Tuesday, September 22, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 22-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ BA 22-9-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Giáo hoàng Francis gặp Fidel Castro (BBC) - Giáo hoàng Francis đã gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro sau thánh lễ có sự tham dự của hàng vạn giáo dân ở Havana.
  • Đức giáo hoàng gặp Fidel Cactro (RFA) - Sau buổi thánh lễ hôm chủ nhật, Đức giáo hoàng Fran Xi Cô đã lần lượt gặp gỡ chủ tịch Cuba ông Raul Castro và anh trai ông là nhà cách mạng Fidel Castro.
  • Đức Giáo Hoàng thăm miền trung Cuba (VOA) - Đức Giáo Hoàng hôm nay rời thủ đô Cuba để đến thăm miền trung đảo quốc này, một ngày sau khi gặp gỡ hai anh em nhà Castro đã cai trị Cuba từ năm 1959
  • Trung Quốc không thể đòi chủ quyền với tên « Biển Nam Trung Hoa »(RFI) - Tham vọng phải chăng có thể làm cho một con người mất hẳn trí khôn ? Đây dường như là trường hợp của vị Phó Đô đốc Viên Dự Bách (Yuan Yubai), tư lệnh Bắc Hải Hạm đội của Hải quân Trung Quốc. Nhân một hội nghị về quốc phòng tại Luân Đôn hôm 14/09/2015, trước một cử tọa bao gồm rất đông quan chức quốc phòng và quân sự thế giới, trong đó có hai Phó Đô đốc Hoa Kỳ và Nhật Bản, không kể đến nước chủ nhà là Anh Quốc, ông Viên Dự Bách đã không ngần ngại khẳng định rằng Biển Đông là của Trung Quốc vì lẽ trong tên gọi quốc tế bằng tiếng Anh của biển này là South China Sea – dịch sang tiếng Việt là Biển Nam Trung Hoa - có từ China – nghĩa là Trung Quốc.
  • “TQ nên chấp nhận đàm phán Hoàng Sa” (BoxitVN) - Đối với cả hai nước, bước vào đàm phán có nghĩa là giảm căng thẳng, nghĩa là sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp, tuân thủ Công ước quốc tế về Luật biển mà hai bên thừa nhận, và sẽ được quốc tế ủng hộ.
    Đàm phán có thể có bên được bên thua, và cũng có thể dẫn đến cả hai bên cùng thắng bởi vì trong đàm phán còn có thương lượng, mà thương lượng là sự nhân nhượng lẫn nhau trên cơ sở hiểu biết, hợp tình hợp lý, các bên đều có thể chấp nhận.
    Được biết ông đang nóng lòng trông đợi chuyến thăm Việt Nam. Tôi cũng vậy, tôi cũng nóng lòng chờ đón chuyến thăm của ông và đặc biệt quyết định của ông.
  • Tiếp tục tìm hai ngư dân nổ tàu cá (BBC) - Lực lượng cứu nạn tiếp tục tìm kiếm hai ngư dân mất tích trong vụ nổ tàu cá ngoài khơi Côn Đảo sau khi đã đưa 13 thi thể vào bờ.
  • Sớm chấm dứt các vi phạm trong khai thác than ở Quảng Ninh (BoxitVN) - Rõ ràng, bằng việc khai thác than lộ vỉa và tổ chức đổ thải tùm lum, đến nay TKV đã và đang có trách nhiệm chủ yếu trong việc làm đảo lộn sinh thái của vùng than Quảng Ninh, đã làm cho vùng than ngày càng trở nên nguy hiểm, mất cân bằng tự nhiên. Ngoài ra, khai thác than lộ vỉa đồng nghĩa với việc TKV đã và đang “tự chặt vào đầu” mình. Thiệt hại về người và tài sản đã và đang diễn ra trước mắt. Nhưng vì nhiều lý do (hiểu biết hạn chế, chạy theo thành tích, lợi ích nhóm, chủ nghĩa nhiệm kỳ v.v.) cho đến nay, sau hơn 20 năm, TKV vẫn chưa cảm thấy “đau”. Thậm chí gần đây, khi than lộ vỉa đã gần hết, TKV lại đang chủ trương khai thác cả các trụ bảo vệ. Nếu khai thác than lộ vỉa là xâm hại vào tầng bảo vệ bên trên, thì khai thác trụ bảo vệ là phá tan các tầng móng bảo vệ bên dưới (“tự chặt vào chân”).
  • Thái Lan học cách trấn áp của các chế độ độc tài (BoxitVN) - Từ mời uống cà-phê đến bịt mắt thẩm vấn là biện pháp đã được tập đoàn quân sự Thái Lan thi hành hằng trăm lần kể từ 15 tháng nay để trấn áp những tiếng nói chỉ trích. «Học tập cải tạo» nói theo thuật ngữ của quân đội Thái không phải là sáng tác mới của tập đoàn tướng lãnh Thái Lan nhưng cho thấy họ bám quyền một cách tuyệt vọng, theo nhận định của giới phân tích.
    Theo AFP, từ khi phe quân nhân lật đổ chính quyền dân sự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, hàng trăm công dân Thái, trí thức, giáo sư đại học, nhà báo, cựu dân biểu đã bị «mời» đi «điều chỉnh thái độ». Thời gian «học tập» có thể dài từ hai ngày đến một tuần.
  • VÀI Ý KIẾN VỀ VIỆC BỔ NHIỆM PGS, GS Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC(BoxitVN) - Bộ GD&ĐT nên tham khảo các chuyên gia, các đại học tiên tiến nhanh chóng đề xuất quy chế cho việc trao quyền bổ nhiệm cho các trường ĐH. Nên cân nhắc là quy chế này phải bảo đảm tính kế thừa từ quy chế phong học hàm học vị hiện hành. Nên thống nhất chỉ có 1 chức danh cho cả nước. Không thể có chuyện hai ba thứ PGS, GS khác nhau. Không thể có chuyện một trường đòi bổ nhiệm GS cho trường mình và cho cả người ngoài trường, chẳng giảng dạy gì, chẳng có liên kết gì đặc biệt (trừ chức danh GS danh dự). Khi ai đó đề nghị việc này tôi xin họ giải thích thêm cho rõ vì việc này có thể kéo theo những động cơ không minh bạch.
  • Bản Lên tiếng về phiên tòa xử 12 dân oan Thạnh Hóa, Long An ngày 15-16/09/2015 (BoxitVN) - Phiên sơ thẩm xử 12 dân oan tại tòa án huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An với hai tội danh “chống người thi hành công vụ” và “cố ý gây thương tích” theo điều 257 và 104 Bộ luật Hình sự đã kết thúc sau một ngày rưỡi (15-16/09/2015) với mức tổng án là 26 năm rưỡi tù giam và 7 năm rưỡi tù treo cho tất cả các bị cáo (Riêng bị cáo thứ 13, Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, sẽ đem xử vào một dịp khác).
    Đây là một vụ án hết sức bất công dành cho các thành viên của hai gia đình đã từng đứng lên phản đối việc chính quyền huyện Thạnh Hóa đền bù rẻ mạt cho tài sản của họ (300.000 VNĐ/mét vuông trong khi giá thị trường là 22.000.000 VNĐ. Lời con của bị cáo Phùng Thị Ly, RFA 16-09-2015) cũng như việc dùng một lực lượng cưỡng chế đông đảo (100 người với dùi cui và lựu đạn cay vào ngày 14-04-2015) để trấn áp họ.
  • Thấy gì ở bên ngoài nhân việc Tạ Phong Tần đi Mỹ (BoxitVN) - Tất cả hầu như đều bị chụp cho cái mũ ngớ ngẩn là CS, hay CS sang nằm vùng. Và không biết có phải ngẫu nhiên không khi hầu như tất cả họ đều là người xuất thân từ miền Bắc, hay ít nhiều dính líu đến chế độ CS. Chế độ mà họ đã và đang đấu tranh đến cùng. Đó là những người trí thức có tài, có tâm và có cả dũng nữa để dấn thân, và việc phải ra nước ngoài là việc chẳng đặng đừng. Nói một cách thật lòng thì đa phần những người dấn thân ở trong nước đều chấp nhận trả giá cho việc dấn thân, chứ không mấy ai hoan hỉ với việc “đi Mỹ” này.
    Vậy mà giờ này vẫn có những cái tên, những con người “đồng chí hướng” với họ vẫn ra rả công kích bất công và vô lý , vẫn không ngừng bới lông tìm vết, không ngừng đòi hỏi để cuối cùng thì những người đó giống như những kẻ ngồi nhà bắc nồi để chờ ninh xương cọp làm cao hổ cốt, và lại lên tiếng mạt sát những người đã và đang ở trong hang cọp để bắt cọp.
  • Bà Tạ Phong Tần tới Hoa Kỳ (BoxitVN) - Nhà đấu tranh Tạ Phong Tần đã đặt chân tới Hoa Kỳ sau khi được đình chỉ thi hành án, ra khỏi nhà tù ở Thanh Hóa.
    Tin cho hay máy bay China Airlines chở bà Tần đã hạ cánh xuống phi trường Los Angeles vào khoảng 20:30 phút giờ địa phương ngày 19/9. Một đám đông hàng trăm người mang theo cờ và biểu ngữ đã chờ sẵn để chào đón bà.
    Trong đám đông có blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, người cũng được chính quyền Việt Nam thả tù cho sang Hoa Kỳ hồi tháng 10/2014.
  • Sau Tạ Phong Tần, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tù nhân chính trị (RFA) - Ông Terry White, viên chức phụ trách quan hệ công chúng của tòa Đại sứ Mỹ ở Hà nội nói rằng Hoa kỳ kêu gọi chính phủ Việt nam hãy trả tự do không điều kiện cho các tù nhân chính trị, và hãy cho phép mọi người dân Việt nam được quyền bày tỏ chính kiến của mình.
  • Tiếng nói bên ngoài và cuộc đấu tranh bên trong (RFA) - Thêm một tù nhân chính trị tại Việt Nam, cô Tạ Phong Tần, đến Hoa Kỳ do áp lực của chính quyền Mỹ cũng như sự lên tiếng lâu nay về tình hình nhân quyền- dân chủ tại Việt Nam.
  • Sắp xếp lại tương lai (RFA) - ...Những gì đang diễn ra hiện nay có thể là “hệ quả không định trước” của lịch sử, và có thể được lặp lại. Chúng ta không thể thay đổi được quá khứ, nhưng chúng ta có thể làm gì đó để sắp xếp lại tương lai, để tránh lặp lại những sai lầm ngu ngốc.
  • Học một câu từ người Nhật (BoxitVN) - Chuyện học thì mênh mông, cách học cũng muôn hình muôn vẻ. Nhưng quan trọng hơn là học cái gì. Với chuyến đi Nhật của ông Tổng thì cũng vậy thôi. Đi để tự giới thiệu về dân về nước mình sao cho khỏi bõ công người ta vì kính trọng dân mình, nước mình mà mời. Cho nên nếu hiểu “mình có thế nào người ta mới mời” thì người có sự thông minh tối thiểu cũng phải hiểu “mình” đây chính là “dân mình”, “nước mình”. Đương nhiên muốn vậy thì dù chưa thông minh, ít nhất phải không lú lẫn.
  • Người già trên phố (VOA) - Những ngày này Hà Nội bỗng dịu mát. Sau vài cơn mưa dông dai dẳng đầu thu, tiết trời cứ se lạnh man mác

--------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Posted on 22/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 22 tháng 9, 2015
.
.








No comments: