Tuesday, November 4, 2008

SINGAPORE SẮP CÓ CHIẾN ĐẤU CƠ F-15 SG

Chiếc F-15SG đầu tiên của Không quân Singapore rời xưởng đóng máy bay
DCVOnline

04-11-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5654
24 chiến đấu cơ F-15 Eagle sẽ gia tăng tiềm năng chiến đấu của không quân Singapore, như là một phần canh tân khả năng quân sự của Singapore.

St Louis, Missouri - Chiếc chiến đấu cơ đầu tiên trong 24 chiếc mà không quân Singapore đặt mua đã chính thức rời xưởng đóng máy bay ở thành phố St Louis, tiểu bang Missouri.

Đây là chiếc đầu tiên trong một loạt 24 chiếc F-15SGs do hãng Boeing đóng, dự trù sẽ giao cho Singapore vào năm tới, Bộ Quốc phòng Singapore cho hay sáng hôm nay trước khi buổi lễ giới thiệu ở một nhà máy của hãng Boeing nằm ở thành phố St Louis, tiểu bang Missouri.

Chiến đấu cơ F-15 Eagle này sẽ thay thế loại A4SU Super Skyhawk thời chiến tranh Việt Nam. Bộ Quốc phòng Singapore nói rằng loại chiến đấu cơ mới này sẽ cung cấp cho Singapore “khả năng phòng thủ và cũng như những ưu thế trên không.”

Chiến đấu cơ F-15 này được xem như là một trong những chiến đấu cơ hàng đầu trên thế giới. Theo hãng Boeing, F-15 này đã thắng 101 lần và chưa thua lần nào trong những trận không chiến đã từng xảy ra trước đây.

F-15 Eagle. Nguồn: aerospaceweb.org
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/f15-15.jpg

Sự thông báo về chuyện F-15SG này (SG viết tắt cho Singapore) -- xảy ra sau ba năm kể từ ngày Bộ Quốc phòng Singapore ký hợp đồng mua một loạt chiến đấu cơ F-15 đa năng này, bất kể thời tiết nào cũng hoạt động được.

Tiết lộ những chi tiết của chiến đấu cơ này lần đầu tiên, Bộ Quốc phòng Singapore nói rằng “F-15 này là chiến đấu cơ tối tân và tinh vi nhất về phương diện kỹ thuật” từ xưa đến nay.Bên cạnh chuyện chiến đấu cơ này bay xa hơn và mang nhiều vũ khí hơn những chiến đấu cơ khác mà Không quân Singapore hiện có, F-15 còn có hệ thống ra-đa cao cấp chưa bao giờ được bán ra khỏi Hoa Kỳ trước đây.

Bộ Quốc phòng Singapore cho hay là hệ thống ra-đa này có vùng phát hiện địch xa hơn, cho phép F-15SG bắt được tín hiệu và “khóa” mục tiêu trước khi F-15SG này bị đối phương phát giác.

Quyết định đặt mua F-15 này -- hiện được không lực Hoa Kỳ, Nhật Bản, Saudi Arabia, Nam Hàn và Do Thái sử dụng – là kết qủa của tám năm nghiên cứu để tìm một loại chiến đấu cơ có thể thay thể cho loại Skyhawk.

Khả năng chiến đấu của F-15 Eagle do hãng Boeing chế tạo chiếm ưu thế hơn so với năm loại chiến đấu cơ hàng đầu khác trên thế giới bao gồm chiếc Rafale của Pháp và chiếc Typhoon, là một chiến đấu cơ do các nước châu Âu chế tạo.

Đặt mua những chiến đấu cơ này là một phần canh tân bộ máy quân sự của Singapore. Cũng cùng trong mục đích đó, Singapore còn có ý định mua chiến hạm được chế tạo với kỹ thuật tránh ra-đa, và những máy móc truyền tin cấp cao cho phép các đơn vị trên chiến trường cùng một lúc chia sẻ nguồn thông tin với nhau.

F-15SGs. Nguồn: SST
http://www.dcvonline.net/php/images/112008/f-15-SG-200.jpg

Khi loạt đầu tiên sẵn sàng để được giao cho không quân Singapore vào năm tới, những chiến đấu cơ hai người lái này (two-seaters) sẽ được giao cho một đơn vị không quân của Singapore hiện đang đóng ở căn cứ không quân (Mountain Home Air Force Base) của Hoa Kỳ ở tiểu bang Idaho, là nơi mà phi công Singapore luyện tập để nâng cao tay nghề ở đây. Phi công Singapore hiện đang được huấn luyện với F-15E của Hoa Kỳ.

Một trong những sĩ quan này, là Trung tá Lim Chee Meng, cho phóng viên của Straits Times hay là phi hành đoàn được gởi qua huấn luyện và nhận chiến đấu cơ này là những người tinh nhuệ nhất của không quân Singapore.

Chỉ huy trưởng đơn vị không quân F-15SG của Singapore ở Idaho còn nói thêm là F-15SG này "khác" với những chiến đấu cơ F-16s và F-5s khác mà Singapore hiện đang có. Nó đòi hỏi thể lực cao hơn để lái F-15, một phần vì loại chiến đấ cơ này lớn hơn những loại khác.

"Máy bay nặng hơn và mang theo nhiều vũ khí hơn, nến chúng tôi có lẽ cần thời gian để làm quen với "tính nết" của loại F-15SG này... để có thể bay và sử dụng nó với hiệu suất tối đa," ông nói.

Chiếc F-15SG đầu tiên không quân Singapore đặt mua đã hoàn chỉnh, và giờ đang được chuyển qua bộ phận bay thử trước khi bàn giao cho Singapore.

© DCVOnline

----------------------------
Nguồn:(1)
RSAF's first F-15 leaves Boeing factory. Singapore Straits Times, by Teh Joo Li, 3 November 2008

No comments: