Saturday, March 7, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 7-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | VIETSTUDIES)





Dân Luận tổng hợp
08/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*

Chính trị - Xã hội

- Ls Nguyễn Văn Đài : “Tôi tiếp tục cuộc đấu tranh vì tự do, dân chủ” (Tiếng Dân): Cách đây 8 năm, luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị nhà cầm quyền cộng sản kết án 4 năm tù giam theo điều 88 bộ luật hình sự về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Sau khi mãn hạn tu, luật sư Nguyễn Văn Đài tiếp tục bì quản thúc 4 năm. LS Nguyễn Văn Đài vừa kết thúc 4 năm quản chế vào ngày 5/3 vửa qua. Ông khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh cho tự do dân chủ ở Việt Nam.
- Nhà nước pháp quyền: chìa khóa vực dậy nền văn hóa xuống dốc tận đáy của VN (VOA): Văn hóa, đạo đức của người Việt đã xuống dốc tới mức ‘chạm đáy.’ Đó là nhận xét của một Giáo sư-Tiến sĩ Khoa học danh tiếng trong nước chuyên nghiên cứu văn hóa-xã hội Việt Nam trên 20 năm nay.
- Quan không nhận quà, dân từ chối cứu đói (Đất Việt): Đặt 2 trường hợp “không nhận quà” cạnh nhau của cán bộ các bộ ngành, tập đoàn và người dân xã nghèo Phước Bình, hẳn quý bạn đọc sẽ thấy chúng ta phải nghiêng mình ngưỡng mộ trước ai. Vậy mới nói, lòng tự trọng là một thứ của hiếm quý trong xã hội thời nay.
- 47 năm im lặng và chết khi nỗi oan còn đó (RFA): Cái chết của ông Lê Trọng Nghĩa vài ngày trước mang theo vụ án oan sai của ông kéo dài 47 năm vẫn không ai trong chính phủ lên tiến minh oan hay trả lại công bằng cho ông và gia đình.
- Đảng viên nghĩ gì về chuyện liên minh? (RFA): Chấp nhận liên minh người cộng sản phải chấp nhận một tình thế mới, họ có thể mất quyền lợi cá nhân lẫn vị trí trong chiếc ghế quyền lực nhưng bù lại đất nước sẽ thoát ra khỏi vòng kềm tỏa nặng nề của Trung Quốc với họa mất nước nhãn tiền.
- Phó ban Nội chính: ‘Có việc sợ đụng chạm khi giám định tư pháp’ (VnExpress): tại phiên họp lần thứ 4 Ban chỉ đạo thực hiện Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp", một số đại biểu đã bày tỏ lo ngại về hiện tượng một số tổ chức, cá nhân có tâm lý e ngại, sợ đụng chạm nên từ chối, né tránh khi được yêu cầu tham gia giám định tư pháp.
- 65 cuộc gọi tố cáo dấu hiệu tham nhũng dịp Tết (VnExpress): Cục phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính Phủ) chưa phát hiện trường hợp nào nhận quà sai quy định, trong khi đường dây nóng của Cục này nhận được 65 cuộc gọi tố cáo có dấu hiệu tham nhũng trong dịp Tết Nguyên đán.
- Đề xuất 'tịch thu xe khi say': Xe biển xanh ai chịu? (VNN): nhiều ý kiến cũng thắc mắc như xe đi mượn xe đi thuê thậm chí là xe biển xanh khi vi phạm thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
- Hội An: Dân xếp hàng chờ lễ vía Quan Công (Dân Việt): Đến hơn 10 giờ trưa, lượng người đến viếng tại các chùa càng đông hơn, người dân mang theo hoa, quả, bánh trái và hương để chờ đến lượt. Người dân xếp thành hai hàng trên đoạn đường trước chùa Ông khoảng 3km để đảm bảo an ninh trật tự.
- Ném 'bom xăng' vào nhà trưởng công an xã (Thanh Niên): Công an huyện Sa Thầy đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và sàng lọc đối tượng tình nghi đã ném 'bom xăng' vào nhà ông Nguyễn Duy Cảnh, Trưởng công an xã Sa Sơn (trú thôn 1, xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy) vào đêm ngày 4/3
- Đã tăng giá điện 7,5%, EVN đòi tăng lên 9,5% vì "chưa đủ bù lỗ" (Một thế giới): Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn EVN, trong tờ trình xin điều chỉnh giá điện mà EVN gửi lên là muốn tăng 9,5% nhưng Chính phủ chỉ đồng ý phương án tăng 7,5%. - EVN: Tăng giá điện vì một loạt thông số đầu vào tăng trên 50%(?) (Lao Động): Đợt tăng giá điện này được đại điện lãnh đạo EVN lý giải do có một loạt thông số đầu vào thay đổi như giá dầu, giá than tăng trên 50% so với các phương án trước; giá khí theo bao tiêu từ tháng 1.2014 cũng điều chỉnh làm chi phí của EVN tăng, cộng với tỉ giá thay đổi nên quy đổi sẽ tăng tương ứng. - EVN có thể lãi 1.500 tỷ đồng nhờ tăng giá điện (VnExpress): Tập đoàn Điện lực (EVN) dự kiến tăng doanh thu 13.000 tỷ đồng và đạt lợi nhuận 1.500 tỷ đồng trong năm 2015, sau khi giá điện được quyết định điều chỉnh từ 16/3. - Tăng giá điện: Cứu EVN, dân è cổ gánh chi phí "tù mù" (Info): EVN hoạt động chưa hiệu quả, tổn thất điện năng quá cao, không minh bạch được chi phí đầu vào, những tù mù này bắt dân gánh bằng các đợt tăng giá liên tục.
- “Hố tử thần” xuất hiện ở Bình Dương (Người Lao Động): Một miệng hố rộng gần 6 mét vuông, sâu khoảng 4m, đủ sức "nuốt" một ô tô vừa xuất hiện ở Bình Dương. Cơ quan chức năng cho biết nguyên nhân là do nước gây xói mòn.
- Trả lại đường bộ lên đỉnh Bà Nà cho dân? (PLO): Một số ý kiến yêu cầu tập đoàn trả lại con đường bộ dẫn lên đỉnh Bà Nà cho người dân có nhiều lựa chọn chứ không phải độc đạo lên đỉnh bằng cáp treo như hiện nay.

Kinh tế

- Giám đốc Tân Hiệp Phát lên tiếng vì sao mang 500 triệu đồng gặp khách hàng (Giáo Dục Việt Nam): ông Phạm Lê Tấn Phong – Giám đốc truyền thông của Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát cho rằng: Hành vi vòi vĩnh tiền là vi phạm pháp luật, chứ Tân Hiệp Phát luôn thiện chí, muốn đổi cho người tiêu dùng bằng các sản phẩm nước mà mình có. - Vụ bảy chai nước ngọt vón cục: Tân Hiệp Phát chưa cử người đến vì bận! (Một thế giới): “Ngay khi nhận tin báo từ người dân, chúng tôi liên hệ với Công ty Tân Hiệp Phát, Bình Dương. Nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa cử người đến làm việc về những chai nước mang nhãn hiệu của công ty họ, đại diện của Tân Hiệp Phát từ chối gặp vì bận."
- Vingroup muốn mua hai cảng biển lớn nhất nước (VnExpress): Tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức bày tỏ nguyện vọng được mua lại cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng.

Sức khỏe - Môi trường

- Bộ Y tế: '6.200 vụ đánh nhau trong Tết không bất thường' (VnExpress): Bộ Y tế phân tích, nếu chia trung bình cho 63 tỉnh, thành thì mỗi nơi xảy ra gần 100 trường hợp nhập viện vì đánh nhau trong 9 ngày. "Con số này không có gì bất thường", đại diện Bộ Y tế khẳng định. ==> Đã là Cộng Sản thì cái gì cũng phải chia cho đều!!
- Cung cấp thịt, cá thiu thối cho bữa ăn học sinh (PLO): Đại diện Phòng Y tế huyện Bàu Bàng cho biết chiều 5-3, một doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm ở thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đã mang 12 kg thịt heo và 72 kg cá điêu hồng đã ôi thiu đến giao cho bếp ăn tập thể của nhà trường.

Thế giới - Đối ngoại

- Quan hệ Việt – Mỹ ‘không gì là không thể’ (VietnamNet): Như Đại sứ chỉ ra, ngoài dấu mốc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện năm 2013, trong 20 năm qua giữa hai nước là các chuyến thăm cao cấp qua lại với nhịp độ đáng phấn khởi. Trong năm 2015 này sẽ có chuyến thăm của Bộ trưởng Công an sang Mỹ để trao đổi các vấn đề nhân quyền và đặc biệt là chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ để đưa quan hệ Đối tác toàn diện tiến về phía trước. - Quốc phòng là chủ điểm hợp tác Việt - Mỹ trong tháng 3 (VnExpress): Trong năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ, tháng 3 được chọn là tháng hợp tác an ninh và quốc phòng giữa hai nước. - Mỹ sẽ cung cấp thêm 6 tàu tuần tra cho Việt Nam (Lao Động): Hoa Kỳ sẽ cung cấp 6 tàu tuần tra cho Việt Nam trong thời gian tới. Thiếu tá Thắng mô tả cách thức Hoa Kỳ thực hiện hỗ trợ an ninh và nêu rõ: "Chúng tôi không chỉ trao 6 tàu cho lực lượng tuần duyên của Việt Nam mà sẽ tiếp cận “trọn gói”.
- Nga cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ ông Putin (Lao Động): Nga tố cáo Mỹ âm mưu lật đổ Tổng thống Vladimir Putin bằng cách tài trợ phe đối lập và kích động biểu tình quy mô lớn sau vụ sát hại thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov. - Obama được yêu cầu gửi vũ khí cho Ukraine (BBC): Các nhân vật cao cấp trong Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Barack Obama cung cấp vũ khí phòng vệ sát thương cho Ukraine để chống quân nổi dậy thân Nga.
- Báo Anh: Nga xử tử kẻ bắn hạ MH17 hòng che đậy sự thật (Lao Động): "Các nguồn tin khẳng định, Nga cố gắng xóa sạch mọi dấu vết bất kỳ sự liên quan nào của những người thân Nga trong thảm họa máy bay nói trên.
- Hung thủ rạch mặt đại sứ Mỹ để phản đối tập trận Mỹ - Hàn (VnExpress): Kim Ki-jong khai nhận thực hiện vụ rạch mặt đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc là để phản đối cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa hai nước.
- Một năm sau khi mất tích, bí ẩn phủ kín MH370 (VNN): Đã một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH370 của Hàng không Malaysia mất tích, hàng loạt dữ liệu then chốt của chuyến bay vẫn không được tiết lộ.
- Bắt chước IS, một thiếu niên 10 tuổi bị thiêu sống (VNN): Nhóm thiếu niên này đã nhốt cậu bé vào cũi gỗ, khóa lại, tưới xăng khắp người cậu bé và châm lửa đốt. Nhóm nam thiếu niên này dường như đã bị ảnh hưởng bởi những vụ giết người của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đã sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động, để chia sẻ các đoạn video.
- Iraq quyết diệt IS, dân ùn ùn chạy khỏi Tikrit (VNN): Chiến dịch quân sự nhằm giành lại thành phố Tikrit từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã khiến khoảng 28.000 người ồ ạt rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. - IS bắt đầu 'để mắt' ở Đông Nam Á (PLO): một chuyên gia an ninh cho rằng Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq và Syria (IS) đang tăng cường phe cánh và tranh thủ sự ủng hộ ở khu vực Đông Nam Á.
- Đầu sỏ nhóm phiến quân tại Syria bị tiêu diệt (Lao Động): Cùng với thủ lĩnh Abu Homam al-Shami, còn có 3 chỉ huy đầu sỏ khác cũng bị tiêu diệt. Hãng thông tấn nhà nước Syria cho biết, quân đội nước này nhằm mục tiêu vào các thủ lĩnh Nusra ở tỉnh miền bắc Idlib.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Vé xem pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015: Từ 300.000 đến 500.000 đồng (Thanh Niên): DIFC 2015 với chủ đề Đà Nẵng - Bản giao hưởng sắc màu, diễn ra hai đêm 28 và 29.4. Địa điểm bán vé gồm khán đài B3, B4 và C1, với tổng sức chứa của các khán đài này là 10.300 chỗ ngồi/đêm. Giá vé cụ thể là: khán đài B3 giá 500.000 đồng/người/đêm, khán đài B4 400.000 đồng/người/đêm, khán đài C1 300.000 đồng/người/đêm.
- UNESCO: IS tàn phá di sản tại Iraq là 'tội ác chiến tranh' (Thanh Niên): Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tố cáo việc IS tàn phá các công trình cổ tại Iraq là "tội ác chiến tranh", theo tờ Le Monde (Pháp) ngày 6.3.

----------------------------------

Published on March 7, 2015  

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------------------

Thứ sáu, 6 tháng 3, 2015

47 năm im lặng và chết khi nỗi oan còn đó (RFA 6-3-15) -- P/v Trần Đĩnh về Lê Trọng Nghĩa
Diễn từ của Charlene Barshefsky tại Hà Nội: Remarks to Diplomatic Academy of Vietnam (Hanoi 6-3-15) -- Charlene Barshefsky là cựu Đại Diện Thương Mại của Mỹ.  Diễn từ này có nói đến TPP.  Ted Osius: Quan hệ Việt-Mỹ 'không gì là không thể' (VNN 6-3-15)
Vì sao chính khách Mỹ phản đối TPP? (TBKTSG 6-3-15) -- Nói về bài này của Elizabeth Warren: The Trans-Pacific Partnership clause everyone should oppose (WP 25-2-15)
Ngôn ngữ xách mé, móc máy, của một vị Bộ trưởng: Bộ trưởng Đinh La Thăng "truy" nhà thầu: “Thi công kiểu gì thế?” (TT 6-3-15) -- Ông Đinh La Thăng ăn nói kiểu gì thế?
Tony Blair lại bị tố cáo tư vấn cho một chế độ thối nát, độc tài, đi ngược chính sách của Anh: Blair charity ‘eclipses Britain in Rwanda’ (London Times 6-3-15) Thêm nữa: Tony Blair spotted fine dining in Burma following his ‘blood money’ Labour donation (Spectator 6-3-15)
Hồi ký Dương Văn Ba: Những ngã rẽ: Chương 4 - Làm báo Sài Gòn (Phần 1)  (viet-studies 6-3-15)

Quảng bá văn học: Xây dựng chân dung quốc gia (NLĐ 6-3-15) -- P/v Nguyễn Quang Thiều










No comments: