Friday, September 25, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 25-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 25-9-2015
.
.
KHỐI 8406
.

  • Mỹ cảnh báo hành động của Nga ở Syria (VOA) - Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cảnh báo rằng các hành động của Nga ở Syria có nguy cơ dẫn đến xung khắc với liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo
  • Chủ Tịch Tập Cận Bình trên đường đến thủ đô Washington (RFA) - Bốn giờ chiều hôm nay tại căn cứ không quân Andrew Air Force Base nằm phía ngoài thủ đô Washington D.C., chiếc phi cở chở Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô cất cánh đi New York, là chặng dừng chân thứ nhì của Ngài trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ kéo dài 6 ngày. Đúng một tiếng đồng hồ sau đó cũng tại sân bay vừa nói, chiếc phi cơ chở Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình hạ cánh
  • Tập Đại Đại là ai? (BBC) - Tại đất nước mà báo chí là công cụ tuyên truyền, video clip ca ngợi Tập Cận Bình là đỉnh cao mới của ca tụng lãnh đạo.
  • Ngư dân Philippines kiện Trung Quốc lên LHQ (RFA) - Ngư dân Philippines dọc vùng biển thuộc bãi cạn Scarborough, tiếng Phi gọi là Panatag, đệ đơn ra tòa Liên Hiệp Quốc để kiện Trung Quốc vi phạm quyền lợi của họ tại khu vực tranh chấp này.
  • Viện trưởng Viện KSND tối cao “im lặng” trước vi phạm pháp luật của cấp dưới? (BoxitVN) - Ngày 05/9/2014, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Cáo trạng số 393/CTr-VKS-P1 do Phó Viện trưởng Nguyễn Nhật Nam ký với nội dung truy tố bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết ra trước Tòa án nhân dân TP.HCM để xét xử về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4, Điều 139 Bộ luật hình sự. Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã bác bỏ toàn bộ cáo trạng này của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
    Do cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết không có căn cứ nên Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã nhiều lần trả lại hồ sơ để Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hồ Chí Minh "làm rõ các căn cứ truy tố".
  • Tập Cận Bình đến Mỹ vì kinh tế (BoxitVN) - Tập Cận Bình và Barack Obama sẽ bàn rất nhiều vấn đề xung khắc giữa hai nước. Có thể đoán trước có ba loại vấn đề. Một là những vấn đề họ sẽ nói rất mạnh mẽ, nhưng không làm gì được cả, phải để đó chờ giải quyết sau. Hai là những vấn đề họ sẽ nói nhẹ nhàng, kín đáo, nhưng kèm theo các hành động ráo riết. Và sau cùng là những vấn đề họ sẽ nói nhiều mà cũng sẽ làm nhiều.
    Ðứng đầu sổ nói nhiều và làm nhiều là chuyện kinh tế, mối quan tâm lớn nhất hiện giờ của Tập Cận Bình. Mà nói chuyện kinh tế trong lúc này, ai cũng biết, Bắc Kinh đang ở thế rất yếu - sau một lần phá giá tiền tệ một cách lúng túng vụng về và hai lần Thị trường Chứng khoán suy sụp mà chính quyền cố vực lên không được. Tập Cận Bình không thể chỉ nói chuyện kinh tế với các đại biểu Quốc hội và Tổng thống Mỹ, mà phải thuyết phục các nhà tư bản thật sự.
  • Quyền lập hội: Trì hoãn đến chục năm hay… đã 70 năm?(1) (BoxitVN) - Mới đây, bản dự thảo luật về hội đã được công khai để lấy ý kiến đóng góp của công chúng. Theo kế hoạch, dự thảo luật này sẽ được thảo luận và thông qua tại Quốc hội khóa tới, cùng với một loạt các luật khác nhằm cụ thể hóa các quyền con người được ghi trong chương đầu của Hiến pháp 2013 như quyền tiếp cận thông tin, quyền biểu tình,... Các dự luật này cũng nằm trong lộ trình thực thi các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia như Công ước về quyền tự do lập hội của người lao động ở cơ sở...
    Nhằm cung cấp thêm thông tin và các góc nhìn để các nhà làm chính sách tham khảo trong quá trình hoàn thiện dự luật, VietNamNet tổ chức bàn tròn thảo luận về dự luật hội với TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Kinh tế và Chính sách, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội và Luật sư Lã Khánh Tùng – thành viên của Đoàn luật sư Hà Nội.
  • Người Việt cố giàu lên, để làm gì? (BoxitVN) - Trong những ngày mưa ngập lụt lội nhiều nơi tại Việt Nam, có một người đàn ông đi xe hơi hạng đắt tiền đã giận dữ bỏ đi giữa làn nước, vốn đã lên đến thắt lưng, để lại chiếc xe của mình một cách đau đớn bất lực. Như hàng vạn người nghèo khó khác đã ngụp lặn, lội qua giòng nước ô nhiễm đó, chèo kéo từng chiếc xe Honda, xe đạp của mình để về nhà, người đàn ông đó chắc cũng có chung một câu hỏi không lời đáp về tương lai mà tiền của là vô nghĩa trước những biến động đang ập đến ngay cửa nhà mình.
    Qua những biểu đạt than phiền về ngập lụt khắp nơi, qua các trang mạng hay báo chí, có thể thấy rằng không phải con người Việt Nam đã quá sức chịu đựng, mà họ như sực tỉnh trước một giấc mộng dài được vỗ về bởi những người lãnh đạo về sự hoa lệ của đô thị, về những chỉ số phát triển… nhưng chỉ trong tích tắc đã lộ ra rằng mọi thứ chỉ là sân khấu tạm thời rực rỡ. Khi cánh màn nhung và những lời tuyên bố vừa dứt, hiện thực đã hiện ra tàn nhẫn với tương lai về nhà đen ngòm.
  • Khủng hoảng lòng tin và cơ hội đổi mới (BoxitVN) - Việt Nam không phải ngoại lệ. Cái gì diễn ra tại Trung Quốc sẽ diễn ra tại Việt Nam. Chỉ có điều khác là nền kinh tế Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới, có dự trữ khổng lồ (để cứu trợ), trong khi Việt Nam nhập siêu một năm có thể ngốn gần hết dự trữ quốc gia. Quá trình tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước quá chậm, vì chưa chịu bỏ “định hướng XHCN”. Vì vậy, Việt Nam tiếp tục tụt hậu so với các nước khu vực. TPP cũng không thể cứu được, nếu Việt Nam không chịu cải cách thể chế.
    Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê tại Hội thảo “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển giai đoạn 2015-2035”, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang tụt hậu với Hàn Quốc khoảng 30-35 năm, Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan khoảng 20 năm, Indonesia và Philippines khoảng 5-7 năm. Theo báo cáo “Năng lực Cạnh tranh Toàn cầu 2015”, thì năng lực cạnh tranh của Việt Nam cũng thấp hơn nhiều so với Thailand và Indonesia…
  • ĐÀN ÁP NGÀY CÀNG GIA TĂNG CỦA VIỆT NAM (BoxitVN) - Vào ngày 19 tháng 9 (trong nguyên bản ghi nhầm là 19 tháng 7), Việt Nam trả tự do cho một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất, Tạ Phong Tần, người cựu sĩ quan công an đã thay đổi trở nên một blogger về pháp lý và trục xuất cô đến Hoa Kỳ.
    Đây rõ ràng là một sự nhượng bộ trước chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Obama vào tháng 11/2015 và nêu bật tình trạng khó khăn ngày càng tăng về nhân quyền của Việt Nam.
    Cuộc viếng thăm chưa có tiền lệ của Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Washington DC và Tokyo là dấu hiệu rõ ràng rằng Hà Nội nhìn thấy cả phát triển kinh tế và an ninh đều gắn với phương Tây.
  • Xin Rút Tên Ra Khỏi Văn Đoàn Độc Lập (VOA) - Vừa qua, Ban Vận động Văn đoàn Độc lập VN nhận được thư của Tạp chí Harper’s đề nghị các thành viên trả lời lý do gia nhập tổ chức này
  • Vệ sinh an toàn thực phẩm đã ở mức báo động (BoxitVN) - Ở VN, bên cạnh tình trạng mất vệ sinh, thì việc sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất, chế biến thực phẩm là hết sức phổ biến. Do chạy theo lợi nhuận, người sản xuất và kinh doanh thực phẩm vẫn sử dụng những biện pháp bảo quản, kích thích tăng trưởng không hợp lý, hoặc làm giả các hàng hóa thực phẩm.
    Theo báo Nông nghiệp, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân trồng rau dù biết rõ rau có thuốc trừ sâu là nguy hại, nhưng vẫn bán cho người tiêu dùng. Thống kê tỷ lệ dư lượng thuốc trừ sâu trong các sản phẩm rau muống, cải, đậu… tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh mức thấp nhất là 15%, cao nhất 30%.
    Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, mỗi năm ở VN có chừng 250-500 vụ ngộ độc thực phẩm với 7.000 -10.000 nạn nhân và 100 – 200 ca tử vong.
  • Hàng trăm người chết gần Mecca (BBC) - Ít nhất 717 người đã thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương linh thiêng Hajj của người Hồi giáo về Thánh địa Mecca.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

.
Posted on 25/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 9 năm 2015 | 25.9.15


--------------------------------------------------------------------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Thứ sáu, 25 tháng 9, 2015
.
  • Sẽ có chiến tranh giữa Trung Quốc và Việt Nam? A China-Vietnam Military Clash (Council on Foreign Relations September 2015) -- Joshua Kurlantzick hiến kế cho chính sách của Mỹ.  WHOA! ◄◄◄
  • Bộ Công Thương giải thích khái niệm về hàng "Made in VietNam" (VN+ 24-9-16) Nói Samsung là hàng Việt Nam, vậy tỷ lệ nội địa hóa là bao nhiêu? (GD 25-9-15) -- Đây không phải là vấn đề cá biệt cho Việt Nam (Thái Lan cũng thắc mắc khái niêm "Made in Thailand", chẳng hạn). Tại sao không tìm hiểu xem những nước khác, các tổ chức quốc tế đã giải quyết ra sao, thay vì cứ loanh quanh làm như Việt nam là nước đầu tiên phải đối phó với vấn đề này? [Xin nói thêm: "Tỷ lệ nội địa hóa" KHÔNG phải là một "khái niệm mềm, không cứng nhắc và có thể thay đổi" như một vị tiến sĩ nói trong bài.  Cái khó khăn là phương pháp tính toán (và cũng là một mảnh đất cho tham nhũng nẩy nở) một tỷ lệ nội địa hóa tối ưu:  Tỷ lệ quá thấp thì không ăn thua gì, tỷ lệ quá cao thì khó thu hút công ty nước ngoài. Tỷ lệ tối ưu (có thể thay đổi theo thời gian và tùy công nghiệp) này tùy thuộc vào nhiều yếu tố: (1) Khả năng cung cấp linh kiện và nguyên liệu từ các nhà sản xuất trong nước, (2) Cơ cấu công nghiệp - nếu nhà sản xuất nguyên liệu (được tính trong tỷ lệ nội địa hóa) trong nước mà là độc quyền thì chính sách nội địa hóa lại còn có hại hơn là không có chính sách này! (3) Nhiều yếu tố khác nữa... ]
  • Nhập siêu Trung Quốc có thể lên tới 35 tỉ USD (TT 25-9-15)
  • Nguy cơ giảm phát của Việt NamVietnam moves from hyperinflation to...zero (FT 24-9-15) -- "In a potent symbol of spreading deflation, zero price rises have now washed up in Vietnam for the first time since records began"
  • Giám đốc trẻ thích chơi chim: Cuộc sống đời thường giản dị của Giám đốc Sở 30 tuổi (PLVN 25-9-15) - "Hoài Bảo có sở thích chơi chim nên anh luôn sưu tầm những loại chim hót hay, nhảy giỏi" Giám đốc sở 30 tuổi ‘được bổ nhiệm đúng quy trình’ (PLTP 25-9-15)
  • Các đồng chí phát hiện mấy trăm, mấy nghìn cái văn bản sai? (LĐ 25-9-15) -- Nguyễn Sinh Hùng sắp nghỉ hưu, tha hồ nói!
  • 'Cả họ' làm quan huyện, bố con cùng làm... quan tỉnh (TVN 25-9-15)
  • Xử lý hình sự trộm chó: Dân sẽ không đánh chết trộm (ĐV 25-9-15)
  • Chính sách của Mỹ là "cô lập hóa" Trung Quốc về vấn đề Biển Đông: U.S. to Press China on Island Expansions (WSJ 24-9-15) -- the Obama administration has turned to what the State Department calls “creative diplomacy” in turning up the heat on China by isolating them on the issue. Mr. Xi’s visit this week will determine if it will work."
  • Cân bằng quyền lực ở châu Á - Thái Bình Dương (ngoài Mỹ- Trung Quốc) The Asia-Pacific Power Balance: Beyond the US–China Narrative(Chatham House 24-9-15)
  • Chủ nghĩa dân tộc trong chính trị Trung QuốcJessica Chen Weiss on Nationalism in Chinese Politics (NYT 24-9-15) -- Jessica Chen Weiss phân biệt "chủ nghĩa dân tộc từ trên xuống" (là kiểu của Tập Cận Bình bây giờ, trước đây thí khác) và "chủ nghĩa dân tộc từ dưới lên.  Khi được hò về Việt Nam, Jessica Chen nhận xét: "China is not alone in invoking popular feelings in its diplomatic relations. The Vietnamese government has also allowed grass-roots protests to convey Vietnamese anger and resolve to Beijing. In a new paper on nationalist protests and territorial disputes in Southeast Asia, John Ciorciari and I note that Vietnam briefly tolerated anti-Chinese protests in 2007, 2011 and 2014, but stifled them in 2009, 2012 and 2013. This pattern can be explained by Vietnamese efforts to resist Chinese actions in the South China Sea, balanced with government fears that nationalist protests could spiral out of control. The danger that “a single spark can start a prairie fire” was realized last year when peaceful anti-China protests in Vietnam escalated to riots against foreign factories, many of them not even Chinese.... When authoritarian leaders want to resist foreign pressure, they often point to grass-roots sentiment in the proverbial street. The challenge for Chinese, Vietnamese and other authoritarian leaders is making these claims credible. Even when nationalist protests get out of hand, the mixture of motivations — such as poor wages or working conditions — may also feed foreign accusations that protesters do not really care about the international dispute." Bài của Ciorciani và Chen được nói đền là bài: Nationalist Protests, Government Responses, and the Risk of Escalation in Interstate Disputes (2016)
.








No comments: