Wednesday, March 4, 2015

Quốc Hội thông qua ngân sách Bộ Nội An, không kèm điều kiện di trú (Người Việt | VOA)



Người Việt
Tuesday, March 03, 2015 6:27:45 PM
WASHINGTON, DC (AP)Hạ Viện Hoa Kỳ hôm Thứ Ba thông qua dự luật ngân sách $40 tỷ cho Bộ Nội An không kèm theo điều kiện vô hiệu hóa sắc lệnh di dân của tổng thống mà họ đã đòi hỏi từ hàng tháng.
Kết quả biểu quyết 257-167 trong đó toàn thể 182 dân biểu Dân Chủ và 75 dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu thuận.
Tuần trước Hạ Viện mới chỉ đồng ý ngân sách tạm thời trong một tuần lễ và nếu tới Thứ Sáu này không có chấp thuận mới, một số nhân viên Bộ Nội An sẽ phải nghỉ việc.
Đây là thắng lợi chính trị quan trọng của Tổng Thống Barack Obama và đảng Dân Chủ và sự lùi bước của phía Cộng Hòa sau một thời gian đã tố cáo tổng thống vi hiến khi ban hành sắc lệnh không tống xuất  hàng triệu di dân bất hợp pháp để có thể xin giấy phép làm việc tại Mỹ.
Dân Biểu John Boehner (Cộng Hòa-Ohio), chủ tịch Hạ Viện, tuyên bố trong cuộc họp nội bộ đảng rằng: “Tôi rất bất bình và thất vọng với hành động vượt quyền và không chấp hành hiến pháp của tổng thống, nhưng không còn giải pháp nào khác. Tôi tin quyết định trong hoàn cảnh này này là thích hợp với chúng ta và đúng cho quốc gia.”
Ông phàn nàn: “Các đồng viện chúng ta ở Thượng Viện không tìm ra phương cách tranh đấu nào và bây giờ nội vụ sẽ được tòa án xét xử.”
Một chánh án liên bang ở Texas đã phán quyết hoãn thi hành sắc lệnh của tổng thống và Tòa Bạch Ốc đã kháng cáo.
Bộ Trưởng Nội An Jeh Johnson cám ơn các nhà lập pháp Dân Chủ và Cộng Hòa đã biểu quyết chấp thuận ngân sách để cho những nhân viên của bộ tiếp tục hoàn thành sứ mạng của họ.
Những người Cộng Hòa nói rằng Chủ Tịch Boehner đã theo một đường lối nguy hiểm vì áp lực của phái bảo thủ và đặc biệt là nhóm Tea Party.
Tuy nhiên có vẻ cuối cùng  họ đã lùi bước vì tầm quan trọng của Bộ Nội An trong trách nhiệm chống khủng bố và đảng Dân Chủ nắm lợi thế này trong cuộc đối đầu. Dù nắm đa số ở Thượng Viện với 54 ghế, đảng Cộng Hỏa không đủ túc số 60 cần thiết để thông qua hầu hết các dự luật. Do đó phía Dân Chủ đã có thể nhiều lần chặn đứng dự luật của Hạ Viện.
Tổng Thống Obama hứa sẽ ký ban hành đạo luật ngay sau khi Quốc Hội chuyển qua, nhưng cũng chỉ trích Quốc Hội là để quá lâu mới chịu thông qua.

Trước đây, Quốc Hội đã chấp thuận toàn bộ ngân sách trong năm cho chính quyền, ngoại trừ ngân sách của Bộ Nội An còn bị làm khó cho đến nay. (HC)
--------------------------
VOA
04.03.2015
Hạ viện Mỹ hôm thứ Ba đã bỏ phiếu thông qua ngân quỹ cho Bộ An ninh Nội địa, gây tức giận những thành viên bảo thủ muốn gắn dự luật này với những hạn chế về cải cách di trú.
Hạ viện thông qua dự luật với tỉ lệ 257-167. Thượng viện đã thông qua dự luật này vào tuần trước. Giờ dự luật được chuyển sang cho Tổng thống Barack Obama ký ban hành.
Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện diễn ra sau khi có tin cho hay Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói với các dân biểu Đảng Cộng hòa rằng đóng cửa một cơ quan chịu trách nhiệm ngăn chặn tấn công khủng bố không phải là một lựa chọn.

Dự luật tài trợ toàn phần cho Bộ An ninh Nội địa tới hết năm tài khóa. Nếu dự luật không được thông qua, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới và sân bay của Mỹ cũng như bảo vệ tổng thống sẽ cạn tiền vào ngày thứ Sáu.
Trong trường hợp đó, cơ quan này sẽ phải cho nghỉ việc tạm thời 30.000 nhân viên và hơn 200.000 nhân viên sẽ bị buộc phải làm việc không lương.

Ngân quỹ bị đình lại vì một số nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ khăng khăng đòi gắn những đòi hỏi chấm dứt sắc lệnh hành pháp Tổng thống Obama ngưng trục xuất một số người đã di cư đến Mỹ bất hợp pháp.
Những nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Thượng viện đã bác dự luật có biện pháp di trú kèm theo và ông Obama cũng nói ông sẽ phủ quyết.

Lãnh đạo khối Thiểu số Dân chủ ở Thượng viện Harry Reid ca ngợi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Ba.
"Điểm chung nên là thứ mà chúng ta tìm kiếm chứ không phải lánh xa, đặc biệt là khi an ninh của đất nước đang bị đe dọa," ông Reid nói.

No comments: