Tuesday, October 11, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 10-10-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 10-10-2016
.
  • Thông báo Việt Tân là ‘khủng bố': Những dấu hiệu Bộ Công an vi phạm Nghị định 122/2013/NĐ-CP (BoxitVN) - PV - (VNTB) – Với nội dung bản tin về đảng Việt Tân là tổ chức khủng bố đăng trên cổng thông tin điện tử của Bộ Công an hôm 4-10-2016, cho thấy chính bộ này đã không tuân thủ theo các quy định về trình tự xác lập một tổ chức khủng bố, mà chính bộ này đã chấp bút soạn thảo nội dung Nghị định 122/2013/NĐ-CP. Ngày 4-10-2016, trên trang cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, có đưa tin như sau (trích): “Căn cứ pháp luật Việt Nam ...
  • Công an đàn áp, bắt bớ nhóm xã hội dân sự (RFA) - Trưa thứ Bảy 8/10, một nhóm nhà hoạt động xã hội dân sự từ Sài Gòn xuống Vũng Tàu kết hợp với những thành viên khác tại đây nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động xã hội dân sự nhưng đã bị công an ập vào bắt đi, tạm giữ họ trong nhiều giờ liền.
  • Tòa 'trả 506 đơn' kiện Formosa Hà Tĩnh (VOA) - Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã trả lại đơn kiện mà hơn 500 người dân đã nộp trước đó vì “không đưa ra được chứng cứ chứng minh về những thiệt hại thực tế”.
  • Phép thử đối với Bộ trưởng (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Nhiều tờ báo chính thống đưa tin tại cuộc họp khẩn ngày 6 tháng 10 vừa qua, với lãnh đạo các tập đoàn về hiện trạng môi trường tại các nhà máy xi măng, điện, than… Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu lãnh đạo các tập đoàn tổng công ty lớn của ngành phải cam kết “Không đánh đổi môi trường lấy dự án. Chúng ta không đánh đổi cái gì cả. Giữ môi trường cũng là giữ sự sống cho chúng ta và ...
  • Đưa thép tới Cà Ná là tội ác (BoxitVN) - Huy Đức - Nếu không có dự án Thép của Tôn Hoa Sen chắc tôi sẽ không tìm về Ninh Thuận. Dù trong ký ức của một thằng lính như tôi, Cà Ná tuy chỉ là tên của một ga xép, nhưng khi qua đây, tàu Thống Nhất đã lượn theo những những khúc cong ven biển đẹp như tranh vẽ.
    Một nhà đầu tư du lịch đưa tôi đi dọc vùng biển miền Trung và dừng lại khá lâu ở Cà Ná.
    Anh nói, “Cho làm thép ở đây thì không chỉ giết ...
  • Thư bạn đọc: Mấy ý kiến về cuộc biểu tình phản đối Formosa ngày 2/10/2016(BoxitVN) - Lê Xuân Khoa - Theo dõi cuộc thảo luận trên Vietnam Issues Forum và một số diễn đàn trong nước về cuộc biểu tình thành công của khoảng mười ngàn giáo dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh ngày 2 tháng 10 vừa qua để phản đối tội ác của nhà máy thép Formosa và thái độ vô trách nhiệm của các cấp chính quyền, tôi xin được góp thêm một số ý kiến như sau với tư cách một cá nhân độc lập, không thuộc một tổ chức chính trị hay tôn giáo ...
  • Nhà hàng Việt: máy credit card nuốt tiền khách hàng (RFA) - Caracciolo David John, một du khách người Úc báo cho cơ quan điều tra Việt Nam rằng nhà hàng Nightfall đường Thái Văn Lung, Q.1 đã gian lận trên thẻ tín dụng của ông bằng cách liên tiếp rút tiền trong thẻ khi ông đưa ra tính tiền một bữa ăn tại đây.
  • Thêm hai nạn nhân nhiễm zika tại Việt Nam (RFA) - Cả hai trường hợp mới nhiễm zika là người sống ở Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh cả hai đều là nữ, và bệnh nhân ở Bình Dương hiện đang mang thai.
  • “Con thành người Việt Nam” (BoxitVN) - Nguyệt Quỳnh - Lẽ ra bài viết này được bắt đầu bằng câu nói chân thành của Lầu Nhật Phong “Thế hệ 9X là một thế hệ đặc biệt…”. Các em như những mầm xanh cố vươn lên từ khe nứt của những tảng bê tông đã được hàn kín bởi nỗi sợ hãi. Thế nhưng, chạnh nhớ đến những tháng dài biệt giam của Nguyễn Hữu Quốc Duy và bản án 5 năm dành cho Duy và Nguyễn Hữu Thiên An vì đã dám viết: “DMCS 40 năm quá đủ” tôi ...
  • Thời điểm để đứng lên hát lời công lý (BoxitVN) - Trò chuyện với ông Vũ Sinh Hiên về hiện tình Công giáo Việt Nam - Ông Vũ Sinh Hiên, một nhà chép sử và nghiên cứu Công giáo độc lập. Trước năm 1975, ông hoạt động trong Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo / Đại Học Sài Gòn, trong Phong Trào Trí Thức Công Giáo – PAX  ROMANA -. Một năm trước khi chế độ VNCH thất thủ, ông là Ủy Viên Tuyên Truyền – Nghiên Cứu – Huấn Luyện của Ban Chấp Hành Trung Ương Caritas Việt Nam.   Sau năm 1975, cùng ...
  • Tuyệt chiêu trút giận chốn văn phòng (BBC) - Vài cách giúp bạn nổi điên, trút giận khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột với đồng nghiệp và công việc tại công ty mà vẫn an tâm không bị đuổi việc.
  • Miến Điện: Nhiều đồn biên giới với Bangladesh bị tấn công (RFI) - Ít nhất hai cảnh sát Miến Điện bị giết trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật trong ba vụ tấn công « có phối hợp » ở bang Rakhine giáp giới với Bangladesh. Cảnh sát chưa rõ thủ phạm là ai. Rakhin là nơi có cộng đồng thiểu số Rohingya theo đạo Hồi tạm cư và cũng là nơi xẩy ra xung đột bạo lực kỳ thị chủng tộc.
  • Trung Quốc : Cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam lãnh án tử hình (RFI) - Theo AP và Reuters, cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi (Bai Enpei) hôm nay 09/10/2016 đã bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng, nhưng được hoãn thi hành án hai năm. Đây là quan chức cao cấp mới nhất bị rơi rụng trong chiến dịch « đả hổ, diệt ruồi » của ông Tập Cận Bình.
  • TQ kết án cựu bí thư Vân Nam (BBC) - Nguyên bí thư tỉnh ủy Vân Nam bị tòa án kết án tử hình, hoãn thi hành hai năm - trên thực tế, nhận án chung thân.
  • Bầu cử Mỹ : Donald Trump trong bão táp, trước cuộc tranh luận thứ hai (RFI) - Tối nay 09/10/2016 sẽ diễn ra cuộc tranh luận truyền hình lần thứ hai giữa hai ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa và Dân Chủ tại tiểu bang Missouri, trong đó các cử tri chưa dứt khoát được mời tham gia đặt câu hỏi. Ông Donald Trump đang ở thế bất lợi trước bà Hillary Clinton, sau khi tỏ ra yếu thế cuộc tranh luận đầu tiên, và mới đây báo chí Mỹ tiết lộ những phát biểu khinh miệt phụ nữ của ông.
  • Lực lượng Syria tiến quân thêm ở Đông Aleppo (VOA) - Các lực lượng chính phủ Syria tiếp tục cuộc tấn công vào khu đông Aleppo do phiến quân nắm giữ, sau khi Hội đồng Bảo an LHQ không thể thông qua một nghị quyết về ngừng bắn.
  • Đức truy lùng một nghi phạm khủng bố người Syria (RFI) - Cảnh sát Đức ngay từ hôm qua, 08/10/2016 đã rốt ráo tung ra một chiến dịch có quy mô rầm rộ tại thành phố Chemnitz, ở miền Đông, để tìm kiếm một thanh niên Syria bị tình nghi chuẩn bị một vụ đặt bom khủng bố. Chiến dịch vẫn tiếp diễn hôm nay, với những vụ kiểm tra an ninh nghiêm ngặt tại các phi trường và nhà ga, đặc biệt là tại Berlin.
  • Uẩn khúc sau vụ Nga đình chỉ thỏa thuận plutonium với Mỹ (RFI) - Ngày mùng 3/10/2016, ngay sau khi Washington tuyên bố ngừng đàm phán với Matxcơva trong vấn đề Syria do ngừng bắn không thể vãn hồi tại Aleppo, tổng thống Nga ký sắc lệnh đình chỉ một thỏa thuận về hợp tác an toàn hạt nhân song phương được thiết lập từ năm 2000.
  • Ác cảm với dân nhập cư, Hungary nghênh đón người giàu Trung Quốc (RFI) - Trong bối cảnh châu Âu đau đầu với vấn đề nhập cư, tị nạn, gây chia rẽ nội bộ, nhiều nước không tán thành quota tiếp nhận thuyền nhân. Điển hình là trường hợp Hungary, vào đầu tháng 10/2016, đã tổ chức trung cầu dân ý trên vấn đề này. Thủ tướng Viktor Orban rất ghét người tị nạn tràn vào châu Âu, vừa nói thẳng, không che đậy, vừa thể hiện qua hành động xây rào ở biên giới ngăn chặn dòng người từ châu Phi, Trung Đông đổ đến. Nhưng ông lại kín đáo mở cửa nước Hung để … đón người giàu có dư tiền đến đây sinh sống. Theo phóng sự của Reuters ngày 05/10/2016, trong diện này, số đông là người đến từ Trung Quốc.
  • Ả Rập Xê Út bị lên án sau vụ không kích đẫm máu ở Yemen (RFI) - Tại Yemen hôm qua 08/10/2016, có 140 người đã bị chết và trên 500 người khác bị thương trong một cuộc không kích đẫm máu vào một đám tang, tập hợp nhiều người phe nổi dậy Houthi ở Sanaa. Ả Rập Xê Út ban đầu chối bỏ mọi liên can, nhưng đến tối chính quyền Riyad loan báo mở điều tra. Hoa Kỳ loan báo sẽ cân nhắc lại việc ủng hộ liên minh Ả Rập, đang chiến đấu tại Yemen từ một năm rưỡi qua
  • Nga đặt tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân sát nách NATO (RFI) - Một lần nữa, hỏa tiển tầm trung Iskander với khả năng mang đầu đạn hạt nhân được Nga bố trí trong vùng Kaliningrad, một lãnh địa của Nga nằm giữa Ba lan và Latvia, hai thành viên của NATO. Vilnius tố cáo Matxcơva muốn ép Tây phương nhượng bộ trên hồ sơ Ukraina và Syria.
  • Nhật báo đối lập chủ yếu với chính quyền Budapest bị đình bản (RFI) - Trong bối cảnh chính phủ cánh hữu Hungary bị tố cáo siết chặt quyền tự do ngôn luận , nhật báo Nepszabadsag, Tự Do Nhân Dân, bị tổ hợp xuất bản đình bản vào ngày thứ bảy 08/10với lý do « thua lỗ ». Một tuần sau khi cuộc trưng cầu dân ý về di dân nhập cư thất bại vì cử tri tham gia thưa thớt, quyết định đóng cửa toà soạn mà không thông báo trước bị xem là một chủ trương chính trị. Đảng Xã hội và trang mạng của Nepszabadsag gọi ngày 08/10 là ngày « đen tối » của báo chí Hungary.
  • Việc làm ở Mỹ tăng trưởng ổn định (VOA) - Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chậm nhưng ổn định. Lương tiếp tục tăng trong tháng qua, nhiều người bắt đầu đánh bóng hồ sơ họ để tìm việc làm.

--------------------------------

Thứ Sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2016

Lâm Khang thư viện vừa nhận được một số ấn phẩm do các tác giả, soạn giả, nhà sách và bạn bè gửi tặng. Chúng tôi chân thành cám ơn và trân trọng giới thiệu:   Cuốn sách xuất bản nhân dịp tròn một năm, ngày Thầy Trần Văn Khê đi xa.  Xin cảm ơn Thái Hà Book đã tổ chức biên tập và xuất bản cuốn sách này. Giáo sư Trần...
.
HÀ KHÔNG CÒN TĨNH... Trần Mạnh Hảo HÀ không còn TĨNH nữa rồi Sông Lam cụ Nguyễn Du ngồi kêu thương Cảm thương Nước Việt đoạn trường Sông Lam đứt ruột, ngư trường tiêu tan Kỳ Anh rừng ngập mặn tàn Formosa phóng độc tràn biển khơi Giặc gần bán đất kiếm lời Giặc xa cướp đảo cướp trời quê hương À ơi Nước Việt tang thương HÀ không còn TĨNH,...
.
Ông Nguyễn Phú Trọng tại lễ khai mại HNTU 4. Nguồn: internet. Ngăn chặn ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ trong nội bộ đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đang lo sợ chế độ sụp đổ? Nguyễn Kim 10-10-2016  Ngay sau khai mạc hội nghị trung ương 4 khóa 12, một loạt báo chí giật tít của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “chống diễn biến hoà...
.
Hãy vô hiệu hóa các thỏa thuận giữa chính phủ VN và Formosa trước khi kiện Formosa ra tòa án quốc tế! Trương Nhân Tuấn10-10-2016 Hôm 30-9 tôi có viết một status ngắn nói về “Vấn đề kiện Formosa”, trong đó có nói rằng những đơn kiện của bà con Hà Tĩnh sẽ đi vào “ngõ cụt pháp lý. Việc Tòa án Kỳ Anh trả lại trên 500 đơn kiện hôm qua...
.
Thông báo của Tòa án TX Kỳ Anh trả lại đơn kiện cho nguyên đơn Nguyễn Thị Tân.  Ảnh: FB Luân Lê. CHỐI TỪ Luân Lê9-10-2016Có một thứ mà nền tư pháp này phải ghi lại vào trong lịch sử Việt Nam như một vết nhem xấu xí nhất về việc áp dụng pháp luật, tư duy pháp lý và cách hành xử của quyền lực chính trị vào trong tố tụng mà đáng...
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra đột xuất suất ăn công nhân ở Bình Chánh.  Ảnh: Thuận Thắng/ báo TT   NGÀI THỦ TƯỚNG CẦN TÔN TRỌNG PHÁP LUẬT HƠN Phạm Lê Vương Các9-10-2016Chỉ trong một thời gian ngắn, tôi thấy Ngài Thủ tướng đã có một Quyết định hành chính và một Hành vi hành chính rất bất ổn về mặt pháp lý. Thứ nhất,...
.
CHÍNH PHỦ NỢ CÁC LINH MỤC KỲ ANH MỘT LỜI CẢM ƠN Nguyễn Anh Tuấn9-10-2016 Theo dõi toàn cảnh sự kiện Formosa thất thủ vào Chủ nhật tuần trước (2/10) không khó để nhận thấy trong khi các lực lượng an ninh hoàn toàn bất ngờ, vỡ trận và rời bỏ hàng ngũ, chính các linh mục đã giữ cho đám đông không xông vào đốt trụi Formosa, dù đấy là giải...

----------------------------------

Posted on 10/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 10 tháng 10, 2016









No comments: