Tuesday, November 11, 2008

CỰU TÙ CẢI TẠO BÌNH ĐIỀN HỌP MẶT

Mười hai năm cựu tù trại Bình Ðiền vẫn vững bền bên nhau
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt

Monday, November 10, 2008
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=86666&z=157
WESTMINSTER, California (NV) - Mười hai năm qua, năm nào anh em cựu tù cải tạo thuộc trại Bình Ðiền của Việt cộng cũng tổ chức cuộc họp mặt xúc động và ý nghĩa. Thoạt đầu từ khoảng 100 anh em, nay qua 12 năm nới vòng tay, anh em cựu tù Bình Ðiền đã tạo được sự đoàn kết đến trên 400 người thường xuyên có mặt trong những lần hội ngộ.

Vào sáng hôm Chủ Nhật 9 tháng 11 vừa qua, hội trường của khu Civic Center thành phố Westminster đã không còn một chỗ cho anh em cựu tù cùng gia đình kéo tới họp mặt trong lần hội ngộ thứ 12 này. Xúc động trước tình cảm anh em đối với nhau, cựu tù Trương Quang Hân, trưởng ban tổ chức đã phát biểu trong bài diễn văn khai mạc rằng: “Hôm nay quả là một niềm vui rộng lớn với tất cả chúng ta vì anh em chúng ta đã nối được vòng tay đoàn kết ngày một rộng và thật thân ái. Mười hai năm qua, mỗi năm chúng ta lại gặp nhau chính thức một lần.”
“Gặp nhau không phải chỉ là trong một cuộc họp mặt mà ban tổ chức dành quyền chủ động mà gặp nhau để gia tăng niềm thân ái với nhau sau khi đã phải trải qua đủ mùi gian khổ trong các trại tù của cộng sản mà cụ thể nhất là tại trại tù Bình Ðiền. Ban tổ chức chỉ dành một quyền là tạo ra cơ hội và thời điểm cho chúng ta gặp lại nhau, nhìn lại nhau và cùng nhắc nhở nhau về những bạn bè đã phải chết trong các ngục tù của cộng sản”.

Lễ truy điệu các bạn đồng tù đã chết trong ngục tù CS trong lần họp mặt thứ 12 của các cựu tù nhân cải tạo Bình Ðiền.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=86666&z=157

Quả như lời anh trưởng ban tổ chức nói, một lễ truy điệu đã được cử hành trọng thể trước hai hàng danh sách của gần 100 bạn đồng tù đã phải chết trong ngục tù. Ba hồi chiêng trống đổ dồn trước bàn thờ tổ quốc đã như kêu gọi những linh hồn anh em cựu tù vắn số hãy về chứng giám cho tấm tình thiết tha của anh em đồng tù trại Bình Ðiền. Phút chốc, những người cựu tù Bình Ðiền lại như sống lại những ngày gian nan, khổ ải, những cuộc chống đối bạo quyền mà người tù Võ Ðằng Phương đã làm cho kẻ thù phải nể sợ, kính phục đến phải giết đi để không gây ảnh hưởng trong nhà tù, kể cả cho bọn cán bộ coi tù về cái sĩ khí của người lính Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) cho dù đã phải thua cuộc chiến và đang ở trong tay của họ.
Cuộc hội ngộ càng thắm thiết hơn khi các đoàn đại diện cựu tù Bình Ðiền ở các nơi như Arizona, Florida, Bắc California, Kentucky, Michigan, Dallas và Houston, Texas cũng kéo về. Có đoàn đến hơn chục người. Quan khách của cựu tù Bình Ðiền lại chỉ là những chiến hữu thân quen như chị Hạnh Nhơn và anh chị em trong Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH, như các niên trưởng, chiến hữu trong các quân binh chủng và đại diện của các cơ quan truyền thông báo chí như đài SBTN, VHN, đài 18, nhật báo Người Việt, Việt Báo và Viễn Ðông...

Cuộc họp mặt lần này, anh em cựu tù Bình Ðiền cũng lại nhắc nhở đến công lao của các chị em vợ tù cải tạo. Cựu tù Nguyễn Văn Châu trong ban chấp hành của hội, người chịu trách nhiệm cuốn Ðặc San “Gia Ðình Bình Ðiền” đã kể đến những hy sinh của những người vợ tù. Nếu như người tù cải tạo phải chịu nhục nhằn vì chính sách trả thù của cộng sản Việt Nam khi họ áp đặt được chế độ CS lên toàn đất nước, thì, người vợ tù cũng phải chịu trăm cay ngàn đắng qua các chính sách kỳ thị, phân biệt đối xử của nhà nước cộng sản với vợ con, gia đình người tù. Nhưng các chị vẫn oanh liệt vượt qua được mọi gian lao, giữ niềm trung trinh nuôi con cái và người chồng trong tù qua biết bao nhiêu chuyến thăm nuôi lội suối băng rừng bằng đôi chân yếu ớt của mình.

Hầu hết các chị vợ tù cải tạo Bình Ðiền trong lần hội ngộ năm nay đều mặc chiếc áo dài truyền thống màu tím của các cô gái Huế kiêu sa thời nào. Họ vẫn là những hình bóng âm thầm, nhẫn nhịn, vẫn bên cạnh các anh để lần hội ngộ nào, tiệc vui cũng được các chị lo cho các anh ăn uống thỏa thuê, dư dả bõ những ngày nào đói khát trong tù.

Những người vợ tù Bình Ðiền nay vẫn sát cánh bên chồng trong mọi sinh hoạt tranh đấu cho đất nước và dân tộc.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/articlefiles/86666-medium_NVHN-081110-BinhDien%202.jpg

Chị Hồ Thị Hồng Hoa, vợ người tù Ngô Dư, biệt động quân nói với chúng tôi: “Nhắc đến những lần thăm nuôi các anh, chúng tôi bây giờ nhiều lúc không tưởng ra được vì sao mà mình đã vượt qua được. Có trại nào giam giữ các anh mà bọn Việt cộng chúng thiết lập ở nơi đồng bằng, thị trấn đâu. Toàn là ở nơi rừng thiêng nước độc, không có một thứ phương tiện nào dù thô sơ đưa đến những trại tù này. Như Bình Ðiền thì người dân trong vùng đã có câu ‘Nước Khe Diên, cọp Bình Ðiền’ để tả nơi nước độc và thú dữ”.
Bình Ðiền được anh em cựu tù kể lại là một vùng hoang vu rừng rậm ở vào khoảng giữa hai địa danh Behaine và Bastogne trong quân sử Việt Nam, phía Tây Nam Huế, cách khoảng 25 cây số đường rừng. Nơi trại này thượng xuyên có khoảng 5,000 tù nhân toàn là cựu quân cán chính VNCH. Phần lớn họ bị bắt sau khi Huế, Quảng Trị được lệnh rút bỏ.

Về quân đội thì có nhiều chiến binh của thủy quân lục chiến, biệt động quân, dù, sư đoàn I và anh em địa phương quân cùng nghĩa quân. Cũng có cả những nhân viên hành chánh trong chính quyền VNCH không rút đi kịp. Trong cuốn đặc san “Gia Ðình Bình Ðiền”, xác định gia đình Bình Ðiền là thành phần “chống Cộng mãnh liệt, là những quân nhân trí thức đã bị cộng sản lăng nhục, tra tấn, hành hạ nhưng luôn luôn giữ được lòng yêu nước, có danh dự và có trách nhiệm”. (NH)


No comments: