Đinh Tấn Lực
Tác
giả gửi tới Dân Luận
26/09/2015
Chủ tịch QH Nguyễn
Sinh Hùng
Trên Youtube có dăm ba thước phim tổng hợp những cú
đấm bốc quyền Anh “nổi tiếng
mọi thời đại”. Bạn đã xem chưa? Nếu chưa thì cũng chẳng cần. Cứ coi truyền
hình thời sự VN vào mùa tiền đại hội cũng đủ vui vật vã!
Vài tháng trước hội nghị trù bị của bất kỳ mùa đại hội
đại biểu toàn quốc khóa nào cũng thế, cũng đầy những cú nốc ao dưới rốn. Khán
giả VTV tự cho điểm và đánh giá các võ sĩ, để đoán mò xem tương lai 5 năm kế sẽ
rách tới đâu…
Chừng như giải đấm năm nay đang chia đều cho một số
tay chơi thuộc hàng kình địch. Nguyễn Sinh Hùng chỉ là một trong số đó. Nhưng
“nổi tiếng mọi thời đại” là ở những phát ngôn cực ấn tượng trong thời gian gần
đây.
Tất nhiên, đối thủ của Hùng là Dũng. Trên bàn cờ thế
bày giữa sân thượng, đối thủ của quốc hội tất yếu phải là… chính phủ, cho dù một
phần đại biểu QH cũng là thành viên chính phủ.
Hùng phán những gì, từ những ngày sân sau kinh tế của
Hùng bị úng nước cống?
26/8/2013: “Chủ tịch Quốc hội yêu
cầu Thủ tướng báo cáo giải trình trước Quốc hội về trường hợp (ngân
hàng Bảo Việt) này”.
09/10/2014: “Giờ phải
đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để có năng suất chất lượng
cao. 10 người Việt Nam năng suất mới bằng 1 người Malaysia; 20 người bằng 1 người
Thái Lan; 30 người bằng 1 người Singapore…”.
09/10/2014: “Cứ
‘xơi’ hết, ăn hết thì lấy đâu ra?”.
17/10/2014: Chỉ thị “ra quân” của CT QH cho UBKT QH,
thông qua Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu “ Yêu cầu (các phó chủ nhiệm) chuẩn
bị trước chu đáo, cần thì tham gia ngay, nhất là 4 dự án luật, báo
cáo kinh tế – xã hội, và cả việc Cảng HK QT Long Thành”.
20/10/2014: CTQH yêu cầu CP phải “Có chủ trương, giải
pháp căn cơ, đồng bộ để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm
phát, phục hồi đà tăng trưởng, phát triển hạ tầng, đẩy mạnh cải cách hành
chính, cải cách tư pháp và thể chế”.
18/11/2014: CT QH “ Yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh
chương trình cải cách hành chính mà Chính phủ đã phê duyệt, loại bỏ các thủ tục
rườm rà tạo
điều kiện cho tiêu cực”.
23/12/2014: “Sẽ
xem xét các báo cáo bổ sung của Chính phủ về kết quả thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình
triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước
những tháng đầu năm 2015”.
29/01/2015: “Sẽ
tiến hành giám sát lại những vấn đề, lĩnh vực đã giám sát, đã
chất vấn, để kiểm tra, xem xét về sự chuyển biến trên thực tế”.
07/4/2015: “Dứt khoát không
thể để còn tình trạng xử nặng cũng được, tha cũng được, bắt
cũng được, buộc tội cũng được, không buộc tội cũng được”.
13/6/2015: “Đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn chỉ
ra những hạn chế, yếu kém và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, tiếp
tục có các giải pháp tích cực để khắc phục”.
10/8/2015: “Chỉ
Quốc hội mới có quyền cho hay không cho thu (phí), phân
cấp mức thu (phí) cho Chính phủ và HĐND quyết định và chịu
trách nhiệm trước dân”.
* * *
Cứ như thật. Cứ như QH là cơ quan quyền lực cao nhất
nước và có thể nắn được CP.
Vừa kể là một số cú đấm bốc trên sân đấu của tứ trụ
triều đình Hà Nội. Hầu hết xảy ra kể từ sự cố Ocean Bank bị triệt hạ.
Không chỉ Nguyễn Sinh Hùng, các đấu thủ còn lại
trong BCT cũng đã tấn công nhau và hạ nhau sát ván, như những trận đấu tố thu
nhỏ ở tầm cao. Sinh mệnh chính trị, và cả sinh mệnh thực của nhiều võ sĩ hay
đàn em trực tiếp dưới trướng của một số võ sĩ đã bị xóa sổ. Và có xác suất cao
là chưa dừng ở đó.
Đặc tính chung của những chiêu thức ra đòn này là:
- tất cả đều có hồ sơ đen của đối thủ;
- tất cả đều dồn sức mở rộng vòng đai bộ hạ tín cẩn;
- ẩn dụ/bóng gió trong phát biểu – thẳng tay cắt tỉa vây cánh của nhau trong hành động;
- kèn cựa vị trí, leo thang thành đấu đá công khai;
- trả đòn chớp nhoáng theo nguyên tắc mắt đổi mắt/răng đổi răng;
- bao che cho đàn em/gia tộc và đe dọa thuộc hạ của đối phương;
- sử dụng tối đa cơ chế và khối nhân lực dưới quyền;
- sử dụng tối đa phương tiện truyền thông hiện đại thời @, dưới dạng Chân Dung các kiểu;
- nếu không giữ được vị trí cũ hay chiếm được vị trí mới thì phải cài bằng được hậu duệ vào trám chỗ;
- trong trường hợp cần thiết thì luôn có sẵn dê tế thần tức khắc.
Càng sát cận ngày đại hội, mức độ đấu đá càng căng,
hệ quả tổn thất càng nặng, hận thù tất yếu càng cao… Nhiệm kỳ mới ắt phải mất cả
năm để ổn định vị thế quyền năng cao thấp, và 4 năm sau đó là một cuộc thư hùng
hoàn toàn khác lạ.
Kết cục, người ta có thể so sánh điều gì?
Trong thể chế “một
đảng độc đáo” thì các hoạt động tranh ngôi nói trên bắt nguồn từ nỗ lực
triệt hạ uy tín lẫn nhau, nhằm tiếm quyền/giành lợi, biến thành tập quán sinh
hoạt đấu đá tiêu cực, với hệ quả trước mắt là bọn tay chân bộ hạ bị “hy sinh” sớm
nhất, tổn thất nặng nhất, thiệt hại lâu nhất. Còn hệ quả trong mắt là hình ảnh
đảng viên Đấu Tố đạp nhau để sống còn.
Ngược lại, trong thể chế chính trị đa đảng thì một số
lớn nội dung chất vấn/phản biện nói trên có thể trở thành những luận điểm đối lập
tích cực, gia cố tiến trình giám sát, kiểm soát sự lạm quyền, tránh nạn kinh tế
sân sau, cân bằng quyền lực, thực thi luật pháp, trực tiếp Đối Trọng để tìm ra
phương thức tốt nhất giúp đất nước phát triển.
Đó cũng là nét khác biệt cơ bản của Đấu Đá so với Đối
Lập.
24/9/2015 – Tròn 67 năm ngày khai trương Cty Motor Honda tại Tokyo, chỉ 3 năm
sau khi Nhật đầu hàng Đồng Minh.
Blogger
Đinh Tấn Lực
No comments:
Post a Comment