Sunday, December 27, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 27-12-2015





ĐIỂM TIN NGÀY 27-12-2015
.
KHỐI 8406
.
  • Nga : IS mở đường mới đưa dầu Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) - Ngày 25/12/2015, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, đã tiến hành 5.420 vụ oanh kích Syria kể từ khi bắt đầu can thiệp vào ngày 30/09/2015. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo mở một tuyến đường mới chuyển dầu khí từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Syria : Quân thánh chiến ngưng rút khỏi Damas (RFI) - Tại Syria, hôm nay 26/12/2015 việc rút khoảng 4.000 người khỏi ba khu vực phía nam Damas, gồm quân thánh chiến thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Al Nosra và gia đình, theo một thỏa thuận chưa từng có được ký kết hôm qua, đã bị tạm ngưng. Loan báo này được đưa ra sau khi một thủ lãnh uy tín của phe nổi dậy đã bị tử thương do không kích của quân chính phủ.
  • Một số nhận xét từ cách mạng 1989 (BoxitVN) - Tên gọi “Cách mạng 1989” dùng để chỉ sự thay đổi chế độ chính trị đồng loạt ở sáu nước Đông Âu, từ chỗ toàn trị độc đảng cộng sản thành nhà nước dân chủ đa đảng.
    Hồi năm 1989 tôi đang làm chuyên gia giáo dục ở Châu Phi. Vào kỳ nghỉ hè chúng tôi sang các nước Đông Âu chơi và biết một ít tình hình thông qua chuyện trò với các bạn người Việt sinh sống tại đó. Tuy vậy hiểu biết về Cách mạng 1989 có được là do đọc tài liệu nước ngoài và đặc biệt là quyển Revolution 1989 - The Fall of the Soviet Empire của Victor Sebestyen, xuất bản tại New York, năm 2009 (bản dịch tiếng Việt của Phan Trinh).
  • Nhân vật của năm 2015: lưu manh đỏ (BoxitVN) - Từ vụ đánh đập dã man Nguyễn Chí Tuyến đến cuộc trấn áp anh em Trịnh Bá Tư - Trịnh Bá Phương và bà con Dương Nội khi vào trại giam số 6 đón anh Trịnh Bá Khiêm mãn hạn tù; đến cuộc hành hung các cựu tù Chu Mạnh Sơn, Trương Minh Tam… trên đường đi đón bạn tù Trần Minh Nhật; đến các vụ hành hung tàn bạo chị Trần Thị Nga; đến các cuộc ném mắm tôm và hành hung sưng đầu bầm ngực anh Nguyễn Văn Thạnh; đến các cuộc quấy phá khủng bố Nguyễn Lân Thắng của nhóm “áo đỏ phản ứng nhanh” Hà Nội; đến cú tạt a xít lên đầu anh Trương Dũng; đến cuộc hành hung luật sư Nguyễn Văn Đài và cuộc tấn công mang tên “bụi Chương Mỹ” nhắm vào các luật sư Trần Thu Nam, Lê Luân; đến cuộc trấn áp đẫm máu cựu binh Trần Bang trong cuộc biểu tình ở Sài Gòn để phản đối chuyến thăm của Tập Cận Bình…
  • Hai vấn đề của đất nước Việt trong thời kỳ mới (BoxitVN) - Đất nước đang bị bắt buộc phải chuyển mình thế chế chính trị, vì chiếc áo chật của chính trị không còn thể đủ kích cỡ để cho nền kinh tế bị cái bẫy thu nhập trung bình thấp thắt chặt. Với dân số 90 triệu dân, có hơn 50% lao động trẻ, nhiều người trẻ vươn ra thế giới buộc CEO của một tập đoàn hàng đầu Google phải tìm đến như Nguyễn Hà Đông. Không chỉ thế mà bao người trẻ tài năng ở ngoại quốc còn hơn cả Nguyễn Hà Đông ngày đêm đau đáu vọng về đất mẹ với một lòng yêu nước nồng nàn, nhưng vẫn cứ mãi là đau đáu, do đâu?
  • Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam đối diện với Năm Chữ Chính(BoxitVN) - Nguyễn Công Trứ từng có câu nổi tiếng: “Đã mang tiếng ở trong trời đất / Phải có danh gì với núi sông”. Câu hỏi này không chỉ cho một cá thể Người, mà nó chung cho cả những cộng đồng Người. Đảng cũng thế, luôn luôn phải đối diện với câu hỏi này và tùy từng thời phải có câu trả lời cho đúng, nghĩa là trả lời cho “thuận thiên thời, thuận địa lợi, thuận nhân hòa”. Và đây là chữ Chính đầu tiên mà Đại hội XII đối diện. Họp Đại hội XII để làm gì, nếu không phải là để trả lời cho đúng những cái “danh” mà Đảng đã và đang đánh mất. Không trả lời rõ vấn đề này, những nội dung của Báo cáo chính trị sẽ không có linh hồn.
    Vậy, xin nói về thế nào là chính danh. Trong học thuyết của nho gia có mấy quan niệm chính danh rất hay. Một là của Khổng tử và hai là của Lã thị Xuân Thu. Ba là của Lưu Dực.
  • Việt Nam toàn mua vũ khí Nga … (BoxitVN) - Chính quyền của Putin cho phát trực tiếp quá trình mở hộp đen chiếc máy bay bị Thổ bắn rơi. Dân công nghệ Nga đau đớn kêu: thật là nhục nhã cho công nghệ nước Nga, nhục cho toàn thể nước Nga!
    Hàng đống chuyên gia quân sự bu quanh cái hộp đen vật lộn hàng chục phút không thể mở nổi một cái vít vì chọn nhầm tuốc nơ vít (tournevis/screwdriver) quá khổ. Sau cả chục phút loay hoay không cắm được vào rãnh để vặn, ức quá chuyên gia Nga lấy một cái búa đập toét rãnh, nhưng tất nhiên càng làm thế càng không mở được, cuối cùng phải khoan nát bét vít ra mới mở được hộp.
  • Việt Nam 2015: Tăng trưởng 6,68%, mức cao nhất từ 5 năm qua (RFI) - Theo AFP ngày 26/12/2015, Việt Nam đạt tỉ lệ tăng trưởng đến 6,68% trong năm 2015, vượt chỉ tiêu đề ra và là tỉ lệ cao nhất kể từ 5 năm qua nhờ xuất khẩu tăng mạnh, đầu tư nước ngoài kỷ lục và tiêu thụ nội địa ổn định.
  • Liên danh Hà Triều – Hoa Phượng tan rã do đâu? (RFA) - Những ai theo dõi, am tường hoạt động sân khấu cải lương cũng đều biết hai soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng bắt đầu nổi tiếng qua vở hát “Khi Hoa Anh Đào Nở”, được ra mắt khán giả trên sân khấu Thúy Nga vào khoảng 1957.
  • Nguyễn Trọng Tạo và Trường ca biển mặn (RFA) - Nhìn qua những giải thưởng mà nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo nhận được trong cuộc đời sáng tác người ta dễ dàng thừa nhận Nguyễn Trọng Tạo là một nghệ sĩ đa tài, một nhà thơ xứng đáng khi được nhắc tới tên và một nhạc sĩ mà những ca khúc của ông đã đi vào lòng nhiều thế hệ.
  • Không khí Giáng sinh ở Bangkok (BBC) - Không khí tưng bừng đường phố, nhưng tại nhà thờ người ta mới thực sự cảm nhận được ý nghĩa của ngày Giáng sinh, theo linh mục Anthony Lê Đức ở Bangkok.
  • Trung Quốc xác nhận sắp trục xuất phóng viên Pháp (RFI) - Thông cáo của bộ Ngoại giao Trung Quốc đề ngày 26/12/2015 tố cáo thông tín viên Pháp của tuần báo L’Obs, Ursula Gauthier, « bảo vệ trắng trợn » các hành vi khủng bố. Vì lý do này, bà Gauthier sắp bị trục xuất.
  • Aung San Suu Kyi tạo dựng dấu ấn riêng tại Miến Điện (RFI) - Sau chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội Miến Điện ngày 08/11/2015, bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND) đang tạo dựng vị thế, dấu ấn riêng của bà tại Miến Điện. Đó là chủ đề của bài viết đăng trên báo Le Monde, số ra ngày 26/12/2015, có tựa đề : « Aung San Suu Kyi tạo dựng dấu ấn riêng tại Miến Điện ».
  • Indonesia lo ngại thánh chiến Hồi giáo (RFI) - Một loạt âm mưu khủng bố được ngăn chặn kịp thời, có khoảng từ 100 đến 300 chiến binh thánh chiến Indonesia dường như đã từng sang Syria, tình báo Úc cảnh báo là có thể tổ chức Nhà nước Hồi giáo – Daech – muốn lập một quốc vương Hồi giáo cực đoan tại Indonesia. Có nhiều yếu tố làm cho chính quyền Jakarta lo ngại mối đe dọa thánh chiến.
  • Quan hệ Ấn Độ - Pakistan tan băng (RFI) - Chính trường Ấn Độ nhìn chung tán đồng sáng kiến của Thủ tướng Modi chìa bàn tay thân thiện với Pakistan. Chiều ngày 25/12/2015, Thủ tướng hai nước Ấn Độ và Pakistan đã có một buổi tiếp xúc ngắn ngủi nhưng « thân mật » tại Lahore, miền đông Pakistan.
  • Thương xá Printemps Paris đi đánh thức Mùa Xuân (RFI) - Người dân Paris và khách du lịch còn hai tuần nữa để chiêm ngưỡng những ô cửa được trang hoàng lộng lẫy tại thương xá Printemps (Mùa xuân) trên đại lộ Haussmann, trước khi nhường lại chỗ cho chiến dịch giảm giá (Sales) bắt đầu vào tháng Giêng hàng năm.
  • Hàng trăm di dân Châu Phi cố xâm nhập Tây Ban Nha (RFI) - Trên 300 di dân từ châu Phi từ ngày 25/12/2015 đã cố gắng bơi từ Châu Phi để đến Ceuta, thành phố Tây Ban Nha nằm gần Maroc, hay leo lên hàng rào dọc biên giới. Hãng tin Pháp AFP ngày 26/12 dẫn nguồn tin chính thức của Tây Ban Nha và Maroc cho biết hai di dân đã bị chết đuối và hơn một chục người bị thương.
  • Pháp : Đảo Corse trở lại yên tĩnh sau vụ bạo động bài Hồi giáo (RFI) - Sáng ngày 26/12/2015, tình hình tại thành phố Ajaccio, trên đảo Corse của Pháp đã trở lại yên tĩnh, sau vụ một phòng cầu nguyện của người Hồi giáo bị đập phá. Ngoại trừ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, tất cả các đảng phái chính trị đã lên án vụ bạo động và tố cáo thái độ kỳ thị, bài Hồi giáo.
  • Serbia bắt giữ 79 nghi phạm tham nhũng (RFA) - Serbia bắt giữ 79 người với tội danh tham nhũng bao gồm một cựu Bộ trưởng của nước này về tội lạm dụng chức vụ, rửa tiền và tội phạm tài chính.
  • Bỉ: Sự cố liên tiếp từ các lò hạt nhân gây lo ngại (RFI) - Hai trong số bảy lò phản ứng hạt nhân của Bỉ là lò số 1 ở trung tâm Doel  và lò số 3 tại Tihange đã phải tạm ngưng hoạt động trong những ngày gần đây vì « sự cố kỹ thuật ». Cả hai lò liên quan đã hoạt động từ ba và bốn mươi năm nay.
  • Quân đội Iraq: Sắp chiếm lại Ramadi (VOA) - Một người phát ngôn của quân đội Iraq cho biết binh sĩ chính phủ đã tiến sâu vào trung tâm thành phố Ramadi, nơi họ đã chiến đấu cả tuần nay

--------------------------------

.
Posted on 27/12/2015 by bahaidao
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------









No comments: