...Đứng trước sự bế tắt trên, tôi có sáng
kiến lách luật: Chuyển hoạt động chính trị từ hoạt động đảng phái sang hoạt động
dưới dạng một công ty thương mại. Tôi có ý tưởng sẽ mở tại đất kinh kỳ-phố cổ
Hà Nội một hiệu buôn. Buôn các sản phẩm chính trị. Luật Doanh nghiệp năm 2014
có nêu rõ “công dân có quyền kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trừ một số bị cấm”.
Trong các danh mục bị cấm không có ngăn cấm kinh doanh ý tưởng và ý tưởng chính
trị...
*
1.
Bàn về lách luật: chúng ta cứ hay nghe nói “người Việt Nam là
trùm lách luật”, thật ra câu chuyện lách luật có từ rất lâu đời. Châu Âu thời
trung cổ, giáo lý tôn giáo ngăm cấm người có tiền cho người cần tiền vay lấy
lãi. Tư duy thời đó cho rằng việc trên là hành động bóc lột, là xấu xa. Việc
ngăn cản này làm cản trở hoạt động kinh tế, cản trở sự phát triển tự nhiên của
cuộc sống vì nó ngăn cản một nhu cầu có thật giữa người có tiền và người cần tiền.
Đứng trước giới luật trên, người ta đã tìm cách lách luật bằng cách người có tiền
đưa tiền cho người cần tiền sử dụng, thay vì lấy lãi thì cùng chia nhau lợi nhuận.
Đây là một sự lách luật vĩ đại bởi lẽ nó không chỉ giải quyết bài toán bế tắc
trong luân chuyển tiền tệ mà còn là mầm mống cho một kiểu hợp tác làm ăn rất hiện
đại sau này: mô hình công ty cổ phần. Hiện nay, gần như tất cả những đại công
ty có ảnh hưởng lớn đến kinh tế loài người đều hoạt động mô hình cổ phần. Nhờ
mô hình cổ phần mà nhiều sáng kiến có ích cho loài người được bơm vốn để lớn mạnh
rất nhanh như: Google, Facebook...
2.
Bàn về tình hình Việt Nam: Trong một xã
hội vận hành tự nhiên sẽ có nhiều xu hướng chính trị, nhiều đảng phái. Khi một
xu hướng chính trị bị bế tắt, xã hội sẽ trao quyền lực cho một đảng phái khác để
phát triển chính trị, dẫn dắt xã hội theo xu hướng khác. Chúng ta thấy điều này
vừa diễn ra ở các nước như Myanma, Venezuela... Việc này như cái cây có nhiều
nhánh, một nhánh bị còi, bị sâu thì dinh dưỡng sẽ bơm cho nhánh khác phát triển.
Một đảng chính trị thực hiện 4 vai trò chính: 1- nơi
sinh hoạt chính trị cho những người có cùng mối quan tâm; 2- quảng bá 1 giải
pháp chính trị vào công chúng; 3- nhận quyên góp, tài trợ từ công chúng; 4- đào
tạo cán bộ chính trị cho đảng để khi dân trao quyền thì có thể vận hành đất nước
trơn tru theo xu hướng mới.
Việt Nam không phải là xã hội bình thường như trên. Ở
đây chỉ có một xu hướng chính trị duy nhất do đảng cộng sản lãnh đạo. Đây là một
cái cây độc nhánh. Điều xấu ở đây hiện nay cái nhánh độc này đang bị thoái hóa,
già cỗi, đầy sâu bọ. Tuy nhiên không có một cái nhánh nào có khả năng nảy mầm
thay thế nó được. Mọi sinh hoạt chính trị khác biệt với ĐCS đều bị diệt trong
trứng nước. Nó như việc mọi mầm xanh mới nhú lên đều bị hủy hoại. (Hiện đảng
CSVN không ra luật cho các tổ chức khác có thể hoạt động: luật về hội, luật về
đảng, luật về biểu tình... đều bị giữ chặt không ban ra). Không có một nhánh
chính trị thay thế giải pháp ĐCS, trong khi giải pháp này đang bị bế tắt.
Đông y có nói “không thông, tất thống”, mọi khổ đau ở
Việt Nam hiện nay (đất nước tụt hậu, đói nghèo, tai nạn giao thông, ô nhiễm thực
phẩm-ung thư; trai làm thuê, gái làm đĩ, cử nhân thất nghiệp...) đều có nguyên
nhân sâu xa là do sự bế tắt chính trị gây ra.
3.
Hiệu buôn các sản phẩm chính trị: Đứng trước sự
bế tắt trên, tôi có sáng kiến lách luật: Chuyển hoạt động chính trị từ hoạt động
đảng phái sang hoạt động dưới dạng một công ty thương mại. Tôi có ý tưởng sẽ mở
tại đất kinh kỳ-phố cổ Hà Nội một hiệu buôn. Buôn các sản phẩm chính trị. Luật
Doanh nghiệp năm 2014 có nêu rõ “công dân có quyền kinh doanh bất cứ sản phẩm
gì trừ một số bị cấm”. Trong các danh mục bị cấm không có ngăn cấm kinh doanh ý
tưởng và ý tưởng chính trị.
Trong cửa hiệu, tôi sẽ trang trí để làm sao khách
tham quan thấy được sự tiến lên văn minh của xã hội loài người đầy gian khó, đầy
khổ đau. Từ Prometheus dối thần Zeus mang lửa cho loài người để rồi nhận hình
phạt đau đớn chim ăn lá gan mỗi đêm, đến Danko móc quả tim để hướng dẫn đám
đông đi qua đêm đen trong rừng thẳm... đến các tư tưởng chính trị của các nhà
triết học, các phát ngôn của các nhà cách mạng,…Khách tham quan thấy rằng mỗi
thay đổi là một quá trình đầy khó khăn mà nguyên nhân cơ bản là nhóm có quyền lực
sợ mất lợi. Chính vì nỗi sợ này mà họ ra sức chống đối, ngăn cản. Ví dụ như giới
chủ nô trong cuộc nội chiến Mỹ. Điều bi kịch là họ không thấy rằng khi thay đổi
họ cũng có lợi.
4.
Ai có trí thì hãy mua: Chúa Giesu có nói “ai có
tai thì hãy nghe”, tôi xin sửa lại lời Chúa chút xíu “ai có trí thì hãy mua”. Để
tồn tại, con người mua rất nhiều sản phẩm như: cơm ăn, nước uống, áo mặc, nhạc
để nghe, tranh để thưởng thức... Theo nấc thang các sản phẩm trên là nấc thang
thăng tiến phẩm giá văn minh của con người. Tuy nhiên, nó cũng chỉ phục vụ cho
một con người, tức là tính cá nhân. Tính cá nhân là một động lực lớn để con người
phát triển-qua đó thúc đẩy xã hội phát triển. Mua sản phẩm chính trị là mua cho
tha nhân, mua cho dân tộc, mua cho tương lai con cháu, mua cho cái tốt đẹp
chung. Do vậy mua sản phẩm chính trị là mua cho một mức trí tuệ cao. Để hiểu và
mua sản phẩm chính trị đòi hỏi con người rất có hiểu biết, rất có tâm hồn bác
ái.
5.
Sòng phẳng mới tốt: Lịch sử con người
là lịch sử khổ đau vì các cuộc chiến, vì áp bức... cho nên con người khao khát
yêu thương, bác ái. Nhưng con người cũng chết ngộp trong các tư tưởng bác ái
(sai). Điển hình cho tư tưởng bác ái sai là lý thuyết cộng sản. Lý thuyết này tạo
ra một nhà nước phúc lành yêu thương công dân tuyệt đối từ chính trị đến kinh tế
(đều do nhà nước lo). Năm 1986 chúng ta có bế tắt tuyệt đối từ lý thuyết này.
30 năm qua, chúng ta chuyển từ mô hình kinh tế nhà nước bao cấp sang kinh tế thị
trường. Chính sự sòng phẳng của kinh tế thị trường làm cho xã hội phát triển.
Trên đà đó, hôm nay, xã hội VN có nhu cầu giải quyết
vấn đề sòng phẳng trong chính trị. Muốn có một nền chính trị tốt, người dân phải
biết chi trả, phải biết đóng góp công sức của mình.
Khi người dân trong một nước chỉ trông chờ sự hy
sinh của một nhóm người tranh đấu cho tiến bộ xã hội thì hoặc họ không làm nổi
(dù họ bị tù đày, bị đánh đập) hoặc khi họ làm được thì người dân lại mang ơn
những người này. Chính sự mang ơn lại đưa đến cho dân nước đó một tâm thức nô lệ.
Tâm thức nô lệ, tung hô lãnh đạo, lãnh tụ rất có hại cho nền dân chủ. Chưa nói
một nguy cơ lớn khi dân không quan tâm, không ủng hộ chính trị thì những người
dấn thân tranh đấu có xu hướng dựa vào nước ngoài để tạo lực cho sự nghiệp của
mình.
6.
Giống tốt, gieo trên đất tốt: Kinh nghiệm
nhà nông, khi có một hạt giống tốt, để có cây đại thụ tỏa bóng mát cho đời, người
nông dân thường chọn đất tốt để gieo hạt. Rất nhiều cá nhân người Việt Nam
thành công ở nước ngoài vì nơi đây là mảnh đất tốt lành cho hạt giống tốt phát
triển. Trong trường hợp mảnh đất bị cằn cõi thì người nông dân thường làm cho đất
tươi tốt rồi mới gieo hạt. Không người nông dân nào dại dột đến mức đem hạt giống
tốt gieo lên trên đất cát hay trên mặt đường nhựa... Đó là hành động hủy diệt hạt
giống quí.
Các phong trào hoạt động xã hội, hoạt động chính trị
ở Việt Nam không phát triển không phải vì chúng ta thiếu những con người quả cảm,
những cá nhân có hiểu biết... mà có nguyên nhân sâu xa là vì xã hội chúng ta
đang sống quá khô cằn.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, kẻ thù lớn nhất của
dân tộc chúng ta hiện nay không phải là ĐCS hay yếu tố TQ như nhiều người nói.
Theo tôi, đó chỉ là những trở lực lớn trên con đường tiến hóa, phát triển của
dân tộc. Dân tộc nào trên con đường tiến đến văn minh luôn có những trở lực của
nó. Lấy hình ảnh so sánh, hạt giống muốn nảy mầm luôn phải phá vỡ vỏ hạt, sự rắn
chắc của vỏ hạt không phải là vấn đề chính. Kẻ thù lớn của dân tộc ta hiện nay
chính là chủ nghĩa Mackeno (mặc kệ nó). Sự ích kỷ, sự thiếu hiểu biết về lợi
ích chung, thiếu tinh thần cung hiến, thiếu tinh thần dấn thân... là nguyên
nhân chính làm cho các hạt giống tốt bị chết yểu vì chúng không có nguồn tiếp
dưỡng chất để phát triển.
Hiệu buôn của tôi, để phát triển, để bán được các sản
phẩm chính trị, cần phải làm cho khách hàng (người dân) hiểu được ý nghĩa tốt đẹp
của hai từ chính trị, hiểu được giá trị của sự sẻ chia, hiểu được tầm quan trọng
của việc người dân quan tâm đến chính trị... Vì chỉ khi đó cửa hiệu mới bán được
hàng.
7.
Chuẩn bị nhân sự cho một nền chính trị kiểu mới: trong mọi việc, nhân sự là quan trọng nhất-việc chính trị cũng vậy.
Có ý kiến cho rằng “Nước ta không thiếu gì để thịnh vượng, chỉ thiếu nhân tài
chính trị”. Tôi cho rằng đây là một ý kiến đúng. Lâu nay, người ta cho rằng
nhân tài chính trị là người được trời ban (mạng thiên tử) là minh quân, là nhân
vật vĩ nhân độc tài sáng suốt (kiểu Lý Quang Diệu, Park Chung Huy...). Tuy
nhiên, quan điểm của tôi, trong nền dân chủ, nhân tài chính trị là hệ thống những
con người hiểu về chính trị hiện đại, hiểu về dân chủ, hiểu về quyền con người,
về chủ nghĩa tự do... Lớp người này sẽ tranh đấu cho sự tiến bộ của các giá trị
trên và vận hành xã hội để bảo vệ những giá trị trên.
Hiệu buôn của tôi, sau khi thu được tiền từ việc bán
các sản phẩm, sẽ tài trợ cho việc mời gọi lớp trẻ quan tâm đến một ngành nghề mới
trong xã hội: chính trị gia và đào tạo chính trị gia cho xã hội.
Edison, một nhà sáng chế lừng lẫy của nước Mỹ. Trong
hàng ngàn sản phẩm do ông sáng chế, sản phẩm sáng chế vĩ đại nhất của ông là lập
ra viện sáng tạo. Đây chính là nơi đào tạo, huấn luyện những người sáng chế giống
ông.
Chính trị gia “có ảnh hưởng” là người tạo ra một lớp
người có tư tưởng giống mình để phụng sự cho xã hội.
VN cần có một lớp chính trị gia kiểu mới để vận hành
nền chính trị kiểu mới.
Có người nhận xét, nếu có điều kỳ diệu, ngay ngày
mai, những người CS trao quyền cho nhân dân thì cũng không lấy đâu ra nhân lực
để vận hành nền dân chủ.
8.
Canh tân một nhận thức: Sự phát triển của xã hội
loài người, không gì hơn là quá trình canh tân liên tục nhận thức trong dân
chúng. Sau 30 năm mở cửa kinh tế, chúng ta đã canh tân nhận thức về hoạt động
kinh tế thị trường. Từ nhận thức cho rằng kinh doanh là con buôn, là bóc lột đến
sự khẳng định vững vàng của tầng lớp doanh nhân trong xã hội. (Tất nhiên, do sự
không hoàn thiện của thiết chế chính trị nên giá trị, vai trò của doanh nhân
chưa hoàn thiện).
Trong nhận thức của số đông dân chúng hiện nay: một
bộ phận lớn cho rằng chính trị là lĩnh vực của thủ đoạn, của bẩn thỉu nên tránh
xa; trong khi một bộ phận khác cho rằng chính trị là nơi cao siêu của những trí
tuệ hàng vĩ nhân hay là nơi của sự hy sinh vì lý tưởng kiểu đức Giesu...
Chính quan điểm, nhận thức trên không chỉ làm cho xã
hội cằn cõi mà còn ngăn cản nhiều người có tài năng, có trình độ dấn thân vào
chính trị. Nền chính trị mà người tốt, người tài né xa thì chắc chắn sẽ bẩn thỉu
vì chỉ còn lại kẻ xấu, kẻ bất tài, kẻ thủ đoạn quây quanh.
Tư tưởng đúng về chính trị: nó là một phần của cuộc
sống, nó cũng bình dân như bao lĩnh vực khác của cuộc sống. Chính trị là một
nghề như bao nghề khác của cuộc sống. Nghề chính trị không cần đạo đức cao siêu
như thánh nhân, nó chỉ cần đạo đức là trung thực và minh bạch.
Hoạt động của hiệu buôn sẽ mang hiểu biết chính trị
đến với tầng lớp dân chúng bình dân. Sự đặc biệt của các cá nhân có ảnh hưởng lớn
đến xã hội là mang những điều cao siêu chỉ dành cho một lớp người thành sản phẩm
của bình dân: Henry Ford với kỹ nghệ ô tô, Bill Gates với kỹ nghệ máy tính,
Steve Job với kỹ nghệ Smartphone...
Thời dân chủ, sự hiểu biết của người dân về chính trị
là vô cùng quan trọng. Những người dân thiếu hiểu biết tạo ra tai họa chính trị
không khác gì giao việc vận hành nhà máy điện hạt nhân cho những người thiếu hiểu
biết.
9.
Tiến bộ trong trật tự: Có lẽ nhiều quan chức ở
nước ta cũng thấy vấn đề và nhu cầu của đất nước. Vấn đề là làm sao tạo ra sự
thay đổi, thúc đẩy tiến bộ trong trật tự. Vị trí địa chính trị cũng như dân tộc
tính VN ẩn chứa một nguy cơ loạn lớn khi thay đổi. Đây là một nỗi lo, một nguy
cơ có thật. Khi xã hội loạn thì tất cả đều thất bại.
Hoạt động của hiệu buôn trên diễn ra trong trật tự,
trong luật lệ (luật doanh nghiệp). Giá trị mà hiệu buôn phụng sự chính là sự tự
do lựa chọn của người dân. Trong cuộc sống, cái gì cần con người mới mua, cái
gì được mua thì cái đó có giá trị.
Tự do lựa chọn tạo ra sự tiến bộ trong hòa bình.
10.
Phục hồi tinh thần tư bản ở đất kinh kỳ: Từ xa
xưa, đất kinh kỳ nổi tiếng bỡi câu ca “nhất Kinh Kỳ, nhì Phố Hiến”. Sự thịnh vượng
của đất Kinh Kỳ là nhờ giao thương buôn bán. Có nhà buôn Châu Âu còn ghi chép sự
nhộn nhịp thịnh vượng nơi đây không thua kém gì các hải cảng của nước Pháp. Thật
tiếc là chính quyền triều Nguyễn đã không hiểu nguyên lý thịnh vượng do buôn
bán mang lại nên thực hiện chính sách bài trừ thương nghiệp, bế quan tỏa cảng
nên làm cho đất nước suy tàn, dân tộc rơi vào nô lệ.
Lịch sử thế giới cho thấy dân tộc nào chống lại chủ
nghĩa tư bản, chống lại tự do buôn bán đều rơi vào lạc hậu, đói nghèo.
Giữa đất kinh kỳ, có hàng ngàn hàng vạn hiệu buôn
các sản phẩm khác nhau; hiệu buôn các sản phẩm chính trị là một hiệu buôn trong
số đó. Thông qua hiệu buôn này, người dân sẽ hiểu hơn tinh thần tự do lựa chọn,
tự do buôn bán.
Sản phẩm chính trị là sản phẩm của nền kinh tế trí
thức. Nền kinh tế trí thức sẽ không phát triển được nếu nền chính trị lạc hậu,
không xứng tầm.
11.
Hiệu buôn nhỏ, làm việc to: Sau khi chinh
phục phần lớn châu Âu bằng sức mạnh của pháo binh, Napoleon chỉ tay sang nước
Anh nói với giọng đầu tự hào trước các viên tướng của mình “chúng chỉ là dân tộc
bán tiệm”. Dân tộc Anh bán tiệm nhưng lại có vai trò to lớn đối với văn minh của
nhân loại. Tiếng Anh từ ngôn ngữ địa phương thành ngôn ngữ của toàn cầu. Bằng
cách thúc đẩy các tiến bộ về ngoại thương, buôn bán, người Anh đã trở thành dân
tộc vĩ đại.
Sự tiến bộ của loài người, chu vi lại có thể bằng ba
con đường:
- 1 Tôn giáo: các bậc sáng Đạo
như Đức Phật, Giesu, Khổng Tử,…dạy con người những điều tốt đẹp. Con người
nghe, tin, thực hành theo giúp chuyển biến một xã hội man rợ sang nhân tính
hơn.
- 2 cách mạng: các cuộc cách mạng
như cách mạng tư sản Pháp, cách mạng tháng 10 Nga,…đã đạp đổ cơ cấu xã hội cũ,
xây dựng cơ cấu xã hội mới, qua đó cũng thúc đẩy tiến bộ của nhân loại.
- 3 con đường tự do buôn bán: bằng cách cổ vũ buôn bán, sửa luật, buôn bán,…nước Anh đã tạo ra tiến bộ
trong trật tự. Hiện nay nước Mỹ đang tiếp bước nước Anh thúc đẩy tiến bộ của
nhân loại thông qua các hiệp định thương mại. Hơn 30 năm qua, sự tiến bộ ở VN
không gì khác hơn là do tự do buôn bán tạo nên.
Tiếp nối tinh thần tiến bộ do tự do buôn bán mang lại,
hiệu buôn các sản phẩm chính trị trên sẽ thúc đẩy tiến bộ ở nước ta. Ở VN hiện
nay, có lẽ chỉ còn cách thúc đẩy tiến bộ qua con đường thứ 3 bởi lẽ hai con đường
đầu (1, 2) gần như không có khả năng.
Lịch sử cho thấy, chống lại tự do buôn bán là chống
lại tiến bộ của xã hội, của nhân loại. Hy vọng những người cầm quyền hiện nay
thấu hiểu điều này để tránh lập lại bài học của nhà Nguyễn trước đây. Tránh đi
vào vết xe đổ đã từng gây đau khổ cho dân tộc trong một thời gian dài.
12.
Tiền bạc và việc nước: Cây đời xanh tươi cần có
nước, việc nước hanh thông phải có tiền. Việc chính trị cũng rất cần tiền để
thúc đẩy sự tiến bộ. Thông qua hoạt động của hiệu buôn sẽ nhận được tiền quyên
góp, ủng hộ trong thiên hạ. Hiệu buôn này hoạt động như một doanh nghiệp công
ích phi lợi nhuận. Nó sử dụng tiền thu được để thúc đẩy các tiến bộ chính trị.
Nhất là tiến bộ về nhận thức vai trò của chính trị trong cuộc sống của xã hội
loài người.
Thông qua hoạt động báo cáo tài chính của doanh nghiệp
với hệ thống kế toán, kiểm toán chuẩn mực làm cho hoạt động tài chính minh bạch;
mang lại niềm tin cho người ủng hộ.
Bằng cách ủng hộ tiền, sân chơi chính trị mở rộng ra
bất cứ ai. Lâu nay xã hội có lời phàn nàn là lớp nhà giàu, đại gia vô cảm trước
việc nước, việc chính trị. Thật ra không có giải pháp để họ có thể đóng góp
trong an toàn. Với hiệu buôn, họ có thể là khách hàng ẩn danh để ủng hộ cho sự
tiến bộ của đất nước mà không sợ bị làm khó trong cuộc sống, trong việc làm ăn.
Đây là một cơ chế huy động được sức toàn dân để thúc
đẩy các tiến bộ chính trị phụng sự cho sự phồn thịnh của đất nước.
13.
Sự lạ lùng tạo ra cơ hội Marketing: Xưa các bậc
sáng Đạo, các bậc làm điều lớn, để tạo ra niềm tin trong dân chúng, tạo ra hiện
tượng lạ lùng để dân chúng chú ý lắng nghe... họ thường nhân danh thánh thần.
Ví dụ Lê Lợi đã dùng chiêu quét cháo lên lá đa để tạo ra dư luận. Hiện nay, con
người đã đạt đến trình độ văn minh nên không thể dùng chiêu thức trên để làm
truyền thông.
Giữa đất kinh kỳ, có một hiệu buôn khác lạ: buôn bán
các sản phẩm chính trị sẽ là một điều lạ lùng để thu hút công luận, thu hút dân
chúng.
14.
Phương án chống đỡ khi cái mới bị đàn áp: Trong hóa học, có một đinh luật do Le Chatelier phát biểu như sau “trong
một hệ phản ứng thuận nghịch cân bằng, nếu thay điều kiện phản ứng thì cân bằng
sẽ dịch chuyển theo hướng chống lại sự thay đổi đó”. Thế giới vô tri, trong thuộc
tính cũng muốn duy trì sự ổn định, chống lại sự thay đổi. Thế giới con người
cũng vậy. Lịch sử con người cho thấy, khi một nhân tố tốt lành xuất hiện để
thay đổi xã hội luôn bị xã hội đó chống lại thậm chí là tiêu diệt. Chúa Giesu bị
đóng đinh là một minh chứng. Hiệu buôn các sản phẩm chính trị trên cũng sẽ nằm
trong qui luật trên. Chắc chắn rằng những người cầm quyền hiện nay không để yên
cho cửa hiệu hoạt động dù nó diễn ra đúng luật và mang lại điều tốt lành cho
dân tộc, cho đất nước. Tôi ý thức được điều này.
Để phần nào chống đỡ được sự đàn áp, sự hủy diệt,
tôi có phương án ngay từ đầu đồng hành cùng một hãng luật, một vị luật sư cứng
cỏi. Luật sư sẽ đồng hành trong việc thành lập doanh nghiệp, trong việc xác lập
việc thuê mướn mặt bằng và luật sư sẽ tiến hành công việc kiện tụng khi cửa hiệu
bị đóng cửa, bị làm khó.
Tất nhiên, việc làm của cửa hiệu là hoàn toàn minh bạch
với sứ mệnh phụng sự nhân dân, phụng sự đất nước như đã nêu trên. Chính sự
chính nghĩa và minh bạch sẽ bảo vệ hoạt động của cửa hiệu.
15.
4 giá trị hiệu buôn phụng sự: 1 tạo ra một
nơi để những ai quan tấm đến chính trị có thể đến sinh hoạt; 2 làm cho người
dân có hiểu biết đúng đắn về chính trị, quan tâm đến chính trị, làm cho mảnh đất
VN trở nên màu mỡ cho tinh thần cung hiến, tinh thần dấn thân; 3 nơi nhận được
sự ủng hộ của người dân về vật chất; 4 đào tạo lớp chính trị gia kiểu mới cho đất
nước. Tất cả những giá trị trên có tính then chốt và chiến lược chuẩn bị cho sự
tiến bộ của xã hội.
Bằng con đường thương mại, trong một thời gian ngắn,
hiệu buôn trên có thể mở ra khắp nơi trên toàn quốc.
Đây là một phương án thần tốc đưa tư tưởng chính trị
đúng vào xã hội và thúc đẩy xã hội tiến bộ trong hòa bình, trật tự.
Hiệu buôn sẽ thúc đẩy một phát hiện: bí quyết để một
dân tộc thịnh vượng là dân tộc đó phải quan tâm đến chính trị. Để xảy ra tình trạng
con người hại nhau để sống là thất bại của chính trị. Quan tâm đến chính trị là
việc làm bác ái cao nhất.
16.
Ý tưởng lớn cần người đầu tư hào sảng: Dù còn
nhiều bất công nhưng chúng ta đang sống vào một giai đoạn đẹp của nền văn minh
nhân loại. Để đạt được trạng thái văn minh này có rất nhiều những ý tưởng đã nhận
được sự ủng hộ để thực hiện trong quá khứ.
Magellan có suy nghĩ rằng, nếu quả đất có hình cầu
(thời của ông con người chưa xác nhận được điều này) thì đi mãi về hướng tây sẽ
quay lại được điểm xuất phát. Ông đem điều này trình bày cho nhà vua Tây Ban
Nha và được ủng hộ một hạm đội hùng mạnh để ông thực hiện chuyến hải trình của
ông. Ông đã trở thành người đầu tiên đi vòng quanh trái đất, đóng góp lớn cho
tiến trình phát kiến địa lý của nhân loại. Chuyến đi trên không chỉ mang lại sự
vẻ vang cho ông mà con mở đường cho sự hùng mạnh của Tây Ban Nha nói riêng cũng
như tiến trình chinh phục thế giới của người châu Âu nói chung.
Năm 1998, hai sinh viên Larry Page, Sergey Brin có ý
tưởng lạ lùng là muốn lưu trữ hết thông tin trên mạnh internet về máy chủ của
mình, sau đó sắp xếp lại. Công cụ tiềm kiếm sẽ làm việc trên tài nguyên này mỗi
khi có người yêu cầu. Hai sinh viên này gặp nhà đầu tư mạo hiểm để trình bày ý
tưởng. Sau khi nghe qua, vị này ký tấm séc 100.000 $ cho hai sinh viên về làm.
Đây chính là khởi thủy của đế chế Google hôm nay.
Tôi hy vọng, với ý tưởng hiệu buôn các sản phẩm
chính trị nhận được một người đầu tư hào sảng để biến nó thành hiện thực, phụng
sự cho sự tiến bộ của dân tộc, đất nước. Để làm được điều trên, tôi cần số vốn
ban đầu tầm 3 tỷ. (Cần một căn nhà để cứu một quốc gia).
Tôi chọn phố cổ Hà Nội để mở hiệu buôn không chỉ vì
tính chất “Kinh Kỳ” của nó mà còn vì nơi đây có tính tâm linh của truyền thuyết
trả gươm của đức Vua Lê Lợi. Qua rồi thời vận động xã hội bằng gươm đao. Thế giới
văn minh, tiến bộ xã hội được thực hiện qua trao đổi tự nguyện. Trong xã hội
con người nơi đâu sự tự nguyện, sự tự do lựa chọn bị ngăn cản thì nơi đó sẽ có
bạo lực phát sinh.
Chế độ xã hội hiện nay khởi nguyên từ mùa thu. Có nhận
định, mấy ổng (quan chức) được mùa thu nên thu dữ quá. Quan chức được mùa thu
hoạch nên nhân dân, đất nước điêu tàn qua một mùa đông u ám. Tôi kỳ vọng sẽ
khai trương cửa hiệu sau tết. Sự hồi sinh theo qui luật của tạo hóa bắt đầu từ
mùa xuân.
No comments:
Post a Comment