Sunday, September 27, 2015

Công an Đồng Tháp sách nhiễu người tham gia lễ giỗ chức sắc Phật giáo hòa hảo thuần túy (Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam)





September 27, 2015

Công an thuộc tỉnh Đồng Tháp sách nhiễu người tham gia lễ gốc chức sắc PGHH TT.

IJAVN | 26-09-2015

VNTB nhận được tin do nhóm phóng viên Phật giáo hòa hảo thuần túy (PGHH TT) chuyển đến cho biết, nhiều người tham gia lễ giỗ tại tư gia ông Nguyễn Văn Điền, Hội trưởng Giáo hội Trung ương Phật giáo hòa hảo thuần túy tại xã Tân Phước (Lai Vung, Đồng Tháp) trong ngày 25/09 đã bị công an Đồng Tháp sách nhiễu.

Theo đó, công an huyện Lai Vung và tỉnh Đồng Tháp đã đóng chốt, ngăn chặn các phái đoàn giáo hội PGHH TT ở các tỉnh lân cận Đồng Tháp đổ về tham dự lễ giỗ tại tư gia ông Hội trưởng Giáo hội Trung ương PGHH TT.

“Chúng tôi đến rất sớm nên  đi lọt được gần 500m đến địa điểm thì bị cảnh sát cơ động và công an mặc thường phục chặn lại không cho vào tại chợ Tân Phước, huyện Lai Vung. Lúc bấy giờ có khoảng hơn 50 đồng đạo,” bản tin dẫn lời ông Văn Quang Tổng Vụ Trưởng Vụ Tài Chính GHTƯ PGHH Thuần Tuý, kể lại.

Không chỉ chốt chặn, mà công an còn có hành vi giả dạng côn đồ, ép xe người tham gia lễ giỗ và sách nhiễu về mặt giấy tờ.

Ông Nguyễn Văn Thơ  Hội Trưởng GHPGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp, người trực tiếp bị sách nhiễu khẳng định: “Tôi đi đến địa phận xã Tân Phước bị toán công an giao thông và an ninh kiểm tra giấy tờ, tôi liền lấy máy điện thoai ghi lại hình ảnh; liền bị ba bốn an ninh bẻ tay tôi ra sau, chúng cướp điện thoại xóa hình ảnh. Tôi là ông già trên 70 tuổi mà còn bị chúng còn đối xử vậy đó.”

Nhận định về điều này, ông Nguyễn Văn Điền cho rằng, đây là hành động nằm trong chiến dịch đàn áp tôn giáo, bản thân ông cũng bị giam lỏng trong khu vực nhà mỗi khi có lễ giỗ.

“Chúng tôi thiết tha kêu gọi các chính phủ các nước  tự do, các tổ chức nhân quyền Liên hiệp Quốc… gây sức ép cho nhà cầm quyền tôn trọng nhân quyền và tự do tôn giáo,” ông Nguyễn Văn Điền nhấn mạnh.

Lễ Ngọc / VNT







No comments: