giữ ở đâu không?

Nguyễn Thị Dương Hà: Chiều hôm qua lúc 15 giờ tôi đã đến cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an số 7 Nguyễn Đình Chiểu viết giấy chính thức đề nghị trả lời cho tôi biết là chồng tôi hiện giờ đang bị giam giữ ở đâu và tôi đã để số điện thoại ở đấy nhưng đến giờ phút này tôi cũng chưa nhận được tin tức gì ở bên ấy cả.

DCVOnline: Cảm ơn chị đã cho DCVOnline biết thông tin chi tiết.

© DCVOnline
.
.
.

No comments: