Thursday, November 11, 2010

THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG SANG NGA

Người Lao Động
Thứ Năm, 11/11/2010 - 07:08

Hàng chục lao động vay mượn, cầm cố đất lấy tiền đi làm việc ở Nga để rồi phải sống lang thang, chui lủi...
Ngày 9/11, một số lao động đã lặn lội từ Thanh Hóa, Thái Bình ra Hà Nội để nhờ các cơ quan chức năng can thiệp. Trước đó, họ đã cầm cố tài sản, vay nợ ngân hàng nộp cho Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng (trụ sở chính tại Km 103 Nguyễn Bỉnh Khiêm - TP Hải Phòng) để đi xuất khẩu lao động ở Nga.

Bị bỏ rơi
Chị Vi Thị Phương (SN 1989, ngụ xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa) cho biết tháng 3-2008, chi nhánh của Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng ở Thanh Hóa thông báo tuyển công nhân may và xây dựng tại Nga. Thấy mức lương hấp dẫn (từ 400 – 500 USD/tháng, chưa tính làm thêm giờ, tiền thưởng), chị đã đăng ký học nghề may tại công ty và nộp 46 triệu đồng để được sang Nga làm việc.
Khi nhóm lao động của chị đến Nga thì được đưa về một xưởng may chỉ vỏn vẹn 5 chiếc máy may. Sau đó, họ bị chủ thu toàn bộ giấy tờ tùy thân và làm việc 3 tháng mà không được trả lương. Mỗi ngày, Phương và các bạn làm việc 12 giờ, cảnh sát đến phải chạy trốn. Cuộc sống lây lất cho đến khi Phương cầu cứu gia đình gửi tiền sang và mua vé máy bay về nước.
Một nhóm lao động khác do Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng đưa đi cũng không may mắn hơn. Theo anh Vũ Xuân Quý (ngụ khu Tân Tiến, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương - Thái Bình), anh được đưa đi làm việc tại công trường của Công ty TNHH Delta ở Nga. Ăn ở tạm bợ, thiếu thốn, ngày làm 12 giờ và suốt 7 tháng không được trả lương. Trong những tháng ấy, các anh bị cảnh sát địa phương bắt nhốt vào container 4-5 lần.
Anh Lê Đình Kỷ (ngụ xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa) cho biết gần 100 công nhân làm việc tại công trường đã gửi kiến nghị và nhờ Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng can thiệp.
Ngày 10/4/2009, công ty cho người đại diện là ông Nguyễn Bình Thuận sang nhưng chưa giải quyết xong thì ông này bỏ về nước. Thấy công ty phủi tay, gần 100 lao động ngừng việc đòi quyền lợi bị chủ đẩy ra đường giữa đêm. Họ phải lang thang trong rừng để trốn cảnh sát và nhặt đồ cúng ở nghĩa trang ăn qua ngày.
“Những người được gia đình gửi tiền sang mới về nước được, còn lại vẫn phải lang thang...” - anh Quý nói.

Nợ nần chồng chất
Về nước hơn 1 năm nay, các lao động đã chạy đôn chạy đáo gõ cửa Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng cũng như Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) với mong muốn được đền bù thiệt hại và hỗ trợ nhưng sự việc vẫn bị rơi vào im lặng.
Trước đó, ngày 18/9/2009, bà Nguyễn Thị Thúy Lai, Trưởng Phòng Thanh tra, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, đã có công văn gửi Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng yêu cầu “nếu các điều kiện lương, sinh hoạt không bảo đảm theo hợp đồng đã ký thì tổ chức đưa người lao động về nước, đồng thời thanh lý hợp đồng theo quy định pháp luật” nhưng công ty này vẫn làm ngơ.
Theo ông Đào Công Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, cục sẽ yêu cầu công ty này báo cáo sự việc và đưa ra hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.
Trong khi đó, người nhà của các lao động cho biết đã nhiều lần nộp đơn và trực tiếp đến Công ty CP Phát triển quốc tế Việt Thắng nhưng đều bị né tránh. Hiện nhiều gia đình đang phải nợ nần chồng chất.
Theo Nguyễn Quyết
NLĐ
.
.
.
Tiền Phong
07:35 | 11/11/2010

TP - Bị chủ sử dụng đuổi ra đường giữa đêm, không một xu dính túi, phải trốn vào rừng để tránh sự truy sát của cảnh sát…, nhiều lao động không chịu được cảnh này ở Nga đã phải về nước. Họ là những người được Cty Cổ phần Phát triển Quốc tế Việt Thắng đưa sang Nga làm việc.

Sập bẫy doanh nghiệp
Mấy ngày qua, nhiều lao động nghèo ở Thanh Hoá và Thái Bình tụ tập đông người tại trụ sở Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) để nhờ can thiệp đòi quyền lợi. Nhiều lao động cho rằng, họ đã bị Cty Cổ phần Phát triển Quốc tế Việt Thắng có địa chỉ tại Km 103, Nguyễn Bỉnh Khiêm, thành phố Hải Phòng (viết tắt là Cty Việt Thắng) lừa đưa đi xuất khẩu lao động sang Nga.
Anh Vũ Xuân Quý quê ở thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương, Thái Bình) kể, anh được Cty Việt Thắng đưa sang Nga làm xây dựng tại Cty TNHH Delta. Những tưởng sang Nga sẽ được đổi đời, ai ngờ quãng thời gian làm việc tại Nga chẳng khác gì bị đi đày. Anh và nhiều lao động khác phải làm việc 12 giờ mỗi ngày. Công việc nặng nhọc nhưng suốt 5 tháng vẫn không được nhận lương. Chỗ ăn ở tạm bợ, thiếu thốn đủ thứ nhưng lao động không biết kêu ai.
Trước tình cảnh khốn cùng, gần 100 lao động đã kiến nghị nhờ Cty Việt Thắng can thiệp. Cũng theo các lao động, người đại diện của Cty Việt Thắng có sang Nga nhưng không giúp gì cho lao động, chỉ nói : “Ai ở lại làm việc, hết khủng hoảng kinh tế sẽ được thanh toán lương, còn không thì tự lo tiền về nước”. Trước thái độ của đại diện Cty Việt Thắng, gần 100 lao động đã ngừng việc đòi quyền lợi. Ngay lập tức họ bị chủ sử dụng đuổi ra đường giữa đêm khuya. Khi bị đuổi, đa số lao động không có một xu dính túi, phải đi lang thang, vào rừng để trốn cảnh sát. Anh Thắng và một số lao động nhờ gia đình gửi tiền sang mua vé máy bay nên mới được về nước.
Vi Thị Phương, quê ở thôn Thoi, xã Bình Sơn (Triệu Sơn, Thanh Hóa) cũng được chi nhánh Cty Việt Thắng tại Thanh Hóa đưa sang Nga để làm công nhân may với mức lương hứa hẹn là 400-500 USD/tháng (chưa tính làm thêm giờ, tiền thưởng...). Gia đình Phương đã nộp cho Cty Việt Thắng 46 triệu đồng. Phương cùng với bốn lao động khác đến sân bay ở Nga thì được một người đàn ông ra đón. Sau đó được đưa về một xưởng may nhỏ.
Cả nhóm của Phương bị ông chủ thu hết giấy tờ tùy thân. Mỗi ngày họ làm việc 12 tiếng. Mỗi lần cảnh sát đến họ lại phải chạy trốn. Cuộc sống lay lắt cho đến khi Phương mua được thẻ điện thoại gọi về gia đình cầu cứu.

Vẫn chờ doanh nghiệp báo cáo
Bà Hà Thị Xinh (Triệu Sơn, Thanh Hóa) có con gái được Cty Việt Thắng đưa đi Nga, nói trong nước mắt: Sắp đến thời hạn ngân hàng đến phát mãi tài sản nhà cửa, đất đai, chúng tôi không biết phải xoay xở ra sao khi Cty Việt Thắng phủi trách nhiệm. Được biết, trong vụ việc này, không chỉ có gia đình bà Xinh mà nhiều gia đình lao động nghèo khác ở Thanh Hóa và Thái Bình đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, và đối mặt với nguy cơ mất nhà cửa, đất đai do không có tiền trả ngân hàng.
Bước đường cùng, nhiều lao động và người nhà đã đến Cục Quản lý Lao động ngoài nước nhờ can thiệp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, đơn thư của lao động đã được gửi lên Cục gần năm nay. Thanh tra Cục cũng đã có văn bản yêu cầu Cty Việt Thắng giải trình, tìm biện pháp giúp đỡ lao động nhưng Cty này vẫn chưa có động thái gì. Nhiều lao động cho rằng, Cty Việt Thắng đã vi phạm hợp đồng nên phải có trách nhiệm bồi hoàn toàn bộ phí xuất cảnh, tiền lương chủ sử dụng nợ sau gần 1 năm làm việc ở Nga...
Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Cty Việt Thắng nói rằng, vì ông mới được bổ nhiệm, trong khi vụ việc lại xảy ra từ trước nên sẽ báo cáo vụ việc với Hội đồng quản trị để xem xét. Ông Đào Công Hải - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước cho biết, Cục vẫn đang chờ doanh nghiệp báo cáo.
Phong Cầm
.
.
.

No comments: