Nhà văn Võ Thị Hảo | BBC Tiếng Việt
6 tháng
12 2015
Nhà văn Võ Thị Hảo cho rằng 'chân trời' hiện
nay của Việt Nam đang bị 'giới hạn' ở một chủ nghĩa và thể chế 'lạc hậu'.
Nhân
ngày Quốc tế nhân quyền của Liên Hợp Quốc (10/12) năm nay, BBC có cuộc trao đổi
với một nhà văn, nhà báo đang tị nạn chính trị ở nước Đức, người đồng thời đang
có một triển lãm tranh sơn dầu tại Tây Berlin với chủ đề 'Đường chân trời II'.
"Chân
trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây
cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với
những nước phát triển," nhà văn Võ
Thị Hảo, tác giả của triển lãm tranh đang được trưng bày ở Geleri 1892 ở thủ
đô nước Đức, nói với BBC hôm 06/12/2015, khi được hỏi về sự khác biệt giữa 'đường
chân trời' của Việt Nam và các nước 'đã phát triển'.
Trước
câu hỏi đầu tiên của BBC rằng vì sao triển lãm tranh này lại có tựa đề như vậy
và liệu tựa đề này có liên hệ gì với hoàn cảnh mới của tác giả, một nhà văn tị
nạn chính trị, cũng như tới thời sự Việt Nam và nước Đức hay không, bà Võ Thị Hảo đáp:
"Đường
chân trời II" chỉ là nối tiếp cho triển lãm tranh "Đường chân trời
I" (Hà Nội- năm 2008). Cuộc sống của tôi là cả một hành trình lận đận đi mở
rộng những 'đường chân trời' cho chính mình. Càng đi càng thấy mình bé xíu. Vấn
đề ấy luôn là thời sự.
BBC: Theo bà, chân trời
của Việt Nam và những nước phát triển có gì khác nhau?
Võ
Thị Hảo:
Như chúng ta đã biết đấy, chân trời của Việt Nam chỉ giới hạn ở một thứ chủ
nghĩa và thể chế lạc hậu cách đây cả trăm năm và thế giới đã phế bỏ, nên Việt
Nam tụt hậu cả gần trăm năm so với những nước phát triển. Dân chúng tuyệt vọng,
bị hướng dẫn đi vào con đường 'vô đạo'.
Chân trời
của những nước phát triển được nới rộng sau nền kỹ trị, sau kết thúc chế độ
phân biệt chủng tộc, phế bỏ chủ nghĩa Mác- Lê và mô hình theo chủ nghĩa cộng sản
nên họ giàu có, dân chủ và bao dung, có thể cứu giúp hàng trăm triệu người khó
khăn trên thế giới . Đó cũng là do cách nhìn về đường chân trời.
Duyên
cớ
BBC: Người đến xem 'Đường
chân trời II' chủ yếu là người Việt Nam hay người Đức?
Võ
Thị Hảo:
Người Đức thôi. Và một số bạn bè của tôi – những người đã thành công trong hội
nhập thực sự với người Đức cũng như nhiều kiến thức về mỹ thuật và văn hóa. Mọi
thứ ở Đức đối với tôi đều lạ lẫm. Tôi học về nước Đức hàng ngày qua trải nghiệm
và qua bạn bè.
BBC: Duyên cớ nào khiến
Galeri 1892 quyết định triển lãm tranh của bà?
Võ
Thị Hảo:
Galeri 1892 tại Tây Berlin quyết định triển lãm tranh của tôi cũng chỉ do tình
cờ. Tôi mới sang đây, ngơ như "gà đội nón". Chỉ nhân một lần bà giáo
dạy tiếng Đức cho tôi, tên là Christin Paradeil biết rằng tôi có vẽ tranh (bà
xem trên mạng Internet, và một bức tranh tôi vẽ tặng cho trại tị nạn ở Al-
Moabit - Berlin), liền nói với ông phụ trách Galeri 1892. Ông xem một vài bức
tranh của tôi và quyết định triển lãm ngay trong 3 tháng, từ 2/10 đến
29/12/2015.
Tôi chỉ
có một tuần để chuẩn bị. Tôi nghĩ mình rất may mắn vì đang ở một nơi mà những
người làm văn hóa nghệ thuật có nhiều cơ hội đến như vậy. Người Đức họ coi văn
hóa nghệ thuật là một thứ thần thánh để xây dựng nhân tính. Ngải Vị Vị – một họa
sĩ phản kháng và tài năng của Trung quốc đã được mời triển lãm ở Berlin rất nhiều
lần với một quy mô rộng lớn.
BBC: Những bức
tranh về phụ nữ trong một thế giới bât ổn, những người nữ kiều diễm dáng hình
đi vào ranh giới của bóng tối và ánh sáng, những con thuyền hoặc lộng lẫy trong
bão tố, hoặc xác chết dật dờ... Phải chăng tranh của bà muốn tạo ra ám ảnh đối
với những kẻ còn tiếp tục thờ ơ được về số phận con người?
Võ
Thị Hảo:
Vâng. Tôi biết mình yếu đuối. Tôi đang thể hiện những ám ảnh. Cuộc sống của tôi
chỉ còn ý nghĩa nếu tôi còn biết đánh thức mình và mọi người.
Triển
vọng
BBC: Ngày 10/12 này là
ngày Quốc tế Nhân quyền của LHQ, nhân đây, bà đánh giá thế nào về tình hình và
triển vọng dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, điều được nhiều giới trong và ngoài
nước quan tâm, thậm chí có những quan ngại, có giải pháp nào khả dĩ và hứa hẹn
cho vấn đề này hay không?
Võ
Thị Hảo:
Từ 2013 đến nay, chính quyền vốn bị cáo buộc nặng nề về tham nhũng Việt Nam
ngày càng bị thân hữu hóa, bạo lực hóa, công an trị - thậm trí có hiện tượng được
cho là 'côn đồ hóa' và thêm rất nhiều người dân bị cướp mất đất đai, thêm nhiều
người chết trong đồn công an và sự tham lam vô độ của bộ máy chính quyền đã khiến
cho ngân khố phá sản.
Đó cũng
là tiến trình lao tới việc phải thay đổi thể chế chính trị. Mặt khác, đã có hơn
20 tổ chức xã hội dân sự được tự phát thành lập tại Việt Nam, là do người Việt
Nam đã dũng cảm hơn trước bạo quyền. Dân chủ và nhân quyền ở VN đương nhiên là
có cơ hội, sẽ tự động lớn mạnh dần, dù có lúc chúng ta không thể trông thấy, dù
bộ máy đàn áp có tàn bạo đến đâu chăng nữa.
BBC: Ở nước Đức, người ta có quan tâm tới nhân quyền ở Việt
Nam không, hay các nước phương Tây hiện đang bận rộn với các vấn đề kinh tế, việc
làm, chống khủng bố, dòng người tị nạn, di cư v.v…, nên có thể đã giảm sút sự
quan tâm hay chăng?
Võ
Thị Hảo:
Không. Người Đức và các nước phương Tây vẫn tiếp tục dạy và học về nhân quyền
cho chính mình qua những trải nghiệm chống khủng bố, đón nhận và giúp đỡ dòng
người tị nạn... Đó là tính người và ta không thể là một con người thực sự nếu
không quan tâm đến quyền làm người của kẻ khác. Chỉ có con người trong thể chế
minh bạch, dân chủ và tự do mới có thể làm điều đó và được bảo vệ để làm điều
đó. Nước Đức và phương Tây đã luôn lên tiếng trong những vấn đề bảo vệ nhân quyền
cho Việt Nam, cũng là để bảo vệ cho chính họ nữa.
BBC: Bà viết văn, viết blog, viết báo về dân chủ
và nhân quyền của Việt Nam lâu nay, liệu hội họa của bà có là một nhịp cầu giúp
cho công chúng Đức hiểu rõ thêm về các vấn đề này?
Võ
Thị Hảo:
Hội họa vượt qua được rào cản khác biệt về ngôn ngữ. Ngoài đam mê riêng, được
chia sẻ với người Đức qua những bức tranh là một hạnh phúc của tôi. Chẳng qua để
bớt đau lòng vì khả năng hạn hẹp của chính mình chẳng cứu nổi nhiều người đang
cần cứu giúp.
Nhà
văn Võ Thị Hảo, tác giả truyện ngắn, tiểu thuyết, nhà báo và blogger, hiện đang
cư trú chính trị tại Cộng hòa Liên bang Đức, bà đã có tuyên bố ra khỏi Hội nhà văn Việt
Nam ngày 05/5/2015.
No comments:
Post a Comment