Tuesday, November 9, 2010

MỘT DOANH NHÂN PHÁP HỒI HƯƠNG SAU 6 NĂM TÙ KHỔ SAI TẠI VIỆT NAM


Thứ ba 09 Tháng Mười Một 2010

Sapa Lavuela, một cu lính Dù ca Pháp đã v đến thành ph Castres, quê hương của ông hôm th by 07/11/2010 sau khi được gim án tù 20 năm ti Vit Nam. Ông cho hãng tin AFP biết là ông rt sung sướng khi được gp li hai con trai sau 6 năm "khổ i".

Ông Sapa Lavuela năm nay 57 tuổi, đã tri qua 6 năm tù trong đó có 5 năm lao động ci to gn Hà Ni cùng vi 200 người ngoi quc khác. B quy ti "la đo" ông nhất đnh kêu oan và cho biết s t giác chế đ hà khc trong nhà tù.

Là một chiến binh nhy dù sau 10 năm phc v Trung đoàn 8 đóng ti Castres, Sapa Lavuela giải ngũ, m cơ s doanh nghip. Ngày 27 tháng 4 năm 2004, t cơ sở mẹ ca công ty đt ti Hoa Kỳ tr li Vit Nam, ông b công an bt ngay ti phi trường Ni Bài. Ông và một s cng tác viên người Vit b quy ti la đo mt tội danh mà ông cc lc phn đi và khng đnh mình vô ti.

Phiên tòa diễn ra trong chớp nhoáng, vng mt lut sư bin h, kêu án chung thân. Tòa phúc thẩm gim xung còn 20 năm. Tuy là mt cu chiến binh thân thể cường tráng, nhưng hình pht lao đng kh sai, bnh lao b lây trong tù và bnh tiểu đường biến ông thành mt hình hài tiu ty 40 kg.

Ông sống sót là nh s h tr ca các chiến hu. Nhn được tin báo đng ca vợ cũ và hai con trai, Hiệp hội Ái hu Trung đoàn 8 thành lp qu ym tr, tổ chức hòa nhc ly tin giúp đng đi chi phí ci thin điu kin ăn ung và điu trị trong bnh xá ca nhà giam.

Nỗ lc can thip ca các cu quân nhân Dù vi chính ph Vit Nam cui cùng giúp cho ông được "ân xá" hôm 28/8/2010. Ngày hôm sau ông được th và vào bnh viện Pháp Vit ti Hà Ni đ được săn sóc cho đến ngày ri Vit Nam hôm th sáu tuần trước.

Người cu tù cho biết là s nói thay ‘‘cho nhng bn tù người Vit’’ đ tố giác ‘‘một thc trng không thể tưởng tượng cũng không th chp nhn ni trong thiên niên kỷ th ba này’’ đang din ra trong nhà tù Vit Nam.
.
.
.

No comments: