Friday, March 6, 2015

Nông dân xin hỏi ông Bộ Trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng (Hoàng Kim - Bauxite VN)





Hoàng Kim
07/03/2015

Kính thưa ông Bộ Trưởng Bộ Công thương:

Nếu ở đất nước tốt đẹp với nông dân như Thái Lan, Hội Nông dân chúng tôi sẽ truy vấn ông trên diễn đàn quốc hội, buộc ông phải trả lời cụ thể bằng văn bản rõ ràng: Tại sao ông và Chính phủ không liên minh xuất khẩu gạo với Thái Lan để lấy quyền ấn định giá bán gạo xuất khẩu, khiến quyền lợi nông dân bị gây hại? Ông không trả lời, nông dân chúng tôi sẽ làm ngập văn phòng ông bằng lúa gạo, nhưng ta ở Việt Nam, nên tôi chỉ viết bài chất vấn ông trên báo mạng thôi, mà không mong được ông hạ cố trả lời.

Thưa ông Bộ Trưởng:

Ngày 11/11/2013: “Thái Lan vừa đề xuất lại việc thành lập Hiệp hội gạo ASEAN để nâng cao quyền đàm phán về giá bán cho các nước thành viên tại một hội nghị do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của bốn nước sản xuất và xuất khẩu gạo trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.
Theo Thứ trưởng Thương mại Thái Lan Yanyong Phuangrach, năm nước xuất khẩu gạo của ASEAN nên phối hợp cùng nhau để khẳng định vị trí trên thị trường gạo thế giới và Hiệp hội gạo ASEAN cần được thiết lập để tăng cường quyền đàm phán của họ.

Ông Yanyong cho rằng nếu Hiệp hội gạo ASEAN được thành lập, các khó khăn như giá cả bất ổn, không kiểm soát được theo hệ thống sẽ được loại bỏ, đồng thời sẽ giúp ổn định thị trường và giảm bớt tính quyết liệt trong cạnh tranh buôn bán gạo.”(1)

Ngày 25/2/2009: “ Trao đổi với báo chí chiều 25/2 trước khi rời Hà Nội, Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya cho biết: "Dù liên tục có sự thay đổi Chính phủ thời gian qua nhưng về mặt chính sách, Thái Lan sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thực hiện sáng kiến lập một liên minh xuất khẩu gạo".(2)

Như vậy, từ nhiều năm nay Thái Lan luôn đề nghị hợp tác xuất khẩu gạo với Việt Nam để lấy lại quyền ấn định giá bán gạo xuất khẩu.

Thế nhưng ông Bộ Trưởng và Chính phủ không hề hợp tác với Thái Lan.

Không hợp tác với Thái Lan để lấy quyền ấn định giá bán gạo xuất khẩu, phải đi đấu thầu bán gạo xuất khẩu, để các nước nhập khẩu ép giá, đây, mời ông Bộ Trưởng xem hậu quả:

Trong đợt đấu thầu 500.000 tấn gạo của Cơ quan lương thực quốc gia Philippines tổ chức vào ngày 28/7 vừa qua, dù Việt Nam cụ thể là 2 Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng Công ty lương thực miền Nam Vinafood 1, Vinafood 2 đưa ra mức giá là 460 USD/tấn, mức thấp nhất trong các nước dự thầu nhưng vẫn không trúng thầu do cao hơn mức giá trần Philippines đưa ra 456,6 USD/tấn.”. (3)

Đấu thầu mà phải dưới giá trần do họ định ra thì nhục quá.

Vậy nông dân tôi muốn hỏi là: Tại sao ông Bộ trưởng và Chính phủ không lập liên minh xuất khẩu gạo với Thái Lan để ấn định giá bán gạo xuất khẩu, mà phải chịu nhục đi đấu thầu bán gạo xuất khẩu giá rẻ?

H.K
Tác giả gửi BVN
(1) Bài: “Lỗ nặng, Thái Lan muốn lập Hiệp hội gạo ASEAN” http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/lo-nang-thai-lan-muon-lap-hiep-hoi-gao-asean-2359426/

(2) Bài: “Thái Lan muốn lập liên minh xuất khẩu gạo với Việt Nam” http://vnn.vietnamnet.vn/chinhtri/2009/02/832294/

(3) Bài: “Gạo Việt thua đau: Philippines “nắm thóp” chiêu thắng thầu giá rẻ!” http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/gao-viet-thua-dau-philippines-nam-thop-chieu-thang-thau-gia-re-3055287

Được đăng bởi bauxitevn vào lúc 02:54






No comments: