Tuesday, November 9, 2010

SÁCH "HAI MƯƠI NĂM CHIẾN SỰ NHẢY DÙ" ĐÃ PHÁT HÀNH

Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Monday, November 08, 2010

Trưa hôm Chủ Nhật, 7 tháng 11 vừa qua, hai Mũ Ðỏ Võ Trung Tín và Nguyễn Hữu Viên đã ra mắt cuốn sách tâm huyết của mình “Hai Mươi Năm Chiến Sự” của binh chủng Nhẩy Dù tại hội trường của nhật báo Người Việt.

Ðộc giả đã nối nhau mua sách “Hai Mươi Năm Chiến Sự” của Nhẩy Dù sau buổi ra mắt sách. Trong hình, hai tác giả Nguyễn Hữu Viên (thứ nhất từ phải) và Võ Trung Tín đang ký và trao sách cho độc giả.

Bốn niên trưởng Nhẩy Dù trong đó có cựu Ðại Tá Lê Văn Phát, lữ đoàn trưởng Lữ Ðoàn III Nhẩy Dù, và gần hai trăm Mũ Ðỏ đã đến chia vui cùng hai tác giả.

Ðồng tác giả Nguyễn Hữu Viên đã mở đầu buổi ra mắt sách, gửi lời cảm ơn nhật báo Người Việt và anh em chiến hữu đã giúp cho cuộc ra mắt sách này được hoàn hảo. Ông nói: “Ðây là những khích lệ lớn lao cho chúng tôi cố gắng hơn nữa trong thời gian tới.”

Bốn chiến hữu và một “hậu duệ” đã lần lượt được ban tổ chức mời lên phát biểu ý kiến. Cựu Lữ Ðoàn Trưởng Lê Văn Phát thấy rằng: “Sư Ðoàn Nhẩy Dù là một đơn vị tổng trừ bị của QLVNCH, thiện chiến và từng tham dự hầu hết các trận đánh quan trọng trong cuộc chiến VN, nhưng cho đến nay lại chưa có một cuốn sách nào viết đầy đủ về những chiến tích ấy. Nay Võ Trung Tín và Nguyễn Hữu Viên đã làm được việc này giúp cho tuổi trẻ hiểu được những hy sinh của thế hệ cha anh.”

Nhà văn Phan Nhật Nam nhận định rằng: “Chiến tranh VN đã bắt đầu được dư luận khắp nơi nhìn lại chính xác hơn. Nên chúng ta phải viết lại những kỳ tích mà người lính Nhẩy Dù đã thực hiện được, cho dù đã muộn.” Nhà văn Phan Nhật Nam cũng đề nghị nên tham khảo thêm những tài liệu phía cộng sản trong những trận đánh ấy để có cái nhìn chính xác hơn. Ðồng thời các tác giả cũng nên điều chỉnh viết thêm về chính trị trong các trận đánh ấy vì đó là mặt thật của cuộc chiến tranh VN.

Người lính Dù “ăn to nói lớn” Phạm Ðình Cung sau khi ca ngợi việc làm của hai tác giả, đã thốt lên: “Cho dù thế nào cũng không bỏ anh em. Những người đang chống đối các anh là những người không đi lính mà chỉ ăn trợ cấp, đi biểu tình chống các anh.”

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, người thanh niên trong thời đại chiến chinh, vì “thi rớt nên phải du học” cho biết cảm nghĩ “vì không có mặt trong cuộc chiến này nên trong lòng luôn cảm thấy biết ơn, phải tri ơn những hy sinh của những người lính trong QLVNCH.”

Thế hệ trẻ Tạ Ðức Trí, nghị viên thành phố Westminster và hiện đang dẫn đầu số phiếu tái cử trong cuộc bầu cử 2 tháng 11 vừa qua cũng phát biểu rằng: “Lớn lên sau chiến tranh nhưng khi qua đến Hoa Kỳ, được biết và tìm hiểu mới rõ được những hy sinh to lớn của thế hệ cha anh. Ðó là niềm tin và niềm tin ấy đã thúc đẩy tuổi trẻ chúng tôi tiến bước.”

Niên trưởng Lê Văn Phát, cựu lữ đoàn trưởng Lữ Ðoàn III Nhẩy Dù ca ngợi tâm huyết của hai tác giả “Hai Mươi Năm Chiến Sự.”

Kết thúc buổi ra mắt sách, đồng tác giả Võ Trung Tín tâm tình: “Viết cuốn sách này chúng tôi cố gắng giữ sự trung thực để đền đáp những sự hy sinh cao cả của người lính VNCH để cho chúng ta được sống như ngày nay. Nhân dịp này chúng tôi xin được cảm ơn tất cả những bạn bè thân hữu, chiến hữu khắp nơi, đã thuận cho phỏng vấn, góp thêm ý kiến trong khi soạn thảo cuốn sách này.”

Nhìn chung, toàn cảnh cuộc ra mắt sách này có một điểm độc đáo là tất cả những người lên phát biểu ý kiến đều rất ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa. Có lẽ ai nấy đều nghĩ rằng lính Dù VNCH là những chiến sĩ thường đánh nhanh, rút gọn đã gây không ít kinh hoàng lẫn thán phục cho địch quân, cho nên đã không dài dòng.

MC Ðinh Quang Anh Thái khi dẫn chương trình có kể một câu chuyện rằng lần đi Ðông Âu công tác, anh có gặp một thanh niên, tên Nông Ðình Bửu gốc miền Bắc đang sống tại đây, lúc nào cũng thấy anh này mặc bộ quân phục nhẩy dù của VNCH. Lân la tìm hiểu thì được biết thanh niên này rất ngưỡng phục người lính Dù VNCH. Niềm ao ước của anh là có thêm được bộ đồ Dù mới để thay đổi.

-----------------------------------


.
.
.

No comments: