Saturday, November 6, 2010

TỔNG KẾT THÔNG TIN VỀ VỤ CHÍNH QUYỀN CSVN BẮT GIỮ LS CÙ HUY HÀ VŨ

Posted on by ttngbt
 
iVậy là đã rõ, có lẽ mọi người nên đọc lại bài cảnh cáo: Lời nhắc nhở gửi tới Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ 
(
http://danluan.org/node/6203 )

Khởi tố, bắt tạm giam ông Cù Huy Hà Vũ (VOV)-Ngày 5/11/2010, Cơ quan an ninh điều tra đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với ông Cù Huy Hà Vũ vì hành vi tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam theo điều 88 Bộ luật Hình sự
– Chiều 6/11, Cơ quan an ninh điều tra – Bộ Công an cho biết, ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê duyệt.
Cơ quan an ninh cho biết, các chứng cứ tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật như sau:
Đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước XHCN Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.
Những tài liệu đi kèm hành vi này là: “Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ” đề ngày 1/5/2010; tài liệu “Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa” đề ngày 30/8/2010; tài liệu “Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ – đa đảng hay là chết” đề ngày 11/9/2010; tài liệu “Phải đa đảng mới chống được lạm quyền”; tài liệu “Cáo trạng xác nhân chế độ đa đảng” đề ngày 17/1/2010, …
Ngoài ra, ông Vũ còn có các quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đội tượng phản động chống phá Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu tự làm ra để những đối tượng trên sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.
Ông Vũ còn làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống và xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền.
Các tài liệu đi kèm hành vi này: “Đường sắt cao tốc Bắc – Nam – dự án tham nhũng”; “Đơn kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái với Hiến pháp và pháp luât” đề ngày 14/9/2010; “Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015” đề ngày 11/6/2009; và còn nhiều tài liệu khác.
Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước trên đây của Cù Huy Hà Vũ, ngày 5/11/2010, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.
Việc bắt, khám xét được tiến hành theo đúng trình tự của pháp luật. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ mức độ sai phạm của Cù Huy Hà Vũ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra đêm 4/11/2010 tại khách sạn Mặc Lâm, TP Hồ Chí Minh.
Trước đó, vào đêm 4/11, khi kiểm tra hành chính khách sạn này, cơ quan công an phát hiện tại phòng 101 của khách sạn có một đôi nam nữ trong trang phục “nhạy cảm”. Người đàn ông được làm rõ là ông Cù Huy Hà Vũ. Sau khi tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, ông Vũ được đưa về trụ sở công an phường làm việc.
Tại đây, cơ quan công an đã kiểm tra máy tính cá nhân của ông Vũ và phát hiện nhiều tài liệu tuyên truyền chống phá Nhà nước.
Trung tướng Hoàng Kông Tư – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an cho biết: “Các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh Cù Huy Hà Vũ có những hành vi vi phạm pháp luật theo điều 88 Bộ luật hình sự. Cơ quan an ninh điều tra đã có lệnh tạm giam hình sự đối với ông này”.
*
Cù Huy Hà Vũ (SN 1957, ngụ 24 phố Điện Biên Phủ, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội), là thạc sỹ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp, là con của nhà thơ Cù Huy Cận – nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa, từng là Bộ trưởng phụ trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng. Vũ cũng là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu.
Năm 2006, Vũ khởi kiện kiện album chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh vì cho rằng “vi phạm quyền nhân thân” các tác giả nhạc cổ điển khi đặt tên và lời tiếng Việt cho các tác phẩm của họ trong album này.
Cũng trong năm 2006, Cù Huy Hà Vũ nộp đơn xin tự ứng cử chức vụ Bộ trường Bộ Văn hóa Thông tin.
Tháng 7/2009, TTXVN đưa tin về việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Văn bản số 15/LĐLSVN về thông tin liên quan đến Cù Huy Hà Vũ:
“Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ – TTg ngày 1-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 – 2015.
Về thông tin này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư. Về Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, Văn phòng này được thành lập và đăng ký hoạt động ngày 9-4-2007 do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm Trưởng Văn phòng lấy tên là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có trụ sở ở số 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
C.Q

 “Bài” cuối đã có được thành công đầu. Dù hơi lộ: khám xét mại dâm bằng An Ninh Bộ, chứ không phải là đội 7 của công an Sài Gòn (đội chống mại dâm).

-Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì một tội hình sự (VnEx) Theo nguồn tin của VnExpress, sau khi bị tạm giữ hành chính, cơ quan chức năng phát hiện ông Cù Huy Hà Vũ có dấu hiệu phạm vào một tội hình sự khác nên đã ra quyết định bắt ông này để điều tra.
Thông tin trên cũng được đại tá Nguyễn Xuân Mừng – Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an xác nhận vớiVnExpress.
Ông Mừng cho hay, sau khi ông Vũ được mời từ khách sạn Mạch Lâm (quận 6, TP HCM) về công an phường làm việc vì có những vi phạm hành chính, cơ quan chức năng phát hiện ông này có nhiều tài liệu, thông tin được cho là có “dấu hiệu vi phạm hình sự” nên đã chuyển về Bộ Công an. Cơ quan An ninh điều tra đã có lệnh tạm giữ hình sự.
Ngay sau đó, tại Hà Nội cơ quan an ninh đã khám xét nhà riêng của ông Vũ ở số 24 Điện Biên Phủ, thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ được cho là có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật. Hiện, hành vi cụ thể của ông Vũ chưa được tiết lộ.
Trao đổi với VnExpress hôm qua, ngay khi cơ quan an ninh thực hiện lệnh khám xét tại nhà riêng, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ cũng đã cho biết, theo lệnh khám xét, chồng bà bị bắt vì được cho là phạm một tội trong Bộ luật Hình sự.
Rạng sáng 5/11, qua công tác “kiểm tra hành chính thường kỳ”, công an phường 11, quận 6, “phát hiện” tại phòng 101 của khách sạn Mạch Lâm, ông Vũ ở chung phòng với một phụ nữ “không có giấy đăng ký kết hôn, không đăng ký tạm trú”. Tổ kiểm tra lập biên bản nhưng chỉ có người phụ nữ ký xác nhận, còn ông Vũ phản đối, bất hợp tác.

Báo chí Việt Nam đã đồng loạt đăng tải thông tin về vụ Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt giữ.
Bấm VnExpress trích lời công an Việt Nam nói ông Vũ bị bắt vì “vi phạm quy định hành chính” tại một khách sạn ở thành phố Hồ Chí Minh. Trang tin này cũng nói nhà ông Vũ ở Hà Nội bị khám xét.
Ở một thái cực khác, Bấm VietnamNet đăng chi tiết việc ông Vũ bị bắt khi ở trần cùng một phụ nữ trong khách sạn. Họ cũng đăng ảnh có người phụ nữ bị xóa mặt và ông Cù Huy Hà Vũ đang cởi trần mà họ nói do cơ quan an ninh cung cấp.
Cũng giống VietnamNet, Bấm Thanh Niên đăng chi tiết hơn về vụ tạm giữ và những chi tiết khác trong đó có việc ông Vũ đang ở trong “tư thế mát mẻ” với một phụ nữ.
VietnamNet cũng nói nhà riêng của ông Vũ bị khám xét nhưng không giải thích cũng như không trích lời công an giải thích tại sao phải khám nhà riêng khi họ chỉ nói “có khả năng ông Vũ sẽ bị điều tra, xử lý về hành vi hành hung người thi hành công vụ”.
Một số trang như Bấm Giadinh.net hoac Bấm Danviet.vn lúc đầu trích nguồn tin Tuổi Trẻ và chạy tít ông Vũ “bị bắt khẩn cấp” nhưng sau đó đều đổi thành “tạm giữ hành chính”.
Trong khi các báo trong nước chủ yếu lấy nguồn tin công an, một số trang tin nước ngoài trong đó có Bấm BBC lấy nguồn tin từ gia đình ông Vũ.
---------------------------
Nhân BBC bình về việc các báo đưa tin vụ ông Cù Huy Hà Vũ, cũng muốn nói về cách đưa ảnh ông Cù Huy Hà Vũ khi ông ở trần. Các báo đều nói ảnh do cơ quan công an cung cấp nhưng dù sao cũng thuộc quyền riêng tư của ông Cù ??? VNN đã rút nhưng còn ảnh ở : http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201011/original/images2063168_1___ANh.jpg , ảnh tại Ngôi sao: http://ngoisao.net/News/Thoi-cuoc/2010/11/154298-tien-si-luat-cu-huy-ha-vu-bi-tam-giu/cu-huy-ha-vu.jpg
—————

Cù Huy Hà Vũ bị bắt:


Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa bị công an phường 11 quận 6 ở thành phố Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ hôm 05/11. Đâu là lý do của việc bắt giữ này?
Xét nhà vô cớ
Sau khi được tin tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị công an phường 11 quận 6 ở thành phố Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ, RFA liên lạc với vợ ông ở Hà Nội, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, được bà báo cho biết là tư gia đang bị khám xét:
“Tôi không thể nói chuyện được vì tôi đang làm việc với cơ quan công an tại nhà, họ đang khám xét tại nhà tôi, cho nên chị gọi cho ông chú ruột của ông Cù Huy Hà Vũ là ông Cù Huy Chử nhé…”
Cùng lúc đó thì báo VietnamNet đưa tin và đăng hình ông Cù Huy Hà Vũ trong tư thế bị bắt, nói rằng ông bị kết tội chống người thi hành công vụ.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, luật sư Lê Trần Luật biện giải rằng về mặt pháp lý thì cả hai tội danh gọi là quan hệ với gái mãi dâm hay chống người thi hành công vụ đều không nặng tới mức phải tiến hành khám nhà:
Như thế, bằng cách loại suy như trên VietnamNet đưa tin, người phụ nữ này là một luật sư, thì tôi tin chắc chị ấy cũng đã trên 18 tuổi và có thể loại suy mọi khả năng phạm tội quan hệ tình dục. Như thế thì có thể tạm tin VietnamNet rằng ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ về hành vi chống người thi hành công vụ.”
Vẫn theo lời luật sư Lê Trần Luật, chống người thi hành công vụ là một phản ứng tự nhiên tức thời tại thời điểm mà người thi hành công vụ đang thực thi nhiệm vụ của mình, như vậy vấn đề đặt ra là lệnh khám xét nhà ông Cù Huy Hà Vũ ở Hà Nội có cần thiết hay không.
“Đây là tội phản ứng một cách tức thời và tự nhiên, do đó các vấn đề liên quan thì không nhiều. Trên nguyên tắc công an có thể khám xét nhà của bất cứ tội phạm nào nếu muốn tìm chứng cứ liên quan. Nhưng tôi xin nhắc tội chống người thi hành công vụ là một phản ứng tự nhiên tức thời vào khi người có nhiệm vụ thi hành việc bắt giữ. Như thế thì hai vấn đề này không có liên quan, và tôi chắc chắn rằng khi khám nhà anh Cù Huy Hà Vũ ẩn chứa bên trong những ý đồ khác của cơ quan an ninh Việt Nam.”
Nhằm mục đích nghe được tiếng nói của mọi phía, đường dây viễn liên của RFA nhiều lần gọi về thanh phố Hồ Chí Minh, đồn công an phường 11 quận 6, nơi bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ. Sau cùng thì cũng có người bắt máy, nhưng:
“Không biết nữa chị ơi, xuống công an quận, có giấy giới thiệu rồi trình bày với công an quận người ta sẽ cung cấp cho. Cái này ở trên quận đó. Số điện thoại thì chờ chút xíu đi, gọi lại sau nghen.”
Chúng tôi cố gắng điện về nhiều lần sau đó nữa nhưng không có người bắt máy nên không thể có được lời giải thích nào của phía công an thành phố.

Đỗ Hiếu, phóng viên RFA 2010-11-05
Tôi được các đồng chí công an ở đấy tiếp một cách hết sức niềm nở, lịch sự, đồng chí trung tá trưởng công an Phường 11, thông báo cho tôi biết là anh Vũ có đơn bị tố cáo là có quan hệ với gái mại dâm trong một khách sạn, ở tại Phường 11. Mười hai giờ đêm, công an kiểm tra hành chính và phát hiện ở trong phòng của anh Vũ, một người con gái trên 30 tuổi, tên là Quỳnh, ở Phường 13. Anh Vũ và chị Quỳnh bị kiểm tra ở đó, không phát hiện được dấu hiệu của mại dâm, xin mở ngoặc, đây là lời của công an nói. Sau đó, công an đã mời anh Vũ và chị Quỳnh về trụ sở công an Phường 11, Quận 6 để làm việc, và cũng không có dấu hiệu của việc mại dâm.

- Thứ Sáu, 05/11/2010 (GMT+7) – Ông Cù Huy Hà Vũ đã bị cơ quan công an bắt giữ tại một khách sạn tại TP.HCM.
Chiều 5/11, theo một nguồn tin riêng của VietNamNet, cơ quan An ninh Điều tra, Bộ công an phía Nam đang tạm giữ hình sự đối với ông Cù Huy Hà Vũ (SN 1957, ngụ 24 phố Điện Biên Phủ, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội, là Tiến sĩ luật).
Được biết, ngay trong chiều 5/11 công tác khám xét nhà của ông Vũ được cơ quan an ninh tiến hành tại Hà Nội.
Được biết, việc bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ diễn ra tại Q.6, TP.HCM. Theo nguồn tin của VietNamNet, có khả năng ông Vũ sẽ bị điều tra, xử lý về hành vi hành hung người thi hành công vụ.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h sáng 5/11 lực lượng công an P.11, Q.6, TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với khách sạn Mạch Lâm, tại số 28 đường số 10, P.11, Q.6. Tại phòng 101 của khách sạn này lực lượng công an đã phát hiện 1 đôi nam nữ.
Kiểm tra hiện trường ban đầu cơ quan công an xác định, trong phòng có 2 bao cao su đã qua sử dụng cùng nhiều tài sản, tư trang cá nhân. Người đàn ông cởi trần, chỉ mặc quần lót được xác định là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và người nữ được xác định là bà H.L.N.Q. (ngụ Q.6, TP.HCM, là luật sư thuộc Hội luật gia TP.HCM).
Khi cơ quan công an lập biên bản, chỉ có bà Q. ký tên xác nhận. Riêng ông Cù Huy Hà Vũ không chịu ký vào biên bản vi phạm, có thái độ bất hợp tác và hành hung người thi hành công vụ.
Sau khi lập biên bản, công an P.11, Q.6 đã đưa 2 người nói trên về trụ sở đề làm việc. Nhưng lúc này cả 2 người đã cương quyết chống đối, không chịu hợp tác khai báo.
Ông Cù Huy Hà Vũ có bằng thạc sỹ văn chương và là tiến sĩ luật tại Pháp. Ông là con của nhà thơ Cù Huy Cận – nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa, từng là Bộ trưởng phụ trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng. Ông Vũ cũng là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu.
Năm 2006, ông Vũ lại tiếp tục khởi kiện kiện album chat với Mozart của ca sĩ Mỹ Linh vì cho rằng “vi phạm quyền nhân thân” các tác giả nhạc cổ điển khi đặt tên và lời tiếng Việt cho các tác phẩm của họ trong album này.
Cũng trong năm 2006, ông Cù Huy Hà Vũ nộp đơn xin tự ứng cử chức vụ Bộ trường Bộ Văn hóa Thông tin.
Tháng 7/2009, TTXVN đưa tin về việc Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Văn bản số 15/LĐLSVN về thông tin liên quan đến ông Cù Huy Hà Vũ:
“Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ – TTg ngày 1-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 – 2015.
Về thông tin này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư. Về Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, Văn phòng này được thành lập và đăng ký hoạt động ngày 9-4-2007 do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm Trưởng Văn phòng lấy tên là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có trụ sở ở số 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ hành chính -TTO - Nguồn tin từ cơ quan an ninh (Bộ Công an) ngày 5-11 cho biết, đã tạm giữ hành chính để làm việc với luật sư Cù Huy Hà Vũ tại một khách sạn tại TP.HCM.
Luật sư Cù Huy Hà Vũ (ngồi) – Ảnh do cơ quan an ninh cung cấp
Trước đó, vào khoảng 0 giờ ngày 4-11, công an P.11, Q.6 phát hiện tại một khách sạn trên đường số 10, P.11, Q.6 ông Cù Huy Hà Vũ và bà H.L.N.Q trong tư thế rất “riêng tư”.
Kiểm tra hành lý trong phòng, lực lượng chức năng phát hiện trong valy nhỏ đựng 1 máy tính xách tay chứa nhiều dữ liệu quan trọng và tư trang quần áo. Cơ quan công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Vũ và bà Q. ngay tại khách sạn, có sự chứng kiến và ký tên của chủ khách sạn.
Tuy nhiên, chỉ có cô Q. ký xác nhận, còn ông Cù Huy Hà Vũ có thái độ bất hợp tác, hành hung người thi hành công vụ. Sau khi hoàn tất thủ tục biên bản vi phạm hành chính, cơ quan chức năng đã đưa các đối tượng về trụ sở công an phường làm việc.
Theo tài liệu của cơ quan an ninh, ông Cù Huy Hà Vũ, sinh 1957, ngụ tại đường Điện Biên Phủ, Hà Nội. Ông Vũ có học vị là tiến sĩ luật, có vợ là luật sư. Ông Vũ có hai con trai đang du học tại Mỹ và Trung Quốc. Năm 1986, ông Vũ từng bị Công an quận Ba Đình, Hà Nội khởi tố về hành vi đánh người gây thương tích. Trong khi đó, bà H.L.N.Q là luật sư, chưa từng kết hôn.
Hiện cơ quan an ninh đang tiếp tục điều tra, làm rõ một số hành vi vi phạm pháp luật khác của ông Vũ.

Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ Thanh Niên
(TNO) Hôm nay (5.11), nguồn tin riêng của Báo Thanh Niên cho biết Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thực hiện lệnh tạm giữ đối với Cù Huy Hà Vũ. Được biết, vào rạng sáng 4.11, công an P.11, Q.6 phát hiện tại khách sạn ML (Q.6), ông Vũ và bà HLNQ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữNgôi SaoBắt khẩn cấp con trai nhà thơ Cù Huy CậnKinh tế Nông thônLuật sư Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ hành chínhVTCVietNamNet -VNExpress -Đài Á Châu Tự Do
tất cả 9 bài viết »

-Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, một nhà hoạt động tích cực ở Hà Nội vừa bị cơ quan an ninh bắt giữ theo thủ tục khẩn cấp vào trưa nay 5/11.

-Một luật sư nổi tiếng từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những vấn đề môi trường đã bị bắt hôm thứ Sáu.
Hãng thông tấn Pháp trích lời một người chú bác của ông Cù Huy Hà Vũ nói rằng ông Vũ bị bắt tại một khách sạn ở Sài Gòn vì có quan hệ tính dục với một người hành nghề mại dâm.
Cảnh sát Việt Nam chưa xác nhận vụ bắt giữ này.
Năm 2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng để tìm cách ngăn chận dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng đơn kiện đã bị bác.
Tháng trước, ông lại nộp đơn kiện thủ tướng về một nghị định cấm khiếu kiện tập thể. Và mới đây ông cũng lên tiếng đả kích chính phủ về việc ngăn không cho văn phòng luật của ông bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Cồn Dầu, một vụ tranh chấp gây chết người mà giới hoạt động nhân quyền gọi là vụ đàn áp giáo dân Công giáo ở Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng.
Một người chú bác khác của ông Cù Huy Hà Vũ đang dạy học tại Học viện Ngoại giao ở Sài Gòn nói với hãng thông tấn Pháp rằng ông tin là cáo giác mua dâm chỉ là một cái cớ do chính quyền tạo ra và cháu ông đã từng bị câu lưu vì chỉ trích Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Việc mua dâm được xem là một tội nhẹ ở Việt Nam và ông Cù Huy Hà Vũ sẽ chỉ phải nộp phạt trong trường hợp bị truy tố và kết tội.
Nguồn: DPA, VietCatholic.net

Dân Việt – Ngày 5-11, cơ quan điều tra đã tạm giữ ông Cù Huy Hà Vũ do có khả năng chống người thi hành công vụ khi bị công an phường 11, quận 6, TPHCM phát hiện đang ở cùng một phụ nữ trong khách sạn.
Chiều 5-11, lực lượng chức năng đã khám xét nhà riêng của ông Cù Huy Hà Vũ tại phố Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Theo TTO, khoảng 0 giờ ngày 5-11, công an phường 11, quận 6 phát hiện tại một khách sạn trên đường số 10, phường 11, quận 6, ông Cù Huy Hà Vũ và bà H.L.N.Q trong tư thế rất “riêng tư”.
Kiểm tra hành lý trong phòng, lực lượng chức năng phát hiện trong valy nhỏ đựng 1 máy tính xách tay chứa nhiều dữ liệu quan trọng và tư trang quần áo. Cơ quan công an đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Vũ và bà Q. ngay tại khách sạn, có sự chứng kiến và ký tên của chủ khách sạn.
Tuy nhiên, chỉ có cô Q. ký xác nhận, còn ông Cù Huy Hà Vũ có thái độ bất hợp tác, hành hung người thi hành công vụ. Sau khi hoàn tất thủ tục biên bản vi phạm hành chính, cơ quan chức năng đã đưa các đối tượng về trụ sở công an phường làm việc.
Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con trai của nhà thơ Huy Cận và là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu. Mẹ của ông là bà Ngô Thị Xuân Như, em ruột nhà thơ Xuân Diệu.
Ông Cù Huy Hà Vũ từng được biết đến với việc nộp đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Bộ VHTT hồi năm 2006.
Ông Cù Huy Hà Vũ cũng được nhiều người biết đến với danh xưng là luật sư. Tuy nhiên, tháng 7-2009, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư.
Theo TTXVN, tháng 7-2009, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Văn bản số 15/LĐLSVN về thông tin liên quan đến ông Cù Huy Hà Vũ như sau:
Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin “Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ – TTg ngày 1-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 – 2015″.
Về thông tin này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư. Về Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, Văn phòng này được thành lập và đăng ký hoạt động ngày 9-4-2007 do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm Trưởng Văn phòng lấy tên là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có trụ sở ở số 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

www.viet.rfi.fr/viet-nam/20101105-luat-su-cu-huy-ha-vu-bi-bat-tam-giam-tai-sai-gon
-Theo nguồn tin từ gia đình, ông Cù Huy Hà Vũ vừa bị bắt đêm hôm qua, 04/11/2010, tại Sài Gòn và hôm nay công an đã có lệnh tạm giam ông với lý do là quan hệ với gái mãi dâm. Tuy nhiên, công an cũng đã khám xét máy vi tính và điện thoại di động của ông Hà Vũ và hiện nay ông đang bị giam giữ trong một phòng điều tra của Bộ Công an. Nhà của ông Hà Vũ ở Hà Nội cũng bị khám xét và vợ của ông cũng đang phài làm việc với công an Hà Nội. Trong thời gian qua, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã được nhiều người biết đến, đặc biệt kể từ khi ông kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định khai thác bauxite ở Tây Nguyên. (RFI sẽ tiếp tục cập nhật tin này).

Gia đình tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, người từng kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho hay ông vừa bị công an bắt hôm thứ Sáu 05/11 tại TP Hồ Chí Minh.
Họ cũng cho hay cho tới cuối buổi chiều, ông Hà Vũ vẫn bị công an Quận 6 giữ và tư gia của ông ở phố Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội, bị khám xét.
Tin chưa được kiểm chứng nói ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì “một cô gái vào phòng khách sạn của ông lúc nửa đêm”.
Tuy nhiên thân nhân của ông cho rằng lý do thực sự của việc bắt giữ này là ở các chỉ trích mạnh bạo của ông hướng về phía chính quyền.
Ông cũng là người thường xuyên trả lời phỏng vấn đài báo nước ngoài về các vấn đề chính trị-xã hội ở trong nước.
Trả lời BBC qua điện thoại từ Việt Nam, ông Cù Huy Chử, chú của luật sư Hà Vũ nói ông nghi rằng “cô gái đó là của công an”.
Ông Chử, người từng công tác tại Ban Tuyên huấn Trung ương Đảng và là giáo sư giảng dạy tại Phân viện TP.Hồ Chí Minh của Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhưng nay đã nghỉ hưu, xác nhận ông đã nói chuyện với luật sư Hà Vũ khi ông Vũ đang bị giữ ở đồn công an.
Hiện có mặt tại TP Hồ Chí Minh, Giáo sư Cù Huy Chử cũng nói gia đình luật sư Hà Vũ ở Hà Nội nói “công an Bộ đã khám xét nhà và lục soát tung hết các tác phẩm của Xuân Diệu và Huy Cận” ở địa chỉ 24 Điện Biên Phủ.
Ông cũng bác bỏ chuyện “cô gái trong phòng” vì nếu chỉ là chuyện đó thì “vì sao lại khám nhà ở Hà Nội”.
Đài BBC chưa có điều kiện kiểm chứng với nhà chức trách và không liên lạc trực tiếp được với ông Cù Huy Hà Vũ.
Chiều 5/11 theo giờ Việt Nam, một số trang mạng trong nước đã đưa tinBấm bắt khẩn cấp ông Cù Huy Hà Vũnhưng không nói đến chi tiết ‘trai gái’ như điều một số hãng thông tấn trích gia đình tường thuật lời công an nêu ra.
Kiện Thủ tướng
Ngày 03/07/2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “về việc ban hành trái Hiến pháp và pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025″.
Sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội từ chối thụ lý vụ kiện thủ tướng với lý do “không có thẩm quyền”, ông đã khiếu nại lên Tòa án Tối cao, nhưng không có kết quả.
Thông báo hôm 15/06 của Tòa án Hà Nội viết “vì theo quy định tòa chỉ có thẩm quyền giải quyết các vụ kiện hành chính liên quan cấp bộ trở xuống”.
Ông Cù Huy Hà Vũ vẫn khẳng định việc ông kiện Thủ tướng Chính phủ là đúng luật.
Ông Vũ, 53 tuổi, là con trai nhà thơ Huy Cận, người từng là thứ trưởng Bộ Văn hóa, bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Ông cũng từng làm việc tại Bộ Ngoại giao.
Năm 2006, ông trở thành công dân Việt Nam đầu tiên chủ động gửi đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa Thông tin.
Vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, là một luật sư.
Hai ông bà mở Văn phòng Luật Dương Hà từ năm 2007, nhiều lần tham gia các vụ xử mang tính chính trị gai góc.
Lần gần đây nhất là vụ bào chữa cho các bị cáo ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, bị ra tòa vì tội Gây rối Trật tự Công cộng và Chống người thi hành công vụ.

Ngày 5/11, cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp ông Cù Huy Hà Vũ. Đến 17h cùng ngày, lực lượng chức năng tiến hành khám xét nhà riêng của ông Cù Huy Hà Vũ tại phố Điện Biên Phủ, Hà Nội.



TIN LIÊN QUAN


Ông Cù Huy Hà Vũ (53 tuổi) là con trai của nhà thơ Huy Cận và là con nuôi của nhà thơ Xuân Diệu. Mẹ của ông là bà Ngô Thị Xuân Như, em ruột nhà thơ Xuân Diệu.
Ông Cù Huy Hà Vũ từng được biết đến với việc nộp đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Bộ VHTT vào năm 2006.
Ông Cù Huy Hà Vũ cũng được nhiều người biết đến với danh xưng là luật sư. Tuy nhiên, tháng 7/2009, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có văn bản khẳng định: Ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư.
Theo TTXVN, tháng 7/2009, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có Văn bản số 15/LĐLSVN về thông tin liên quan đến ông Cù Huy Hà Vũ như sau:
Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin “Luật sư Cù Huy Hà Vũ có đơn gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội khởi kiện Quyết định số 167/2007/QĐ – TTg ngày 1/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxit giai đoạn 2007 – 2015″.
Về thông tin này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định, ông Cù Huy Hà Vũ không phải là luật sư.
Về Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ, Văn phòng này được thành lập và đăng ký hoạt động ngày 9/4/2007 do luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) làm Trưởng Văn phòng lấy tên là Văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ có trụ sở ở số 24 đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, TP Hà Nội.
(Theo Dân Việt)

LTS: Có tin rằng luật sư Cù Huy Hà Vũ vừa bị bắt sáng nay tại Tp. HCM. Chúng tôi hiện chưa thể liên hệ gia đình hay bạn hữu của luật sư để kiểm chứng tin này. Luật sư Hà Vũ trong thời gian qua đã 2 lần khởi kiện thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng liên quan tới phản biện và khiếu kiện tập thể. Gần đây nhất, ông đã kiện tòa án huyện Cẩm Lệ về việc không cho phép ông với tư cách luật sư, bào chữa cho 6 giáo dân Cồn Dầu trong vụ án vừa xét xử.
Luật sư Hà Vũ là người đầu tiên dám khởi kiện thủ tướng. Năm 2006 ông cũng là người đầu tiên tự ra ứng cử chức vụ Bộ trưởng Bộ Văn Hóa Thông Tin. Trong thời gian gần đây, ông không ngần ngại phát biểu quan điểm của mình về những vấn đề chính trị ‘nhạy cảm’  như kêu gọi xóa bỏ điều IV Hiến Pháp cổ xúy cho dân chủ đa đảng. Ông cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm trước các vụ xử án những người bất đồng chính kiến và cho rằng họ vô tội.
Chúng tôi đưa tạm bản tin của hãng thông tấn Đức (DPA) để kịp thông tin tới bạn đọc trước khi có thể có các tin tức chi tiết hơn.
——————————————————————–
HÀ NỘI, Việt Nam: (Tin DPA) Một luật sư nổi tiếng người đã khởi kiện thủ tướng của Việt Nam về các vấn đề về môi trường đã bị bắt hôm thứ Sáu, chú của luật sư nói.
Cù Huy Hà Vũ đã bị bắt tại một khách sạn tại TP Hồ Chí Minh Thành phố sáng sớm, ông Cù Huy Chử nói cới  với hãng tin Đức DPA.
Cảnh sát cho biết Vũ bị bắt vì có quan hệ tình dục với gái mại dâm, ông Chú nói.
Các quan chức cảnh sát từ chối xác nhận việc bắt giữ này.
Trong năm 2009, luật sư Vũ kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong một nỗ lực để ngăn chặn việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên của Việt Nam, đơn kiện của ông đã không được xem xét.
Tháng trước, luật sư một lần nữa khởi kiện thủ tướng về một nghị định liên quan tới khiếu kiện tập thể.
Cha của luật sư Vũ, ông Cù Huy Cận, là người thân cận của nhà lãnh đạo quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ trưởng bộ Nông nghiệp (1) đầu tiên của nước Việt Nam độc lập. Mẹ của luật sư là em gái nhà thơ Xuân Diệu, một trong những thi sỹ nổi tiếng nhất của đất nước.
Cù Huy Chử là chú của luật sư Vũ, ông hiện giảng dạy tại học viện Chính trị mang tên Hồ Chí Minh, nơi đào tạo ra các nhà lãnh đạo chính phủ hay các nhà ngoại giao.
Ông Cù Huy Chú nói ông tin rằng các cáo buộc “mại dâm” là một lý cớ để bắt giữ luật sư Vũ, nguyên nhân thực sự là vì ông Hà Vũ đã chỉ trích thủ tướng.
Nguồn: DPA
————————————–
Đàn Chim Việt: (1) ông Cù Huy Cận là nhà thơ, nguyên thứ trưởng Bộ Văn hóa, từng là Bộ trưởng phụ trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
———
Hanoi – A prominent lawyer who had sued Vietnam’s prime minister over environmental issues was arrested Friday, the lawyer’s uncle said.
Cu Huy Ha Vu was arrested at a hotel in Ho Chi Minh City early morning, his uncle Cu Huy Chu told the German Press Agency dpa.
Police said Vu was arrested for having sexual relations with a prostitute, Chu said.
Police officials refused to confirm the arrest.
In 2009, Vu sued Prime Minister Nguyen Tan Dung in a bid to stop controversial Chinese-run bauxite mines in Vietnam’s Central Highlands, but the suit was dismissed.
Last month, the lawyer again sued the prime minister over a decree that bars groups from filing petitions or complaints with the government.
Vu’s father, Cu Huy Can, was a confidant of national leader Ho Chi Minh and the first agriculture minister of independent Vietnam. His mother’s brother, Xuan Dieu, is one of the country’s most famous poets.
Chu, another uncle, taught at the Ho Chi Minh Political Academy, the training ground for government leaders, now known as the Diplomatic Academy.
Chu said he believed the prostitution charges were an ‘excuse’, and that his nephew had been arrested for criticizing the prime minister.
Hiring a prostitute is considered a minor offense in Vietnam, and Vu would face only a fine if charged and convicted
.
.
.

No comments: