Sunday, March 15, 2015

'Siêu bão' tàn phá đảo quốc Vanuatu (VOA)





VOA
15.03.2015

Giới hữu trách New Zealand đang chuẩn bị ứng phó với trận bão mà theo dự liệu sẽ thổi qua miền bắc nước này vào ngày Chủ Nhật và ngày thứ Hai tới.

Tổng thống Vanuatu hôm nay kêu gọi quốc tế cứu trợ sau khi một cơn bão nhiệt đới tàn phá đảo quốc nam Thái Bình Dương.

Phát biểu tại hội nghị của Liên Hiệp Quốc về giảm thiểu tai hoạ được tổ chức tại Nhật Bản, Tổng thống Baldwin Lonsdale nói ông nói chuyện với một “tấm lòng nặng trĩu.”

Với sức gió mạnh 270 kilômét một giờ, bão Pam phá huỷ hoàn toàn các làng mạc, thổi tung các nóc nhà, làm gãy đổ các cột điện và cây cối.

Tin tức về 44 người thiệt mạng vẫn chưa được xác nhận, giữa lúc Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói sự huỷ hoại và thiệt hại có thể rộng lớn hơn nữa.

Một thông cáo về cuộc họp giữa ông Ban và Tổng thống Lonsdale bên lề hội nghị tại Nhật Bản trích lời ông Tổng Thư Ký nói đảo quốc Vanuatu “đã chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu.” Ông nói “những cơn bão như Pam làm tăng thêm những thách thức đảo quốc này phải đối mặt.”

Thông tin liên lạc tại nhiều đảo bị bão tàn phá bị cắt đứt, điều này có nghĩa là phải mất nhiều thời gian trước khi biết được ảnh hưởng toàn bộ của cơn bão. Các giới chức cứu trợ nói  thiên tai này có thể là một trong những tai hoạ tệ hại nhất vùng Thái Bình Dương phải gánh chịu.

Các cơ quan hy vọng sẽ chở phẩm vât cứu trợ đến vào ngày Chủ Nhật khi phi trường tại Port Villa được mở trở lại.

Giới hữu trách New Zealand đang chuẩn bị ứng phó với trận bão mà theo dự liệu sẽ thổi qua miền bắc nước này vào ngày Chủ Nhật và ngày thứ Hai tới.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Vanuatu nằm về phía đông Australia, gồm hơn 80 đảo trong một quần đảo hình chữ Y. Sách về các Sự kiện Thế giới của CIA cho biết dân số Vanuatu vào khoảng 267.000 người.

------------------------















No comments: