Thursday, March 5, 2015

Lễ Trao Giải Thưởng Công Dân Xuất Sắc của Đức năm 2014 Của báo chí Đức cho Tiến sĩ Rupert Neudeck tại Berlin (Lê Ngọc Châu)





Lá Thư từ Đức Quốc:
04/03/2015

Lời mở đầu: Hân hạnh được Ban Tổ Chức BDZV mời và tham dự Lễ Vinh Danh và Trao Giải Thưởng Công Dân Xuất Sắc của Đức năm 2014 qua sự giới thiệu của Ủy Ban Cap Anamur, tổ chức hôm 26.02.2015 tại Thủ Đô Bá Linh nhưng vì "kẹt" tham dự Tết Ất Mùi 2015 hai ngày sau đó ở Bắc Đức và vừa trở lại Munich nên nay tôi tóm lược ngắn gọn buổi Lễ nói trên và trân trọng giới thiệu cùng Quý độc giả xa, gần. (LNC)

* * *

Tiến Sĩ Rupert Neudeck.

Như chúng tôi đã thông báo, Hiệp hội Liên bang xuất bản báo Đức (BDZV) công bố lần thứ năm giải thưởng cho công dân xuất sắc. Được vinh danh (tuyên dương) "Công Dân của Đức/Công Dân Xuất Sắc của năm" là những người ngoài nghề thực tế của họ làm việc, nhưng vẫn còn đóng góp nổi bật cho xã hội. Quốc tịch Đức rõ ràng không là điều kiện tiên quyết cần thiết. Đề nghị cho "Giải thưởng Công dân của báo chí Đức có giá trị 20.000 Euro " chỉ có thể được nộp bởi các tờ báo. Người viết xin chúc mừng Ts R. Neudeck đã được vinh danh và được trao tặng giải thưởng cao quý này.

Berlin 26.02.2015 - Sáng lập viên Cap Anamur, tiến sĩ Rupert Neudeck (75 tuổi) được vinh danh với giải thưởng công dân của báo chí Đức. Ban giám khảo gồm các trưởng ban biên tập "phong tặng" sự làm việc, phục vụ không mệt mỏi của tiến sĩ Neudeck đối với những người lâm vào hoàn cảnh khốn khổ, theo như Hiệp hội xuất bản báo chí Liên bang Đức công bố vào ngày thứ hai 30-09-2014 trong Đại hội báo chí tại Berlin. Tiến sĩ Neudeck đã sáng lập Tổ chức cứu trợ Cap Anamur cách đây 35 năm. Tổ chức này đã cứu sống người Việt tỵ nạn từ biển khơi, những "thuyền nhân". Tiến sĩ Neudeck cũng sáng lập Tổ chức từ thiện Mũ Xanh.

Lễ trao giải như đã dự định, được tổ chức vào ngày 26 Tháng Hai năm 2015 tại Bá Linh, Thủ Đô của Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Có khoảng 150 quan khách Đức, Việt được BDZV mời tham dự. Đa số là người Đức, những người thân quen, từng sinh hoạt với Cap Anamur & Gruenhelme e. V. và đại diện giới truyền thông báo chí. Chúng tôi ghi nhận trong số quan khách Đức có Bộ trưởng Tư Pháp và Bảo vệ Tiêu Thụ Liên Bang Đức, Heiko Maas (SPD), cựu chủ tịch Quốc Hội Đức W. Thiese (SPD) và nhiều Thượng nghị sĩ, chính giới Đức. Riêng về phía Việt Nam thì số người được mời là khoảng 30 tham dự viên người Việt tỵ nạn, vị chi chiếm 20% số khách mời, đến từ nhiều nơi: Berlin, Moenchengladbach, Bielefeld, Hessen, Hamburg.... và người viết từ vùng Nam Đức.

Trong bài diễn văn chào mừng quan khách, ông Helmut Heinen, Chủ tịch Hiệp hội Báo chí Đức (BDZV) đã nói tại buổi Lễ trao giải thưởng công dân của báo chí Đức cho Ts Rupert Neudeck ở Berlin: "Vai trò của truyền thông và báo chí của chúng ta trên cương vị phóng viên về chiến tranh, về các vùng khủng hoảng, biến động không thể được đánh giá quá cao.

Nếu một khi mọi người trở thành nạn nhân của bạo lực chưa từng có và bị đàn áp tại nhiều nơi trên quả đất này thì chính các phóng viên nhà báo cần phải cung cấp những lời giải thích cần thiết !."

Tiến sĩ Rupert Neudeck nhận Giải Thưởng Công Dân Xuất Sắc của Đức năm 2014 của báo chí Đức.

Ban giám khảo - tất cả các trưởng ban biên tập các nhà xuất bản trong Hiệp Hội - đã bình chọn người sáng lập của tổ chức cứu trợ Cap Anamur / bác sĩ cấp cứu Đức e. V. và Tổ chức từ thiện Mũ Xanh (Gruenhelme) được nhận giải thưởng trị giá 20.000€ cho những nỗ lực không mệt mỏi của ông dành cho người tị nạn và những người lâm vào hoàn cảnh khốn khổ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Bảo vệ người tiêu thụ Liên bang Đức, Heiko Maas, trong bài diễn văn của ông thừa nhận Rupert Neudeck trước khoảng 150 khách mời từ chính trị và truyền thông ở Berlin như một người cung cấp cho chúng ta những câu chuyện cuộc đời của mình rất rõ ràng rằng "sự trốn chạy mà không phải là một sự lựa chọn, nhưng là một số phận" (nguyên văn tiếng Đức: "die Flucht ist keine Wahl, sondern ein Schicksal "). Trao giải công dân (Buergerpeis) cho Rupert Neudeck là một dấu hiệu mạnh mẽ để giúp những người phải rời bỏ quê hương của họ. Rupert Neudeck đã làm điều có lẽ lớn nhất mà một người có thể làm được: " cứu sống mạng người (Menschenleben retten)".

Riêng Ts Neudeck đã nhấn mạnh: "Ai muốn bắt đầu một cái gì đó lớn trên thế giới này không nên dựa vào những người trách nhiệm và các chuyên gia !". Những người có thẩm quyền là cái chết của một hành động nhân đạo. Điều này áp dụng như nhau cho tất cả các chuyên gia khôn ngoan. "Một mặt mang theo, để thổi tắt rủi ro kinh doanh, mặc dù nó có thể là một cứu cánh cho những người bị ảnh hưởng".

Yêu cầu của Neudeck: "Sau các lỗ rất lớn trong lịch sử của chúng ta, chúng ta phải luôn luôn giữ cho chúng dạng can đảm, gan dạ (Mut-Form = Courage) và không bao giờ phải là một kẻ hèn nhát nữa!".

Một điểm son khác mà người viết ghi nhận là không những Ts Neudeck thôi mà ngày cả bà Neudeck mỗi khi nhắc đến hay được hỏi thì cả hai đầu khen người Việt tỵ nạn là "nhóm người di dân, được Đức cứu giúp thật sự hội nhập vào xã hội Đức, thành công trên nhiều lãnh vực nhất là giáo dục và đóng góp cũng như "làm giàu cho xã hội Đức ".

Người viết cũng cần phải nhấn mạnh ở đây để tránh ngộ nhận là vợ chồng Ts Neudeck chỉ đề cập, khen tặng các thuyền nhân Việt tỵ nạn được Tổ chức Cap Anamur (Boatpeople/Bootsfluechtlinge) cứu mạng và thân nhân đoàn tụ qua kinh nghiệm bản thân. Thậm chí bà Neudeck còn kể thêm ví dụ của một cậu bé khi đến Đức mới 13 tuổi, vượt biển nhiều lần và bị bắt, phải ở tù 2 lần mỗi lần 6 tháng và bây giờ là một công dân Đức gốc Việt thành đạt và đã nói công khai trong ngày 26.02.2015 trước quan khách hiện diện rằng người Đức nên lấy thuyền nhân Việt tỵ nạn làm gương!

BDZV lần đầu tiên đã trao giải thưởng cho công dân xuất sắc vào năm 2010. Được tuyên dương "công dân của Đức / công dân của năm" là những người đã đóng góp, làm việc nổi bật cho xã hội ngoài nghề nghiệp thực tế của họ!.

Đề nghị cho giải thưởng "Công Dân của báo chí Đức" chỉ có thể được đệ trình bởi các tờ báo. Ban giám khảo gồm tất cả những trưởng ban biên tập (Chefredakteuren) của các thành viên nhà xuất bản của BDZV.

Chính giới Đức tham dự.

Cho đến nay là "công dân xuất sắc của năm :

- Năm 2010 ông Thomas Beckmann (đề cử của " Rheinische Post ", Duesseldorf).

Nghệ sĩ Solo Cellist Beckmann sáng lập "tổ chức vô gia cư, Cùng nhau chống lại cái lạnh " hoạt động tích cực tại 100 thành phố của Đức.

- Năm 2011, cặp vợ chồng Birgit và Horst Lohmeyer (đề cử của " Ostsee-Zeitung ", Rostock). Họ hỗ trợ chống lại chủ nghĩa phát xít và thủ phạm bạo lực hữu khuynh.

- Năm 2012 Nora Weisbrod (đề cử của " Allgemeine Zeitung ", Mainz, và " Wiesbaden Kurier "). Nora Weisbrod là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của tổ chức "Aktion Tagwerk" hỗ trợ các dự án giáo dục cho trẻ em và thanh niên ở Rwanda, Burundi và Nam Phi.

- Gaby Wentland (đề cử của " Hamburger Abendblatt "). Wentland sáng lập tổ chức "Mission Freedom", quan tâm đến sự ép buộc bán dâm của trẻ em gái và phụ nữ trẻ.

- Sự khen thưởng tiến sĩ Rupert Neudeck 2014 được phát xuất từ đề nghị của báo "Kưlner Stadt-Anzeiger".

Để biết thêm thông tin về giải thưởng và tất cả các ứng cử viên có thể vào xem tại: www.buergerpreis-der-zeitugen.de.

Nguồn và liên hệ:

Hiệp hội Liên bang của các nhà xuất bản báo Đức (BDZV),
Internet: http://www.bdzv.de

Và để kết thúc bài tóm lược của tôi, đã đến tham dự buổi Lễ Trao Giải Buergerpreis cho Ts R. Neudeck với tư cách là khách mới xin mời quý vị độc giả theo dõi hình ảnh buổi Lễ kể trên tổ chức ngày 26-02-2015 tại Thủ đô Berlin/ Đức Quốc do BDZV e.V. tổ chức qua Video do tôi thực hiện và đã được đưa lên Youtube. Rất tiếc phim ảnh giới hạn, hơn nữa lại được ghi nhận với máy Digitalcamera nhỏ, loại bỏ túi mong quý độc giả hoan hỷ cho mọi sơ sót, nếu có !.

Mời quý vị xem theo đường Link (Video dài 14min. Xin ghi nguồn khi phổ biến, cám ơn):

http://youtu.be/9YaoynTZGVM

https://www.youtube.com/watch?v=9YaoynTZGVM&feature=youtu.be


* © Lê Ngọc Châu

# Tham dự viên LNChâu tóm lược_Nam Đức, 02.03.2015







No comments: