Tuesday, September 22, 2015

TQ không hồi đáp vụ Việt kiều Mỹ bị bắt vì ‘làm gián điệp’ (VOA Tiếng Việt | RFI | BBC)



23.09.2015
Tòa Bạch Ốc cho biết đã hỏi Trung Quốc "những câu hỏi trực tiếp" về một nữ doanh nhân từ bang Texas bị bắt cách đây sáu tháng về cáo buộc làm gián điệp, nhưng không nhận được câu trả lời.

Phát ngôn viên Josh Earnest hôm thứ Ba cho biết trường hợp của bà Sandy Phan-Gillis có thể được nêu lên khi Tổng thống Barack Obama  hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối tuần này ở thủ đô Washington. Ông Tập hiện đang ở bang Washington thuộc bờ tây Thái Bình Dương của Mỹ.

Ông Earnest cho biết sự im lặng chính thức của Trung Quốc về vấn đề bà Phan-Gillis là "đáng lo ngại."

"Mới ngày hôm nay, Tòa Bạch Ốc đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc để tiếp tục đặt những câu hỏi trực tiếp về tình trạng hiện thời của bà, và yêu cầu tuân theo mọi quy định liên quan đến việc bà tiếp cận luật sư của mình."

Nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ bà Phan-Gillis, một người gốc Hoa sinh ở Việt Nam, vào ngày 19 tháng 3 tại Quảng Châu, nơi bà là thành viên của một phái đoàn thương mại của Mỹ. Bà bị buộc tội làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói bà Phan-Gillis bị tình nghi là "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" và rằng "nhà chức trách Trung Quốc" đang theo đuổi vụ việc theo luật pháp.
Bà Sandy Phan-Gillis đã bị Trung Quốc bắt giữ vì bị nghi 'làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước' (ảnh chụp từ trang web của Foxnews.com).
Chồng bà, Jeff Gillis, nói với VOA rằng ông không hay biết bất cứ điều gì bất hợp pháp mà vợ ông đã làm trong suốt chuyến đi.

"Tôi không thể nghĩ ra bất kỳ lý do tại sao chính phủ Trung Quốc lại làm việc này," ông nói.

Ông Gillis cho biết vợ ông đã được chuyển đến thành phố Nam Ninh. Ông cho biết ông không muốn vụ việc thu hút nhiều sự chú ý với hy vọng có thể giải quyết được.

Nhưng ông nói ông trở nên nản lòng sau nhiều tháng trôi qua, và ông nói ông nhận được phản ứng lạnh nhạt từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
---------------------------
Trọng Nghĩa  -  RFI
Đăng ngày 22-09-2015 Sửa đổi ngày 22-09-2015 12:04
Vào lúc Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến công du Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 22/09/2015 đã xác nhận vụ bắt giữ một nữ doanh nhân người Mỹ gốc Hoa nhưng sinh ra tại Việt Nam. Người này đã bị bắt giữ từ 6 tháng nay nhân một chuyến thăm Trung Quốc, nhưng mãi đến nay vụ việc mới được chính quyền Bắc Kinh tiết lộ.
Trong một buổi họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết là bà Sandy Phan-Gillis bị bắt giữ vì bị tình nghi « gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc »và đang được các cơ quan « có liên can » điều tra. Ông Hồng Lỗi xác nhận rằng tính đến giữa tháng Chín, nhân viên lãnh sự Mỹ đã được phép vào thăm bà Phan-Ellis ít nhất là 6 lần, và đương sự vẫn khỏe và hợp tác với giới điều tra.
Sở dĩ Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phải lên tiếng xác nhận vụ việc, đó là vì mới đây, gia đình bà Phan-Ellis và một số hội đoàn tại Mỹ đã lên tiếng báo động về vụ bắt giữ này. Theo trang web savesandy.org được thành lập để kêu cứu, bà Sandy Phan-Ellis bị tình nghi làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước của Trung Quốc. Xuất thân trong một gia đình có gốc gác ở miền Nam Trung Quốc, bà sinh ra ở Việt Nam, rời Việt Nam qua Mỹ vào cuối những năm 1970 trong làn sóng người vượt biên.
Ở Mỹ, bà sinh sống tại Houston, và là người đứng đầu Hiệp hội thành phố kết nghĩa Houston-Thâm Quyến. Tháng Ba vừa qua, bà đã đi thăm Trung Quốc trong một phái đoàn thương mại, và đã bị bắt giam ngày 19/03 khi tìm cách đi từ thành phố Chu Hải (miền nam Trung Quốc) qua Macao.
Theo luật về bí mật quốc gia của Trung Quốc, tất cả mọi thứ từ dữ liệu công nghiệp cho đến ngày sinh chính xác của giới lãnh đạo nhà nước đều thuộc diện này. Thậm chí thông tin cũng có thể bị dán nhãn bí mật nhà nước sau khi được loan tải.
----------------------------
22 tháng 9 2015
Bà Sandy Phan-Gillis sinh ra ở Việt Nam nhưng đã nhập tịch Hoa Kỳ
Tin cho hay một phụ nữ Mỹ sinh ra ở Việt Nam bị Trung Quốc bắt sáu tháng nay vì nghi làm gián điệp và ăn cắp bí mật nhà nước.
Báo Houston Chronicle dẫn lời chồng bà nói nhà chức trách Trung Quốc đã bắt doanh nhân Sandy Phan-Gillis, 55 tuổi, từ hồi tháng Ba và mới chuyển bà tới một trại giam kiên cố hơn.
Ông Jeff Gillis nói với tờ báo ông muốn công khai câu chuyện của vợ nhân chuyến thăm Hoa Kỳ tuần này của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm gây áp lực đòi trả tự do cho bà.
Bà Sandy Phan-Gillis, người gốc Hoa sinh ra ở Việt Nam và nhập tịch Mỹ sau khi định cư tại đó, khi bị bắt có mặt trong một phái đoàn thương mại đang thăm Trung Quốc.
Phái đoàn này có mục đích thúc đẩy quan hệ giữa các công ty Trung Quốc và thành phố Houston.
Bà là chủ công ty PCI-Pacific Communications chuyên cố vấn cho các doanh nghiệp Mỹ-Trung, đồng thời cũng là chủ tịch Hội thành phố kết nghĩa Houston-Thẩm Quyến.
Bà bị chặn lại ở cửa khẩu từ Châu Hải sang Macau vào hôm 19/3.
Trước đó, đoàn đã tới Thanh Đảo, Bắc Kinh và Thẩm Quyến.
Thoạt tiên những người trong đoàn nhận tin nhắn của bà Sandy nói bà bận việc riêng nên không tiếp tục theo đoàn. Chỉ sau khi chồng bà lo lắng gọi cho cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc thì mới được biết rằng bà Sandy Phan-Gillis bị an ninh bắt hôm 20/3 vì nghi là bà làm gián điệp và ăn cắp bí mật quốc gia.
Phía Trung Quốc chưa đưa ra giải thích lý do chi tiết.
Bắc Kinh và Washington nhiều lần bất đồng vì các cáo buộc gián điệp.
Hồi tháng 7/2014, một công dân Hoa Kỳ gốc Hoa bị án tù 15 năm vì bán bí mật thương mại cho một công ty nhà nước của Trung Quốc.
-------------------------------
.



No comments: