Sunday, November 21, 2010

PHIM TÀI LIỆU CỦA PHÁP về LỊCH SỬ NAM TIẾN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM (RFI)

Trọng Nghĩa   -  RFI
Chủ nhật 21 Tháng Mười Một 2010

Kể t 24/11/2010, khán gi Pháp s có dp tìm hiu v lch s cuc Nam tiến của dân tc Vit Nam thông qua b phim "L'Empire du Milieu du Sud", tm dch là "Đế chế Trung tâm ti phương Nam" ca đo din Pháp ni tiếng Jacques Perrin. Theo AFP, bộ phim phác ha li bng nhng nhng nét chm phá hình nh ca xứ Đông Dương thi Pháp thuc và ca nước Vit Nam thng nht đã giành được đc lp sau hai cuộc chiến dài lâu.

"L'Empire du Milieu du  Sud" được dàn dng rt công phu trong khong thời gian hơn mt chc năm, tìm kiếm tài liu phim nh t Nht Bn, Trung Quc, Úc, Mỹ, Cuba, cho đến Pháp, Nga, Ba Lan, ri phân tích, xếp loi hàng trăm b phim và tư liu ghi chú. Công vic lâu dài này đã cho phép nhóm làm phim tìm li được rất nhiu b phim tưởng rng đã b mt đi.

Theo AFP, Jacques Perin, một trong hai đo din, đng thi là nhà sản xuất của b phim đã t hào là vic thc hiên b phim này đã cho phép ông tp hp được "một kho tàng tư liu đin nh v Vit Nam mà không ai sánh kp".

Phải nói là bộ phim "L'Empire du Milieu du Sud" thu hút s chú ý trước hết nhờ tên tui ca Jacques Perin, mà công chúng Vit Nam mi đây đã được biết đến qua bộ phim tài liu ni tiếng gn đây nht ca ông là Océans (Đi Dương - 2009), được chiếu ti Liên hoan phim quốc tế Vit Nam ln th nht Hà Ni tháng 10 vừa qua.
Trước đó Jacques Perrin cũng đã thành công trong vai trò đng đạo din b phim tài liu Le Peuple Migrateur (2001), đ cp đến hành trình ca các loài chim thiên di, được quay nhiu nơi trong đó có Việt Nam, hay là bộ phim tài liệu v loài côn trùng Microcosmos (1996) mà ông tham gia sn xut.

Đồng tác gi ca b phim "L'Empire du Milieu du Sud" là Eric Deroo, mt sử gia kiêm đạo din, chuyên v lch s thuc đa Pháp, tác gi ca rt nhiu công trình nghiên cứu v Vit Nam và Đông Dương.

Trả li AFP, Nicolas Dumont, người đng sn xut b phim cho biết thêm là chi phí thực hin b phim này khong 3 triu euro, và s có 55 rp ti Pháp trình chiếu b phim này k t th tư 24/11/2010.
.
.
.

No comments: