Saturday, November 6, 2010

OBAMA CÔNG DU CHÂU Á ĐỂ CỦNG CỐ VAI TRÒ TRỌNG TÂM CỦA HOA KỲ

Trọng Nghĩa  -  RFI
Thứ bảy 06 Tháng Mười Một 2010

Hôm nay, Tổng thng Obama chính thc bt đu vòng công du Châu Á th hai ca ông. Trong 10 ngày, ông sẽ đi n Đ, Indonesia, Hàn Quc và Nht Bn, ngoi trừ Trung Quốc. Theo gii phân tích, qua chuyến Á du này, Hoa Kỳ n lc khôi phc vai trò số mt trong khu vực được đánh giá là thiết yếu cho s an nguy ca Mỹ nhưng đang b Trung Quc cnh tranh d di.

Ngay từ cui năm 2009, nhân vòng công du đu tiên ca mình, ông Obama đã xác định trong mt bài din văn ti Tokyo rng Châu Á có vai trò thiết yếu đi với Hoa Kỳ. Vào tuần trước, ông Ben Rhodes, phó c vn an ninh quc gia ca Tng thống M cũng không nói gì khác hơn khi cho rng : « Nếu nhìn vào các xu hướng chính trong thế k XXI, thì s phát trin ca châu Á là mt trong nhng đường nét chủ đo… Nó là nn tng cho s thnh vượng ca tng người M, … là nn tng cho an ninh của nước M ». 

Chuyến công du khi s vào hôm nay của Tng thng Obama ni tiếp theo mt loạt các chuyến viếng thăm khu vc ca nhng nhân vt nng ký trong chính phủ Mỹ, t ngoi trưởng Hillary Clinton cho đến b trưởng quc phòng Robert Gates. Mục tiêu là nhm cng c các mi quan h gia Hoa Kỳ và khu vc mà gii c vn về chính sách cho rng đã b người tin nhim ca ông Obama lơ là, đ yên cho Trung Quốc mc tình thao túng. 

Theo một s bình lun gia, thái đ dn thân tr li ca Hoa Kỳ vào khu vc châu Á là phản ng ca M trước nhng mi quan ngi càng lúc càng nhiu ti vùng Đông Á và Đông Nam Á về s vươn lên ca Trung Quc. Ni lo ngi đã bùng lên mnh mẽ trước các hành đng quyết đoán trong thi gian gn đây ca Trung Quc đ áp đặt ch quyn mà h đòi hi ti các vùng Bin Đông và Bin Hoa Đông. 

Hoa Kỳ đy mnh chiến lược chinh phc châu Á 
Tuy nhiên, theo hãng AFP, nhiều quan chc chính quyn và chuyên gia phân tích đã cho rằng mi quan tâm ca Tng thng Obama và Hoa Kỳ đi vi Châu Á không đơn thuần là mt phn ng nht thi. Ông Jeff Bader, công s viên hàng đu v châu Á của ông Obama khng đnh : « Đó là mt loi ch trương mang tính cht chiến lược, ch không phi là phản ng trước các s kin ».
 Cho dù vậy, Hoa Kỳ cũng s tiếp tc khai thác các hành đng thái quá ca Trung Quốc đi vi các nước lang ging nh bé hơn, đ đy mnh chiến lược chinh phục Châu Á ca mình. 

Theo ông Michael Green, nguyên chuyên gia châu Á hàng đầu ca chính quyn Bush, thì các hành vi lấn lướt ca Trung Quc gn đây, chng hn như gây căng thẳng vi vi Nht Bn trong thi gian qua, đã gây lo ngi nơi các nước khác trong khu vực, cho đến gn đây vn coi Bc Kinh là mt siêu cường hin hòa. Theo chuyên gia này « Chính quyền M s tranh th điu đó » nhưng « trong chng mc cần thiết » mà thôi, vì Washington s không mun thúc ép Bc Kinh quá mc. 

Phải nói là t đu năm đến gi, chính quyn M đã t thái đ cng rn vi Trung Quốc trên nhiu bình diện, t h sơ t giá đng nhân dân t và thâm thng mậu dch Hoa Kỳ, vn đ bin pháp chng biến đi khí hu, cho đến các đòi hi lãnh hải b coi là quá đáng. Tng thng Obama cũng đã triu tp hi ngh thượng đỉnh M-ASEAN ln th hai ti New York vào tháng 9/2010, gián tiếp can d vào cuộc tranh chp lãnh th gia Trung Quc vi các láng ging Đông Nam Á.

Thái độ ca Trung Quc trong vn đ tranh chp lãnh th lãnh hi vi các lân bang chắc chn s được nêu lên trong các cuc hi đàm giũa Tng thng Mỹ và các nước ch nhà trong vòng công du này, vì t n Đ, Indonesia, cho dến Nht Bn, tất c các quc gia này đu có tranh chp ch quyn vi Bc Kinh. 
Tuy nhiên, ông Obama cũng sẽ gp đng nhim Trung Quc H Cm Đào ti Seoul, bên lề Hi ngh Thượng đỉnh G20 và hai bên s tìm cách xoa du các bt đng, sao cho chuyến công du Hoa Kỳ vào đu năm ti ca Ch tch Trung Quc din ra suôn sẻ. 
Lý do cũng dễ hiu. Washington không th coi nh vai trò ca Bc Kinh trong việc giúp gii quyết nhiu h sơ quốc tế quan trng mà ni bt nht là him ha hạt nhân Bc Triu Tiên hay Iran.
-------------------------

.
.
.

No comments: