Friday, October 14, 2016

CPI CẢNH CÁO MANILA VỀ VIỆC KHUYẾN KHÍCH SÁT NHÂN (Mai Vân - RFI)




Mai VânRFI
Đăng ngày 14-10-2016

Công tố viên Tòa Án Hình Sự Quốc Tế (ICC/CPI) tại La Haye vào hôm qua 13/10/2016, đã chính thức bày tỏ thái độ « rất quan ngại » trước các thông tin theo đó hàng ngàn kẻ buôn bán ma túy và con nghiện đã bị hành quyết ở Philippines. CPI cảnh báo rằng những người có trách nhiệm có thể bị truy tố. Phản ứng trước lời cảnh báo này, tổng thống Philippines hôm nay đã cho rằng chiến dịch bài trừ ma túy của ông « rất hoàn hảo », trong lúc Trung Quốc lên tiếng ủng hộ.

Trong một bản thông cáo công bố tại trụ sở Tòa Án Hình sự Quốc tế La Haye, công tố viên Fatou Bensouda cho biết : « Tôi lo ngại sâu sắc trước những cáo buộc này và trước sự kiện nhiều quan chức cấp cao của Philippines có dấu hiệu biện minh cho những vụ giết người đó, thậm chí khuyến khích cảnh sát và thường dân tiếp tục giết những người này ».

Công tố viên CPI không ngần ngại cảnh cáo : « Tôi xin nói rõ (...) là bất kỳ ai ở Philippines mà kích động các hành vi bạo lực trên quy mô rộng, hay tham gia vào các hành vi đó như ra lệnh, yêu cầu, khuyến khích người khác phạm vào các tội ác thuộc phạm vi xét xử của Tòa Hình Sự Quốc Tế, đều có thể bị truy tố trước tòa ».

Bà Bensouda nói thêm : « Các vụ hành quyết không thông qua xét xử có thể thuộc thẩm quyền của CPI, nếu diễn ra trong khuôn khổ một cuộc tấn công toàn diện và có hệ thống nhắm vào thường dân nhằm áp dụng chính sách của một nhà nước ».

Bất chấp lời cảnh cáo kể trên, vào hôm nay, tổng thống Philippines cho rằng chiến dịch bài trừ ma túy của ông rất hoàn hảo, và sẽ được tiếp tục.

Còn bất kể việc các vụ hành quyết hàng loạt tại Philippines đều bị Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ, và nhiều tổ chức nhân lên án, Bắc Kinh vào hôm nay đã nhắc lại lập trường ủng hộ chiến dịch đẫm máu mà ông Duterte đang tiến hành.




No comments: