Friday, August 14, 2009

ĐÀM PHÁN VIỆT - TRUNG VỀ BIÊN GIỚI LÃNH THỔ


Đàm phán cấp cao Việt - Trung về biên giới lãnh thổ
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 14-8-2009
http://danchimviet.com/articles/1374/1/am-phan-cp-cao-Vit---Trung-v-bien-gii-lanh-th/Page1.html
HÀ NỘI: Từ ngày 12- 14/8/2009 tại Hà Nội đã diễn ra cuộc đám phán cấp cao về biên giới, lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bản tin chính thức của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) cho biết, đại diện đoàn đàm phán Trung Quốc là ông Vũ Đại Vỹ, phía Việt Nam do thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn làm trưởng đoàn.

Nội dung trao đổii giữa 2 đoàn gồm có: đẩy nhanh việc hoàn tất nghị định thư phân giới cắm mốc, hiệp định về quy chế quản lý biên giới, hiệp định về quản lý cửa khẩu trên biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc để ký kết trước cuối tháng 12-2009.
Hai bên cũng tiến hành việc "xây dựng hiệp định về cùng hợp tác khai thác, phát triển du lịch thác Bản Giốc" cũng như và các quy định liên quan tới việc đi lại tự do ở khu vực cửa sông Bắc Luân.
Các biện pháp duy trì trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới vốn là địa bàn phúc tạp trong những năm quan cũng được bàn thảo.
Về chủ đề Biển Đông, nơi vốn xảy ra xung đột, tranh chấp trong nhiều tháng qua, hai bên sẽ "hiệp thương hữu nghị tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài cho vấn đề Biển Đông". Theo trang Tuổi Trẻ, những vấn đề hợp tác khác trên biển Đông như cứu nạn, dự báo, nghiên cứu môi trường biển.v.v. cũng được bàn bạc.

Lần đàm phán tiếp theo dự tính sẽ diễn ra tại Trung Quốc, thơi gian sẽ do bộ Ngoại Giao hai bên ấn định.

Trong lúc đó, thông tin từ bộ Ngoại Giao Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã "thả tầu cá và ngư dân Việt Nam" gồm 25 người bị giữ 2 đợt từ giữa tháng 6 và đầu tháng 8. Những ngư dân này bị cho là đã "vi phạm hải phận Trung Quốc" khi họ đánh bắt cá tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa.

Tại cuộc "tiếp thân mật" đoàn đàm phán Trung Quốc hôm 13/8/2009, phó thủ tướng Việt Nam Phạm Gia Khiêm được trích lời trên Tuổi Trẻ cho biết: "hai nước cần tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác trên tất cả lĩnh vực, trước mắt cần phối hợp tổ chức tốt “Năm hữu nghị Việt - Trung 2010”.
Ông Khiêm cũng ghi nhận "phản hồi tích cực của phía Trung Quốc" đối với các đề nghị của Việt Nam liên quan tới ngư dân và tàu cá Việt Nam bị bắt giữ" theo tinh thần hữu nghị, nhân đạo" và ông đề nghị các cơ quan hữu quan của Trung Quốc" tiếp tục giải quyết các vấn đề còn lại".

Trong lúc nhiều dư luận đặc biệt từ hải ngoại lên án sự nhu nhược của chính phủ Việt Nam trong việc để mất chủ quyền với Hoàng Sa, một phần Trường Sa và nhiều km vuông biên giới phía Bắc trong đó có thác Bản Giốc, ải Nam Quan. Việc hành xử cứng rắn của chính quyền Bắc Kinh trong những tháng gần đây nhất là sau khi ban hành lệnh cấm đánh bắt cá từ 25/5 tới 1/8/2009 gây thiệt hại lớn cho ngành ngư nghiệp Việt Nam khi hàng ngàn tầu cá của ngư dân phải nằm bờ giữa vụ đáng bắt cá.

Mới rồi, chủ tịch hội nghề cá Việt Nam, nơi mọi hiệp hội nghề nghiệp kể cả Công Đoàn đều nằm dưới sự lãnh đạo của ĐCS, đã có phản ứng gay gắt một cách bất ngờ khi tuyên bố sẽ bỏ cuộc họp hàng năm dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm nay tại Đà Nẵng nếu TQ không thả ngư dân Việt Nam.
© Đàn Chim Việt Online

TIN LIÊN QUAN :

Đàm phán Trung-Việt về Biển Đông (BBC)
Trung Quốc, Việt Nam thảo luận về biển Nam Hải (danchimviet - xinhua)
Việt- Trung xây dựng cơ chế xử lý tranh chấp trên biển (VNN)
Đàm phán Việt - Trung tập trung vào vấn đề trên biển (TTXVN)
Việt Nam, Trung Quốc mở thảo luận về vấn đề Biển Đông (VOA)
Việt Nam, Trung Quốc họp về biển Đông (nguoi viet)
Các công ty Hoa Kỳ sẽ tràn ngập hàng hóa vào thị trường Trung Quốc sau chiến thắng mới ở WTO (calitoday)


No comments: