Wednesday, October 5, 2016

BA NHÀ NGHIÊN CỨU PHÁP, ANH, HÀ LAN ĐOẠT GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2016 (Thụy My - RFI)




Thụy MyRFI
Đăng ngày 05-10-2016
.
Viện hàn lâm Khoa học Thụy Điển công bố Nobel Hóa Học 2016 thuộc về ba nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage, James Stoddart và Bernard Feringa ngày 05/10/2016 tại Stockholm.TT News Agency/Henrik Montgomery/via Reuters

Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm nay, giải Nobel Hóa Học 2016 được trao cho ba nhà nghiên cứu Pháp Anh và Hà Lan do công trình của họ tạo ra các tế bào mà sự vận động có thể được kiểm soát, gọi là các « máy tế bào » tí hon.

Ba người đoạt giải Nobel Hóa Học là nhà nghiên cứu người Pháp Jean-Pierre Sauvage, đại học Strasbourg, người Anh J. Fraser Stoddart, đại học Mỹ Evanston và người Hà Lan Bernard L. Feringa, đại học Groningue.

Theo Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, các « máy tế bào » do ba nhà nghiên cứu nói trên tạo ra rất có thể sẽ được sử dụng để phát triển các vật liệu mới, các cảm biến và các hệ thống tích trữ năng lượng. Từ công trình của ba giải Nobel Hóa học, người ta có thể chế tạo ra các máy tính điện tử tế bào, giúp lưu trữ và xử lý thông tin ở cấp độ tế bào hoặc các robot cực nhỏ, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ trong y khoa và trong đời sống thường ngày.

Ban giám khảo giải Nobel so sánh « động cơ tế bào » của ba nhà nghiên cứu này với động cơ điện của thời kỳ những năm 1830, vào lúc đó không ai tưởng tượng được là sau này động cơ điện được sử dụng để chế tạo xe lửa chạy điện, máy giặt, quạt máy và máy xay.

Trị giá của giải Nobel Hóa Học là 8 triệu krona, tương đương với khoảng 830 ngàn euro.

-------------------------------------


October 5, 2016

STOCKHOLM, Thụy Ðiển (AP) – Ba nhà khoa học được chọn trao giải Nobel Hóa Học năm 2016 nhờ tạo ra các máy móc nhỏ nhất thế giới, khoảng 1,000 lần mỏng hơn sợi tóc của con người, nhưng có khả năng thay đổi hoàn toàn lãnh vực điện toán và năng lượng.

Các nhà khoa học Jean-Pierre Sauvage (người Pháp), Fraser Stoddart (người Anh), và Bernard “Ben” Feringa (người Hòa Lan), chia nhau giải thưởng trị giá 8 triệu kronor (khoảng $930,000) vì đã “thiết kế và tổng hợp các máy móc ở dạng phân tử,” theo Hàn Lâm Viện Khoa Học Thụy Ðiển hôm Thứ Tư.

Máy móc ở dạng phân tử đưa ngành hóa học lên một tầm cỡ mới và “nhiều phần sẽ được ứng dụng vào việc phát triển cũng như chế tạo vật chất, nguyên liệu mới, các bộ phận cảm ứng và các hệ thống tích trữ năng lượng,” theo hàn lâm viện Thụy Ðiển.

Các ứng dụng thực tế hiện vẫn còn cần nhiều thời gian. Hàn lâm viện cho rằng các mô tơ tầm vóc phân tử hiện ở vào giai đoạn cũng giống như mô tơ điện vào đầu thế kỷ 19, nhưng khả năng ứng dụng rất lớn.

Ông Stoddart, 74 tuổi, giáo sư hóa học tại đại học Northwestern University ở thành phố Evanston, tiểu bang Illinois, đã phát triển một chip dùng trong máy điện toán. Các nhà nghiên cứu cho rằng các chip cực nhỏ này sẽ cách mạng hóa kỹ nghệ điện toán như các linh kiện bán dẫn làm bằng silicon đã làm trước đây.

Ông Feringa, hiện là giáo sư tại đại học University of Groningen, Hòa Lan, đang tiếp tục nỗ lực nghiên cứu của mình và năm 2011 đã hướng dẫn một toán khoa học gia chế tạo “nanocar,” một xe cực nhỏ có bánh là bốn mô tơ phân tử.

Ông Sauvage là cựu giáo sư tại đại học University of Strasbourg và cũng là cựu giám đốc nghiên cứu ở trung tâm quốc gia nghiên cứu khoa học của Pháp. (V.Giang)

--------------------------









No comments: