Wednesday, June 16, 2010

Báo TỔ QUỐC Số 89 (15-6-2010)

Một bài học thận trọng và khiêm tốn

Báo Tổ Quốc số 89, ngày 15/06/2010

http://www.to-quoc.net/

Gần hai tháng đã qua từ ngày giàn khoan Deepwater của công ty BP phát nổ tại vịnh Mexico nhưng các cố gắng sửa chữa vẫn chưa có kết quả và mỗi ngày hai triệu lít dầu thô vẫn tiếp tục phun ra biển. Thế giới ngạc nhiên chứng kiến một trong những công ty lớn và hiện đại nhất thế giới, với số thương vụ lớn gấp đôi tổng sản lượng quốc gia của Việt Nam, và cường quốc số 1 trên thế giới về cả kinh tế lẫn kỹ thuật bất lực nhìn thảm dầu đen từ từ tiến vào đất liền. Trên 200 km bờ biển đã bị tràn ngập dầu trong khi thảm dầu đen vẫn tiếp tục mở rộng và tràn vào bờ. Sự ngạc nhiên dần dần nhường chỗ cho sững sờ và lo âu. Các chuyên gia ước lượng công ty BP sẽ phải chi trên 50 tỷ USD cho những thiệt hại. Nhưng đó mới chỉ là những thiệt hại trước mắt, thiệt hại lâu dài cho môi trường sẽ không bao giờ ước lượng được. Sẽ cần nhiều thập niên trước khi môi trường sinh thái vùng vịnh Mexico và bờ biển các bang Louisiana, Texas, Mississipi và Florida trở lại bình thường. Lý do là vì đã không tìm được nhanh chóng một giải pháp kỹ thuật.

Cho đến nay người ta vẫn tưởng các công ty dầu khí đã có sẵn giải pháp cho mọi tình huống, vả lại ngay lúc này công ty BP vẫn quả quyết rằng họ đã tiên liệu mọi sự cố và dự trù giải pháp cho mọi trường hợp. Như vậy phải hiểu rằng người ta không bao giờ đủ thận trọng và tiên liệu được mọi biến cố. Vào lúc mà các quốc gia hầu như chỉ quan tâm đến kinh tế, vụ nổ này một lần nữa nhắc lại cho nhân loại một bài học khiêm tốn và thận trọng.

Đây không phải là lần đầu tiên mà người ta đánh cuộc một cách liều lĩnh với thiên nhiên và kỹ thuật. Nghiêm trọng hơn nhiều là trường hợp các lò điện nguyên tử. Vào thập niên 1960, khi quyết định xúc tiến chương trình điện nguyên tử người ta đã tin rằng sau đó sẽ tìm ra được phương pháp xử lý phế liệu một cách thỏa đáng – nghĩa là một phương thức khoa học để triệt tiêu toàn bộ phóng xạ từ các phế liệu. Tuy vậy phương pháp này vẫn chưa tìm ra và giải pháp tạm bợ, nghĩa là dồn các phế liệu vào ống chì và đem chôn, đã trở thành giải pháp thường trực trong một tương lai vô hạn định. Các tại nạn nguyên tử nếu xẩy ra, như đã từng xẩy ra tại Tchernobyl, Ukraine, trong một nhà máy điện nguyên tử mang tên Lênin, còn kinh khủng hơn nhiều lần vụ nổ giàn khoan này.

Bài học khiêm tốn và thận trọng này lại càng đáng suy ngẫm cho Việt Nam. Chúng ta cũng có những giàn khoan ngoài khơi và cũng sắp có các lò điện nguyên tử. Bờ biển là tài sản lớn nhất và quí nhất của Việt Nam. Chúng ta sẽ còn lại gì nếu xẩy ra một vụ nổ giàn khoan như vừa thấy? Đáng sợ hơn nữa là các lò điện nguyên tử. Diện tích nước ta, 330.000 km2, vốn đã hẹp cho gần 90 triệu người, nhưng diện tích còn lại để sinh sống, trừ núi rừng, sông ngòi, đường xá chỉ còn xấp xỉ 100.000 km2, nghĩa là gần 1000 người trên một km vuông. Trên thực tế nước ta phải được nhìn như một thành phố lớn. Một tai nạn như Tchernobyl sẽ có tác dụng gần như xóa bỏ nước ta. Những người cầm quyền đã nghĩ đến mọi hậu quả khi quyết định thiết lập những lò điện nguyên tử chưa? Và họ đã có những bảo đảm nào? Đây là một câu hỏi lớn.

Đừng nghĩ rằng chúng ta là chủ đất nước. Chúng ta chỉ mượn đất nước của các thế hệ Việt Nam mai sau.

.

Ban biên tập
Nguồn: báo Tổ Quốc số 89, ngày 15/06/2010

.

.

Báo Tổ Quốc số 89, ngày 15/06/2010

.

Mục Lục

.

Thư tòa soạn : Một bài học thận trọng và khiêm tốn

Nguyễn Gia Kiểng : Chúng ta đang ở trong giai đoạn hậu cộng sản ?

Phạm Hồng Sơn : Tội “chống nhà nước” và nỗi đau của Khổng Tử

Phạm Việt Vinh : Chuyện từ nhiệm của một ông bộ trưởng

Nguyễn Thượng Long : Lãnh đạo đảng và chính quyền Quận Hà Đông sẽ báo cáo những gì trước các đại hội?

Dân Ngôn : Th ơ. Trường Ca Sân Gôn!

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh : 16 chữ vàng là thật hay giả

Blog Kami : Nói như thế là công khai phản bội Tổ quốc!

Lệ Chi : Đa đảng hay một đảng lãnh đạo cầm quyền - Đâu là chân lý?

Nguyễn Ngọc Già : Phản biện bài viết của tác giả Lệ Chi trên tờ Quân Đội Nhân Dân

Phạm Hồng Đức : Đảng Cộng sản mở tự do dân chủ, nước ta có ổn định chính trị được không

Blog Trần Nhương : Nén tâm nhang cho người xứ Thanh

Theo Khánh Linh : Phát ngôn ấn tượng: Vay nợ ư ? Lo gì, con cháu tài giỏi hơn sẽ trả !

Bùi Quang Vơm : Thư ngỏ gửi Bộ chính trị và Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội ĐCSVN XI

Vi Đức Hồi : Đối Mặt

.

.

.

No comments: