Tuesday, November 9, 2010

RỄ BÔ-XIT ĂN SÂU, RẤT KHÓ GỠ

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt
Tuesday, November 09, 2010

Chắc có nhiều người thắc mắc tại sao dự án bô xít vẫn được xúc tiến, bất kể nó phá rừng già, hủy thiên nhiên, nguy hiểm tới tính mạng người dân đồng bằng, gặp chống đối quyết liệt từ đầy đủ các tầng lớp nhân dân từ người bình dân tới các nhà trí thức, kể cả ngôi sao sáng GS Ngô Bảo Châu, và cả từ rất nhiều đảng viên đảng Cộng Sản.

Câu trả lời có lẽ nằm trong ba tài liệu của chính phủ Việt Nam, trên trang Facebook của blogger Mẹ Nấm. Câu trả lời là: Cái gì cắm rễ đã sâu, thì sẽ rất khó bứng đi. Và ba tài liệu đó là ba bản thông cáo chung giữa Việt Nam và Trung Quốc, cả ba đều có trên trang web biengioilanhtho.gov.vn của chính phủ Việt Nam.

Bản đầu tiên đã có từ năm 2001. Hồi đó, Việt Nam còn chưa vào WTO. Bản “Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc” được công bố sau chuyến đi của Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh qua Trung Quốc.
Trong bản Tuyên bố chung năm 2001, ông Mạnh long trọng hứa, ở điều 6:
“Nhất trí sẽ tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp hợp tác lâu dài trên dự án bô-xít nhôm Ðắc Nông.”
Ðó, dự án bô xít Ðắc Nông đã được hứa hẹn ở cấp cao nhất, cấp Tổng bí thư đảng Cộng Sản, từ năm 2001, chứ không phải chờ đến cấp thủ tướng sau này.

Bản tuyên bố chung năm 2001, cũng điều 6, cho biết Trung Quốc đã cho Việt Nam những gì: “Trung Quốc cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng ưu đãi.” (Tất nhiên, câu hỏi bắt buộc phải đặt ra là trong số nợ khổng lồ của Vinashin có bao nhiêu phần là “tín dụng ưu đãi” của Trung Quốc.)

Dự án này được nhắc lại trong hai bản tuyên bố chung sau đó, năm 2006 và 2008, cũng có trên trang web biengioilanhtho.gov.vn của chính phủ Việt Nam.

Bản tuyên bố chung năm 2006, lập ra sau khi Tổng Bí thư Ðảng và Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào qua Hà Nội. Chuyến đi này là theo lời mời của cả Tổng Bí Thư Nông Ðức Mạnh lẫn Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bản tuyên bố chung cho biết hai nước “khẩn trương bàn bạc và thực hiện các dự án lớn như bô-xít Ðắc Nông...”

Tới năm 2008, lại một bản tuyên bố chung nữa, nhân dịp ông Nông Ðức Mạnh trở sang thăm Trung Quốc. Hai bên một lần nữa khẳng định “tăng cường hợp tác trong các dự án như: Bôxit Ðắc Nông, các dự án trong khuôn khổ 'Hai hành lang, một vành đai kinh tế' và các dự án lớn khác.”

Cho nên, nói chung, trên bàn cân thì một bên có hai ông Hồ Cẩm Ðào và Nông Ðức Mạnh, còn bên kia chỉ có nhân dân Việt Nam, trí thức Việt Nam, đảng viên Cộng Sản. Bên nào nặng hơn bên nào, thì thực tế chứng minh rồi.

------------------------------------------

.
.
.

No comments: