Friday, March 13, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 13-3-2015 (DÂN LUẬN | ĐỐI THOẠI)





Dân Luận tổng hợp
14/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Thông báo về lễ tưởng niệm Gạc Ma ở Sài Gòn (Tễu blog): "Câu Lạc Bộ LÊ HIẾU ĐẰNG và các nhân sĩ yêu nước Sài Gòn sẽ tổ chức tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong trận đánh Gạc Ma chống giặc tàu xâm lược ngày 14-3-1988. 64 Liệt sĩ đã hy sinh anh dũng, quyết liệt chiến đấu với vòng tròn bất tử bằng mạng sống của mình bảo vệ đảo Gạc Ma một phần máu thịt của Tổ Quốc.
Lễ sẽ bắt đầu đúng 9 giờ sáng ngày 14.3..2015
tại tượng đài Trần Hưng Đạo - bến Bạch Đằng - Sài Gòn.
- RSF giúp truy cập nhiều website thông tin bị ngăn chặn, kể cả ở Việt Nam (RFI), - Chiến Dịch Hợp Tác Cho Tự Do Mạng (RFA): Tổ chức Phóng viên Không biên giới – (Reporters Sans Frontières – RSF), trụ sở tại Pháp, hôm nay, 12/03/2015, cho biết đã phá được kiểm duyệt đối với 9 websites thông tin thuộc 11 quốc gia bị coi là « kẻ thù của internet », trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Nga.

Chính trị - Xã hội

- Đã công khai cả những điều từng cấm kỵ (VietnamNet): Từng có thời kỳ chúng ta xem vấn đề tâm linh như là một đối tượng đấu tranh tư tưởng, thậm chí là đấu tranh bằng ý thức hệ và hệ quả để lại là những vết xước mà cho đến hôm nay chúng ta đang cố gắng khôi phục lại.
- Nhìn thẳng sự thật để phát triển đất nước (Tuổi Trẻ): “Trung ương khuyến khích phải nói thẳng, nói thật. Chẳng có cách nào khác đâu, mình phải đối mặt với sự thật, phải tiếp cận đúng bản chất của sự thật thì mới giải quyết được tình hình”.
- Hơn một lời xin lỗi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Giàng Seo Phử (Dân Trí): Ông Phử tha thiết: “Tỷ lệ nghèo cả nước chỉ còn 8% trong khi ở đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ này tới hơn 30%, như vậy, đây đã là vùng lõi đói nghèo. Đề nghị ủng hộ chúng tôi để chủ động xây dựng xây dựng tiếp chương trình mục tiêu quốc gia dành cho khu vực này”.
- Đề xuất cấm lãnh đạo gửi tiền ở nước ngoài (Tuổi Trẻ): Theo nhóm nghiên cứu của Ban Nội chính Trung ương, mặc dù chưa có thống kê đầy đủ giá trị tài sản tham nhũng được thu hồi qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án trên phạm vi cả nước. Song, theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2013 tỷ lệ số tiền, tài sản tham nhũng được thu hồi chỉ đạt chưa đến 10%.
- 4 người Thượng mất tích sau khi bị Campuchia giao trả cho Việt Nam (RFA): Hôm thứ tư vừa qua một trong 36 người bị Campuchia trả về Việt nam gần đây gọi điện thoại đến ban tiếng Khmer đài Á châu tự do thông báo tin bốn đồng bào bị mất tích: “Tôi không biết chuyện gì xảy ra với họ. Tôi không biết số phận họ ra sao rồi, không biết là họ có bị bỏ tù không!”
- Khi Thủ tướng đổi khái niệm định hướng XHCN (RFA): Như cách nhìn nhận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mới đây về khái niệm định hướng XHCN, rằng: “Còn định hướng XHCN là Nhà nước sẽ dùng chính sách, dùng công cụ, dùng nguồn lực của mình để điều tiết, để phân phối, phân phối lại, bảo đảm cho tiến bộ công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo…” là quan niệm rất đáng chú ý.
- Phát động chiến dịch vận động nhân quyền cho Việt Nam 2015 (VOA): Gần 20 tổ chức xã hội dân sự và hàng trăm người Việt trong và ngoài nước cùng ký tên kêu gọi mọi người tham gia chiến dịch kết nối trong-ngoài vận động cho nhân quyền Việt Nam 2015. (Chiến dịch ‘We are One 2015’ (Chúng ta là một) vừa được phát động rộng rãi trên các trang mạng xã hội là cuộc vận động kéo dài suốt năm nay với nhiều sinh hoạt tại Việt Nam và ở nước ngoài nhằm đánh động sự quan tâm của quốc tế về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
- Ăn 5.000 tỉ đồng, sao còn bắt dân làm “con tin”? (Một thế giới): một chuyên gia trong ngành đường tính toán, người dùng trong nước luôn phải mua đường với giá đắt hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với giá đường thế giới. “Với mức tiêu thụ năm 2014 khoảng 1,3 triệu tấn đường, người tiêu dùng nội địa phải trả thêm cho khoản chênh lệch giá này lên tới hơn 5.000 tỉ đồng”, chuyên gia này nói.
- Ký quy chế phối hợp giữa Quân khu 7 và Tổng cục An ninh (Tuổi trẻ): Theo lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân khu 7 và Tổng cục An ninh, quy chế phối hợp sẽ giúp kết hợp chặt chẽ hơn, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, biên giới quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của mỗi lực lượng.
- Giá xăng tăng, người dân “thấy bình thường” (CafeF): 6200 người nhập viện vì đánh nhau trong dịp tết còn bình thường, xăng tăng là chuyện nhỏ...
- Bắt thêm một lãnh đạo tại OceanBank (Tuổi trẻ): Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank.
- Hàng triệu người sẽ không có lương hưu (VNN): Sẽ có hàng triệu lao động bước vào tuổi hưu không có thu nhập từ lương hưu do không có BHXH. Gánh nặng này sẽ thuộc về Nhà nước.

Kinh tế

- Nghỉ lễ dài ngày: "Ngưng lại ngày nào thì thiệt hại lớn ngày đó" (Dân Trí): Nhiều DN sản xuất cũng cho rằng nghỉ lễ dài ngày khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của họ bị chậm lại, doanh thu giảm mạnh.
- Người siêu giàu VN 'sẽ tăng nhanh nhất thế giới' (BBC): Dự đoán này cho rằng trong 10 năm tới, châu Á là khu vực chứng kiến tỉ lệ tăng số người siêu giàu mạnh nhất, tại các thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Jakarta, Mumbai hay Delhi.
- Ôtô made in Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn? (VNN): Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, nhưng ai là người thực hiện thì đến nay vẫn chưa thấy và thời gian cũng không còn. Tất cả vẫn đang ngóng đợi những chính sách cụ thể, rõ ràng.

Pháp luật

- Xô xát trong doanh trại, một trung úy quân đội qua đời (Tuổi trẻ): Ngày 12-3, thiếu tướng Phạm Hoàng Sâm - chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Cà Mau - xác nhận trung úy Nguyễn Hữu Phước qua đời trong vụ xô xát với đồng đội vào chiều ngày 11-3.
- Tạm giữ hai nghi phạm 15 tuổi đâm chết bạn học (Tuổi trẻ): "Do có mâu thuẫn cá nhân với hai bạn học cùng trường, nghi phạm Nguyễn Đức Cường, Đỗ Tuấn Cường (đều 15 tuổi, trú tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn) đã dùng dao đâm chết em Mai Văn Hiếu (15 tuổi, trú tại khu phố 6, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn) và làm bị thương em Trần Văn Khánh.

Thế giới - Đối ngoại

- Thái Lan: phụ nữ Việt bị bắt vì làm thị thực giả (Tuổi trẻ): Cảnh sát xuất nhập cảnh ở tỉnh Songkhla (Thái Lan) ngày 11-3 phá vỡ một đường dây làm thị thực giả và bắt một phụ nữ Việt Nam cùng một người đàn ông Thái.
- Cảnh sát Mỹ đột kích loạt quán cafe Việt, thu hơn 100 máy đánh bạc (VnExpress): Hàng chục cảnh sát Mỹ tối qua đột kích vào các quán cafe của người Việt ở thành phố San Jose và tịch thu hơn 100 máy đánh bạc trái phép trong chiến dịch trấn áp lớn chưa từng có tại đây.
- Hội thảo về Biển Đông diễn ra tại Bỉ (BBC): Phiên thứ nhất của hội thảo về 'Đánh bắt hải sản' có nội dung "tập trung làm rõ vấn đề đánh bắt cá, bảo vệ môi trường trên biển nói chung và tại biển Đông nói riêng cần có sự hợp tác của các bên liên quan, không đơn phương và phải tôn trọng luật pháp quốc tế". - Nhật hỗ trợ hàng hải cho VN, Philippines giữa tranh chấp Biển Đông (VOA): Nhật Bản đang âm thầm quay trở lại Biển Đông, củng cố quan hệ với Việt Nam và Philippines trong nỗ lực ngăn chặn các hành động của Trung Quốc giữa lúc Hà Nội và Manila đang tìm cách đương đầu với các tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh. - Ấn Độ - ASEAN bàn chuyện biển Đông, thỏa thuận hàng hải (Tuổi trẻ): Với việc nỗ lực hợp tác sâu rộng hơn với ASEAN, Ấn Độ vừa mời ASEAN tham gia sáng kiến của New Delhi, trong đó thúc đẩy đầu tư và chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia. - Trung Quốc tức tối khi ASEAN bác bỏ 'đường 9 đoạn' (VnExpress): Trung Quốc cho rằng ASEAN không liên quan đến tranh chấp chủ quyền Biển Đông khi Tổng thư ký ASEAN cho biết hiệp hội bác bỏ "đường 9 đoạn" của Bắc Kinh. - Trung Quốc xây cất để bài binh bố trận Biển Đông (VnExpress): Với quy mô xây dựng tại các đá ở Trường Sa hiện nay, Trung Quốc có thể lập căn cứ, triển khai nhiều loại chiến đấu cơ của cả hải quân và không quân, chuẩn bị cho khả năng thách thức các bên trong tranh chấp sau này.
- Mỹ đề nghị Việt Nam ngừng giúp máy bay ném bom của Nga (Lao Động): “Chúng tôi đã thúc giục các quan chức Việt Nam đảm bảo để Nga không thể sử dụng việc tiếp cận căn cứ Cam Ranh để tiến hành các hoạt động gây căn thẳng trong khu vực”. - Đề nghị của Mỹ về Cam Ranh là thô lỗ' (BBC): "Việc ám chỉ phi cơ Nga có thể được tiếp nhiên liệu từ căn cứ ở Vịnh Cam Ranh và rằng các phi cơ này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân là tuyên bố khiêu khích và vô căn cứ" Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mua bán Vũ khí. - VN chưa hồi đáp đề nghị của Mỹ 'ngưng cho Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh' (VOA): Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết chưa thấy hồi đáp từ chính phủ Việt Nam đối với đề nghị của Hoa Kỳ yêu cầu Hà Nội ngưng cho phép Nga sử dụng một căn cứ để tiếp nhiên liệu cho các máy bay ném bom đang thực hiện những chuyến bay khiêu khích vòng quanh lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.
- Năm 2014, Trung Quốc kết án hơn 700 người về tội khủng bố (RFA): Tòa Nhân Dân Tối Cao Trung Quốc cho hay trong năm vừa qua có 712 người bị kết án về các tội hoạt động khủng bố, và tội âm mưu phá hoại đoàn kết dân tộc.
- Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở rộng ảnh hưởng ở hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới và đang tham vọng vươn ra toàn cầu (Tuổi trẻ): Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mở rộng ảnh hưởng ở hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới và đang tham vọng vươn ra toàn cầu. - Iraq công bố video IS dùng vũ khí hóa học (Tuổi trẻ): các quan chức Iraq công bố các đoạn video cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng khí độc chlorine trong các vụ tấn công bằng bom.
- Nga nói có quyền đưa vũ khí hạt nhân đến Crimea, Mỹ tăng trừng phạt (VnExpress): Một quan chức của Nga cho hay nước này có quyền triển khai vũ khí hạt nhân tại bán đảo Crimea trong khi Mỹ áp đặt trừng phạt mới với Moscow do chiến sự tại Ukraine. - Nga triển khai 8.000 binh sĩ tập trận quy mô lớn (VnExpress): Nga điều động 8.000 binh sĩ cùng hàng loạt khí tài hạng nặng tham gia cuộc tập trận ở khu vực miền nam đất nước trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây chưa có chiều hướng hạ nhiệt.
Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Sơn Tùng M-TP đoạt giải Cánh diều vàng 2015 (Một thế giới): Năm nay không có phim điện ảnh nào đoạt giải Cánh Diều Vàng. Trương Ngọc Ánh, Sơn Tùng M-TP là hai gương mặt diễn viên xuất sắc và triển vọng.

--------------------------------


Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:






Posted on 12/03/2015 by bahaidao

------------------------------------------

Thứ năm, 12 tháng 3, 2015

Ai ra lệnh không được nổ súng trong trận Gạc Ma? (RFA 12-3-15) -- Vâng, chúng ta đã (và đang?) có những lãnh tụ như thế.
U.S. to Vietnam: Stop Hosting Putin’s Jets Please (American Interest 12-3-15) -- Điểm tin Reuters về việc Mỹ yêu cầu Việt Nam ngưng tiếp tế cho máy bay thả bom của Nga, báo này vạch rõ: "Vietnam’s decision to allow the Russians to use its base highlights the schizophrenic nature of its current relations with the United States. Hanoi wants Washington’s support over issues of Chinese territorial aggression in the disputed waters of the South China Sea, but it’s old friendship with Russia and Russia’s model of government clearly aren’t gone. It will be interesting to watch this play out: How Hanoi responds to Washington’s request may go "
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 9 - Đối mặt với gian lận bầu cử  (viet-studies 12-3-15)





No comments: