Sunday, October 2, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-10-2016




ĐIỂM TIN NGÀY 1-10-2016
.
  • Kinh tế Việt Nam đang chựng lại? (RFA) - Trong báo cáo cập nhật tuần này, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Diễn đàn Kinh tế Thế giới đều cho rằng kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Các chuyên gia trong nước nhận định như thế nào về đánh giá của hai định chế quốc tế này?
  • Hiện trạng môi trường toàn quốc 5 năm qua (RFA) - Theo báo cáo mà Bộ Tài Nguyên Và Môi Trường Việt Nam công bố thì hiểm họa ô nhiễm đến từ nhiều nguyên nhân như không khí, sử dụng đất đai, nguồn nước, rác thải, thiên tai, biến đổi khí hậu…
  • ‘Bộ tham nhũng, quyền lực’ đầu độc môi trường Việt Nam (BoxitVN) - Trần Tiến Dũng - …thực trạng chế độ hiện hành cho thấy, dù hệ thống xử lý nước thải có hiện đại cỡ nào cũng chỉ là hệ thống bình phong mị dân, che cho các đường ống được lắp đặt với sự gật đầu của quyền lực tham nhũng xả thẳng chất độc ra môi trường… Người dân Hà Tĩnh biểu tình chống Formosa. (Hình: An Thanh Linh Giang). Sau sự kiện Formosa đầu độc biển, dạo gần đây người ta thấy hệ thống tuyên truyền của nhà cầm quyền Việt Nam khuếch ...
  • Dòng Hàng Bột Hà Nội bị khủng bố tinh thần (RFA) - Soeur Nguyễn Thị Vi, Bề trên của Dòng Phao Lô Hàng Bột Hà Nội báo động nhà dòng đang bị khủng bố bởi một nhóm người tự xưng là công ty dược phẩm và có cả công an Quận Đống Đa tự xưng là an ninh tôn giáo
  • Hà Tĩnh bác bỏ tour du lịch “Cá và Thép” (RFA) - Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh bác bỏ ý tưởng về tour du lịch có tên “Cá và Thép” tại 4 tỉnh miền Trung, nơi môi trường biển bị ô nhiễm trầm trọng do xả thải từ công ty Formosa.
  • Chính phủ ứng trước tiền cho nạn nhân Formosa (RFA) - Chính phủ Việt Nam công bố ứng trước 3 ngàn tỷ đồng để giải ngân cho các đối tượng bị tác động bởi thảm họa môi trường do nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh gây ra từ đầu tháng tư năm nay.
  • Cuộc đấu tranh của giáo dân miền Trung nhất định thắng lợi… (BoxitVN) - Mai Tú Ân - Ngày 25/9/2016 đã đánh dấu một sự kiện chưa từng có đã xảy ra ở miền Trung Việt Nam. Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã dẫn đầu 500 giáo dân của mình bình tĩnh, ôn hòa nhưng cương quyết kéo lên thị xã Hà Tĩnh để nộp đơn kiện công ty Formosa về trách nhiệm làm chết biển miền Trung, cũng như phải bồi thường về trách nhiệm ấy. Có thể nói từ thời lập quốc của những người CS đến giờ, hơn 70 năm nay thì ...
  • Formosa có vác chiếu ra tòa hầu dân? (BoxitVN) - Bao Thiên - Hôm nay, 28/9 – tròn 1 tháng sau khi Formosa Đài Loan đã chuyển trọn vẹn số tiền 500 triệu USD “đền bù” cho phía Chính phủ Việt Nam. Có thể hiểu khi Formosa đã “xuống tiền” nhanh chóng như thế này tức là họ đã có đủ giấy tờ pháp lý để đảm bảo độ an toàn cho họ về mặt trách nhiệm pháp lý của họ trong “vụ án ô nhiễm môi trường Bắc Trung Bộ”. Độ an toàn đó là gì? Cho đến nay chưa có ai ...
  • Sắp diễn ra phiên phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già (RFA) - Blogger Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, dự kiến sẽ ra tòa phúc thẩm vào ngày 5 tháng mười tới đây. Luật sư Hà Huy Sơn sẽ là người bào chữa cho blogger Nguyễn Ngọc Già tại phiên phúc thẩm vào tuần tới.
  • Báo chí cám cảnh Saigon ngập như sông (RFA) - Hai trận mưa lịch sử ngày 26 và 27/9/2016 biến Saigon kể cả Phi trường Quốc tế Tân Sơn Nhất và nhiều thành phố khác ở miền Đông Nam Bộ chìm ngập trong biển nước.
  • Sài Gòn ngập nặng, người dân nói gì? (BoxitVN) - Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam - Sau một cơn mưa lớn. AFP photo
    Trận mưa chiều Thứ Hai tuần này đã làm cho thành phố Sài Gòn tê liệt vì nước dâng cao, hầu hết cư dân Sài Gòn phải sống trong một trận lụt bất đắc dĩ. Đáng sợ hơn là sự bất đắc dĩ này sẽ còn kéo dài chưa biết đến bao giờ. Bởi theo giới khoa học, thành phố Sài Gòn đang bị lún do qui hoạch thiếu khoa học và thành phố này đã tự ...
  • Tại sao chống ngập không thành công? (BoxitVN) - Mặc Lâm, biên tập viên RFA - Đường Nguyễn Hữu Cảnh, Quận Bình Thạnh, TPHCM hôm 27/9/2016. Courtesy photo. Ngày 26 tháng 9 Thành phố Hồ Chí Minh xảy ra vụ ngập lịch sử, các quận trung tâm hầu như chìm trong biển nước và toàn cảnh Thành phố như trong một trận hồng thủy của thế kỷ 21. Câu hỏi đặt ra: từ năm 2001 Thành phố đã có những dự án chống ngập nhưng 15 năm sau không một triển vọng nào cho thấy việc chống ngập sẽ dần dần hiệu ...
  • Cách mạng Dân chủ: thành công và thất bại – phần 3 (BoxitVN) - Đoàn Hưng Quốc - Trong phần 3 của loạt bài này người viết xin tóm tắt về những diễn biến dân chủ tại các quốc gia trong vòng 20 năm nay với những kết quả thành công hay thất bại vô cùng khác biệt. Xin lưu ý rằng bài viết chỉ nêu lên vài gợi ý chớ không phải là công việc nghiên cứu sâu rộng và đầy đủ nên không khỏi thiếu sót, mục tiêu chỉ nhằm đưa ra một số nhận xét tổng quát và chủ quan mà tránh không ...
  • Nền Dân Chủ giúp em hoàn thành nguyện ước (*) (BoxitVN) - Quang Nguyên - Washington. “Cha hãy hứa với con đừng tổ chức tang lễ cho con, đừng gọi tên con, đừng phục hồn, cầu siêu cho con, cho đến khi quê hương, đất nước mình đạt được dân chủ thật sự…” “Nếu họ sẵn sàng bắn, con sẵn sàng chết”. Binh sĩ của chế độ Xã hội chủ nghĩa Miến Điện đã rải đạn trên người em. Trước khi nhắm mắt lìa đời, em đã dặn cha mình đừng để linh hồn em an nghỉ cho đến khi nền dân chủ thực sự đến với ...
  • Liệu đồng bạc có ném toạc tờ giấy (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Mấy hôm nay được tin bà con Quỳnh Lưu đi nộp đơn kiện Formosa mà lòng cứ nao nao, xen lẫn phấn khởi và lo lắng. Trong lúc chính quyền lo tập trung lực lượng để ngăn ngừa, trấn áp bà con ở Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình thì không ngờ phong trào lại nổ ra ở Quỳnh Lưu, cách xa Kỳ Anh trên 200 km. Phấn khởi vì dân đã thoát được sự sợ hãi, biết đoàn kết để đấu tranh, đã có người tổ chức và ...
  • Rủi ro tài chính khi làm việc ở nước ngoài (BBC) - Công việc ở nước ngoài của bạn đang tốt thì những thay đổi ở thị trường tiền tệ giảm giá trị đồng lương của bạn. Bạn có thể làm gì để giữ được tiền của mình?
  • Hàn Quốc chận tàu cá Trung Quốc, ba ngư dân chết ngạt (RFI) - Một tàu cá Trung Quốc đánh bắt lậu đã bị cảnh sát biển Hàn Quốc chận xét. Ba thuyền viên cố thủ trong phòng lái bị chết ngạt vì lựu đạn cay. 14 người còn lại và đơn vị cảnh sát biển Hàn Quốc liên can bị điều tra.
  • Hàn Quốc điều tra vụ ngư dân Trung Quốc thiệt mạng (RFA) - Sáng nay, tuần duyên Nam Hàn sẽ mở cuộc điều tra, để tìm hiểu nguyên nhân tại sao 3 ngư dân Trung Quốc thiệt mạng trong vụ đụng độ với binh sĩ tuần duyên, lúc chiếc tầu cá Trung Quốc đang hành nghề trong vùng đặc quyền kinh tế của Nam Hàn.
  • Hàn Quốc chuyển vị trí đặt lá chắn tên lửa THAAD (RFI) - Do bị cư dân địa phương phản đối, bộ Quốc Phòng Hàn Quốc quyết định dời vị trí đặt lá chắn tên lửa THAAD sang một địa điểm khác, nằm trong cùng một huyện. Đó là thông báo được hãng tin Yonhap loan tải hôm nay, 30/09/2016.
  • Trung Quốc : Tập Cận Bình củng cố thế lực trước Đại hội đảng (RFI) - Một năm trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc họp Đại hội bầu lãnh đạo mới, chủ tịch Tập Cận Bình đang tìm cách làm giảm bớt thế lực của phe đối địch, đồng thời đưa người của ông vào ban lãnh đạo tối cao, theo các nguồn tin thân cận với giới cầm quyền Trung Quốc được hãng tin Reuters trích dẫn hôm nay, 30/09/2016.
  • Người Do Thái phê phán Duterte (BBC) - Các lãnh đạo người Do Thái giận dữ vì Tổng thống Philippines so sánh chiến dịch chống ma túy với cuộc diệt chủng của Đức Quốc Xã.
  • TT Philippines so sánh với Hitler (BBC) - Tổng thống Rodrigo Duterte nói ông 'sẵn lòng' tàn sát người nghiện ma túy ở Philippines như Hitler từng thảm sát người Do Thái.
  • Ashton Carter : Quan hệ Mỹ-Philippines vẫn rất vững chắc (RFI) - Hôm qua, 29/09/2016, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter khẳng định rằng quan hệ giữa Mỹ với Philippines vẫn rất vững chắc, sau khi tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố muốn ngưng tập trận chung với Mỹ.
  • Tuyên truyền : Chiến thuật mới của Ấn Độ để đối phó với Pakistan (RFI) - Súng lại nổ ra tại Cachemire, vùng tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan. New Dehli lên án Islamabad đứng sau vụ tấn công căn cứ quân sự tại Uri làm 18 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Không chỉ có căng thẳng quân sự tại vùng biên giới, giữa hai nước còn đối đầu kịch liệt nhau trên mặt trận ngoại giao. Ấn Độ vẫn ấm ức không được gia nhập nhóm các quốc gia cung cấp hạt nhân (NSG) do sự cản trở của Pakistan. Làm thế nào lấy lại danh dự của mình, mà không làm sứt mẻ hình ảnh cường quốc có trách nhiệm. Đây chính là tình huống tế nhị hiện nay của Ấn Độ được nhật báo Le Monde (30/09/2016) phân tích trong bài viết đề tựa « Chiến thuật mới của New Dehli để đối phó với Islamabad ».
  • Ấn Độ di tản hàng ngàn dân làng sát biên giới Pakistan (RFI) - Một ngày sau loạt không kích vào lãnh thổ Pakistan ở Cachemir, chính quyền Ấn Độ cho di tản ít nhất một ngàn thôn xóm gần biên giới. Trong khi Islamabad suy tính biện pháp trả đũa, báo chí hai nước hâm nóng dư luận.
  • Ryad lên án dự luật Mỹ đòi bồi thường vụ 11/9 (RFI) - Dự luật Mỹ cho phép những người sống sót và gia đình nạn nhân vụ khủng bố 11/09/2001 truy tố các nước ủng hộ thủ phạm ra trước tòa án Mỹ đe dọa mối quan hệ đồng minh Ryad-Washington. Đó là phản ứng của bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út, một ngày sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống Obama.
  • Donald Trump và hồi kết của nền dân chủ (RFI) - Chỉ còn hơn một tháng nữa, chúng ta sẽ biết được tổng thống tương lai của Hoa Kỳ là ai. Một dấu hiệu cho thấy quan ngại đang tăng lên tại Washington : những chuyên gia nghiêm túc tự hỏi ông Donald Trump nếu đắc cử, sẽ đưa ra những biện pháp gì trong vòng 100 ngày đầu nắm quyền.
  • Nobel kinh tế Robert Shiller : Chưa có ai lừa đảo như Trump (RFI) - Giải Nobel kinh tế Robert Shiller, giáo sư trường đại học Yale, là đồng tác giả cuốn « Các thị trường lừa đảo » với một giải Nobel kinh tế khác là George Akerlof, nói về nền kinh tế của lừa dối và lũng đoạn. Trong bài trả lời phỏng vấn nhật báo Pháp Les Echos ngày 26/09/2016, giáo sư Shiller đã nhận định « Chưa hề có kẻ lừa đảo nào như Trump ».
  • Chiến đấu cơ Pháp xuất kích từ hàng không mẫu hạm oanh kích Daech (RFI) - Hôm nay, 30/09/2016, các chiến đấu cơ của Pháp đã cất cánh từ hàng không mẫu hạm Charles de Gaulle ở vùng đông Địa Trung Hải để tiến hành các chiến dịch nhắm vào lực lượng tổ chức Nhà nước Hồi giáo, nhằm góp phần chuẩn bị cho cuộc tấn công chiếm lại Moussoul, cứ địa của phe thánh chiến tại Irak. Cuộc tấn công này có thể diễn ra trong tháng 10.
  • Gần 4.000 thường dân thiệt mạng do Nga không kích (RFI) - Hôm nay 30/09/2016, nhân dịp một năm can thiệp quân sự của Nga tại Syria, tổ chức quan sát nhân quyền Syria OSDH đưa ra con số hơn 3.800 thường dân bị giết hại và 20.000 người bị thương do các không kích của Nga.
  • TT Obama lên án Nga và Syria không kích thường dân Aleppo (VOA) - Tổng thống Obama đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đồng ý rằng Nga và chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad phải “chịu trách nhiệm chính” để ngưng giao tranh và mở đường cho vật phẩm cứu trợ được đưa vào Aleppo.
  • Lãnh đạo 70 quốc gia tham dự lễ tang giải Nobel Hòa bình Shimon Peres (RFI) - Hôm nay 30/09/2016, cựu tổng thống Israel Shimon Peres, giải Nobel Hòa bình năm 1984, đã được an táng tại nghĩa trang quốc gia trên đồi Herzl. Lãnh đạo hơn 70 quốc gia tới Jerusalem tham dự tang lễ. Tổng thống Hoa Kỳ ca ngợi Shimon Peres là một “ nhân vật vĩ đại của thế kỷ XX ”, cùng với những con người như Nelson Mandela, đồng thời nhấn mạnh nền hòa bình giữa Israel và Palestine - mà Shimon Peres là người thúc đẩy - vẫn còn “ chưa thành tựu ”.
  • Bất tỉnh sau vô-lăng (BBC) - Thật là một trường hợp đứng tim khi chiếc xe bỗng mất kiểm soát, lạng đi trên đường cao tốc ở Anh.
  • Thổ Nhĩ Kỳ bịt miệng truyền thông? (VOA) - Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh đóng cửa 20 đài truyền hình và đài phát thanh, trong đó có một đài phát sóng những chương trình dành cho trẻ em, về cáo buộc "tuyên truyền khủng bố."
  • Ukraine kỷ niệm 75 năm biến cố Babi Yar (VOA) - Ngày 29/9 Ukraine kỷ niệm 75 năm vụ tàn sát thường dân tệ hại nhất trong Thế Chiến Thứ Hai và là một trong những tội ác chiến tranh đẫm máu nhất trong lịch sử nhân loại

--------------------------------

Thứ Bảy, ngày 01 tháng 10 năm 2016

Tin Mới Nhận: Ông Nguyễn Như Phong, bút danh Như Thổ, Tổng biên tập tờ Petrotimes bị thu hồi thẻ nhà báo và cách chức Tổng biên tập vì đăng bài phỏng vấn Người Buôn Gió! (xem bài này tại đây) Có tin nói tờ báo này cũng bị đình bản! 21h00: Tờ báo vẫn còn tồn tại: http://petrotimes.vn/...
.
Lê Công ĐịnhTheo tin của báo Lao Động, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1880/QĐ-TTg ban hành định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Về phương diện pháp lý, tôi có vài nhận xét sau đây: 1) Bồi thường thiệt hại phải...
.
Anh Nguyễn Quang Thạch giới thiệu lịch khuyến khích mọi người đọc sách (ảnh dưới) đến bạn bè tại châu Âu trong chuyến đi nhận giải tại Unesco. Ảnh: NGUYỄN HẢI LAN Để người Việt ham đọc sách, bớt uống rượu Pháp luật TP HCMThứ Bảy, ngày 1/10/2016 - 00:50  (PL)- Sau khi được UNESCO vinh danh vua Sejong phổ biến tri...
.
CHỈ BỒI THƯỜNG CHO DÂN 6 THÁNG, SAU ĐÓ THÌ SAO? FB Nguyễn Anh Tuấn1-10-2016Vậy là, sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng Chính phủ đã đưa ra phương án bồi thường cho người dân miền Trung bị thiệt hại trong thảm họa cá chết hàng loạt, lấy từ khoản tiền 500 triệu USD mà Formosa đã đóng....
.
----------------------------------

Posted on 01/10/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 1 tháng 10, 2016


Tự chủ Đại học: Xu thế của phát triển (ĐĐK 1-10-16) -- Làm sao đại học có thể tự chủ trong một chế độ chuyên chế mà tự do học thuật bị tuyệt đối cấm kỵ?






No comments: