Friday, October 14, 2016

THẾ GIỚI BÁO ĐỘNG & YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO MẸ NẤM (Diễn Đàn)




Cập nhật lần cuối 12/10/2016

Diễn Đàn : Blogger Mẹ Nấm đã lại bị công an Việt Nam bắt ngày 10 tháng 10, 2016, về "hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” (sic), trước đây chị cũng đã bị vu khống, đánh đập và tạm giam nhiều lần một cách vi hiến. Chị là một blogger, tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Nấm là tên riêng của con gái chị), sống tại Nha Trang. Một công dân trí thức và quả cảm, chỉ viết những nhận xét và phản kháng chống những can thiệp bá quyền của Trung Quốc, những xâm phạm đến nhân quyền, đến môi trường, một cách bất bạo động. Chị rất được tôn trọng và quý mến trong cộng đồng Internet người Việt ở Việt Nam và trên thế giới. Chị từng được tổ chức quốc tế về nhân quyền Civil Rights Defenders trao giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền, năm 2015.

Ngay sau khi chị bị bắt và cho đến nay các tổ chức xã hội công dân, các cơ quan ngôn luận và các chính phủ trên thế giới đã báo động, phản đối và yêu cầu trả tự do cho chị. Diễn Đàn cũng đã thông báo ngay trong mục "Thấy Trên Mạng", nay chúng tôi xin tập trung các thông tin trong trang này để bạn đọc tiện theo rõi.


Xã hội công dân 


Dĩ nhiên có rất nhiều phản ứng, nhất là từ cộng đồng Facebook, dưới đây là vài tiêu biểu :

Trương Duy Nhất : Quỳnh


Nguyễn Anh Tuấn : CHÚNG TÔI KHÔNG SỢ


Mạng lưới bloggers Việt Nam : Tuyên bố


Từ các hãng thông tấn quốc tế :






Ngoài những phản ứng quốc tế chính thức thấy được qua các tin thông tấn trên, chúng tôi còn thấy trên trang mạng Anh Ba Sàm :







No comments: