Thursday, October 6, 2016

"ÔNG CHỦ" BỊ XỬ PHẠT VÌ "XÚC PHẠM" MẤY TÊN "ĐẦY TỚ" (Ba Sàm)




Posted by adminbasam on 06/10/2016
.
Phạt fanpage ‘xúc phạm lãnh đạo Đà Nẵng’
6-10-2016

Trang fanpage hiện vẫn đang hoạt động. Ảnh chụp màn hình.

Chủ một trang fanpage trên mạng xã hội bị phạt gần 9 triệu đồng vì ‘xúc phạm lãnh đạo Đà Nẵng’, website của chính quyền thành phố này cho hay.

Ông Giang Kiên Huy là chủ trang fanpage ‘I love Danang’ hiện có hơn 74.000 lượt like, chuyên đăng thông tin, hình ảnh về thành phố Đà Nẵng.

Tổng mức phạt là 8.750.000 đồng kèm theo quyết định xử phạt do Chánh Tranh Tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng ký, được áp dụng cho hành vi vi phạm các quy định về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Hôm 6/10, website ICTDanang của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho hay: “Từ tháng 4/2011 đến nay, thông qua facebook ‘I love Danang’, ông Huy đã chia sẻ nhiều bài báo viết về các chủ trương, quyết định, chính sách của lãnh đạo TP Đà Nẵng và viết về TP Đà Nẵng (do chính Huy đọc báo điện tử và sưu tầm).”

“Trên facebook này, ngay dưới các bài viết, là comment của rất đông người đọc. Do được gợi ý một chiều, áp đặt định kiến (qua dòng trạng thái của người quản lý), phần đông bình luận tập trung phê phán, đả kích, xuyên tạc bôi nhọ lãnh đạo thành phố.”

“Đơn cử như việc lãnh đạo thành phố (Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh), gợi ý Sở Xây dựng thành phố cử cán bộ sang Trung Quốc học hỏi cách trồng hoa, trồng cây và đặt mua cây về trồng vì có thể “rẻ hơn trong nước”….” thì trang ‘I love Danang’ dẫn lại bài báo, kèm theo là bình luận mang tính đả kích với thái độ hằn học, kích động làm ảnh hưởng đến cục diện đối ngoại của quốc gia, xúc phạm danh dự, uy tín cấp lãnh đạo cao nhất thành phố”, website dẫn lời ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Tranh Tra Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng.

Hồi tháng Bảy, Cục Báo chí tại Việt Nam đã yêu cầu tăng cường quản lý nội dung fanpage Facebook của các tòa soạn.

Công văn 779/CBC-TTPC do Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc ký nói các báo “chưa có cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ các ý kiến bình luận”.

Văn bản này nói “rà soát toàn bộ hoạt động cung cấp nội dung thông tin trên fanpage chính thức, tránh bị đối tượng xấu lợi dụng”.
____

Xuyên tạc trên Facebook, bị phạt gần 9 triệu đồng
6-10-2016

Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng vừa xử phạt hành chính ông Giang Kiên Huy (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) gần 9 triệu đồng vì đã lập trang fanpage “I love Da Nang” có những nội dung thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự của cá nhân.

Sở TT&TT Đà Nẵng vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Giang Kiên Huy, quản lý phòng máy Internet Su Su, số 35/47 Tô Hiến Thành, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Ông Giang Kiên Huy bị phạt tổng số tiền 8,75 triệu đồng đối với hành vi thiết lập trang tin điện tử cá nhânhttp://www.facebook.com/ilovedanang (I love Da Nang) trên mạng xã hội Facebook, có những nội dung thông tin vi phạm các quy định tại Điều 5 (Các hành vi bị cấm – PV) của Nghị định 72 ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (Nghị định 72).
Theo đó, ông Giang Kiên Huy bị phạt 3,75 triệu đồng vì đã vi phạm quy định tại điểm d, Khoản 1, Điều 64 Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện (Nghị định 174)

Còn với hành vi vi phạm điểm g, khoản 3, Điều 66 của Nghị định 174 (Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác – PV), cá nhân này bị phạt 5 triệu đồng.

Bên cạnh hình thức phạt tiền, Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng cũng áp dụng hình thức phạt bổ sung với người lập trang tin điện tử cá nhân “I love Da Nang”. Cụ thể, ông Giang Kiên Huy được yêu cầu phải gỡ bỏ ngay những nội dung vi phạm các quy định tại Điều 5 của Nghị định 72 trên trang “I love Da Nang”; đồng thời, phải có biện pháp kiểm soát, quản lý các nội dung được đăng tải trên trang tin điện tử cá nhân “I love Da Nang”; và chịu trách nhiệm về các nội dung này.

Thông tin về vụ việc này, trên Cổng thông tin điện tử của Sở TT&TT Đà Nẵng (http://www.tttt.danang.gov.vn), ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở này cho biết, vào 15h30 ngày 22/9/2016, khi lực lượng chức năng gồm Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng và Phòng PA83 Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất tại đại lý Internet Su Su thì phát hiện đại lý Internet Su Su đã để người sử dụng Internet thực hiện các hành vi bị cấm theo quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng.

Cụ thể, một số bình luận trên fanpage Facebook “I love Da Nang” là xuyên tạc, vu khống, kích động giữa Việt Nam với các quốc gia khác, gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao của Việt Nam; và một số bình luận trên fanpage này đã xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự uy tín của người khác.

Triển khai nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã làm rõ để đi đến kết luận ông Giang Kiên Huy chính là người thiết lập, quản trị, điều hành trang “I love Da Nang”. Từ tháng 4/2011 đến nay, thông qua fanpage “I love Da Nang”, ông Giang Kiên Huy đã chia sẻ nhiều bài báo viết về các chủ trương, quyết định, chính sách của lãnh đạo TP.Đà Nẵng và viết về TP.Đà Nẵng do chính cá nhân này đọc báo điện tử và sưu tầm.

Cũng theo website Sở TT&TT Đà Nẵng, trên Facebook “I love Da Nang”, ngay dưới các bài viết là comment của rất đông người đọc. Do được gợi ý một chiều, áp đặt định kiến (qua dòng trạng thái của người quản lý), phần đông bình luận tập trung phê phán, đả kích, xuyên tạc bôi nhọ lãnh đạo thành phố. “Với xu hướng trên, kết hợp với việc cho người sử dụng dịch vụ (internet tại đại lý Susu thoải mái comment xuyên tạc, Huy đã khiến trang Facebook này có hàng vạn lượt truy cập.  

“Tuy chưa phải là mức cao nhất, tuy nhiên chúng tôi cho đây cũng là mức phạt rất nghiêm khắc mà chúng tôi đã áp dụng đối với ông Giang Kiên Huy, người thiết lập trang tin điện tử cá nhânhttp://www.facebook.com/ilovedanang trên mạng xã hội”, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng chia sẻ.

M.T
____

XEM THÊM :










No comments: