Tuesday, November 4, 2008

CUỘC BẦU CỬ TỔNG THỐNG LỊCH SỬ ĐÃ BẮT ĐẦU

Cuộc bỏ phiếu tổng thống lịch sử đã bắt đầu
DCVOnline – Tin ngắn
04-11-2008
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5656

DIXVILLE NOTCH, N.H. – Ông Obama thắng lớn trong cuộc tranh cử tổng thống ở làng Dixville Notch và Hart’s Location, thuộc tiểu bang New Hampshire, nơi có truyền thống là nơi được kiểm phiếu đầu tiên hết trong ngày Bầu cử trên toàn nước Mỹ.

Ứng cử viên đảng Dân Chủ ông Obama thắng ông ứng cử viên đảng Cộng Hòa John McCain với 15 phiếu bầu cho Obama so với 6 phiếu bầu cho McCain trong 21 phiếu đã được bầu và chính thức được kiểm ở làng Dixville Notch, nơi thiên hạ hò reo khi được nghe kết qủa bầu phiếu được kiểm tra và thông báo chỉ trong mấy phút đầu tiên rạng sáng sớm ngày thứ Ba 4 tháng Mười Một năm 2008. Thị trấn Hart’s Location thì báo cáo trong tổng số phiếu đã bầu và được kiểm, ông Obama có 17 phiếu và ông McCain được 10 phiếu, 2 phiếu cho ứng cử viên độc lập Ron Paul. Riêng ông Ralph Nader, một ứng cử viên độc lập khác có tên trong danh sách ứng cử ở hai địa phương này thì không được phiếu nào.

Với khoảng 115 cư dân giữa làng Dixville Notch và thị trấn Hart’s Location, hai địa phương này đã cố gắng vận động cử tri đi bỏ phiếu chỉ mấy phút sau khi đồng hồ chuyển qua rạng sáng thứ Ba trong ngày Bầu cử. Cả hai địa phương này có truyền thống được xem như là nơi đầu tiên bỏ phiếu và được chính thức kiểm phiếu đầu tiên trong ngày bầu cử ở Hoa Kỳ kể từ năm 1948.

Ông Rick Erwin, thư ký thị trấn nói là làng Dixville Noth lấy làm hãnh diện với truyền thống này, nhưng “điều quan trọng nhất là chúng tôi phải làm gương mẫu ở chỗ cử tri phải đi bầu 100 phần trăm.”

Cuộc bầu phiếu được tổ chức trong một căn phòng của một khách sạn địa phương. Mỗi cử tri đều có một buồng bỏ phiếu riêng cho mình, nên không có cảnh cử tri phải đứng sắp hàng chờ đến phiên mình trong giờ phút linh thiêng này. Các phiếu bầu được kiểm ngay lập tức, được thông báo và được ghi vào hồ sơ chính thức ngay trên bảng thông báo lớn với hàng chữ “Kết qủa đầu tiên hết trên toàn quốc, làng Dixville Notch.”Mặc dầu có cả hằng chục tiểu bang bỏ phiếu sớm như hai địa phương này, nhưng chỉ có kết qủa bầu phiếu của hai nơi này là chính thức được ghi nhận như là kết qủa bầu phiếu đầu tiên trong ngày Bầu cử trên toàn quốc.© DCVOnline

----------------------
Nguồn:(1)
Towns' Votes. Fox News, 4 November 2008


Dân Mỹ bỏ phiếu bầu tổng thống
04 Tháng 11 2008 - Cập nhật 14h19 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/11/081104_usvotingbegins.shtml
Người Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới trong chiến dịch vận động dài ngày và tốn kém nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.
Ứng viên John McCain cố gắng thách thức thăm dò dư luận thể hiện ông yếu thế trong khi ứng viên đảng Dân Chủ Barack Obama toàn tâm toàn lực để trở thành tổng thống da đen đầu tiên.

Ông Obama, một thượng nghị sỹ của bang Illinos sẽ đi bỏ phiếu tại Chicago.
Ông McCain sẽ bỏ lá phiếu tại Arizona, tiểu bang quê nhà.

Tại các trạm bỏ phiếu ở New York và những nơi khác người ta thấy các đoàn người xếp hàng dài.

Justin Webb, phóng viên Bắc Mỹ BBC nói khoảng 130 triệu người Mỹ theo dự kiến sẽ đi bầu và đây số cử tri cao hơn bất kỳ cuộc bầu cử nào kể từ năm 1960.

27 triệu cử tri, con số kỷ lục, đã bỏ phiếu sớm tính cho tới đêm ngày thứ Bảy.

Thăm dò dư luận mới nhất của Reuters/C-SPAN/Zogby vào hôm thứ Ba cho thấy cho thấy ông Obama dẫn trước ông McCain 11 điểm với tỉ lệ ủng hộ ông Obama là 54% và 43% ủng hộ ông McCain.

Tuy nhiên, phóng viên BBC tại Washington, James Coomarasamy, nói trong khi ông Obama liên tục dẫn điểm trước trong thăm dò dư luận trong nhiều tuần thì một loạt các yếu tố có thể làm thay đổi lớn kết quả thật so với dự báo của những thăm dò này.

Ông McCain, trong ngày bầu cử, vẫn tiếp tục vận động với bài diễn văn tại tiểu bang Arizona.
Ông nói xu thế ủng hộ ông đang có đà và dự đoán tình thế đảo ngược lớn sẽ giúp ông vào Tòa Bạch Ốc.

Trong ngày vận động cuối cùng tại ngoại ô Washington, DC, ông Obama xuất hiện trước 100 ngàn người.
Ứng viên Mỹ gốc Phi hy vọng trở thành tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ nói về tình đoàn kết quốc gia.
Trước đó ông Obama nói bà ngoại ông qua đời ở tuổi 86 sau thời gian bị bệnh ung thư.

Vận động phút chót

Trước đó hai ứng viên Tổng thống Mỹ có ngày vận động tranh cử cuối cùng tại nhiều nơi trên toàn đất nước để hối thúc các cử tri đi bỏ phiếu.
Hai ứng viên cho chức Tổng thống Mỹ có ngày vận động tranh cử cuối cùng hôm thứ Hai tại nhiều nơi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.
Thượng Nghị sĩ John McCain sẽ nói chuyện tại bảy tiểu bang, từ Florida ở phía đông tới bang Arizona quê nhà ở phía tây.
Thượng Nghị sĩ Barack Obama sẽ tới Florida, North Carolina và Virginia - vốn là các tiểu bang mà đảng Cộng hòa thắng trong cuộc bầu cử năm 2004.

Sau một trong các chiến dịch vận động tranh cử tốn kém nhất trong lịch sử, một trong hai người sẽ được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ thứ 44 vào thứ Ba này.

Cả hai phe đều ý thức được nhu cầu phải hối thúc các cử tri đi bỏ phiếu tại các tiểu bang còn dao động.
Hôm Chủ Nhật, tại Ohio, ông Obama nói với các cử tri rằng họ “còn hai ngày để thay đổi nước Mỹ”.

Ohio là tiểu bang mà đảng Cộng hòa thắng sít sao vào năm 2004. Tiểu bang này có 20 phiếu cử tri đoàn trong cuộc bầu cử Tổng thống, khiến Ohio trở thành một trong những tiểu bang lớn nhất còn “chưa quyết định”.

No comments: