Sunday, November 7, 2010

AI HUY ĐỘNG CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ ĐỂ TẤN CÔNG MỘT CÔNG DÂN ?

Tqvn2004
Chủ Nhật, 07/11/2010

Chỉ một hôm sau ngày tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt giữ vì tội "mại dâm" và "hành hung người thi hành công vụ", Bộ Công An đã lộ con bài tẩy của mình trong cuộc họp báo chiều 06/11/2010: Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS và đã được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê duyệt.

Thực ra màn kịch của Bộ Công An quá vụng về và không thể che mắt được ai. Độc giả Dân Luận, vào hồi 21h ngày 5/11/2010, đã đưa ra dự đoán:

Nhà cái William Hill dự đoán tội danh dành cho ông Cù Huy Hà Vũ sẽ thay đổi vào vài hôm tới, từ chống người thi hành công vụ sang chống phá nhà nước xã hội chủ nghĩa hoặc gián điệp hoặc một tội danh nào khác tương đương. Lý do phía sau là hành vi mua dâm và hành hung người thi hành công vụ chưa đủ thuyết phục, mà việc xoay chuyển tội danh khi quân ta nắm cả tư pháp, hành pháp đến lập pháp là chuyện nhỏ như con thỏ.
Bà con Dân Luận nên cá cửa này. Ăn chắc!

Vụ việc cho thấy cả hệ thống chính trị đã được huy động để tấn công một cá nhân, với nhiệt huyết và sự nhịp nhàng chưa từng có: Sáng sớm ngày thứ Sáu, ông Cù Huy Hà Vũ bị tạm giữ vì hành vi ở chung khách sạn với một nữ luật sư chưa chồng, trong tư thế "riêng tư" tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngay chiều cùng ngày, lực lượng an ninh đã tiến hành lục soát tư gia của ông Cù Huy Hà Vũ. Và đến chiều ngày thứ Bảy, cơ quan điều tra Bộ Công An đã họp báo công bố ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt vì tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS. Viện Kiểm Soát Tối Cao Nhân Dân đã kịp đọc hồ hơ và phê duyệt lệnh bắt giam. Ai nói nền hành chính nước ta chậm như rùa? Ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Giang, người bị tố cáo ngủ với gái mại dâm tuổi vị thành niên, lúc này chắc đang sợ xanh mặt trước quyết tâm phòng chống mại dâm của Đảng và Chính phủ ta.

Hẳn là độc giả Dân Luận vẫn còn nhớ câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Kiên quyết không để tư nhân hóa báo chí dưới mọi hình thức; không để bất cứ tổ chức, cá nhân nào [trừ Đảng CSVN] lợi dụng, chi phối báo chí phục vụ lợi ích riêng" (Chỉ thị 37)? Vâng, đệ tứ quyền cũng được tận dụng triệt để trong quá trình bắt giữ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, người đứng hai đơn kiện đích danh thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Hình ảnh ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt "quả tang" trong khách sạn, được cung cấp bởi cơ quan an ninh, tràn lan trên các trang báo trong nước, kèm theo những tình tiết hết sức gay cấn như "tìm thấy hai bao cao su đã qua sử dụng trong sọt rác", hoặc câu cú mang tính kết tội như "Cù Huy Hà Vũ còn phải chịu trách nhiệm về hành vi quan hệ dâm ô, trụy lạc do Vũ gây ra đêm 4/11/2010 tại khách sạn Mặc Lâm, TP Hồ Chí Minh". Buổi sáng ông Cù Huy Chử, chú ruột tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, còn nghe công an nhận xét "thái độ của anh Vũ rất tốt", nhưng đến buổi chiều là các báo đã có tin "Cù Huy Hà Vũ hành hung người thi hành công vụ" để đưa. So sánh vụ blogger Cô Gái Đồ Long bị cơ quan công an bắt giữ và truy tố vì đem chuyện nhà ông Thứ trưởng Bộ Công An, Nguyễn Khánh Toàn, lên mạng, thành viên Linh Vu trên Facebook đã để lại comment:
Chúng ta sống trong một cái thời thật là vui. Con ông Thượng tướng ngủ với ai thì đó là việc lớn của đất nước, kẻ nào đàm tiếu là đáng bắt bỏ tù. Còn con ông nhà thơ Huy Cận ngủ với ai thì lại là tội đáng bắt giam.

Có một chi tiết mà báo chí và Bộ Công An "chẳng may" quên mất, đó là các tài liệu "vô tình" thu thập được qua vụ khám xét khách sạn Mạch Lâm, chứng tỏ ông Cù Huy Hà Vũ phạm tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo điều 88 – BLHS, hoàn toàn không có gì là "bí mật". Các tài liệu này đã được đăng công khai trên mạng từ rất lâu, thậm chí nhiều đơn từ trong số đó được gửi trực tiếp tới Tòa Án Nhân Dân Tối Cao hoặc tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (độc giả Dân Luận có thể tham khảo các tài liệu này ở đây: Hồ sơ Cù Huy Hà Vũ).

Giấy biên nhận của công ty chuyển phát nhanh, rằng ông Cù Huy Hà Vũ đã gửi đơn khiếu nại tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Có thể thấy, thay vì trả lời khiếu nại của công dân, hệ thống chính trị đã chọn cách bỏ tù ông Cù Huy Hà Vũ theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự, điều luật mà nhiều nhà bất đồng chính kiến Việt Nam đã bị truy tố.
Blogger Anh Ba Sài Gòn, người cũng vừa mới bị bắt giam vì viết blog, đã so sánh điều 88 được định nghĩa tùy tiện này với "tội bất kính với vua":

“Luật Trung Hoa quy định kẻ nào phạm tội bất kính với vua thì phải tử hình. Vì luật không định nghĩa thế nào là bất kính nên chuyện gì cũng có thể làm cái cớ để xử tử người bị ghét, có khi chu di cả gia tộc người ta nữa… Thế thì đủ rõ khái niệm về tội chống vua là rất mơ hồ, làm cho chính thể trở thành chuyên chế.”
Đó là quan điểm của Montesquieu trong cuốn “Tinh thần Pháp luật” ra đời năm 1748, cách đây 260 năm.

Thiết nghĩ, những ai có mong mỏi một nhà nước pháp quyền ở Việt Nam, nơi các công dân có quyền tự do ngôn luận, có quyền bình đẳng trước pháp luật, dù thủ tướng hay dân thường, cần phải lên tiếng phản đối những vụ bắt bớ như thế này. Im lặng tức là chấp nhận để họ bẻ từng chiếc đũa một, bắt bớ từng người hoạt động xã hội và từng blogger một để bẻ gãy quyền phản biện, quyền được lên tiếng của người dân.

Khi bọn Nazi tóm cổ những người cộng sản, tôi đã không lên tiếng, vì tôi không phải cộng sản. Khi chúng tóm cổ những người hoạt động công đoàn, tôi đã không lên tiếng vì tôi không phải người hoạt động công đoàn. Khi chúng nhốt những người xã hội chủ nghĩa vào tù, tôi đã không lên tiếng vì tôi không phải người xã hội chủ nghĩa. Khi chúng nhốt những người Do Thái vào tù, tôi đã không lên tiếng vì tôi không phải Do Thái. Rồi khi chúng tóm cổ tôi thì chẳng còn ai để lên tiếng cho ai nữa.
— Mục sư Martin Niemöller
.
.
.
Người Buôn Gió
Nov 6, '10 10:17 PM

Trung tướng Hoàng Kông Tư đã khẳng định rằng việc bắt giữ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là đúng pháp luật, không có chuyện theo dõi trước mà chỉ tình cờ kiểm tra hành chính, thấy có dấu hiệu quan hệ nam nữ , công an mới buộc phải kiểm tra máy tính xem có tài liệu hướng dẫn quan hệ nam nữ không. Trong khi kiểm tra thấy có tài liệu khác , công an lập tức phải khám nhà CHHV tại Hà Nội và phát hiện thêm nhiều tài liệu để dẫn tới kết luận đủ cơ sở khởi tố, bắt giam về về tội '' tuyền truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN''. Một nhà nước mà thân sinh ông Vũ đã đóng góp rất nhiều công sức để gây dựng lên.

Hôm nay chủ nhật 7-11-2010 báo Việt Nam Nét thống kê những vụ án, khởi kiện làm ông Vũ nổi danh, được nhiều người biết đến với vẻ ngưỡng mộ , cũng như có người cho rằng ông quá ngông, bài báo có đoạn
http://vietnamnet.vn/tinnhanh/201011/diem-lai-nhung-vu-kien-dong-troi-cua-Cu-Huy-Ha-Vu-946285/
Ngày 5/11/2010 vừa qua, vào lúc 0 giờ, tại TP Hồ Chí Minh, Cù Huy Hà Vũ bị công an bắt khẩn cấp tại một phòng 101, khách sạn Mạch Lâm, số 28 đường số 10, P.11, Q.6.
 Dư luận đang chờ kết quả từ phía cơ quan điều tra về vị tiến sĩ nổi danh này. Về những việc làm của ông, nhiều người tỏ ra cảm phục khi Hà Vũ thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình nhưng cũng không ít người lắc đầu cho rằng ông chơi ngông và đang tìm cách đánh bóng tên tuổi cho mình.

Tuy nhiên bài báo này lại bỏ qua nhiều vụ rất nổi tiếng của ông Vũ là vụ án bênh vực thiếu tướng thanh tra công an Nguyễn Văn Thanh, vụ án giáo dân Cồn Dầu mới đây. Hai vụ án đều liên quan đến Đà Nẵng nơi ông Nguyễn Bá Thanh là bí thư, ông Nguyễn Bá Thanh là ứng cử viên sáng giá cho một chân ủy viên Bộ Chính Trị khóa tới đây.

Việc bắt ông Vũ khởi đầu từ chuyện chưa rõ ràng là '' quan hệ nam nữ'' là một cách tốt nhất để loại ông Vũ ra khỏi sự bênh vực của giáo dân, tương tự như chuyện của luật sư Lê Trần Luật. Bởi tính đạo đức của người Công giáo không chấp nhận chuyện quan hệ ngoài vợ chồng. Chính vì việc khởi đầu bằng màn đã từng hiệu quả với Lê Trần Luật, nay áp vào Cù Huy Hà vũ  khiến một số dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Cồn Dầu là mấu chốt cuối cùng khiến ông Vũ bị vậy. Nhất là việc tòa án, viện kiểm sát Đà Nẵng từ chối, thoái thác kéo dài thời gian tìm lý do bác tư cách bào chữa cho giáo dân của văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ.

Việc bắt giữ Cù Huy Hà Vũ với điều 88 của BLHSVN là đỉnh điểm cao nhất tập trung dư luận tới những người từng bị bắt với tội danh này.

Ngay sau khi ông Vũ bị bắt, một tin nóng hổi nữa là giá vàng lại tức tốc tăng cao.
Bà con nên chuẩn bị cho mình nhé, ngoài chợ các mặt hàng đang thay đổi hàng ngày rồi. Các cụ ngày xưa cứ thấy cảnh bắt bớ liên miên là kiểu gì cũng rút vốn đi mua vàng cho chắc chắn, thời buổi này khó mà biết trước điều gì lắm.
.
.
.

No comments: