Friday, June 12, 2009

TÀU HOA KỲ VÀO LÃNH HẢI VIỆT NAM TÌM LÍNH MỸ MẤT TÍCH

Việt Nam cho phép tàu Mỹ vào lãnh hải tìm kiếm MIA
17:47' 12/06/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/06/852705/
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, Việt Nam đã cho phép tàu Mỹ vào lãnh hải tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).

Thông báo phát đi từ tòa Đại sứ Mỹ cho hay, Việt Nam và Mỹ đã mở rộng quy mô hợp tác lâu dài về tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) bằng việc triển khai tàu khảo sát đại dương của Hải quân Mỹ vào ngày 11/6 để thực hiện các hoạt động tìm kiếm ngoài khơi Việt Nam.

Trong đợt tìm kiếm thứ 95 ở Việt Nam, bắt đầu từ ngày 25/5 và dự kiến kéo dài đến ngày 24/6, các đại diện của Bộ Tư lệnh hỗn hợp tìm kiếm POW/MIA Mỹ (JPAC) và Văn phòng Tìm kiếm người Mỹ mất tích tại Việt Nam (VNOSMP) đã lên tàu khảo sát đại dương USNS Bruce Heezen tham gia hoạt động nhân đạo.

Mặc dù các tổ tìm kiếm chung Mỹ - Việt đã điều tra và thậm chí đã khai quật các địa điểm dưới nước ngoài khơi Việt Nam, sử dụng các thuyền của Việt Nam, song đây là lần đầu tiên Việt Nam cho phép sử dụng một tàu Hải quân Mỹ (USNS) cho công tác tìm kiếm dưới nước.

“Việc sử dụng một tàu khảo sát đại dương của Hải quân Mỹ trong các hoạt động tìm kiếm nhân đạo của JPAC ở Việt Nam có thể đẩy nhanh đáng kể tốc độ phát hiện các địa điểm máy bay rơi dưới nước”, Trung tá Todd Emoto, chỉ huy phân đội của JPAC ở Hà Nội cho hay.
Ông cũng nhận định: “Sự hợp tác của Việt Nam trong việc cho phép con tàu này vào lãnh hải của mình là một bước tiến lớn. Chính phủ Mỹ cũng như những gia đình của những người Mỹ còn mất tích rất cảm kích về điều đó”.

Theo Đại sứ quán Mỹ, USNS Bruce Heezen, với thủy thủ đoàn dân sự, được thiết kế để phục vụ các công tác hải dương học ở các vùng duyên hải và biển sâu. Con tàu này hết sức phù hợp cho việc phát hiện các địa điểm máy bay rơi trên thềm đại dương.

Hàng trăm máy bay và phi công Mỹ vẫn thuộc diện mất tích ở các vùng biển duyên hải Việt Nam, trong khi hiện nay JPAC chỉ có đủ dữ liệu chính xác để tìm kiếm hiệu quả đối với một tỷ lệ nhỏ. Mỹ hy vọng việc bổ sung con tàu đủ năng lực sẽ giúp tăng tốc độ và hiệu quả của công tác tìm kiếm các địa điểm dưới nước.

Mỹ và Việt Nam đã hợp tác về thống kê tù binh và người mất tích trong chiến tranh (POW/MIA) kể từ những năm 1980. Mới đây, hai nước đã kỷ niệm 20 năm thực hiện đều đặn các cuộc tìm kiếm chung. Theo JPAC, các gia đình ở Mỹ cảm thấy phấn khởi và khích lệ khi Việt Nam đang đóng vai trò then chốt trong việc tạo điều kiện cho các hoạt động nhân đạo như vậy.

Xuân Linh

No comments: