Thiền
Lâm
(VNTB)
- Chỉ là chưa quá muộn cho Nguyễn Phú Trọng nếu ông ta vẫn còn muốn bảo
vệ “sự tồn vong của chế độ”, tránh cảnh dân có thể vào tận giường quan chức để
“hồi tố”.
Biểu tình chống cướp đất
Ngay sau vụ khủng hoảng Đồng Tâm ở ngay thủ đô chính
trị Việt Nam, rất nhiều tổ chức xã hội dân sự đã ra tuyên bố với yêu sách: “đảng
lãnh đạo toàn diện” phải từ bỏ ngay lập tức chế độ “sở hữu đất đai toàn dân”,
công nhận quyền sở hữu tư nhân về đất đai và chấm dứt phong trào thu hồi đất cực
kỳ bất công mà chỉ có thể gây ra “phiến loạn”.
Thật ra, những yêu sách trên không phải lần đầu tiên
xuất hiện. Từ năm 2005, khi làn sóng dân oan đất đai khiếu kiện đông người bùng
nổ ở các trụ sở tiếp công dân và ủy ban hành chính, rất nhiều ý kiến và công luận
đã lên tiếng đòi hỏi nhà nước phải bỏ sở hữu đất đai toàn dân - nguồn cơn chính
yếu đẩy người dân vào cảnh mất đất, mất kế sinh nhai, bị bần cùng hóa và phát
sinh hàng ngàn cuộc biểu tình lớn nhỏ hàng năm.
Nhưng trái ngược với mong mỏi của người dân về quyền
sở hữu đất cần được quy định trong luật, Hiến pháp 2013 vẫn cho rằng: vì đất
đai thuộc sở hữu toàn dân nên không đặt vấn đề trưng mua vì tổ chức, cá nhân chỉ
có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu; đặc biệt là vẫn thu hồi đất đối với
các dự án kinh tế xã hội.
Thậm chí vào năm 2013, trong một tư duy bị xem là
không thể điên loạn hơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường
của Quốc hội là ông Phan Xuân Dũng đã đề một “phát kiến”: “Cần có quy định
bắt buộc người khiếu nại tố cáo ứng ra một khoản tiền đặt cọc. Thua thì coi như
mất tiền đặt cọc, còn kiện đúng thì tiền cọc mới được nhà nước hoàn trả”.
Đến thế! Để sau khi Hiến pháp năm 2013 được một Quốc
hội bị xem là ‘nù nhìn” đồng loạt gật đầu, các nhóm lợi ích vẫn ung dung trục lợi
với sự “bảo kê” mới từ bản tân Hiến pháp về cơ chế thu hồi đất.
Trong tận cùng tâm não của mình, Đảng và Quốc hội “của
dân, do dân, vì dân” vẫn chưa hề nhận ra những sự kiện Ô Khảm ở Trung Quốc vào
cuối năm 2011, Tiên Lãng ở Việt Nam vào đầu năm 2012, Thái Bình năm 2013… đã
quá đủ để cấu thành một bài học nhãn tiền cho những gì có tính quả báo thời
nay. Từ đó đến nay, đảng vẫn cố thủ trong lớp bê tông ý thức hệ mác xit,
mà thực chất bên trong là bộ ruột lòng lợi ích nhóm của các tập đoàn tài phiệt
và mafia bất động sản.
Cuối cùng, cái gì phải đến đã đến. Sau vụ giáo dân
Hà Tĩnh chiếm trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Lộc Hà vào tháng 3/2017, vụ nông dân
Đồng Tâm đặt dấu ấn trong lịch sử phản kháng chế độ bằng hành động bắt giữ cả một
trung đội cảnh sát cơ động cùng một số quan chức vừa công an vừa chính quyền đã
chính thức chấm dứt thời hoàng kim công an trị. Khác hẳn với cảnh trước đây
công an gần như muốn bắt ai thì bắt và không hề nương tay với dân oan đất đai,
bây giờ hầu như toàn miền Bắc, một phần miền Trung và có thể cả một số địa
phương ở miền Nam, đều tràn ngập “điểm nóng đất đai” mà có thể phát sinh việc bắt
giữ cá nhân công an hay đơn vị công an vào bất kỳ lúc nào nếu bị đàn áp.
Cũng là lần đầu tiên, đảng phải hạ mình đầu hàng trước
tinh thần quyết tử giữ đất của người dân.
Chỉ sau khi xảy ra vụ khủng hoảng Đồng Tâm, một ít
quan chức đảng như Trần Đại Quang, Nguyễn Đức Chung mới bắt dầu hé miệng về “sửa
Luật Đất đai”. Nhưng lại không có một “sáng kiến” nào về việc sẽ sửa như thế
nào.
Nhưng dù có sửa chăng nữa thì vẫn là quá muộn. Quá
muộn đối với người dân, bởi sau hai chục năm kể từ cuộc cách mạng Thái Bình của
nông dân phản kháng nhà cầm quyền, ở Việt Nam đã sinh ra một giai tầng mới hàng
triệu người mất đất hoặc bị thiệt hại bởi chính sách đền bù rẻ mạt.
Chỉ là chưa quá muộn cho Nguyễn Phú Trọng nếu ông ta
vẫn còn muốn bảo vệ “sự tồn vong của chế độ”, tránh cảnh dân
có thể vào tận giường quan chức để “hồi tố”.
Không còn cách nào khác, ông ta - Nguyễn Phú Trọng -
phải chấp nhận xóa bỏ ngay “sở hữu đất đai toàn dân” trong Luật Đất đai, công
nhận quyền sở hữu đất đai tư nhân và do đó đồng thời phải sửa luôn Hiến pháp
2013 về nhu cầu sinh tử này.
---------------------------
TÀI
LIỆU
Kính gửi:
-
Toàn thể Nhân dân Việt Nam
-
Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam
-
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam
-
Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam
-
Bộ Chính trị Đảng CSVN
-
Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế
-
Các cơ quan truyền thông
Thực tế nhiều thập kỷ qua, chính sách đất đai của
Nhà nước CHXHCNVN đã bộc lộ sự lạc hậu, bất cập, xa lạ với hầu hết các quốc gia
văn minh, tiên tiến và hùng cường trên thế giới, là lực cản lớn trong phát triển
kinh tế - xã hội, gây bức xúc lớn trong Nhân dân, tạo ra tầng lớp “dân oan” ngày
càng đông đảo ở mọi miền đất nước, gây bất ổn an sinh xã hội, gia tăng bất
công, chênh lệch giàu - nghèo quá phi lý, xuất hiện nguy cơ bùng nổ xung đột, bạo
lực xã hội không thể kiểm soát.
No comments:
Post a Comment