Monday, March 16, 2015

Ông Putin xuất hiện sau nhiều đồn đoán (BBC | RFI)






BBC
16-3-3015

Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trở lại sau 10 ngày vắng bóng, vốn gây nhiều đồn đoán.
Hãng Tin Reuters đưa tin ông Putin đã gặp Tổng thống Kyrgyzstan, ông Almazbek Atambayev tại Cung điện Constantine ở ngoại ô thành phố lớn thứ hai của Nga St. Petersburg.
Trước đó ông đã phải hoãn chuyến thăm tới Kazakhstan và một sự kiện ở Moscow liên quan tới Nam Ossetia.

Bình luận về những đồn đoán về sức khỏe của ông, Tổng thống Putin nói "nếu không có ngồi lê đôi mách thì sẽ rất buồn chán", theo hãng tin Nga RIA Novosti.
Trước đó ông Putin đã lệnh cho hải quân tập trận với 56 tàu chiến và 38.000 binh lính tham gia.

Đồn đoán 'đảo chính'

Sự vắng bóng của chính trị gia đầy quyền lực và thường hay xuất hiện ở mọi nơi, đã làm rộ lên những bàn tán trên báo chí và mạng xã hội.
Ngay cả báo Việt Nam cũng dẫn nguồn báo Israel nói về khả năng ông Putin là "nạn nhân của một nỗ lực đảo chính của các cơ quan an ninh và quân đội".
Còn báo chí và các mạng xã hội dẫn ra nhiều đồn đoán từ khả năng ông đi thăm tình nhân lúc sinh nở tới ông bị giết hại.
Những đồn đoán xuất hiện nhiều do Điện Kremlin không cung cấp được bất kỳ hình ảnh mới nào của ông Putin trong những ngày ông vắng mặt.
Hình ảnh mà họ đưa ra để chứng tỏ ông gặp các phụ nữ Nga hôm 8/3 cuối cùng được phát hiện ra là ảnh cũ chụp hôm 4/3.
Nhưng phóng viên BBC có mặt tại Moscow, Richard Galpin, nhận định hôm Chủ Nhật rằng sau tất cả những đồn đoán thì có thể ông Putin vắng mặt chỉ vì một cơn cảm cúm.

Trong cuộc gặp hôm thứ Hai, Tổng thống Kyrgyzstan được dẫn lời nói ông đã được ông Putin lái xe đi dạo quanh lâu đài và nói thêm "tôi có thể xác nhận rằng ông rất phong độ."
Kênh truyền hình Nga Rossiya 24 cũng chiếu đoạn video ngắn của cuộc gặp nhưng không có tiếng.

----------------------------

Đăng ngày 15-03-2015 Sửa đổi ngày 15-03-2015 00:48

Vladimir Putine (T) và Alina Kabaieva (ảnh chụp từ website Le HuffPost)
Dường như đã có lời giải đáp cho câu hỏi vì sao Tổng thống Nga Vladimir Putin không xuất hiện trước công chúng trong nhiều ngày : Nhân tình của ông Putin sinh con tại Thụy Sĩ.

Vào lúc quốc tế lo ngại về sự mất tích của nhiều đối thủ chính trị của ông Putin thì giờ đây, đến lượt Tổng thống Nga cũng « mất tích ». Vắng mặt từ nhiều ngày qua vào lúc tình hình trong và ngoài nước đang « dầu sôi lửa bỏng », Tổng thống Nga và « lịch làm việc rất bận » bí hiểm của ông đã làm dấy lên nhiều đồn thổi, suy đoán về tình trạng sức khỏe của nguyên thủ Nga.

Tuy nhiên, ngày 13/03/2013, hai cơ quan truyền thông Thụy Sĩ, nhật báo Blick và đài RSI (Radiotélévision suisse italienne), được trang web báo Le HuffPost trích dẫn, khẳng định, nhân tình của ông Putine, nhà cựu vô địch Olympic và dân biểu Alina Kabaieva, 32 tuổi, dường như đang ở trong bệnh viện Sant’Anna, tại Sorengo, Tessin, Thụy Sĩ, để sinh con.

Đài RSI dựa theo nguồn tin riêng, khẳng định là ông Putin và cô Kabaieva đã đặt hai phòng trong bệnh viện sang trọng này từ hồi đầu tuần, một phòng dành cho họ và phòng kia cho các nhân viên bảo vệ.

Chiều thứ Sáu, 13/03, điện Kremlin đã cực lực bác bỏ các tin đồn này. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov nói rằng các thông tin về việc ông Vladimir Putin là bố một đứa trẻ vừa được sinh ra là không đúng và coi đó là một trò đùa bịa đặt.

Điện Kremlin chưa bao giờ chính thức thừa nhận những thông tin về mối quan hệ giữa ông Putin và cô Kabaieva. Thậm chí đây còn là một chủ đề cấm kỵ trong truyền thông chính thức tại Nga.

Alina Kabaieva là một trong những vận động viên tham gia rước đuốc Olympic Sotchi, đã có hai con, bé trai sinh năm 2008 và bé gái sinh năm 2012. Kabaieva chưa bao giờ cho biết bố của hai đứa con là ai. Về phần mình, ông Putin ly dị tháng 06/2013, sau gần 32 năm chung sống với bà Lioudmila. Họ có với nhau hai cô con gái.

Hồi tháng 12/2014, trong lúc khủng hoảng Ukraina đang rất căng thẳng, ông Putin, vốn rất kín đáo về đời tư, đã làm cho mọi người ngạc nhiên khi ông thừa nhận là « đang yêu », nhưng không nói rõ yêu ai. Vào lúc đó, nhiều nhà quan sát cho rằng đây là một thủ thuật chính trị : Tổng thống Putin « tiết lộ thông tin » này nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của công luận đối với cuộc khủng hoảng kinh tế Nga.







No comments: