Thursday, December 31, 2015

Top ten ấn tượng 2015 (Trương Duy Nhất - Một Góc Nhìn Khác)





Trương Duy Nhất  -  Một Góc Nhìn Khác
14:36 ,Thursday 31 December, 2015
.
Bảng Top ten ấn tượng công bố vào ngày cuối cùng của năm, khép lại các chương mục bình chọn năm 2015 trên Một Góc Nhìn Khác. Hi vọng sẽ để lại cho bạn đọc những xúc cảm ấn tượng đặc biệt, theo cách của MGNK.
Trương Duy Nhất 

*

1. Kêu gọi từ bỏ chủ thuyết Mác- Lênin: Sự kiện trên 100 nhân sĩ trí thức, cựu lãnh đạo cao cấp và các nhà hoạt động xã hội hàng đầu Việt Nam đồng loạt ký tên trong một văn thư gửi Bộ Chính trị đảng Cộng sản yêu cầu từ bỏ chủ thuyết Mác- Lênin, đổi tên đảng, tên nước, trả tự do cho các tù nhân bất đồng chính kiến, kêu gọi tiến hành cải cách thể chế, thay đổi triệt để… được xem là động thái “vô tiền khoáng hậu”, xứng đáng là sự kiện ấn tượng nhất trong bảng Top ten ấn tượng 2015.

2. Ngai vàng ông Mạnh: Bộ ghế “ngai vàng” cùng căn phòng dát vàng phong cách cung vua phủ chúa của cựu Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh được báo Tiền Phong, và sau đó là hàng loạt các trang mạng trong và ngoài nước tung lên hồi đầu năm được xem là bộ ảnh gây sóng nhất, ấn tượng nhất, tai tiếng nhất, đồi bại nhất về hình tượng “vua Cộng sản”.

3. Cái chết của Nguyễn Bá Thanh: Cái chết của Trưởng Ban Nội chính trung ương, cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh với các đồn đoán không có lời giải về cú đòn triệt hạ từ các đối thủ chính trị của ông, cùng những biển người tiễn đưa ông hồi đầu năm được coi là sự ra đi ấn tượng nhất.

4. Chiếc áo tử tù Lê Văn Mạnh: Chiếc áo chi chít nét chữ kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh (Yên Thịnh, Yên Định, Thanh Hoá). Nhờ chiếc áo kêu oan này mà toà án đã chấp nhận tạm ngưng thi hành án tử để kiến nghị điều tra, xem xét lại bản án.

5. Cái chết không phải chết của đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh: Chuyến đi Pháp chữa bệnh và mê trận truyền thông về cái “chết” của tướng Thanh đã kết thúc sự nghiệp chính trị của ông. Cái “chết” không phải chết. Nhưng coi như… chết thật! Chết tiêu sự nghiệp chính trị đang trên đà tưởng tới mức tột cùng thượng đỉnh.

6. Cựu nữ tù quả cảm Cấn Thị Thêu: Trở thành như một hiện tượng ngay sau khi ra tù. Cấn Thị Thêu- Người phụ nữ bất khuất, người tù quả cảm, nguồn lửa của phong trào nông dân Dương Nội. Không những thế, Cấn Thị Thêu đã trở nên như một biểu tượng, một ngọn cờ gắn kết dân oan ba miền, không chỉ trong các cuộc đấu tranh giữ đất, mà cả trên các chiến trận dân chủ, nhân quyền.

7. Khẩu hiệu máu đuổi Tàu: 
Hình ảnh chàng sinh viên trẻ 20 tuổi Võ Văn Trung (Thiên Vân) cắt đứt ngón tay viết khẩu hiệu máu đuổi Tàu, phản đối chuyến thăm của Tập Cận Bình lay động hàng triệu con tim Việt. Võ Văn Trung với câu khẩu hiệu máu ấy được MGNK bình chọn là “bức ảnh của năm 2015”.

8. Lưu manh đỏ: Sự trỗi dậy của lực lượng “lưu manh đỏ”, cùng các cuộc hành hung trấn áp dã man, tàn độc từ đội quân giả danh lưu manh này nhằm vào các blogger, nhà báo tự do, các nhà đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền nổi lên như một chỉ báo mỉa mai đến… khốn nạn cho thực trạng xã hội Việt 2015.

9. Bụi Chương Mỹ: Cuộc hành hung, trấn áp dã man luật sư Trần Thu Nam và Lê Luân, cùng với kết luận nguyên nhân “do các luật sư đi ô tô văng bụi” từ phía Công an Hà Nội đã biến những hạt bụi Chương Mỹ trở nên… nổi tiếng. Đến mức giờ đây, người ta hay dặn nhau một cách mai mỉa rằng: Có việc chi về Hà Nội, nhớ cảnh giác kẻo… bụi!

10. Con ruồi Tân Hiệp Phát: Sự cố con ruồi trong chai nước ngọt Tân Hiệp Phát không chỉ đẩy anh Võ Văn Minh ra toà với bản án 7 năm tù giam. Mà còn gây thiệt cho Tân Hiệp Phát hơn 2000 tỷ. Không chỉ thế, nó đang tạo nên những làn sóng tẩy chay dữ dội vào các sản phẩm của tập đoàn này, và đẩy xô Tân Hiệp Phát gần hơn đến ngưỡng phá sản.






No comments: