Sunday, October 2, 2016

BÀI BÁO ĐÃ BỊ GỠ BỎ : HÀNG NGÀN NGƯỜI DÂN KỲ ANH TẬP TRUNG PHẢN ĐỐI FORMOSA GÂY Ô NHIỄM (Nhật Báo Ba Sàm)




Nhật Báo Ba Sàm
Posted by adminbasam on 02/10/2016

BA SÀM : Bài báo này đăng trên báo Thanh Niên khoảng 6 tiếng trước, nhưng đã bị gỡ bỏ. Nhà báo Châu Đoàn bình luận: “Chính quyền nên thay đổi tư duy về chức năng báo chí Việt Nam. Sự kiện động trời mà tất cả đều im thin thít, nhường chức năng chia sẻ thông tin cho mạng xã hội được độc quyền. Theo tôi, đây là một điều không khôn ngoan. Không đưa tin thì mấy chục triệu người cũng biết và điều ấy sẽ làm báo chí mất uy tín. Tờ Thanh Niên đưa tin rồi lại kéo xuống“. Xin được đăng lại bài bài này để hầu độc giả.
______

Thanh Niên
Khánh Hoan-Nguyên Dũng
2-10-2016

Người dân đứng bên ngoài cổng Formosa, bày tỏ thái độ bất bình với việc xả thải gây ô nhiễm của Formosa. Ảnh N.Dũng

Sáng nay (2.10), hàng ngàn người dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã kéo đến cổng của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phản đối việc công ty này gây ô nhiễm môi trường biển.

Từ 8 giờ sáng, nhiều người dân ở xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) chạy xe máy mang theo các biểu ngữ tập trung trước cổng chính dẫn vào khu hành chính và nhà máy của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tiếp đó, hàng ngàn người dân ở các xã lân cận cũng kéo đến phản đối Formosa gây ô nhiễm môi trường biển, khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn vì cá biển chết, hải sản đánh bắt không tiêu thụ được.

Ông Chu Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kỳ Lợi cho biết, một số người dân quá khích có dùng đất đá ném lại lực lượng công an giữ gìn trật tự trị an tại đây. Tuy nhiên, sau đó, trật tự được vãn hồi.

Theo ghi nhận của cộng tác viên Thanh Niên, người dân chủ yếu tập trung đứng phía trước cổng Formosa để bày tỏ thái độ bất bình đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường biển của công ty này. Một số người leo lên tường rào bảo vệ ngăn cách khu vực bên ngoài với khu hành chính của Formosa, tuy nhiên người dân không vào bên trong nhà máy và cũng không có việc đập phá tài sản.

Đến 11 giờ cùng ngày, người dân bắt đầu rời khỏi khu vực cổng của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa về nhà.
_____

THÔNG TIN TRÁI NGƯỢC VỀ SỰ KIỆN Ở CỔNG FORMOSA
2-9-2016

Theo bản tin trên báo THANH NIÊN vào trưa nay 2/10/2016, thì từ 8 giờ sáng, hàng ngàn người dân ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) và các xã lân cận đã kéo đến cổng của Công ty Hưng Nghiệp Formosa phản đối việc công ty này gây ô nhiễm môi trường biển, khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn vì cá biển chết, hải sản đánh bắt không tiêu thụ được.

Cộng tác viên báo Thanh Niên ghi nhận, người dân chủ yếu tập trung đứng phía trước cổng Formosa để bày tỏ thái độ bất bình đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường biển của công ty này. Một số người leo lên tường rào bảo vệ ngăn cách khu vực bên ngoài với khu hành chính của Formosa, tuy nhiên người dân KHÔNG VÀO BÊN TRONG NHÀ MÁY VÀ CŨNG KHÔNG CÓ VIỆC ĐẬP PHÁ TÀI SẢN.

Bản tin của báo Thanh Niên lập tức biến mất chỉ sau ít phút xuất hiện (chỉ còn ảnh chụp màn hình)

Do đó, đến 16g24′ chiều, báo HÀ TĨNH điện tử đã trở thành báo đầu tiên đăng tin về sự kiện này, với nội dung:

“Lợi dụng sự cố môi trường biển, sáng 2/10, hàng ngàn giáo dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã tụ tập trước trụ sở Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Trong quá trình tụ tập, một số giáo dân đã viết, vẽ bậy với những câu khẩu ngữ không đúng quy định lên cổng chính, làm hư hỏng camera, kính nhà bảo vệ tại khu vực cổng phụ.”

Báo Hà Tĩnh bình luận rằng, đây là các hành vi ” QUÁ KHÍCH”.


Hai nội dung trái ngược nhau về cùng một sự kiện đang nói với chúng ta điều gì??




No comments: