Sunday, December 27, 2015

Phim "The Force Awakens" : món quà đầy ấn tượng cho Disney (VOA | RFI)



VOA Tiếng Việt
27.12.2015
Hơn 100 nhân vật hành động Stormtrooper tại buổi ra mắt phim Star Wars; The Force Awakens ở Glendale, California
Tập The Force Awakens của loạt phim Star Wars có thể là "Chiến tranh giữa các Vì sao" ở các thiên hà xa xăm, nhưng phá kỷ lục vé bán ngày Lễ Giáng sinh là một món quà tặng đầy ấn tượng ở địa cầu cho Walt Disney, công ty đã mua lại loạt phim này từ Lucasfilm của George Lucas năm 2012.
The Force Awakens nay trở thành nhà vô địch của kỷ lục phòng vé ngày Giáng sinh ở Bắc Mỹ với doanh thu đạt 49,3 triệu đôla, phá kỷ lục 24,6 triệu đôla trong ngày Giáng sinh của phim Sherlock Holmes do tài tử Robert Downey, Jr. thủ vai chính vào năm 2009.
Trên cả thế giới, doanh thu vé của The Force Awakens đạt 890,3 triệu đôla, với gần phân nửa con số này – 440,4 triệu đôla là ở Mỹ.
The Force Awakens, phần bảy của Chiến tranh giữa các Vì sao, có phần chắc sẽ trở thành phim đạt mức doanh thu vé một tỉ đôla nhanh nhất trên thị trường toàn cầu trong vài ngày tới.
The Force Awakens được chiếu tại các rạp hát có nhiều phim khác cũng đang được chiếu, như Concussion do Will Smith thủ vai chính, Joy do Jennifer Lawrence đóng, The Hateful Eight và The Revenant với ngôi sao Leonardo DiCaprio của Quentin Taratino – trong lúc ngành phim ảnh đang bước vào  giai đoạn nước rút tranh đề cử cho giải Oscar sắp tới.
Disney đang chuẩn bị chỗ tại các công viên chủ đề của họ để dựng hình tượng các robot và các nhân vật nổi tiếng của loạt phim Chiến tranh giữa các Vì sao bắt đầu xuất hiện trên màn bạc từ năm 1977.
-----------------------------------
Thu Hằng  -  RFI
Đăng ngày 27-12-2015
Tập VII của phim Chiến tranh các vì sao (Star Wars) đã thu về doanh thu kỷ lục 49,3 triệu đô la chỉ riêng trong ngày Giáng sinh tại Bắc Mỹ. Đây là kết quả được công ty Exhibitor Relations công bố vào ngày 26/12/2015. Như vậy, « Thần lực thức tỉnh » (The Force Awakens) đã phá vỡ kỷ lục của phim Sherlock Holmes với doanh thu 24,6 triệu đô la vào ngày phát hành, dịp Noel năm 2009.
Theo ông Jeff Block, nhà phân tích của công ty Exhibitor Relations, tính đến hiện nay, « Thần lực thức tỉnh » đã thu về 890,3 triệu đô la trên thế giới, trong đó, chỉ riêng thị trường Hoa Kỳ đã mang về 440,4 triệu đô la.
Vào tối hôm nay, 27/12, tập VII của phim Chiến tranh các vì sao sẽ cán mốc doanh thu 1 tỉ đô la, chỉ trong vòng 12 ngày công chiếu. Đây là một kỷ lục mới trong lịch sử ngành điện ảnh. Trước đó, « Thần lực thức tỉnh » cũng đã lập kỷ lục với 238 triệu đô la doanh thu chỉ trong vòng ba ngày đầu tiên công chiếu tại khu vực Bắc Mỹ.
Hiện tập VII của bộ phim Chiến tranh các vì sao vẫn là phim mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong lịch sử điện ảnh. Theo đà này, « Thần lực thức tỉnh » được dự  báo là có nhiều triển vọng phá vỡ kỷ lục của bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron (2,79 tỉ đô la doanh thu) và phim Titanic (2,19 tỉ đô la).
« Thần lực thức tỉnh », sau khi ra mắt khán giả Ấn Độ vào ngày 24/12, sẽ được khởi chiếu tại các rạp hát lớn tại Trung Quốc vào ngày 09/01/2016.


No comments: