Nguyễn Khắc Mai
Posted by adminbasam on
05/10/2016
Dư luận bàn nhiều về việc anh Trọng tham gia quân ủy
Công an, thực chất là đi làm cảnh sát.
TBT Nguyễn Phú Trọng
là 1 trong 7 người nằm trong Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. Ảnh VOV
Phàm một người muốn tìm và làm thêm việc để tăng thu
nhập, cải thiện đời sống là chuyên bình thường trong thế giới hiện đại. Ngay
như Hồ Chí Minh mở đầu tuyên ngôn Ba Đình cũng mượn lời người Mỹ, “Thượng đế
cho mọi người quyền tự do mưu cầu hạnh phúc”. Vả lại cảnh sát, không chỉ ở nước
ta, mà các nước khác cũng thế, họ vẫn tuyển người ngoài ngành để làm việc, đặc
biệt là làm gíán điệp.
Anh Trọng đi làm cảnh sát cũng không có chi lạ. Chỉ
tội một điều anh đã già, lại mới vào nghề ú ớ, liệu có nên cơm cháo gì không, lại
mang tiếng với đời. Đứng đường làm anh hùng núp, vất vả lắm, mà phải có ngón
nghề, tôi đã từng gặp họ giữa đêm khuya trên những cung đường hẻo lánh, khổ sở
lắm. Liệu anh có làm được như “Min đơ, Min toa”? (tên hai người phú lít trong Số
Đỏ) Sắm vai du côn đàn áp đánh đập thanh niên và người dân biểu tình phản đối
Trung quốc chiếm biển đảo xây căn cứ quân sự, đòi Formosa phải bồi thường và
xéo đi, có thể anh không nở, mà có nở thì cũng không xông xáo như bọn trẻ được.
Còn đi làm bảo kê cho các đại gia, tranh phần, chia chác, cướp cơm chim của
chúng nó, khó đấy, tay ngang, lính mới, không tranh giành được đâu.
Còn như việc vĩ đại là tham gia vào để cải tạo lại lực
lượng công an cho lương và thiện thì anh đã vào cùng một giuộc rồi, lại càng vô
vàn gian khổ. Cứ xem anh vừa chân ướt chân ráo vào nghề thì đồng đội, đồng
hương của anh, chúng lợi dụng anh và ỷ thế làm càn với nhà báo thì rõ. Thủ đô
thì như thế, ở Sài gòn, họ đánh đập tàn nhẫn người đàn bà bán hàng rong ngay ở
trung tâm thành phố, có nể nang ai. Lương, nghĩa là lành mạnh, tử tế. Còn thiện
vừa có nghĩa là tốt, không ác, hơn nữa lại còn có nghĩa giỏi giang, như người
ta vẫn nói thiện xạ, bắn giỏi, thiện nghệ, giỏi nghề, thiện chiến… Tổ chức và cải
tạo lại lực lượng công an là việc nên làm, ngành này cũng như mọi ngành khác của
chế độ “ta” hư hỏng nhiều lắm, phải cải tạo để cho chúng lương thiện.
Còn nhớ cách nay đã ¼ thế kỷ, bấy giờ mới có hình thức
quân ủy công an, sau đó mấy năm thì bỏ, nay lập lại, ngành công an đang có nhu
cầu nâng cấp, xây dựng ngành. Nhân có đề tài “Chính sách thế hệ trẻ” do Giáo sư
Phạm Tất Dong làm chủ nhiệm, tôi được mời làm thư ký đề tài. Quân ủy tổ chức mấy
phiên họp bàn thực hiện đề tài trong ngành, anh Dong và tôi được mời tham dự.
Phần tôi khi nghiên cứu đề án của Cục Thông tin do GSTS Nguyễn Đình Ngọc làm cục
trưởng, tôi đã chọn một số ý tưởng để phản biện.
Tôi cũng thật sự mong ước có một ngành công an đúng
như tên gọi, nó là sức mạnh để bảo đảm an ninh, an toàn, an ổn, an vui cho toàn
xã hội, vì thế mà được gọi là công an. Khi được mời phát biểu tôi nói rõ những
ý kiến đã suy ngẫm của mình. Tôi nói chính sách thế hệ trẻ thực chất cũng là
chính sách đổi mới ngành, ngoài việc nghiên cứu đánh giá sự lao lực của ngành,
vấn đề căn bản hơn là nhận thức mới về vai trò, vị thế và nhiêm vụ công an
trong xã hội hiên đại, và ở nước ta là trong Đổi mới.
Ngày xưa không có công an chỉ có tuần đinh. Công cuộc
đổi mới chắc chắn sẽ thúc đẩy hai tiến trình cơ bản và quan trọng, là kinh tế
thị trường (bấy giờ chưa lưu hành khái niệm kinh tế thị trường định hướng
XHCN), và dân chủ hóa. Kinh tế thị trường sẽ đem lại hiệu quả tích cực, nhưng
không tránh khỏi bọn gian doanh câu kết với gian cán để lũng đoạn kinh tế, đánh
cắp tài sản của nhà nước và của dân, những kẻ giàu có và quyền thế sẽ ức hiếp
dân lành. Dân chủ hóa thì phải biết tôn trọng dân, ngăn ngừa những sai trái có
thể xảy ra trong chính quyền.
Tôi kể cho họ nghe một việc do Ban Dân vận Nam định
báo cáo. Có một xí nghiệp, giám đốc có những sai phạm. Một hôm ban giám đốc họp,
một công nhân liền đến tố cáo giám đốc. Anh ta bị giám đốc ra lệnh bảo vệ trói
lại ở phòng bên. Công nhân bỏ máy vây phòng họp đòi thả người. Giám đốc gọi điện
cho công an và một trung đôi đến. Nghe công nhân tường trình, họ án binh bất động.
Giám đốc đề nghị công an giải tán đám đông, họ trả lời đây là việc nội bộ của
nhà máy, công an không can thiệp chỉ đến giữ trật tự. Giám đốc buộc phải thả
người và tự mình dùng răng gỡ nút thắt. Công nhân trở lại làm việc, công an ra
về.
Tôi bình luận công an xử sự khôn khéo và đúng đắn.
Có tướng còn nói phải điện khen. Có tướng bảo thử cho một định nghĩa về công
an. Tôi khẳng định: Công an phải là một quyền uy. Nhưng là quyền uy của
văn minh, văn hóa, nhân văn cao thượng, không thể là quyền uy của bạo lực, hung
bạo, tàn nhẫn… Công an ngày nay phải là chàng hiệp sĩ bênh vực dân chủ, phải là
chàng hiệp sĩ bênh vực kẻ yếu thế, thân cô thế cô trong xã hội, những người nhiều
khả năng bị cường quyền áp bức tước đoạt…
Tôi thấy nhiều vị lắng nghe đồng tình, nhất là tướng
Ngọc (nay đã mất) và anh Hoàn hai vị lãnh đạo cục Thông tin, hình như sau này đổi
là tổng cục chiến lược, có vị sau đó còn gọi điện hỏi tôi thêm một vài chi tiết,
mà ông ấy bảo không kịp ghi. Có vị tướng khi phát biểu đã kể về những tiêu cực
trong ngành, ông kể có lần nhìn thấy một công an đạp đổ một gánh hành rong ở chợ
trời, rất phản cảm. Ông nói chỉnh trang đô thị là sắp xếp công ăn việc làm cho
trật tự nề nếp, văn minh, chứ không thể đồng nghĩa với đối xử thô bạo, nhẫn tâm
với người lao động!
Đáng tiếc nhiều tướng tá sau đó ít lâu thì về hưu hoặc
đã trở thành người thiên cổ. Dễ phải đến một phần tư thế kỷ mới có một tướng,
gám đốc công an Sài gòn biết lên án hành vi tàn nhẫn vô đạo đức vô văn hóa của
công an khi đối xử với người đàn bà bán hàng rong. Những người hàng rong là một
thành phần của đô thị, cả ở châu Âu cũng thế. Vấn đề là sắp xếp cho họ hành nghề
tử tế, chứ không phải đối xử tàn nhẫn với họ. Một vấn đề cụ thể mà cái quân ủy
hồi ấy đã đặt ra, 25 năm sau vẫn không xử lý tử tế được!
Liệu anh Trọng vào ngồi đấy, có giải đáp một chuyện
cỏn con như thế, nói gì tới những chuyện to lớn khác.
Tôi bảo anh tham bát bỏ mâm là thế!
Này nhé, anh ở cương vị Tổng bí thư, tôi không nói
chuyện phục vụ Dân, phục vụ Nước. Nâng Dân lên đầu lên cổ như tổ tiên ta từng
nói, đưa họ lên địa vị làm người, làm công dân có quyền lực thật, có đời sống vật
chất và tinh thần xứng đáng. Ngay cái giai cấp công nhân mà anh và các đồng
nghiệp ở trường đảng của anh vẫn rêu rao là giai cấp lãnh đạo, thì thật ra họ
đang thực sự là nô lệ, là con rối, là con mồi (nạn nhân) của những tham vọng mới,
chẳng khác gì với dự báo cuối đời của ông Mác!
Một giai cấp lãnh đạo của bất kỳ thời đại nào cũng
phải hội đủ bốn yếu tố: Một là họ phải có đời sống vật chất và tinh thần trên
trung bình của xã hội. Hai là họ phải trở thành giai cấp có văn hóa, có trí tuệ.
Ba là họ phải có năng lực điều tiết sự vận hành của nền kinh tế. Và bốn là, họ
phải có được quyền lực chính trị.
Mấy chục năm trước tôi đã trình bày ý kiến này tại một
số hội thảo. Nhiều vị lãnh đạo như anh Tứ, anh Kỳ, anh Nhâm, nhiều ủy viên TW,
bí thư tỉnh, có cả mấy bộ trưởng nói lần đầu tiên nghe lập luận như thế, nhưng
họ bảo anh Mai ơi, anh nói đúng nhưng không làm được đâu! Không làm được
điều này thì các anh làm cái gì.
Thật ra thì từ khi Lê Nin nói rằng chủ nghĩa Mác tìm
thấy giai cấp công nhân là thân xác của mình còn giai cấp công nhân tìm thấy chủ
nghĩa Mác là linh hồn của mình, thì cả thế kỷ nay hồn và xác đâu có nhập vào
nhau. Có một đảng cộng sản nào trên đời này có chút thành công về chính sách
giai cấp của mình, đưa họ thành giai cấp lãnh đạo của xã hội. Thấy trước trong
đám nhốn nháo cộng sản, những nhân cách không ra gì, Mác tiên đoán, khốn nạn
thay lại cực kỳ chính xác! Ông than thở với Bakounine rằng: sau khi cướp được
chính quyền, giai cấp công nhân sẽ sớm thức tỉnh, để thấy mình là nô lệ, là con
rối, con mồi của những tham vọng mới. Liệu có làm cho gai cấp công nhân Việt
nam thoát khỏi cảnh bần cùng bị bóc lột như hiện nay, hay cũng chỉ là chạy
quanh kiếm thêm ghế ngồi.
Có lần anh Tố Hữu sau khi về vườn than thở với tôi,
rằng “họ không làm việc bằng cái đầu đâu, họ chỉ làm việc với cái đít thôi (lo
cái chỗ ngồi). Anh Cương từng là viện trưởng viện Triết hài hước nói với tôi,
không có chủ nghĩa mác xít đâu, chỉ có chủ nghĩa mác mít thôi! (marmite tiếng
pháp nghĩa là cái nồi cơm).
Làm cho dân, làm cho giai cấp khó lắm, không bàn.
Hãy bàn riêng cái chuyện phục dựng đảng cho ra đảng thôi. Cái việc mà một tổng
bí thư phải lo trước hết. Ông Hồ từng thấy cộng sản chỉ dán nhãn lên trán, đã
hư hỏng cũ kỹ, khuyết tật lớn nhất là kém lý luận, Mác – Lê Nin chỉ là thứ vô
tình vô nghĩa! Từ thời củ tỷ nào ông Ăng Ghen đã nhận xét cớ sao các quan chức
của đảng đều trở thành như một lũ quan liêu không bao giờ mắc sai lầm. Ông ấy gọi
các anh là quan chức. Đúng đấy, các anh danh nghĩa đúng đắn chỉ là quan chức của
đảng, được chọn, bầu để làm thuê cho đảng, bởi các đảng viên đã đóng đảng phí để
thuê các anh làm việc. Có một yêu cầu tiên quyết là phải xây dựng đảng để nó trở
thành một lực lượng chính trị tiên tiến phụng sự Dân Nước. Nhưng mấy chục năm
qua các anh đã không làm tròn, nghĩa là các anh hưởng lương vô tích sự. Việc lớn
anh không lo làm lại bỏ đi làm cảnh sát, có phải là tham bát bỏ mâm không.
Chỉ riêng chuyện đảng thôi, tôi tính các anh phải tập
trung ngày đêm suy tính “nửa đêm vỗ gối, lòng đau như cắt” cơ may mới có thể gỡ
ra được. Này nhé:
Trước hết, một đảng chính trị phải có triết lý và đường
lối khả tín. Khả tín, nghĩa là có thể tin được rằng nó đúng. Hiện nay, ngay cả
các anh chính mình cũng không tin rằng đường lối và triết lý của mình là đúng đắn.
Tôi đã nghe rất nhiều ủy viên bộ chính trị nói với tôi rằng, có nhiều điều mà
mình không tin được, làm sao có thể bảo thanh niên chúng nó tin được. Ngay cả
anh, anh cũng không tin vào chủ nghĩa xã hội cơ mà!
Tôi biết trong những anh em lãnh đạo hiện nay cũng
có người đã từng chê bai, bài xích cái gọi là học thuyết Mác Lê và mô hình xô
viết độc tài toàn trị, mà từng đề xướng, cổ vũ nên đi theo con đường xã hội-dân
chủ như nhiều nước ở Đông Âu từng thành công. Điều không thể chấp nhận được là
các anh vẫn đang tiếp tục đánh tráo khái niệm, chủ yếu là để chạy tội, lại tiếp
tục lừa dối người dân ít học.
Khi đường lối tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chác,
tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội phá sản, các anh cho những trí thức bồi bút học
mót Tàu cộng, đưa ra cái “cơ chế bao cấp” để làm hình nhân thế mạng! Một sự
đánh lừa trắng trợn vẫn ra rã cho đến hôm nay. Người ta đang bái phục Canada, Đức,
Úc, nhiều nước ở châu Âu đang bao cấp rất hay, đặc biệt là trong giáo dục. Vì
sao cái xã hội Việt vốn lương thiện ngày xưa, nay đã trở nên dối trá lạnh lùng
thản nhiên đến vậy trong hầu khắp mọi lĩnh vực xã hội, trong gia đình, trong
nhà trường, trong thương trường, trong chính quyền, cả trong chùa chiền tín ngưỡng…
Phải lần cho ra cái đầu mối về sự dối trá trong
triêt lý và đường lối của đảng cộng sản Việt Nam. Khi cái chủ nghĩa xã hội phá
sản thì tìm thằng “bao cấp” để đổ tội. Khi buộc phải nói “tam quyền phân lập”
thì chính anh đã đánh tráo khái niệm, đưa ra cái công thức “chỉ là sự phân công
giữa ba cơ quan nhà nước”. Tam quyền phân lập và sự phân công giữa ba cơ quan
nhà nước nó khác nhau như trời với vực, thế mà cái Quốc hội cũng nhắm mắt nghe
theo! Khi đường lối kinh tế “công hữu hóa”, “kế hoạch hóa”, “kinh tế chỉ huy”
phá sản thì các anh buộc phải chấp nhận kinh tế thị trường, nhưng lại thò ra
cái đuôi thị trường xã hội chủ nghĩa! Và thay cho việc thay đổi não trạng để có
chính sách làm cho Dân tự mình thực hiện kinh tế thị trường đầy đủ thì các anh
luôn đi van nài xin xỏ thiên hạ công nhận cho. Cái gọi là “chủ nghĩa xã hội”,
nhất là cái “chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa”, về lý thuyết thì đầy mâu thuẫn lô
gích, là một mớ tạp nham hổ lốn đầu ngô mình sở, mà ngay cả hai vị tổ sư là Mác
và Ăng Ghen thì đã chối bỏ cho đó chỉ là ý tưởng trẻ con, ảo tưởng! Còn về hiện
thực thì cả ở Liên Xô, cả Trung Hoa, Việt Nam… chẳng có gì gọi là xã hội chủ
nghĩa, mà thự sự chỉ là một thứ chế độ xã hội vừa tư bản man rợ, vừa quân trưởng,
siêu phong kiến!
Cả lý thuyết, cả đường lối, cả cấu trúc và phương thức
xã hội của đảng đều đã và đang dẫn dân tộc vào ngõ cụt! Một nền kinh tế lầm đường,
chi phí và trả giá quá đắt, quá lớn, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, môi trường
bị xâm hại nặng nề, sự bất công quá lộ liễu, trắng trợn, đời sống của đa số người
dân ngày càng khốn đốn mọi mặt. Xã hội phân hóa giàu nghèo quá bất công, bất
bình đẳng, văn hóa đạo đức suy đồi chưa từng thấy. Một nhà nước không phải của
nhân dân, mà là nằm trong tay những nhóm lợi ích vô phương kiểm soát! Nền độc lập,
chủ quyền dân tộc đang bị Trung Hoa cộng sản bá quyền đại Hán xâm cướp và uy hiếp
nghiêm trọng.
Là đảng trưởng, anh hãy quay về, đừng đi làm cảnh
sát nữa, tập trung lo kiếm tìm đường lối mới, phương thức mới xây dựng lại cái
đảng mà chính Hồ chí Minh đã nhận ra là nó “cũ kỹ hư hỏng” rồi. Nay lại càng thấy
không chỉ là hư hỏng mà là đang thối rữa. Việc đồng chí trong tỉnh ủy Yên Bái
dùng súng thanh toán nhau ngay trong cơ quan tỉnh ủy chính là dấu hiệu của tình
trạng thối nát đã nhãn tiền.
Chỉ có hai lối vào con đường lớn của Dân tộc, để giữ
gìn Độc lập và Chủ quyền, Phục hưng Đất Nước, Đoàn kết và hòa giải xã hội, đó
là:
Thứ nhất, từ bỏ con đường vừa lỗi vừa lạc, theo Đệ
tam Quốc tế, theo mô hình Xô Viết toàn trị, theo chủ thuyết Mác – Lê. Đừng chần
chờ gì nữa. Hãy tỉnh dậy đi.
Thứ hai, hãy làm theo sự mách bảo sáng suốt của những
người Dân chủ – Xã hội. Chính họ đã có những thành công mà nhân loại ghi nhận
đã góp phần phục hưng nhiều đất nước sau chiến tranh, tạo dựng nhiều đất nước
văn minh trong thời đại công nghiệp, hậu công nghiệp và tin học. Nhiều người có
thành ý đều cho đây là lối ra danh dự của đảng cộng sản Việt Nam.
Để có thể dấn thân vào hai lối dẫn vào con đường lớn
của dân tộc, hãy tìm về với dân. Nhân dân sẽ tha thứ lỗi lầm, sẽ mách bảo cho
đường đi nước bước, trao cho năng lượng để có thể hóa thân hóa kiếp làm con người
mới của dân của nước.
Nếu cứ khư khư kiên trì chủ nghĩa Mác – Lê, cứ giữ
nguyên cái lốt cộng sản đầy sai lầm và tội lỗi, chính các anh đã làm cho cái đảng
này sẽ trở thành tội đồ của dân tộc, lịch sử sẽ lên án, mà nhân dân cũng không
dung tha!
Tôi mách cho anh một câu nổi tiếng của một đảng viên
cộng sản Pháp khi tuyên bố từ bỏ con đường cộng sản Đệ tam Mác Lê: “Le
communisme ne’ dans la misere, il vit dans le mensonge et meurt dans la
veritee” (Chủ nghĩa cộng sản
sinh ra trong đói nghèo, nó tồn tài trong dối trá và diệt vong trong sự thật).
No comments:
Post a Comment