Friday, August 14, 2009

MẠNG BAUXITEVIETNAM và TẬP THỂ KẺ SĨ BẮC HÀ


Mạng Bauxite Việt Nam và tập thể kẻ sĩ Bắc Hà
talawas blog

14/08/2009 7:00 sáng
http://www.talawas.org/?p=9055

Trong
bài đăng trên VOA, nhà báo Bùi Tín so sánh trang Bauxite Việt Nam với một chiếc đòn bẩy độc đáo, cứng rắn, được đặt đúng điểm tựa, tạo ra hiệu quả và sức mạnh không ngờ. Ông cũng lưu ý đến việc “nhóm trí thức Bắc Hà lên tiếng bênh vực các trí thức trẻ Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung”.

Trong
bài đăng trên Đàn Chim Việt, tác giả Nguyễn Quang Nhàn gọi trang Bauxite Việt Nam là “Tiếng nói đồng thuận yêu nước của trí thức và nhân dân”.

Trang Bauxite Việt Nam mới ra đời từ tháng 5/2009 đã nhanh chóng trở thành diễn đàn phản biện quan trọng nhất của trí thức Việt Nam trước những vấn đề chính trị xã hội nóng bỏng, không chỉ hạn chế trong đề tài Dự án Khai thác Bauxite Tây Nguyên. Trong một thời gian ngắn, gần 5 triệu lượt độc giả truy cập trang web này cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của người Việt đối với những đề tài liên quan đến tình hình chính trị xã hội của đất nước.

***

Mạng BauxiteVietnam: Ðòn bẩy độc đáo
Bùi Tín viết riêng cho VOA
20/07/2009
http://www.voanews.com/vietnamese/2009-07-20-voa41.cfm
Mạng
BauxiteVietnam mới xuất hiện từ tháng 5-2009 đã tự khẳng định là mạng có chất lượng, có hiệu quả xã hội, ăn khách bậc nhất ở Việt Nam, nơi thông tin tự do bị kiểm soát, cắt xén và bịt miệng thô bạo.
Những mạng "chính phủ", "Ðảng Cộng sản" quan liêu nên vắng vẻ, ế ẩm đã đành, mạng "Tin Sáng", "VietnamNet", "Tuần VN", "Thanhniênonline"...một thời cởi mở gần đây lại bị kềm chặt, không còn thoáng nữa.

Chỉ đạo mạng BauxiteVietnam sắc sảo, tiến công nhọn mà phòng thủ cũng kín, lực lượng kỹ thuật, mỹ thuật của mạng có tay nghề khá cao, các chủ đề xếp đặt đâu ra đấy, dễ tìm, dễ đọc. Gần đây còn thêm bài hát kèm nhạc khi mở đầu "Toàn dân nghe chăng, sơn hà nguy biến..." kêu gọi, hiệu triệu thật náo nức. Chủ đề "hiểm họa bôxít" vẫn chiếm phần lớn nội dung hàng ngày của mạng.
Thế mạnh của mạng là lời lẽ ôn tồn, lịch sự, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thực tế rất có sức thuyết phục, kiến thức khoa học, chuyên môn vững vàng, cập nhật, luôn lấy cuộc sống người dân làm trọng, đặt lợi ích đất nước trên hết.

Có thể nói đương đầu với thế lực cầm quyền ngày càng suy đồi, nuôi dưỡng trên thực tế tham nhũng và mọi tệ đoan xã hội, nhu nhược, thậm chí cố kết với thế lực bành trướng ngoại bang, không còn giữ thể diện quốc gia... đã xuất hiện một Tập thể Kẻ sỹ Bắc Hà dấn thân vì đại nghĩa dân tộc, cùng toàn dân cố chặn đà suy vi của đất nước, tham gia mở đường cho một thời đại mới, thời đại của dân chủ, tự do, trí tuệ và khoa học, vừa cắm sâu trong lòng dân tộc, vừa vươn cao với nền văn minh hiện đại.

Tập thể Kẻ sỹ Bắc Hà đang chứng minh rằng những hứa hẹn đưa đất nước "Ra khơi ngoài biển rộng", "Bay cao lên trời xanh" khi gia nhập WTO chỉ là những lời hứa nhăng cuội, cùng loại với lời thề thốt dễ dãi đẩy lùi tham nhũng lãng phí, để rồi ngay sau đó họ đua nhau đút túi cơ man nào là tiền bạc quốc gia, tự biến thành những nhà "đại tư bản đỏ", "đại địa chủ đỏ", "tỷ phú đỏ", thông gia kết nghĩa, hùn vốn làm ăn với những nhà tỷ phú cỡ siêu hạng ở Âu, Mỹ, Thuỵ Sĩ...không chút ngượng ngùng, trong khi về chính trị họ ngả hẳn vào lòng ông chủ Đại Hán và Đại bành trướng. Thật là quá thể, quá đáng!

Không phải ngẫu nhiên mà Tập thể Kẻ sỹ Bắc hà hưởng ứng việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ phát đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Toà án Hà Nội, sau khi toà trả lại đơn luật sư lại gửi ngay đơn kiện lên Toà án Nhân dân Tối cao.
Không phải chỉ vì Luật sư Vũ kiện về cái quyết định khai thác bôxít, mà quan trọng hơn là làm cho xã hội quen với nguyên tắc bình đẳng trong một xã hội dân chủ, với nguyên tắc toà án phải vô tư, chỉ tuân theo pháp luật, bất cứ ai trong chức vụ nào mà phạm pháp cũng bị xét xử theo luật; không thể có một nền tư pháp thiên vị, nghiêm với loại người này, lỏng lẻo với loại người kia, càng không thể có nền tư pháp phạt người ngay thẳng lương thiện, bênh kẻ tham nhũng hại dân.

Một sáng kiến mới chống hiểm họa bôxít đơn giản, có hiệu quả là sản xuất, phân phối khắp Nam Trung Bắc "áo mùa hè miễn phí" in trước ngực và sau lưng: "Người Việt Nam yêu nước" và hình bản đồ Việt Nam với "SOS Bôxít!". Ai dám lột áo yêu nước, lột áo chống hiểm họa bôxít khi hàng trăm, hàng nghìn người cùng mặc ?
Cũng như ai có thể triệu tập, mời đến công an làm việc, chất vấn, đe doạ, nhũng nhiễu hàng mấy nghìn trí thức ký kiến nghị ? Sức mấy!

Cái mới đáng chú ý nữa là nhóm trí thức Bắc Hà lên tiếng bênh vực các trí thức trẻ Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung. Nhà văn Châu Diên - Phạm Toàn, một trong 3 trí thức đề xuất kiến nghị - vừa lên tiếng trong bài "Thêm một lời khuyên chân tình", nhận xét thẳng thắn rằng theo ông, "các trí thức trẻ Công Nhân, Định và Trung không thuộc hàng những kẻ học hành chỉ nhằm nối dài sự tham nhũng; họ học cho dân tộc và cho đất nước. Và đã là học thật, thì phải có nhận thức mới và phải hành động".
Ông cho biết:"Thế hệ tôi nhìn những người như Nguyễn Tiến Trung với một kỳ vọng". Ông ngay thật khuyên nhà cầm quyền : "Hãy đối thoại!"

Muốn được vậy, ông gợi ý:
- " thế hệ đi trước hãy khiêm nhường hơn nữa, hãy biết chấp nhận trí tuệ của lớp thanh niên sẽ 'đổi gác' cho mình, và hãy biết hợp tác với lớp trẻ ";
- " thế hệ đi trước phải thực sự trong sáng về đạo đức. Hãy chống tham nhũng thực sự đi, hãy học hành thật sự đi chứ đừng chạy vạy lấy học hàm học vị. Hãy ngừng dạy dỗ kẻ khác, hãy ngừng giả dối, và tự nhiên bạn sẽ hợp tác được với lớp trí thức trẻ ";
- " sau cùng, hãy đối thoại thay vì đàn áp! đối thoại thì sẽ cùng nhau chung lưng đấu cật chống lại cuộc đại khủng hoảng về tinh thần. Đối thoại mới chống được đại họa ngọai xâm đang cận kề ở cửa ngõ...và không chỉ ở ngoài cửa ngõ ".
Bài viết kết luận với lời tâm huyết: " Xin hãy chủ động tổ chức Hội nghị Diên Hồng Thế kỷ XXI, và tên tuổi các bạn sẽ lại nằm trong sổ vàng của đất nước và Dân tộc ".

Tôi nghĩ đến nguyên tắc vật lý về đòn bẩy. Đòn cứng rắn, đặt đúng điểm tựa, sẽ tạo ra hiệu quả sức mạnh không ngờ.
Đòn bẩy là vấn đề bôxít sinh tử của nhân dân, điểm tựa là dân tộc và thời đại, sức mạnh là trí tuệ và tâm huyết hơn 2,000 kẻ sỹ tinh hoa đất nước. Đòn bẩy ấy thừa hấp dẫn để tụ tập thêm sức của toàn xã hội, kích đẩy mọi thế lực hủ lậu mất gốc đã thuộc về quá khứ, buộc nó phải nhường chỗ cho sinh lực Việt trong sáng đang hồi sinh.



Bauxitevietnam.info - Tiếng nói “đồng thuận” yêu nước của trí thức và nhân dân
Nguyễn Quang Nhàn
Đăng ngày 05.08.09
http://danchimviet.com/articles/1352/1/Bauxitevietnaminfo---Ting-noi-ng-thun-yeu-nc-ca-tri-thc-va-nhan-dan/Page1.html

I. Những “Thông tin, trao đổi về vấn đề bauxite ở Việt Nam; Tiếng nói phản biện nhiều mặt của người trí thức” trên trang mạng
bauxitevietnam.info do GS Nguyễn Huệ Chi, Nhà văn Phạm Toàn và GSTS Nguyễn Thế Hùng khởi xướng ra đời tiếp sau Bản Kiến nghị về Bauxite nay vẫn tiếp tục duy trì với những thông tin ngày càng phong phú, sát thực tế cuộc sống thời sự chính trị xã hội đất nước. Đã có rất nhiều thông tin, ý kiến phản biện nhiều mặt của trí thức về vấn đề Bauxite; “bên lề Bauxite” – chủ quyền Quốc gia VN ở Biển Đông”, Trường Sa-Hoàng Sa; vấn đề Biên giới, Hải đảo; hàng Tàu, Lao động Tàu; Hành động, thái độ trich thượng, kẻ cả mang tính chất “quan thầy” của kẻ tiếp nối truyền thống xâm lược của Bắc triều phong kiến xưa …và những thông tin thế giới có liên quan đến những vấn đề “thờI sự” VN …

Những thông tin trên trang mạng Bauxitevietnam.info đã giúp cho nhân dân có thêm nhiều “thông tin” mới, những thông tin từ trước đến naychưa bao giờ được thông tin trên lề “bên phải”; đã gợi mở cho các tầng lớp nhận dân, những ai đang quan tâm đến vận mệnh đất nước đang cùng thao thức với non sông; nhưng những ý kiến, tiếng nói tâm huyết, yêu nước, có trách nhiệm ấy của người trí thức hầu như Đảng, Nhà nước đã phớt lờ-Không nghe, không thấy, không biết; không một tiếng trả lời; không một câu đối thoại ngoài những lời nói “lếu láo” của một số kẻ có trách nhiệm nhưng vô trách nhiệm trong Chính phủ và Bộ, Ngành mang hơi hướng làn gió độc, tanh tưởi, rét buốt của “gió mùa phương Bắc”.

Đó phải chăng là một thái độ khinh dân, coi dân còn thua cỏ rác; là thái độ khinh thường trí thức, trí thức không phải là “nguyên khí quốc gia”? hoặc chăng, trí thức và cả “nền tảng liên minh Công-Nông – Trí” cũng không còn tồn tại?!… Nhà nước cũng vẫn tiếp tục bằng hành động thực hiện “chủ trương lớn của Đảng”; khai thác Bauxite Tây Nguyên bằng mọi giá cùng với “đạo quân” hùng hậu của bọn con cháu Liễu Thăng, Thoát Hoan xưa cứ tiếp tục tràn vào! Nước Việt Nam có còn “chi hữu chủ “? Nhưng mặt khác, từ thông tin trên mạng nhân dân ngày càng quan tâm hơn về đời sống chính trị-xã hội đất nước; có thêm nhiều thông tin không phải chỉ một chiều như “:lề bên phải”; nhận thức sâu sắc hơn về một “tình hình mới”, một quan điểm, thái độ mới của đảng, nhà nước đối với vai trò của trí thức, nhân dân, xã hội! -Phải chăng, Nhà nước đã tôn trọng công cụ “gíam sát”, phản biện - Bauxitevietnam.info - của giới trí thức và nhân dân về vấn đề Bauxite nên đã không cấm, không ngăn chặn!? Nhà nước Việt Nam đã tôn trọng quyền “tự do ngôn luận” của nhân dân? Nhưng nhân dân cũng cảm thấy Nhà nước- Nhân dân hình như chẵng có quan hệ gì, “đường ai nấy đi “, nhân dân có nói, có KIến nghị thì cứ mặc dân, nhà nước “ làm” thì cứ theo “chủ trương lớn của Đảng” mà “làm”, hành xử theo cung cách của ông quan nhà nước? Trong cuộc sống chính trị xã hội đất nước,Nhà nước- Nhân dân luôn có mối quan hệ hữu cơ, điều ấy xảy ra là không bình thường; hay Nhà nước đang “thử nghiệm” chính mình trước một sự lựa chọn những con gió mới “dân chủ xã hội” để vượt thoát?

II. Nếu Đảng, Nhà nước thực sự đã “tự biết mình” nên đã có ý muốn thực thi quyền tự do dân chủ theo điều 69 Hiến pháp thì đây là một “tín hiệu mừng”! Xã hội sắp có Dân chủ? Chủ quyền đất nước được trả lại cho Nhân dân? Nhưng sao tiếng nói của trí thức qua công cụ “gíam sát”, phản biện - Bauxitevietnam.info - về vấn đề Bauxite lại không được trả lời và kế hoạch cứ tiếp tục triển khai, lao động Tàu vẫn tiếp tục tràn vào đất nước trong khi người lao đông VN đang thiếu việc làm; cuộc sống nhân dân nơi triển khai Dự án đang còn nhiều khó khăn, “Tái định cư, không tái định canh”(1)? Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” nhưng lại không có quan hệ gì đối với các nguyện vọng của Dân. Nhà nước ấy là “của ai”?

Đối với Đảng CSVN, có thể không cần nghe, không cần nói, không cần “trả lời trả vốn” với trí thức, xã hội, nhân dân vì Đảng thấy mình chỉ là “Người lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện”; Nhân dân không bầu những người lãnh đạo của đảng để cầm quyền đất nước nên đảng không cần phải có trách nhiệm để “dân chủ” với nhân dân(!) nhưng Quốc Hội, Nhà nước là do dân bầu ra; sống, hoạt động bằng tiền thuế của nhân dân và tài sản của đất nước này là của nhân dân nhưng sao Dân lại không có quyền gì đối với Quốc hội, Nhà nước?. Điều 2 Hiến pháp nước CHXHCNVN quy định-“Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức”. Vậy, quyền lực nhà nước ấy nằm ở đâu? Quốc hội đến nay vẫn chưa trả lời Kiến nghị của trí thức và nhân dân ngoài công văn “biến đổi giới tính” của Văn phòng Quốc hội gửi cho GS Nguyễn Huệ Chi nhưng sao Chủ tịch QH nói là đã “đồng thuận”?! Ai đồng thuận? “đồng thuận” với ai?“Đồng thuận” ấy chắc chắn không phải là với nhân dân!

“Nhà nước của dân, do dân…”nhưng Quyết định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bị Khiếu kiện về việc đã phê chuẩn QĐ 167/2007/QĐ-TTg để triển khai quy hoạch phân vùng và khai thác bauxite Tây Nguyên trái với các pháp luật hiện hành của Việt Nam nhưng Luật pháp VN hình như đã đi vắng. LS Cù Huy Hà Vũ Khiếu kiện thì cứ Khiếu kiện, Quyết định của Thủ Tướng vẫn là “pháp lệnh” các cấp cứ thi hành (!), vẫn cứ “Tiếp tục cấp phép thăm dò các mỏ khai thác bô-xít” (2) “đường sắt phục vụ dự án Bauxite ở Bình Phước” vẫn cứ xây dựng (3); TKV vẫn cứ hùng hục tiếp tục khai thác tài nguyên đất nước “bằng mọi giá” với công nghệ, lao động Tàu và chủ thầu Trung Quốc!… Những vấn đề hệ trọng, an nguy cuộc sống dân tộc, đất nước nhưng vì sao nhà nước vẫn không “thông tin” cho “ dân biết”, lại cấm cản những hành động yêu nước của nhân dân, mặt khác, lại tỏ những hành động hèn yếu, khiếp sợ không như “anh hùng một thưở” trong thời kỳ chiến tranh “giải phong Miền Nam”và chống chủ nghĩa Bá quyền bành trướng TQ trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979? Phải chăng ngày nay “chất lửa” tạo “khẩu khí anh hùng” xưa đã không còn và “chất anh hùng ” ấy phải chăng không phải “tự thân”?! Vậy thì sự “hy sinh” của hàng triệu con dân VN trong cuộc chiến tranh vừa qua có ý nghĩa gì? Vì mục đích gì?

Nhà nước ta là “Nhà nước Pháp quyền XHCN”! “Pháp quyền XHCN” phải chăng Nhà nước là “Nhà nước của đảng”, Nhà nước chỉ tuân theo “chủ trương lớn của đảng” còn “quản lý nhà nước” bằng “Pháp quyền” là “quyền” đối với nhân dân, “quản lý nhân dân” (!) cùng với một hệ thống đoàn thể chính trị-xã hội của Đảng cùng “tham gia quản lý” trên tư cách nhà nước đoàn thể, Đoàn thể “quần chúng của đảng” chứ nào phải là đoàn thể của nhân dân. Nhân dân, “cử tri” không có quyền đối với Nhà nước và cả “hệ thống đoàn thể “đại diện quần chúng ”của Đảng. Nếu vậy, tất cả những gì được nêu ra trong Hiến pháp, Pháp luật đều là “lời”, là ”danh vô thực?! “Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân…” đã bị tước đoạt và vô hiệu. Quốc hội, Nhà nước ấy là “của Đảng”. Tất cả quyền lực Nhà nước là của Đảng vậy mà “nhân dân” ta bấy lâu nay “cứ tưởng” (!). Đã không “của dân, vì dân” thì mọi lời nói, kiến nghị, khiếu kiện của của nhân dân đều chẵng có giá trị với nhà nước cũng là điều tự nhiên thôi! Với Nhà nước- “ai nói mặc ai, tiền thầy bỏ túi”!

Đảng với Dân như vậy ắt hẳn đã không phải là Một, hai bên không cùng ý chí, không phải ”đồng thuận” “ý đảng là lòng dân”(!) mà là hai chủ thể xã hội đối lập?!. “Nước là của dân”, muôn đời vẫn vậy, thì ắt hẳn có “một chủ thể” đã là của “ai đó”, từ trước đến nay đã không thật lòng “vì nước, vì dân” và thực tế cuộc sống đất nước mấy mươi năm qua cùng vớt “cơ chế” hoạt động của cả hệ thống chính trị cầm quyền hẳn là một thực tế khách quan “hiện thực XHCN”! Hệ thống ấy không “do dân” và như vậy cũng đã không phải là “của dân, vì dân”. Bổi vậy, nhà nước chỉ cần một thông tin “lề bên phải” và bưng bít mọi nguồn thông tin khác; dẫm đạp lên Hiến pháp và pháp luật; không công khai mọi vấn đề của đất nước cho “dân biết, bàn, giám sát, kiểm tra”(!), lại chà đạp cả những tấm lòng yêu nước, tiếng nói khẳng định chủ quyền đất nước của tuổi trẻvà nhân dân VN - “Trường Sa- Hoàng Sa là của Việt Nam”? “Không được đụng đến ngư dân Việt Nam”! Và, “Hãy ngưng ngay dự án Bauxite!” như Thư của một vị Lão tướng “khai quốc công thần” gửi những Ông có trách nhiệm cao nhất của đảng, nhà nước. Chỉ có kẻ đi ngược dòng lịch sử dân tộc mới làm ngơ trước những lời tâm huyết ấy. Phải chăng, đó là hai mặt đối lập. Nếu vị Tướng là Yêu nước” thì “mặt kia” phải là ngược lại! Tiếng nói của “vị Lão Tướng”, của trí thức và nhân dân Kiến Nghị về “vấn đề Bauxite” là tiếng nói “đồng thuận”, yêu nước, yêu dân chủ, độc lập, tự do. Tiếng nói của một dân tộc bất khuất!

III.. Nếu VN lại bi mất nước, dân tộc VN lại bị làm nô lệ cho ngoại bang - kẻ thù phương Bắc một lần nữa thì ai sẽ chịu trách nhiệm trước lịch sử, Tổ quốc và muôn đời con cháu mai sau? Người gánh chịu tai họa trước tiên là nhân dân VN; người chịu nổi nhục mất nước, bị sống đọa đày trong kiếp nô lệ cũng chính là nhân dân VN, đó là chưa nói đến cái họa bị “đồng hóa” bởi kẻ thù nham hiểm, độc các, xảo trá, vô nhân, côn đồ, luôn rình rập và cả nghìn năm qua chưa bao giờ từ bỏ âm mưu thủ đoạn xâm chiếm nước ta …

Nhân dân không cam chịu nhục mất nước và hiểm họa mất nước đến từ bất cứ đâu. Đảng CS và Nhà nước VN hôm nay có cảm thấy cái nhục ấy không? Lê Chiêu Thống xưa ắt chỉ vì cái ”Ngai Vàng của dòng họ” nên không biết nhục vì nổi nhục mất nước, bởi vậy mới cam tâm “rước voi về dày mả Tổ”, “mãi quốc cầu vinh”, cúi đầu làm tay sai cho giặc cướp nước. Nếu là Người “vì dân, vì nước” thì hành động sẽ khác! “Thà làm quỹ nước Nam còn hơn làm Vương nước Bắc”; sẽ cảm nhận được từ máu thịt- sức nước là sức dân; “đẩy thuyền cũng là dân và lật thuyền cũng là dân”! Bảo vệ đất nước cũng là dân và giữ gìn, xây dựng đất nước cũng là dân. Những ai chỉ biết “ăn mày dĩ vãng” (4), đã tự tước bỏ quyền của mình, không ý thức điều ấy thì cái gì đến ắt sẽ đến! Sự “tự diễn biến” từ trong nội bộ của kẻ nắm quyền lực đang tha hóa, vong bản chúng ta mong sẽ “tự diễn biến” theo xu thế tích cực- Quyền lực nhân dân phải trả lại cho dân. Điều 69 Hiến pháp phải nghiêm túc biến thành hiện thực trong cuộc sống xã hội. Mỗi công dân trong xã hội đều có quyền tự do, bình đẳng trước pháp luật. Xã hội dân sự cần phải được tôn trọng, lớn mạnh và phát triển. Những bộ phận ký sinh dù mang bất cứ nhãn mác nào cũng phải loại bỏ để cho thân thể đất nước lành mạnh, cường tráng. Nhà nước “của dân, do dân, vì dân” tất cả quyền lực phải thuộc về nhân dân! Tổ quốc trên hết!

“Thông tin trao đổi”, “Tiếng nói phản biện” của người trí thức trên trang mạng Bauxite hiện nay ắt hẳn là “thông tin”, “tiếng nói” nói với nhân dân, với Tổ quốc VN, “hồn thiêng sông núi” và những ai quan tâm đến vận mệnh đầt nước trong thờI điểm hệ trọng của lịch sử đất nước hôm nay!. Những “tiếng nói” ấy của nhân dân ngày càng “đồng thuận” vì đó là tiếng nói của dân tộc từ trái tim của mõi con người VN yêu nước, có liêm sỹ và có niềm tự hào Việt Nam! Chúng ta mong
bauxitevietnam.info sẽ vững vàng trước đầu sóng và sức mạnh chính nghĩa của nhân dân trên Bauxitevietnam.info sẽ tiếp tục tỏa sáng con đường chân lý!

--------------------------------------------

1)
Tái định cư, không tái định canh
2) “Tiếp tục cấp phép thăm dò các mỏ khai thác bô-xít
3)
Xây đường sắt phục vụ dự án Bauxite ở Bình Phước
4) Ăn mày dĩ vãng


No comments: