Sunday, November 7, 2010

ĐIỂM BÁO VỀ VỤ BẮT "KHẨN CẤP" ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ (P.Q.)

P.Q.
Cập nhật : 07/11/2010 22:42

Tâm địa một bộ máy cầm quyền qua vụ
BẮT GIAM LUẬT GIA CÙ HUY HÀ VŨ
(điểm báo)

Từ "hai bao cao su qua sử dụng" đến điều luật hai còng số 8 và ba bốn ông tướng công an mặc quân phục họp báo hay trả lời báo chí, trong vòng hai ngày, vụ bắt luật gia Cù Huy Hà Vũ đã cho ta thấy bản lĩnh hơi bị hạn chế, nghiệp vụ chưa đủ thập thành, tâm địa vô cùng sâu sắc của bộ máy công an và trên nữa, giới chóp bu cầm quyền, trong những ngày cuối năm 2010, trước làn sóng dư luận dâng cao vì những vụ bô-xít, Vinashin, phấn khởi ăn chia nhồm nhoàm trong vụ đánh quả "1000 năm Thăng Long" trong bối cảnh lũ lụt miền Trung, ngư dân bị bắt cóc ngoài khơi, và trong cuộc chạy đua nước rút giành ghế lãnh đạo tại Đại hội XI. Nó cũng phơi bày bộ mặt thảm hại nhất của báo chí lề phải và vai trò công ích của các trang mạng lề trái (ít nhất những trang mạng mà các "chiến sĩ tin tặc" của tướng Vũ Hải Triều chưa phá được). Tình huống này đã cung cấp cho các đài nước ngoài như RFA, BBC, RFI... cơ hội ngàn vàng để trở thành nguồn tin "đáng tin cậy".

Để bạn đọc tiện bề theo dõi, chúng tôi xin giới thiệu một số bài thấy trên mạng (báo chí chính thức ở Việt Nam, mạng và blog cá nhân, báo đài nước ngoài) :

* Mạng Bauxite Việt Nam, trong bài Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt, lần lượt giới thiệu các bản tin, theo trình tự thời gian, của thông tấn xã Đức DPA, đài BBC (ngày 5.11.2010), rồi ngày hôm sau : Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì một tội hình sự (VnExpress), Tạm giữ ông Cù Huy Hà Vũ (Vietnamnet), báo Thanh Niên, bài phỏng vấn (ghi âm) ông Cù Huy Chử (chú ruột Hà Vũ) của đài BBC, cuối cùng là bản tin chiều ngày 6.11 của Vietnamnet, trích dẫn trung tướng công an Hoàng Kông Tư (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra) và những nguồn tin cơ quan an ninh, kê khai tội trạng Cù Huy Hà Vũ như sau :
> Đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước XHCN Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.

Những tài liệu đi kèm hành vi này là : “ Chiến tranh Việt Nam và ngày 30/4 dưới mắt tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ ” đề ngày 1/5/2010 ; tài liệu “ Kiến nghị trả tự do cho tất cả tù nhân cựu quân nhân và viên chức chính quyền Việt Nam cộng hòa ” đề ngày 30/8/2010 ; tài liệu “ Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ – đa đảng hay là chết ” đề ngày 11/9/2010 ; tài liệu “ Phải đa đảng mới chống được lạm quyền ”; tài liệu “ Cáo trạng xác nhận chế độ đa đảng” đề ngày 17/1/2010, …

> Ngoài ra, ông Vũ còn có các quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực thù địch chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn 20 cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đội tượng phản động chống phá Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu tự làm ra để những đối tượng trên sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam.

> Ông Vũ còn làm ra các tài liệu, đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt, xuyên tạc sự thật lãnh đạo và quản lý của Nhà nước, Chính phủ, gây hoang mang trong nhân dân, kích động, cổ súy, hô hào chống Nhà nước, vu khống và xúc phạm danh dự các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền.

Các tài liệu đi kèm hành vi này
: “ Đường sắt cao tốc Bắc – Nam – dự án tham nhũng ”; “ Đơn kiện Thủ tướng Chính phủ về hành vi ban hành nghị định cấm công dân khiếu nại tập thể trái với Hiến pháp và pháp luật ” đề ngày 14/9/2010 ; “ Đơn khởi kiện Thủ tướng do đã ban hành trái pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ-TTg phê duyệt phân vùng khai thác, chế biến, sử dụng quặng Bauxite giai đoạn 2007-2015 ” đề ngày 11/6/2009 ; và còn nhiều tài liệu khác.
Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước trên đây của Cù Huy Hà Vũ, ngày 5/11/2010, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với Cù Huy Hà Vũ để điều tra về hành vi “ Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.
> Ngoài ra, Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra đêm 4/11/2010 tại khách sạn Mặc Lâm, TP Hồ Chí Minh.

Về vụ "khám xét hành chính" vào 12g đêm ngày thứ năm 4.11.2010, cũng như các báo vừa kể trên, các báo khác  đều đưa theo đúng nguồn tin của công an : Tuổi Trẻ, Ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ vì quan hệ bất chính với phụ nữ (Sài Gòn Giải Phóng), Công an Thành phố Hồ Chí Minh, CAND Online. Báo Nhân Dân điện tử, trong một bài không ký tên, đăng gần như nguyên xi những đoạn chúng tôi vừa trích dẫn của Vietnamnet, coi đó là lời tướng Hoàng Kông Tư. Các bài đăng trên những tờ báo kể trên, tên tác giả thường viết tắt, hoặc không phải là những nhà báo quen biết (theo giới thạo tin, đó thường là những bài do công an buộc các báo phải đăng).

Bỉ ổi nhất có lẽ là bài ký tên Đ.Đ - T.N. trên Vietnamnet :
Theo thông tin ban đầu, khoảng 0h sáng 5/11 lực lượng công an P.11, Q.6, TP.HCM đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với khách sạn Mạch Lâm, tại số 28 đường số 10, P.11, Q.6. Tại phòng 101 của khách sạn này lực lượng công an đã phát hiện 1 đôi nam nữ.
Kiểm tra hiện trường ban đầu cơ quan công an xác định, trong phòng có 2 bao cao su đã qua sử dụng cùng nhiều tài sản, tư trang cá nhân. Người đàn ông cởi trần, chỉ mặc quần lót được xác định là tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và người nữ được xác định là bà H.L.N.Q. (ngụ Q.6, TP.HCM, là luật sư thuộc Hội luật gia TP.HCM).

Trả lời phỏng vấn của đài RFA (Tuy có “kịch bản” nhưng diễn còn vụng về), một nữ luật sư chuyên về hình sự, giải thích tại sao bà có cảm giác “ sự việc hình như không phải là vậy ” và cho rằng “ Hình như Công an cần bắt ông ta và vì họ đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc bắt những cá nhân, mà hành vi có màu sắc chính trị, nên họ có kịch bản hẳn hoi. Tiếc là do quá chủ quan và có thể là do chưa hiểu biết thật sự kỹ càng về luật pháp nên kịch bản này thiếu thuyết phục ”.
Một luật sư khác ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Trần Luật, nói : “ Tôi tin rằng tin tức của VietnamNet là chính xác. Về các tội phạm liên quan đến quan hệ tình dục thì có một số loại như sau : quan hệ với trẻ em dưới 13 tuổi thì có thể phạm tội hiếp dâm. Nếu quan hệ với phụ nữ từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì phạm vào tội giao cấu với người chưa thành niên. Nếu quan hệ với phụ nữ từ 16 đến 18 tuổi thì phạm điều 256 là tội mua dâm người chưa thành niên. Nếu quan hệ với phụ nữ trên 18 tuổi và có sự đồng ý của người phụ nữ đó thì không thể phạm vào tội gì hết trừ khi có sự phản kháng của người phụ nữ.
Như thế, bằng cách loại suy như trên VietnamNet đưa tin, người phụ nữ này là một luật sư, thì tôi tin chắc chị ấy cũng đã trên 18 tuổi và có thể loại suy mọi khả năng phạm tội quan hệ tình dục. Như thế thì có thể tạm tin VietnamNet rằng ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ về hành vi chống người thi hành công vụ
.” (RFA : Những uẩn khúc sau vụ bắt giữ LS Cù Huy Hà Vũ).
Luật sư Lê Trần Luật kết luận : “ Tôi chắc chắn rằng khi khám nhà anh Cù Huy Hà Vũ ẩn chứa bên trong những ý đồ khác của cơ quan an ninh Việt Nam.”

Quả nhiên, tuy hai chữ “ dâm ô, trụy lạc ” vẫn còn ở cửa miệng trung tướng Hoàng Kông Tư, nhưng màn kịch khám hành chính "phòng khách sạn" đã nhanh chóng chuyển sang màn khám nhà, khám laptop (máy tính xách tay), và tội danh xoáy quanh điều 88 Hình luật "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Song tất cả các tài liệu mà bản tin ở trên viện dẫn, tại sao công an phải khám nhà ông Cù Huy Hà Vũ mới tìm ra ? Họ chỉ việc mở máy tính, viết mấy chữ "Cù Huy Hà Vũ" trong mục tìm kiếm của Google, trong vòng chưa đầy 1 giây, sẽ ra tất cả những bài viết và trả lời phỏng vấn của ông trong suốt mấy năm qua.
Câu hỏi đặt ra như vậy là : tai sao phải bày ra màn kịch thô bạo như thế, vào lúc này ?

Dưới đầu đề Làn sóng trấn áp mới ?, đài BBC trích dẫn nhiều nhà bình luận mà ý kiến đều trùng hợp về quy mô cuộn trấn áp. Đài phát thanh Anh trích bản tin AFP :
Ký giả Ian Timberlake của hãng thông tấn Pháp Agence France-Presse dẫn lời giới quan sát nói trong không khí chính trị đang căng thẳng trước Đại hội Đảng XI, các blogger và nhà hoạt động đang trở thành mục tiêu trấn áp.

Nhà báo này nhắc lại quá trình đấu tranh phản biện của ông Cù Huy Hà Vũ, từ việc ông đâm đơn kiện Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, tới các cáo buộc của cơ quan an ninh rằng ông đã viết nhiều tài liệu chống chính quyền và kêu gọi đa đảng.

AFP đưa ra thống kê rằng kể cả ông tiến sỹ, có ít nhất 17 nhân vật đấu tranh, bất đồng chính kiến và blogger bị bắt, truy tố hoặc xử tù kể từ ngày 01/10 tới nay.

"Trong khi các chỉ trích gia bên ngoài Đảng đang trở thành mục tiêu (trấn áp), các quan sát viên nói cũng đang có chỉ trích ở bên trong nội bộ Đảng, nhất là xung quanh vụ bê bối Vinashin."

Vụ Vinashin thậm chí đã khiến cho một đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Minh Thuyết, kêu gọi bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vụ này đã khiến nảy sinh nhiều tin đồn về ảnh hưởng của nó tới vị thế chính trị của ông thủ tướng.

Trên các mạng "lề trái", không thiếu những bình luận tương tự. Mạng Dân Làm Báo, chẳng hạn, đưa ra hai kịch bản : (1) Không đối đầu được bằng luật thì chơi trò hạ cấp thôi ! ; (2) Cù Huy Hà Vũ bị bắt, cú đánh cuối cùng của phe đối nghịch với Nguyễn Tấn Dũng. Tác giả kịch bản (2) khẳng định đây là một "cú hích" của phe Lê Hồng Anh & Nguyễn Bá Thanh nhằm làm suy yếu Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc chạy đua quyền lực trước ngày Đại hội.

Điểm báo là một công việc khó, nhất là điểm báo về một sự kiện báo chí Việt Nam và thế giới nói tới nhiều. Trong trường hợp này, càng khó. Vì buồn nôn.
P. Q.
.
.
.

No comments: