Saturday, November 6, 2010

CÔNG AN HỌP BÁO VỀ VỤ BẮT GIỮ và KHỞI TỐ ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ

Thanh Phương   -   RFI
Thứ bảy 06 Tháng Mười Một 2010

quan An ninh điu tra va loan báo là Vin Kim sát Nhân dân ti cao đã quyết đnh khi t ông Cù Huy Hà Vũ đ điu tra v ti đã làm ra nhiu tài liu " tuyên truyền chiến tranh tâm lý, đòi lt đ chế đ, vu khng, xúc phm danh dự lãnh đạo Nhà nước".

Hãng tin AP hôm nay trích lời v ca ông Cù Huy Hà Vũ, lut sư Nguyn Thị Dương Hà, cũng cho biết chng bà b cho là vi phm điu 88 B Lut Hình s Vit Nam, tức là ti « truyên truyn chng Nhà nước Cng hòa Xã hi Ch nghĩa Vit Nam ». Với ti danh này, ông Hà Vũ có thể lãnh án tù lên ti 12 năm.

Như tin RFI đã đưa, tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ, thuc Văn phòng lut sư Cù Huy Hà Vũ đã bị bt đêm th năm va qua ti Sài Gòn và hin đang b tm giam trong một phòng điu tra ca B Công an. Công an cũng đã khám xét máy vi tính và điện thoại di đng ca ông Hà Vũ.

Như vy là lý do bt gi ông Cù Huy Hà Vũ đã thay đi liên tc k t hôm qua. Ban đầu, ông b bt vi lý do « quan h vi gái mãi dâm » trong một khách sn ở quận 6, Sài Gòn. Sau đó người ta được biết phụ n gi là « gái mãi dâm » này là một lut sư thuc Hi Lut gia Thành ph H Chí Minh, có tên viết tt là H.L.N.Q. Nhưng hôm nay, theo VnExpress, ông Vũ b công an phường 11, qun 6 bt vì « ở chung phòng vi mt ph n không có giy đăng ký kết hôn, không đăng ký tạm trú ». Theo báo chí trong nước, cơ quan chc năng còn cho là ông Vũ còn phi chịu trách nhim vì hành vi " quan h dâm ô, try lc" đêm 4/11.

Hôm qua, công an cũng đã khám xét nhà riêng của ông Cù Huy Hà Vũ Hà Ni và vợ ca ông, lut sư Nguyễn Th Dương Hà, cũng đã phi « làm vic » vi công an. Theo nguồn tin t gia đình, hôm nay, công an đã tiến hành kim tra đĩa cng máy vi tính của ông Cù Huy Hà Vũ b niêm phong hôm qua.

Trong thời gian qua, tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ đã được nhiu người biết đến, đặc bit k t năm ngoái, khi ông kin th tướng Nguyn Tn Dũng v quyết đnh khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Vào tháng trước, ông Hà Vũ li đưa đơn kin thủ tướng Dũng v ngh đnh cm khiến kin tp th. Gn đây, các lut sư ca văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng đã nhn bào cha cho các giáo dân Cn Du trong phiên xử sơ thm ngày 27/10 va qua, nhưng tòa án đã không cp giy chng nhn bào chữa cho các lut sư này.
Cũng về nhân quyền, theo hãng tin AFP, mt nhà đu tranh nhân quyn khác là luật sư Lê Th Công Nhân trong tun này cũng đã nhiu ln b công an bt lên thẩm vn, vi nhng lý do chưa được rõ và t hôm qua, gia đình không có tin tc gì của cô.
Hãng tin AFP nhận đnh là càng đến gn Đi hi Đng, d trù được triu tp vào tháng giêng năm tới, chính quyn Hà Ni gia tăng kim soát các nhà đi lp. AFP cũng nhắc li là bên l hi ngh thượng đnh Đông Á vào tháng trước, Ngoi trưởng M Hillary Clinton đã lên án các v bt gi nhà đi lp, các v tn công vào những t chc tôn giáo và nhng hn chế quyn t do thông tin trên Internet Vit Nam.
.
.
.
VOA
Thứ Bảy, 06 tháng 11 2010
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã bị Bộ Công an Việt Nam khởi tố để điều tra về tội “tuyên truyền chống phá nhà nước” theo điều 88 của Bộ luật hình sự.
Báo chí Việt Nam đưa tin trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy, thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, trung tướng Hoàng Công Tư cho biết: “các chứng cứ, tài liệu do các cơ quan chức năng thu được đã chứng minh ông Cù Huy Hà Vũ có những hành vi phạm luật theo Điều 88 Bộ luật hình sự. Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố khẩn cấp vụ án, khởi tố bị can để điều tra, làm rõ”.
Cũng theo ông Tư, ông Vũ đã làm ra nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước Việt Nam để tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng, đi ngược lại quyền lợi dân tộc, kêu gọi nước ngoài can thiệp.

Trước đó, hôm 5 tháng 11, hãng thông tấn Đức trích lời một người chú của ông Cù Huy Hà Vũ nói rằng ông Vũ bị bắt tại một khách sạn ở Sài Gòn vì có quan hệ tính dục với một người hành nghề mại dâm.
Theo VNExpress, chiều cùng ngày, tại biệt thự của ông Vũ ở Hà Nội, cơ quan công an đã thực hiện lệnh khám xét, tuy nhiên mọi chi tiết khám xét không được tiết lộ.

Ông Cù Huy Hà Vũ là một luật gia nổi tiếng từng 2 lần kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Năm 2009, ông đã nộp đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng để tìm cách ngăn dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, nhưng đơn kiện bị bác.
Tháng trước, ông lại nộp đơn kiện thủ tướng về một nghị định cấm khiếu kiện tập thể.

Và mới đây ông cũng lên tiếng đả kích chính phủ về việc ngăn không cho văn phòng luật của ông bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Cồn Dầu, một vụ tranh chấp gây chết người mà giới hoạt động nhân quyền gọi là vụ đàn áp giáo dân Công giáo ở Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng.
.
.
.
BBC

Bộ Công an mở họp báo, nói ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự.
Trong cuộc họp báo chiều ngày 06/11, Bộ Công an Việt Nam tuyên bố tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 88, Bộ luật Hình sự.
Truyền thông nhà nước đồng loạt dẫn lời Trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, nói ông Cù Huy Hà Vũ đã "tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên, đa đảng".
Lập luận của công an Việt Nam được báo đài nhà nước dẫn lại rằng ông Hà Vũ "quan hệ với các đối tượng có tư tưởng chống đối Nhà nước trong nước, các thế lực chống Việt Nam ở nước ngoài, đã thực hiện hơn hai mươi cuộc trả lời phỏng vấn các đối tượng, đài báo của các đối tượng phản động chống Việt Nam ở nước ngoài có nội dung chống Nhà nước và chuyển tải các tài liệu do Vũ làm ra để chúng sử dụng chống phá Nhà nước Việt Nam".
Các bài báo, đơn thư của ông đã viết trong khoảng thời gian một năm qua nay được Bộ Công an đưa ra để nói đây là tài liệu "có nội dung chống Nhà nước Việt Nam".
Bộ Công an Việt Nam cũng tuyên bố ông Hà Vũ "phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc", ám chỉ việc công an bắt ông trong phòng ở khách sạn đêm 4/11 tại TP. HCM và cáo buộc ông có quan hệ với một phụ nữ chưa chồng.

Ông Cù Huy Chử, chú của ông Cù Huy Hà Vũ, nói với BBC vào tối nay giờ Hà Nội rằng ông không muốn phát biểu trong thời điểm này.
Tuy vậy, ông nói thêm: "Những tài liệu công an nói ra, tôi không ngạc nhiên vì tất cả những cái đó anh Vũ đã công khai hết trên mạng, phương tiện thông tin đại chúng, có giấu gì đâu."
"Công an đến khám xét, lấy ổ cứng máy tính để khẳng định đã bắt được tài liệu. Họ không cần làm như vậy cũng bắt được tài liệu."
Ông Chử cho biết thêm vợ và em gái ông Hà Vũ chiều hôm nay gửi đơn cho Bộ Công an xin cho ông Vũ tại ngoại.
Trong khi đó, tin cho hay luật sư Trần Đình Triển được gia đình ông Vũ mời để biện hộ cho ông.

Bắt tại khách sạn
Báo Công an Nhân dân nói ông Cù Huy Hà Vũ bị công an Việt Nam bắt giữ tại khách sạn Mạch Lâm, quận 6, TP. HCM lúc 14h chiều ngày 04/11, với hành vi "quan hệ bất chính".
Tờ báo này cũng tiết lộ tên của người phụ nữ được nói là ở trong phòng với ông Vũ, là bà Hồ Lê Như Quỳnh, 36 tuổi, là một luật sư thuộc Hội Luật gia TP. HCM.
Suốt trong ngày 05/11, báo chí Việt Nam chỉ đưa tin về vụ bắt giữ nhấn vào khía cạnh lên án ông Vũ là "quan hệ bất chính" và "hành hung" công an tại khách sạn.
Khi đó, giới quan sát không rõ vì sao nhà của ông Vũ tại Hà Nội cũng bị khám xét nếu chỉ với hai "lý do" trên.
Buổi họp báo chiều nay 06/11 được truyền hình nhà nước VTV đưa lại trong bản tin buổi tối.
Hai người chủ trì họp báo là Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Hoàng Kông Tư, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh 2, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an.
Công an Việt Nam giải thích rằng sau khi bắt giữ ông Cù Huy Hà Vũ tại khách sạn, công an "phát hiện" 240 trang tài liệu "chống phá nhà nước" trong máy tính của ông.
Phía công an nói lệnh khởi tố ông để điều tra về hành vi "Tuyên truyền chống Nhà nước" theo điều 88 được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn ngày 05/11.
Bản tin của Thông tấn xã Việt Nam mô tả ông Cù Huy Hà Vũ là người "gây mất trật tự trị an, tỏ ra ngạo mạn, coi thường pháp luật".
Cũng theo bản tin này, Trung tướng Hoàng Kông Tư nói công an không theo dõi ông Vũ khi ông đi từ Hà Nội vào TP. HCM mà chỉ vì trong lúc kiểm tra hành chính thì bắt gặp ông trong khách sạn.

Kiện Thủ tướng
Ngày 03/07/2009, ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đơn khởi kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng "về việc ban hành trái Hiến pháp và pháp luật Quyết định số 167/2007/QĐ–TTg Phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite giai đoạn 2007-2015, có xét đến năm 2025".

Sau khi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội từ chối thụ lý vụ kiện thủ tướng với lý do "không có thẩm quyền", ông đã khiếu nại lên Tòa án Tối cao, nhưng không có kết quả.
Thông báo hôm 15/06 của Tòa án Hà Nội viết "vì theo quy định tòa chỉ có thẩm quyền giải quyết các vụ kiện hành chính liên quan cấp bộ trở xuống".
Ông Cù Huy Hà Vũ vẫn khẳng định việc ông kiện Thủ tướng Chính phủ là đúng luật.
Ông Vũ, 53 tuổi, là con trai nhà thơ Huy Cận, người từng là thứ trưởng Bộ Văn hóa, bộ trưởng đặc trách Văn hóa Thông tin của Văn phòng Hội đồng Bộ trưởng.
Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp. Ông cũng từng làm việc tại Bộ Ngoại giao.
Năm 2006, ông trở thành công dân Việt Nam đầu tiên chủ động gửi đơn tự ứng cử chức Bộ trưởng Văn hóa Thông tin.
Vợ ông, bà Nguyễn Thị Dương Hà, là một luật sư.
Hai ông bà mở Văn phòng Luật Dương Hà từ năm 2007, nhiều lần tham gia các vụ xử mang tính chính trị gai góc.
Lần gần đây nhất là vụ bào chữa cho các bị cáo ở Cồn Dầu, Đà Nẵng, bị ra tòa vì tội Gây rối Trật tự Công cộng và Chống người thi hành công vụ.


--------------------------------------
Các bài liên quan
.
Tin báo chí Việt Nam
.
.
.

No comments: