Tuấn Thảo - RFI
Đăng
ngày 15-12-2015
Bộ phim Thần Lực thức
tỉnh Star Wars tập VII chính thức ra mắt khán giả Pháp ngày thứ Tư 16/12/2015,
tức 24 tiếng đồng hồ trước Canada và Hoa Kỳ. Khán giả tại Pháp cũng như tại 14
quốc gia Châu Âu khác được xem bộ phim này trước mọi người, xuất đầu tiên là
vào 9 giờ sáng. Tựa như một làn sóng vũ bão, Thần Lực thức tỉnh đổ bộ lên đất
Pháp, vì hơn 1.100 rạp xinê tại Pháp sẽ đồng loạt chiếu tập VII của Star Wars.
Mặc
dù có rất nhiều rạp hát tại Pháp cùng lúc khai thác Star Wars, nhưng trong trường
hợp bạn chưa đặt vé trước, thì có lẽ bạn nên ở nhà và chờ đến tuần sau, chừng
nào đợt sóng cao trào bắt đầu lắng xuống. Lý do đơn giản là vì giới hâm mộ Star
Wars đã đặt mua vé sớm từ cả hai tháng trước. Theo báo Le Parisien, hơn 300.000
vé đã được bán sạch chỉ trong vòng hai ngày, một kỷ lục chưa từng thấy tại
Pháp. Cứ trên 10 khán giả, là có 8 người chọn xem phim trên các màn ảnh lớn với
công nghệ hình ảnh ba chiều Imax (3D).
Nhưng
mua vé trước cũng chưa đủ, cuối tuần này, các khán giả còn sẽ phải tới sớm hơn
vài giờ để xếp hàng tại các rạp hát một mặt để có chỗ ngồi tốt, mặt khác, để
qua khâu kiểm tra an ninh. Có lẽ cũng vì lý do đó mà nhiều rạp hát ở thủ đô
Paris, đặc biệt là ở trung tâm thành phố (khu vực Les Halles) yêu cầu khán giả
tới sớm và nhất là cấm người xem không được đeo mặt nạ cải trang theo các nhân
vật trong phim Star Wars.
Tuy
sắp được công chiếu, nhưng chưa gì bộ phim Thần Lực thức tỉnh đã lập nhiều kỷ lục
tại nhiều quốc gia về lượng vé đặt mua sớm, không chỉ riêng gì tại Pháp mà còn
tại Anh, Đức, Nga cũng như tại Mỹ. Sự kiện này cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên
cho lắm vì Star Wars có một lượng fan hâm mộ trung thành, đông đảo trên toàn cầu.
Chỉ riêng trên thị trường Hoa Kỳ, các mạng bán vé sớm (trong đó có Fandango,
The Alamo Drafthouse, AMC Theaters ….) đã đem về hơn 50 triệu đô la doanh thu
chỉ trong 24 giờ đầu. Lượng khán giả đặt mua vé trước khiến cho xa lộ thông tin
bị ùn tắc, nghẽn mạch.
Tại
Anh, mạng bán vé xinê Odeon bị tê liệt trong 24 giờ, còn tại Pháp, hệ thống bán
vé của các rạp hát Gaumont cũng bị kẹt cứng. Theo ước tính của kênh thông tin
Deadline, lượng vé bán sớm
trên toàn cầu đem về gần 650 triệu đô la, trước khi bộ phim Thần Lực thức tỉnh
chính thức ra mắt khán giả ở các rạp hát. Để so sánh, lượng vé đặt mua sớm
của Star Wars tập VII cao gấp tám lần Trò chơi Sinh tử Hunger Games (2012), phá
luôn kỷ lục của (Người Dơi) Kỵ sĩ Bóng đêm (Batman / The Dark Knight Rises).
Bộ phim Star Wars tập VII sẽ được trình
chiếu tại hơn bốn ngàn rạp trên đất Mỹ (theo số liệu của mạng BoxOffice), tức cao gấp
bốn lần so với Pháp (khoảng 1.100 rạp). Vì thế cho nên, theo mạng Deadline, với
một hoả lực mạnh như vậy, Thần Lực thức tỉnh có thể cán mốc hơn hai tỷ đô la dễ
như chơi. Kỷ lục 2,7 tỷ đô
la doanh thu toàn cầu do bộ phim Avatar nắm giữ bắt đầu lung lay, lần này có
nguy cơ bị soán ngôi.
Giới
hâm mộ Star Wars đặt mua vé sớm vì họ muốn được xem phim trước mọi người, nhưng
cũng có nhiều kẻ tinh ranh mua vé trước chỉ vì mục đích ‘’đầu cơ trục lợi’’.
Theo báo Le Figaro, thị trường vé chợ đen lại rộ lên ngay sau khi các kênh truyền
thống ngưng bán vé chính thức. Chỉ cần liếc nhìn qua các mạng như eBay tại Mỹ
hay là Le Bon Coin tại Pháp, giá vé chợ đen cũng đủ làm cho ra rùng mình chóng
mặt. Trên các mạng chuyên bán lại như vậy, giá thấp nhất là 350 đô la, giá
trung bình là 800 đô la. Người mua dĩ nhiên có thể mặc cả hay mua đấu giá.
Màn
ảnh ba chiều càng lớn, rạp chiếu phim và chỗ ngồi càng tốt, suất chiếu phim
càng lý tưởng (thường là vào buổi tối ngày cuối tuần), thì giá vé chợ đen càng
cao ngất ngưỡng, mức cao nhất là 5.000 đô la cho mỗi chiếc vé. Tại Anh hay tại
Pháp, việc mua đi bán lại tạo ra hiện tượng săn lùng dữ dội, khiến cho loại '‘vé
xịn'' đạt tới những mức kinh khủng ‘’trên trời’’, cao từ gấp 40 lần đến
500 lần giá vé bình thường. Thần Lực thức tỉnh một lần nữa lại lập kỷ lục nhưng
đây lại là một kỷ lục biến thành ‘’tà đạo’’.
Tập
VII của Star Wars cũng lập nhiều kỷ lục khác, số lượng người xem trên mạng các
đoạn phim quảng cáo (trailer) là từ vài trăm triệu trở lên, nếu tính gộp lại
toàn bộ ba phim quảng cáo thì số lượt người xem cán mốc một tỷ. Báo Variety
cũng ghi nhận là chiến dịch quảng cáo bắt đầu từ cả năm trước và càng lúc càng
rầm rộ, các kênh truyền thông và nhất là các mạng xã hội bị đánh phủ đầu, các
dòng sản phẩm có gắn thương hiệu Star Wars tràn ngập khắp nơi, đến mức chương
trình Saturday Night Live ở Mỹ (hay Le Petit Journal ở Pháp) phải đem các sản
phẩm vô duyên nhất của Star Wars ra làm trò cười.
Còn
theo Hollywood Reporter, từ ít nhất là hai tuần lễ trước khi bộ phim này được
công chiếu tại Mỹ, nhiều khán giả đã tụ tập lại để cắm trại xếp hàng trước rạp
xinê ở Hollywood còn được gọi nôm na là Rạp hát Trung Hoa (TCL Chinese Theatre
Imax). Tập đoàn Disney và công ty LucasFilm cho biết đã mướn tất cả các rạp hát
(kể cả nhà hát Kodak) ở xung quanh khu vực này để chuẩn bị cho buổi lễ ra mắt
khán giả tối thứ Năm 17/12. Lực lượng cảnh sát, nhân viên bảo vệ an ninh được
huy động lần này còn đông đảo hùng hậu hơn cả buổi lễ trao giải Oscar.
Cũng
theo tờ báo Hollywood Reporter, đa số người tụ họp về đây đã mua sẵn từ trước
vé xem phim công chiếu, họ muốn có được chỗ ngồi lý tưởng nên phải xếp hàng cắm
trại hàng tuần trước cửa rạp. Các fan của Star Wars lần này còn quyên tiền ủng
hộ tổ chức từ thiện Starlight Children, hầu giúp đỡ những trẻ em mắc bệnh hiểm
nghèo.
Nhưng
đối với các fan cuồng nhiệt nhất, buổi ra mắt phim Thần Lực thức tỉnh tại Rạp
hát Trung Hoa (TCL Chinese Theatre Imax) lại càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng
đối với họ, vì đây chính là nơi trình chiếu bộ phim Star Wars đầu tiên vào năm
1977. Nhà hát này trở thành một địa điểm ‘’hành hương’’ đối với những kẻ
‘‘sùng đạo’’, nâng tư tưởng cũng như tinh thần Jedi trong Star Wars lên
tới hàng ‘’tôn giáo’’.
Đối
với những người không phải là dân mê xem phim Star Wars, thì những hành động
như vậy trở nên thái quá, bởi vì trong mắt họ, chỉ có những dân ghiền hay nói
cho đúng hơn là ‘’con nghiện’’ mới dám mua vé chợ đen ở mức cao ngất
ngưỡng, chỉ có những ai vì Star Wars mà trở nên ‘’cuồng tín’’ mới chịu khó xếp
hàng cả tuần bất kể trời mưa hay trời nắng.
Những
ai không thích Star Wars, vào cuối tuần này, cũng nên tránh đi xem xinê. Một số
rạp hát ở Pháp dành tới gần một nửa phòng chiếu phim (4 phòng trên mười) với
các suất chiếu phim xen kẻ, hầu đáp ứng kịp thời lượng người xem quá đông đảo,
cũng như để đề phòng tình trạng quá tải và tránh bớt những rủi ro về mặt an
ninh. Tựa như làn sóng thần, Star Wars một khi đổ ập vào, cũng sẽ đè bẹp các bộ
phim khác và vì thế cho nên tác phẩm mới của đạo diễn Quentin Tarentino (The
Hateful Eight) dự trù phát hành cuối năm nay rốt cuộc dời lại ngày ra mắt tại
Pháp đầu năm tới.
Những
khán giả nào muốn xem xinê trong những ngày lễ cuối năm cũng đành gác lại các
buổi đi xem chiếu phim, nhất là vào mùa nghỉ lễ lượng khán giả nhí cũng sẽ tăng
lên một cách đáng kể. Giữa việc mua đồ chơi Star Wars cho con hay dẫn con đi
xem phim Thần Lực thức tỉnh, có thể nói là nhiều bậc phụ huynh sẽ không khỏi bị
nhức đầu, mà không chỉ riêng gì cuối năm nay mà hiện tượng này còn sẽ kéo dài
cho tới năm 2020.
Bộ
phim Thần Lực thức tỉnh sẽ mở ra một chu kỳ Star Wars, mỗi năm có một bộ phim
được cho ra mắt xen kẽ hai phần "chính truyện" và "ngoại truyện".
Điều đó khiến cho nhiều người nói rằng : tuần này là tuần của hội chứng ‘‘Nowhere
to Hide’’ : trốn đâu cho thoát, chạy trời không khỏi nắng.
No comments:
Post a Comment