Wednesday, September 30, 2015

ĐIỂM TIN NGÀY 30-9-2015



ĐIỂM TIN NGÀY 30-9-2015
 .
,


KHỐI 8406
.
  • Các lãnh đạo thế giới kêu gọi cứu lấy Trái đất (RFA) - Cần hành động ngăn chặn những tác nhân làm khí hậu Trái Đất thay đổi thêm nữa dẫn đến những nguy hại cho chính con người. Đây là kêu gọi được nhiều nhà lãnh đạo thế giới đưa ra trong suốt tuần qua.
  • Nga xem xét không kích chống IS (BBC) - Nga cân nhắc tham gia chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.
  • Hai lính Nga ra hầu tòa ở Ukraine (BBC) - Hai người đàn ông, được coi là đặc nhiệm Nga, bị xử tại Kiev với các cáo buộc gây chiến với binh lính Ukraine.
  • Chủ tịch Cuba kêu gọi Hoa Kỳ bỏ cấm vận (BBC) - Chủ tịch Cuba Raul Castro nói tại Liên Hiệp Quốc rằng quan hệ bình thường với Hoa Kỳ sẽ chỉ có thể có nếu Washington thực hiện một số biện pháp bao gồm việc bãi bỏ lệnh cấm vận mậu dịch.
  • Đảng cộng sản TQ ra kế hoạch kiểm soát các tổ chức xã hội dân sự (RFA)- Tờ Trung quốc Nhật báo của Đảng cộng sản Trung quốc nói rằng một cơ quan mới vừa thiết lập của đảng sẽ hướng dẫn các tổ chức phi chính phủ ở nước này đi theo một đường hướng chính trị đúng đắn, và cơ quan này cũng sẽ đảm bảo là các tổ chức phi chính phủ sẽ thực hiện các chính sách của đảng
  • Mỹ lập lại quan ngại về Biển Đông (VOA) - Tổng thống Obama một lần nữa đề nghị Trung Quốc và các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hòa bình
  • Vở diễn của 8 vụ án? (BBC) - Việc đưa 8 vụ án trọng điểm về tham nhũng ra xử trước Đại hội 12 của Đảng CSVN chỉ là vở diễn kém hào hứng, theo GS.Tương Lai.
  • Hà Nội giải thích vụ cả họ làm quan (BBC) - Thành ủy Hà Nội nói quy trình thủ tục hồ sơ để bổ nhiệm nhiều cán bộ cùng một họ vào bộ máy ở huyện Mỹ Đức là đúng quy định.
  • Thế nào là qui hoạch báo chí sắp tới? (BoxitVN) - Ngày 25/9 Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố nội dung cơ bản của đề án qui hoạch báo chí cho đến năm 2025. Và ngày 1tháng 10 tới đây, Bộ Thông tin sẽ làm việc với TP HCM nơi có số lượng báo chí nhiều nhất nước. Trước đó, một nhóm chủ trương kênh truyền thông phi chính thống tên là Lương Tâm TV bị đàn áp vào ngày 23/9. Sau đây là nhận định của một số người liên quan đến sự phát triển của ngành truyền thông ở Việt nam, cũng như dự báo về khả năng tự do hóa của nó. Ghi nhận do Kính Hòa thực hiện.
  • Đôi lời về lời kêu gọi “góp ý tâm huyết, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm” (BoxitVN) - Thật ra không chỉ Việt Nam ta mới có truyền thống đó. Bao nhiêu quốc gia, chứ không phải riêng ta, đều có cái truyền thống giữ nước. Từ cách mạng, trong 70 năm qua khiến cho người dân – có thể là trên phạm vi toàn thế giới – liên tưởng đến vũ khí, bạo lực, lật đổ, sự chết chóc, hy sinh, đau khổ, nghèo đói và các khát vọng…; cách mạng gần như đồng nghĩa với chiến tranh. Từ cách mạng mà Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên sử dụng rất xa ý nghĩa về sự nghĩ mới, làm mới, quan trọng nhất là mặt tư tưởng và đạt được tiến bộ xã hội. Nhưng có đáng tự hào về sự triền miên đánh giặc giữ nước hay không? Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước, hy sinh bao nhiêu xương máu trong 70 năm để rồi Việt Nam vẫn là “một đất nước không chịu phát triển” (như lời nhận xét rất hài hước của một số chuyên gia nước ngoài, qua lời thuật của bà Phạm Chi Lan), đứng chót bảng xếp hạng Đông Nam Á!
  • VN rồi sẽ đánh giá lại Võ Phiến (BBC) - Nghe tin nhà văn Võ Phiến vừa qua đời tại Mỹ, một nhà phê bình ở hải ngoại bày tỏ hy vọng các tác phẩm của Võ Phiến sẽ một ngày được xuất bản tại Việt Nam.
  • Chính quyền Đắc Lắc đấu tố Huỳnh Thục Vy (BoxitVN) - Huỳnh Thục Vy gần đây lại bị sách nhiễu trở lại sau một thời gian yên ổn bất thường. Chiều nay, ngày 28/9/2015, hai công an phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc đã mang đến cho tôi hai giấy mời: một dành cho chồng tôi Lê Khánh Duy và hai dành cho tôi. Họ hẹn 8 giờ sáng ngày 29/9/2015 hai chúng tôi có mặt ở trụ sở công an Thị xã Buôn Hồ để làm việc với công an tỉnh, như hình ảnh sau:
  • Bom nổ ở trung tâm Baghdad (VOA) - Cảnh sát ở Baghdad cho hay một xe bom phát nổ qua đêm ở trung tâm thủ đô đã giết chết ít nhất 2 người và làm bị thương ít nhất 9 người
.
--------------------------------
.
Posted on 30/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
---------------------
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
---------------------------------------
.
Tin Nổi Bật Trong Ngày
.
------------------------
Thứ tư, 30 tháng 9, 2015
.
.




No comments: