Saturday, August 15, 2009

MUỐN LÀM "QUẦN CHÚNG TỰ PHÁT"


Góc Blog: Tui cũng muốn làm ‘quần chúng tự phát’(!)
Tạ Phong Tần
Friday, August 14, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=99704&z=157

Hình bên: Công an và “quần chúng tự phát” chận đường vào nhà thờ Tam Tòa. Ngày 26 Tháng Bảy, 2009 cái “tự phát” này đã đánh hội đồng LM Nguyễn Ðình Phú, LM Ngô Thế Bính. Những kẻ mà báo chí Việt Nam gọi là “quần chúng tự phát” đã ngang nhiên đánh người trước sự chứng kiến và canh giữ của công an sắc phục. (Hình: VietCatholic News)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/99704-medium_VN_TamToa_CA_072709.jpg

LTS: Ở Việt Nam, mỗi khi có những biến cố như vụ giáo xứ Tam Tòa, người ta thấy hàng trăm tên “xã hội đen” hay “quần chúng tự phát” từ đâu kéo tới đánh hội đồng những người đòi hỏi dân chủ hay tự do tôn giáo. Trên đường phố, ngay tại nhà của nạn nhân, trước giáo đường, tại chùa, chỗ nào cũng có. Ðiều lạ là hành vi nặng hơn “gây rối trật tự công cộng” tức hành hung người khác lại có hàng chục công an mặc sắc phục đứng nhìn, thay vì ngăn cản hay bắt giữ kẻ đánh người.
Bà Tạ Phong Tần, một người viết báo mạng cá nhân nổi tiếng của blogspot “Công Lý và Sự Thật” từng là một sĩ quan công an trước khi trở thành một người vận động dân chủ hóa Việt Nam. Gần đây, bà đã được rửa tội và trở thành một tín đồ Công Giáo có tên thánh là Maria.
Bài viết dưới đây của bà có những nhận xét thật thú vị về cái gọi là “quần chúng tự phát”.

----------------------------------

Sau thời gian hơn 11 năm lăn lông lốc qua các đơn vị: Cảnh Sát Ðiều Tra (CSÐT), Công An Phường (CAP), Cảnh Sát Hình Sự (CSHS), AN NINH ÐIỀU TRA (ANÐT) công an tỉnh Bạc Liêu), Công Lý & Sự Thật (CL&ST) tui tổng kết kinh nghiệm bản thân mình về “xã hội đen” (XHÐ) như sau:

1- XHÐ không bao giờ cố ý đánh nhau với thường dân nếu đương sự không xâm hại gì đến quyền lợi của băng nhóm mình; (Cái này tui đã đích thân “bị thử nghiệm” khi tự dưng xe chết máy đúng vào lúc 2 băng XHÐ trẻ vác mã tấu ào ào lăn xả vào chém nhau trên xa lộ Hà Nội vào buổi tối năm 2005, nhưng không thằng nào thèm chém tui, bởi lẽ chúng nó thấy tui dắt xe đi bộ và đội mũ bảo hiểm thì biết ngay tui không phải “địch”. Tui dắt xe vào lề đường đứng lại xem cho đến tàn cuộc chiến, nghe tiếng còi xe cảnh sát hú thì mạnh ai nấy chạy).

2- XHÐ cũng có “nghĩa khí giang hồ” của XHÐ (không giống truyện kiếm hiệp của Kim Dung Tiên sinh nhưng cũng tương tự như vậy), thường dân đừng vội khinh thường XHÐ mà lầm. XHÐ nhiều người hành xử đáng kính nể hơn những kẻ gian hùng đạo đức giả, miệng giảng thuyết giáo điều, tay bốc đô-la sau lưng.

3- XHÐ đánh nhau với XHÐ trong các trường hợp: giành địa bàn làm ăn, thu phục băng nhóm khác, giành gái, bảo kê.

4- XHÐ cũng có thể câu kết với chính quyền (ví dụ: CA) trong những trường hợp “2 bên cùng có lợi” và XHÐ sẵn sàng “tung hê mọi bí mật” thành “bật mí” nếu chính quyền “phản thùng”, sẵn sàng “giải quyết đẹp” luôn cả chính quyền (Ví dụ: cài cắm cơ sở, đặc tình vào băng ổ nhóm nào đó để giương bẫy bắt cho được đối tượng bị CA “chấm” trước nhưng sau đó bỏ tù luôn cơ sở, đặc tình). Hoặc XHÐ khi nhậu xin xỉn cũng có thể khoe khoang “thành tích” của mình để lấy le với đồng bọn, băng nhóm khác thì bộ mặt chính quyền bị XHÐ bôi tro trát trấu trở thành tà quyền. Vì vậy, dùng biện pháp chính quyền câu kết XHÐ là con dao 2 lưỡi.

5- XHÐ không bao giờ rời địa bàn của mình đến địa bàn khác đánh nhau loạn xạ không mục đích (ở ý 2) bởi lẽ XHÐ hiểu rất rõ quy củ giang hồ “rừng nào cọp nấy”, lạng quạng chúng đánh má nhìn không ra.

6- XHÐ cũng sợ “ủ tờ” lãng nhách nếu phạm vào ý 1 ở trên.

Tui có thể mạnh dạn khẳng định rằng: XHÐ cũng biết sợ “ủ tờ”, sợ chính quyền, nên làm XHÐ là “5 ăn 5 thua”, không oai chút nào hết. Thời gian gần đây, sau khi đọc tất tần tật các loại tin tức lề trái lẫn lề phải về sự kiện Thái Hà, Tam Tòa, tui thấy có một thứ lực lượng mới oai vệ hơn XHÐ rất nhiều, đó là “quần chúng tự phát”. Ðây là lực lượng “chỉ có ở VN”, không có ở bất cứ quốc gia “đang giãy chết bên bờ vực thẳm” nào.

CL&ST tui cũng muốn làm “quần chúng tự phát”, bởi lẽ:

1- Thích đánh dân chúng thế nào thì cứ đánh vô tội vạ, đánh đổ máu, đánh gây thương tích, gãy răng, gãy tay, đập tài sản, ném đồ dơ, chận xe... nếu thấy bọn họ có hành động, cử chỉ gây “đỏ con mắt bên trái, ngứa con mắt bên phải” của mình. Vô tư đi, “quần chúng tự phát” có thể vi phạm pháp luật ngay trước mặt chính quyền mà không bị “ủ tờ” đâu, bằng chứng là từ trước đến nay tui chưa thấy quý vị “quần chúng tự phát” nào bị pháp luật sờ gáy cả.

2- In truyền đơn phát tán tự do với lời lẽ hăm dọa giết người sặc mùi dao búa, vô pháp vô thiên, xem thường tính mạng người khác, đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự “đe dọa giết người”... nhưng không hề bị truyền thông nhà nước đưa tin, lên án; “uy thế” hơn hẳn bọn trộm cắp, cướp giật, lừa đào, hiếp dâm, côn đồ tép riu mỗi ngày vẫn xuất hiện hà rầm trên mặt báo.

3- Oai hơn cả công an. Công an còn phải dựng cho mình cái vỏ bọc “Sống và làm việc theo Hiến Pháp và pháp luật”, cá nhân công an nào muốn làm xằng làm bậy thì lén lén làm, ai nói đến thì chối bay chối biến, chớ đâu dám làm công khai như “quần chúng tự phát.”

4- Ðược “lưu danh thiên cổ” mà không cần có tài năng, đạo đức, trình độ văn hóa gì ráo, thậm chí ngược lại càng tốt.

5 - Nghe đồn làm “quần chúng tự phát” thì được phát tiền. (Lý do này quan trọng đại nhất nhưng tui chưa tự kiểm chứng được, nêu lên để bà con tham khảo thôi)...

Ô hô!
Làm “quần chúng tự phát” là sướng nhất. Quý vị nào còn lý do khác, mời phát biểu ý kiến nào!
Tạ Phong Tần

----------------------------------------

TUI CŨNG MUỐN LÀM "QUẦN CHÚNG TỰ PHÁT" (!)
Thứ năm, ngày 13 tháng tám năm 2009
http://conglysuthat.blogspot.com/2009/08/tui-cung-muon-lam-quan-chung-tu-phat.html

No comments: