Sunday, June 7, 2009

ĐẠI SỨ HOA KỲ TẠI VIỆT NAM ĐẾN THĂM QUẬN CAM

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đến thăm Quận Cam
Bài và hình: Trần Danh Thăng/Người Việt
Saturday, June 06, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96114&z=1
Vẫn nhắc CSVN về nhân quyền, đồng thời kêu gọi đầu tư vào VN

Từ bên trái là Dân Biểu Dana Rohrabacher, Ðại Sứ Michael Michalak và Dân Biểu Loretta Sanchez tại đài truyền hình SBTN tối Thứ Sáu, 5 Tháng Sáu.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/96114-medium_NVHN-090606-MICHALAK%20SBTN.jpg


GARDEN GROVE, California (NV ) - Trong hai ngày có mặt tại quận Cam, ông Michael Michalak , đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, đã bận rộn với những buổi tiếp xúc với giới truyền thông và cộng đồng người Việt qua sự xuất hiện trên đài truyền hình, ăn sáng tại khách sạn và thảo luận tại một rạp hát. Ông đã nhắc đến nhân quyền, đầu tư và những vấn đề trong quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cộng Sản Việt Nam (CSVN).
Trong buổi nói chuyện vào khoảng 11 giờ sáng Thứ Bảy, 6 Tháng Sáu, Ðại Sứ Michalak đã gặp gần 100 doanh gia người Mỹ gốc Việt tại khách sạn Ramada Inn, thành phố Garden Grove.
Ðại Sứ Michalak đã tóm tắt những triển vọng về kinh tế ở Việt Nam và kêu gọi các doanh gia hãy mạnh dạn đầu tư vào Việt Nam. Còn những vấn đề tồn đọng khác chỉ có thể giải quyết dần dần.
Trong những vị phát biểu ý kiến, có doanh gia than phiền về lề thói làm ăn của CSVN đã khiến cho một số doanh gia chán nản.
Có người nói rằng là mang tiền về Việt nam đầu tư và sau đó muốn chuyển lợi nhuận trở về Hoa Kỳ là điều rất khó khăn. Ông Michalak đã khôn khéo khi nói rằng những vấn đề làm ăn lúc nào cũng có những trục trặc, và ông hy vọng có thể giải quyết được những khó khăn ấy dần dần trong tương lai.

Trước khi ông đại sứ giải đáp những câu hỏi của các doanh gia, bà Huỳnh Kim Yến, chủ tịch Hội Phụ Nữ Kinh Doanh Á Châu ở Quận Cam, đã giới thiệu quan khách sự có mặt của ông. Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng cũng ngỏ lời chào mừng đến các doanh gia và truyền thông gốc Việt. Một trong những người khác có mặt là Bác Sĩ Nguyễn Tâm, chủ tịch Phòng Thương Mại Quận Cam.
Trước đó, vào tối Thứ Sáu, Ðại Sứ Michalak đã đến đài truyền hình Việt Ngữ SBTN ở Garden Grove và tham dự một buổi nói chuyện trực tiếp với khán giả gốc Việt qua làn sóng truyền hình. Ðây là lần thứ ba ông đến với cộng đồng người Việt tại Quận Cam sau hơn hai năm làm đại sứ tại Hà Nội.
Cuộc họp báo ở đài SBTN chỉ kéo dài 10 phút thay vì 60 phút như dự định vì phi cơ của ông Michalak từ Việt Nam về California bị trễ giờ. Còn giờ trực tiếp truyền hình đã được ấn định sẵn nên không thể thay đổi.

Nữ Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez đã đại diện các vị dân cử và ngỏ lời chào mừng ông Michalak. Bà đã đi thẳng vào vấn đề với ông Ðại Sứ Michalak về các vấn đề nhân quyền, và sự đàn áp của Hà Nội đối với tôn giáo cũng như những nhà bất đồng chánh kiến. Bà Sanchez nhắc đến việc các dân biểu đệ nạp Nghị Quyết 334 đánh dấu kỷ niệm ba năm ngày ra đời của bản Tuyên Ngôn của tự do và dân chủ cho Việt Nam và tuyên dương những người đã đấu tranh và còn tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền.
Bà cũng nhắc đến Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2009 được Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua nhằm yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ ngưng ngay tất cả viện trợ không mang tính cách nhân đạo cho Việt Nam cho đến khi Hà Nội bảo đảm các quyền tự do dân sự và chánh trị cho người dân Việt Nam.

Dân Biểu Liên Bang Dana Rohrabacher cũng đã lên tiếng mạnh mẽ hơn nói thẳng Cộng Sản Việt nam là chính quyền độc tài, vô thần và đã bóp nghẹt tự do báo chí, đàn áp tôn giáo. Ông kêu gọi tư bản Hoa Kỳ hãy ngưng đầu tư vào Việt Nam và chính phủ Hoa Kỳ phải có thái độ đối với giới đầu tư vào Việt Nam qua luật thuế má đối với những công ty làm ăn với Việt Nam.
Dân Biểu Rohrabacher và Dân Biểu Liên Bang Ed Royce đã đồng ý vận động Hoa Kỳ đưa Việt Nam vào trở lại “quốc gia cần quan tâm”(CPC ).

Xen kẽ, còn có những phát biểu ý kiến qua truyền hình SBTN của nữ Nghị Sĩ Liên Bang Barbara Boxer và Dân Biểu Ed Royce cùng với những nội dung như của Dân Biểu Loretta Sanchez và Dana Rohrabacher .

Ðại Sứ Michael Michalak, trong phong cách của một nhà ngoại giao với 30 năm kinh nghiệm, đã từ tốn báo cáo kết quả của ông trong thời gian qua không những về nhân quyền, thương mại, giáo dục mà còn có cả các vấn đề MIA, văn hóa và xã hội. Ông cho biết vẫn luôn luôn theo dõi, nhắc nhở và thảo luận với Cộng Sản Việt Nam về các vấn đề nhân quyền, tự do báo chí, về những người bất đồng chánh kiến bị đàn áp, quyền công dân.
Ông cũng cho CSVN biết Hoa Kỳ và 63 quốc gia khác trên thế giới lên án CSVN về các vấn đề nhân quyền, tôn giáo, quyền dân sự, tự do báo chí. Ông cũng đã khuyến cáo với CSVN chỉ có tự báo chí mới có thể giảm bớt nạn tham nhũng.
Bên cạnh đó, ông Michalak còn ghi nhận những thành quả của Việt Nam như lợi tức của người dân trong khoảng thời gian từ 2000-2006 tăng 166%, lao động thành phố cũng đã tăng 77%. Về thương mại đã gia tăng 25%. Hoa Kỳ đã đầu tư vào Việt Nam gia tăng 46%. Việt Nam không bị ảnh hưởng bao nhiêu trong cơn suy thoái toàn cầu hiện nay. Ông kêu gọi đầu tư thêm vào Việt Nam.
Ông cũng đưa ra những thành tích về giáo dục ở Việt Nam qua số du học sinh gia tăng và ông cho rằng việc đầu tư về giáo dục ở Việt Nam sẽ giúp cải thiện các vấn đề khác dần dần.
Ngoài buổi hội luận trên đài truyền hình SBTN tối Thứ Sáu và buổi gặp gỡ tại khách sạn Ramada Inn sáng Thứ Bảy, Ðại Sứ Michael Michalak cũng đến rạp hát Star Performing Arts Center ở Fountain Valley bên cạnh khu phố Little Saigon chiều Thứ Bảy cùng ngày, để gặp giới truyền thông một lần nửa trước khi bay về thủ đô Washington.


No comments: