Tuesday, November 11, 2008

LÊ NAM ĐOẠT GIẢI VĂN HỌC "DYLAN THOMAS PRIZE"

Young Australian author wins Dylan Thomas Prize
November 11, 2008 - 11:26AM
http://www.smh.com.au/news/entertainment/books/young-australian-author-wins-dylan-thomas-prize/2008/11/11/1226318611956.html
A Vietnamese refugee who escaped to Australia by boat with his parents as a three-month-old has won the prestigious Dylan Thomas Prize for his debut collection of short stories, The Boat.

The $140,000 prize, which is sponsored by the University of Wales, is one of the highest paying literary awards in the world.

Le, who was raised in Melbourne, is the second winner of the award which is designed to encourage creative talent in writers under the age of 30 whose work has been published in the English language.
Le is working in New York, where he is the fiction editor of the Harvard Review, and next year he will do a residency at the East Anglia University in the UK where he plans to work on his next book.

He has previously won the Pushcart Prize, the Michener-Copernicus Society of America Award, and fellowships from the Iowa Writers' Workshop, the Fine Arts Work Centre in Provincetown and Phillips Exeter Academy.

The chair of the Dylan Thomas Prize judging panel, Peter Florence, said Le's work "demonstrated a rare brilliance that is breathtaking both in the scope of its subject matter and the quality of its writing".
"Nam tackles his own background and circumstances as well as that of others with a clear eye, focused intelligence and wonderful use of words," Mr Florence said.
"He is, in this panel's opinion, a phenomenal literary talent, and I look forward to following his career as it progresses."

As one of six finalists, Le fought off competition from authors from around the world including 22-year-old Leeds poet Caroline Bird, South African Harvard graduate Ceridwen Dovey and Ethiopian journalist Dinaw Mengestu.
The Boat is a collection of short stories that takes the reader from the slums of Colombia to the streets of Tehran, from New York to Iowa City and from a tiny fishing village in Australia to a foundering vessel in the South China Sea.
AAP

Nam Lê, nhà văn trẻ gốc Việt đoạt giải thưởng văn học Anh Quốc
Thanh Phương

Bài đăng ngày 11/11/2008 - Cập nhật lần cuối ngày 11/11/2008 14:16 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1545.asp
The Boat bao gồm bảy truyện ngắn, trong đó có nhiều truyện được đánh giá là xuất sắc. Các nhà phê bình nhận định : Nam Lê là một nhà văn "có biệt tài và tinh tế” và khen anh đã không đơn thuần khai thác nguồn gốc Việt Nam của mình mà lại viết văn như một con người hấp thụ nhiều nền văn hóa

Nhà văn gốc Việt Nam Lê đoạt giải thưởng văn học của Anh quốc dành cho các tác giả trẻ.
Hôm qua, ban giám khảo giải thưởng Dylan Thomas đã công bố quyết định trao giải này cho nhà văn Nam Lê để tặng thưởng cho tập truyện ngắn The Boat ( Con thuyền ) . Giải Dylan Thomas là giải thưởng văn học dành cho các tác giả trẻ dưới 30 tuổi, viết bằng tiếng Anh và ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Nam Lê như vậy là nhà văn thứ hai được trao giải này.

Năm nay 29 tuổi, Nam Lê đã lớn lên ở Úc và hiện đang sống ở New York. Anh đã tốt nghiệp ngành luật, nhưng đã bỏ nghề này để tập trung cho sáng tác văn học. Tập truyện ngắn The Boat của Nam Lê, tuy là tác phẩm đầu tiên được xuất bản, nhưng đã được giới phê bình tán thưởng.

Tập truyện ngắn này bao gồm 7 truyện lấy bối cảnh ở bảy nơi khác nhau trên thế giớI, trong đó có biển Đông. Ở đây cũng xin mở ngoặc là gia đình của Nam Lê đã vượt biên sang trại tỵ nạn ở Malaisia vào năm 1978, trước khi được định cư ở Úc. Khi công bố giải thưởng Dylan Thomas hôm qua, chủ tịch ban giám khảo Peter Florence đã ca ngợi Nam Lê là ''một tài tăng văn chương phi thường''.

Nhà thơ Thường Quán nhận định về Nam Lê
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/107/article_1545.asp
11/11/2008


Nam Lê giành giải văn học Dylan Thomas
11 Tháng 11 2008 - Cập nhật 09h17 GMT
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/story/2008/11/081111_namle_thomas_prize.shtml
Nhà văn người Úc gốc Việt, Nam Lê, đã giành giải thưởng Dylan Thomas trị giá 60.000 bảng Anh, cho tập truyện ngắn đầu tay, The Boat (Con Tàu).

Chàng trai 29 tuổi, lớn lên ở Úc và hiện sống tại New York, là người thứ hai giành giải thưởng, được thành lập nhân danh nhà thơ Wales và dành tặng cho các tác giả trẻ viết bằng tiếng Anh.
Ông Peter Florence, chủ tịch ban giám khảo, ca ngợi tác giả Nam Lê là "tài năng văn học phi thường".
Lễ trao giải diễn ra tại Swansea của Wales trong ngày thứ Hai 10.11.

Đây là thành công mới nhất của cây bút 29 tuổi, mà tác phẩm đầu tay của anh đã được giới phê bình Tây phương tán thưởng nhiệt liệt.
National Book Foundation, nơi trao giải Sách Quốc Gia của Mỹ, cũng vừa đưa Nam Lê vào giải “5 Under 35”, cho năm cây bút trẻ dưới 35 được xem là triển vọng nhất.

Truyện ngắn được xem là hay nhất trong The Boat có Love and Honor and Pity and Pride and Compassion and Sacrifice (Tình Yêu và Danh Dự và Lòng Thương hại và Niềm Tự hào và Lòng Trắc ẩn và Sự Hy sinh), mang tính tự thuật.

Thành công lớn
Ban giám khảo giải Dylan Thomas gọi The Boat là tác phẩm đầu tay “vô cùng cảm động và sáng tạo”.
Báo Washington Post, hồi tháng Bảy, nhận xét tác giả đã “kết hợp cả truy cứu tài liệu và lồng vào những giấc mơ trong những thế giới tưởng tượng rộng lớn”.

Một điều khiến tác giả được đánh giá cao là anh đã không đơn thuần khai thác nguồn gốc Việt Nam của mình, mà đã viết như một con người của nhiều nền văn hóa.

Bảy truyện ngắn của sách có bối cảnh ở thành phố Iowa, Colombia, Manhattan, Úc, Hiroshima, Iran và Biển Đông.

Michiko Kakutani, nhà phê bình đầy ảnh hưởng của báo New York Times, đã khen Nam Lê “không chỉ viết bằng sự lão luyện, tự tin hiếm thấy ngay cả ở các nhà văn kỳ cựu mà còn thể hiện khả năng trực giác nhạy bén khi miêu tả xung đột tâm lý của những con người bỗng nhiên cảm thấy niềm tin và hy vọng của mình sụp đổ tan tác trước kỳ vọng của người thân hoặc vì sự thực tàn bạo của lịch sử”.

Năm 1978, gia đình Nam Lê vượt biên từ quê nhà Rạch Giá, trôi dạt sang trại tị nạn Malaysia trước khi sang được Úc.
Cha của anh là người từng bị giam trong trại tù cải tạo ở Việt Nam.
Nam Lê đã nhận nhiều giải thưởng văn học bao gồm: Pushcart Prize, Michener-Copernicus Society of America Award; và nghiên cứu về viết văn tại Iowa Writers' Workshop, Fine Arts Work Center ở Provincetown, Phillips Exeter Academy, và University of East Anglia.


Tài liệu liên quan

Thêm một nhà văn trẻ gốc Việt làm kinh ngạc văn đàn thế giới!
Nguyễn Khoa Thái Anh
Saturday, August 23, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=83245&z=3

Thêm một nhà văn trẻ Việt Nam làm kinh ngạc văn đàn thế giới - Bài 2
Nguyễn Khoa Thái AnhSaturday, August 30, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=83539&z=157




No comments: