Tuesday, March 17, 2015

ĐIỂM TIN THỨ BA 17-3-2015 (DÂN LUẬN | TTXVA | ĐỐI THOẠI)





Dân Luận tổng hợp
18/03/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Nhà cầm quyền Hà Tĩnh bắt đầu đập phá nhà thờ giáo xứ Đông Yên (FB Nguyễn Văn Đề): Theo thông tin nhận được từ Đông Yên, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã cho xe ủi và máy xúc phá dỡ các công trình của nhà thờ. Bà con giáo dân ra ngăn cản nhưng không được với hàng trăm cảnh sát cơ động, đã có những xô xát, làm bị thương một số giáo dân.

Chính trị - Xã hội

- Công an Hà Nội xác minh nhóm người ngăn cản việc tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma (VnExpress): Chiều 17/3, trả lời câu hỏi về việc ngày 14/3, một nhóm thanh niên mặc áo đỏ in logo giống của công an và dòng chữ "DLV" ngăn cản hoạt động của một số người dân, tưởng niệm các liệt sĩ hy sinh khi bảo vệ chủ quyền đất nước, Giám đốc công an Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung khẳng định, nhóm người trên không thuộc quản lý của công an thành phố và Ban tuyên giáo
- Bất an với tầng hầm giữ xe (Một Thế Giới): Các chung cư, cao ốc tận dụng tầng hầm để làm bãi đỗ xe trong khi công tác quản lý tòa nhà chưa tốt sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ khó lường...- Vụ hàng chục người ngất xỉu tại siêu thị BigC: Đùn đẩy trách nhiệm? (Dân Trí): Làm việc với PV Tiền Phong, đại diện nhiều cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đều lắc đầu “không có hồ sơ thiết kế”, “không biết gì” về hoạt động kinh doanh tầng hầm của trung tâm thương mại lớn hàng đầu Thủ đô - Từ vụ ngất xỉu tại Big C, băn khoăn về sự ô nhiễm không khí các tòa nhà (Dân Trí) - Vụ ngạt khí tại BigC The Garden: Đổ lỗi cho... ông Trời! (Petrotimes): Liên quan đến vụ hàng chục người bị ngất xỉu do ngộ độc không khí ở siêu thị BigC The Garden tối 14/3, đại diện Công ty CP Quản lý Bất động sản Bình Minh Thăng Long (Ban Quản lý tòa nhà The Garden) đổ lỗi cho thời tiết.
- Khó có chuyện tưởng niệm lính TQ tại Lai Châu' (BBC): “Khu vực đấy (quảng trường thành phố Lai Châu) xung quanh là các sở, ban, ngành của tỉnh Lai Châu và luôn có công an túc trực 24/24 thì làm sao có ai là người Trung Quốc mà vào đấy tưởng niệm đồng đội của họ được,” vị quan chức này nói.
- Tướng Quang đi Mỹ: Nhân quyền có được giải chế hơn? (Người Việt): Nhân quyền lại được xem là rào cản vời vợi nhất trong mối quan hệ Việt Mỹ sau 20 năm bình thường hóa quan hệ, tính từ thời điểm 1995.
- Một kiểu làm báo đê tiện (Blog Đoan Trang): Bình thường, dối trá đã là điều khó chấp nhận. Sự dối trá ở nhà báo và/hoặc cơ quan báo chí thì nó chỉ có thể là sự khốn nạn. Và sự dối trá ở môt cơ quan báo chí có tính “chính thống” cao ngất như Thông tấn xã Việt Nam, đại diện cho các quan điểm chính thống nhà nước, thì mức độ đê tiện của nó tăng lên gấp đôi.
- Những người bị khủng bố ở Thái Bình gửi đơn tố cáo đến Thanh tra Bộ Công an (Blog RFA): ngày 21/1/2015, 12 người đến thăm Tù nhân lương tâm Trần Anh Kim bị công an địa phương khủng bố. Nhiều người bị đánh đâp dã man. Ngày 13/3/2015, nhóm này đã đến Thanh tra Bộ Công an gửi đơn tố cáo. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ được 2 đại diện vào làm việc với cán bộ trực ban .
- Chọn “đình công” hay “biểu tình”? (Việt Nam Thời Báo): Tuy nhiên nếu người lao động chọn phương thức “biểu tình” diễn ra trong ngày chủ nhật – ngày được nghỉ theo Bộ Luật Lao động, thay cho “đình công” đang vấp quá nhiều thủ tục cản trở, thì mục đích đạt được của người lao động sẽ tốt hơn và việc gìn giữ trật tự trị an cũng bảo đảm hơn.
- Tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng mỗi năm nếu hợp nhất cơ quan đảng, chính quyền (VietnamNet): Về ngân sách, ngay năm 2015, chúng tôi đã nhìn thấy việc tiết kiệm 268 tỷ đồng/năm từ lương và phụ cấp không phải chi nữa. Ngoài ra còn tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng từ cơ sở vật chất do sáp nhập các tổ chức và từ việc thôi đầu tư cho những tổ chức không thành lập nữa.
- "Mạo danh trên mạng xã hội cực kỳ nguy hiểm" (VNN): Tôi xin khẳng định các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước không có blog và Facebook cá nhân, những trang blog và Facbook mang tên các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đều là mạo danh.
- Khi trẻ em "dạy" người lớn những bài học sâu sắc (Đất Việt): Người lớn có thể khôn ngoan hơn trẻ con. Thế nhưng, những hành động trong sáng của trẻ nhỏ đôi lúc lại là một bài học sâu sắc về cuộc sống.
- Chuyện đằng sau một tượng đài (Đất Việt): Nếu dùng kinh phí này chia cho 4000 bà mẹ VNAH đang còn sống thì mỗi mẹ được 102.750.000 đồng.
- Bộ trưởng Văn hóa tái khẳng định bỏ lễ hội phản cảm (Đất Việt): Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã khẳng định điều này khi nói về những lễ hội có cảnh bạo lực, phản cảm, không phù hợp với đời sống hiện đại, đặc biệt là lễ hội dân gian như chém lợn, đâm trâu...

Pháp luật

- Hà Nội: Chưa có xe biển đỏ, biển xanh bị phạt qua camera giám sát (Dân Trí): Ai là người giám sát camera?? Tất nhiên là cảnh sát giao thông. Ai là người đi xe biển xanh, biển đỏ?? Là lãnh đạo thành phố, Trung Ương... ==> Cấp dưới sao dám to gan phạt lãnh đạo!!

Kinh tế

- Hiệp hội mía đường: Chính sách của Lào vượt trội và hấp dẫn hơn Việt Nam! (Dân Trí): Hiệp hội mía đường cho rằng, do điều kiện nông nghiệp và chính sách của Lào vượt trội và hấp dẫn hơn Việt Nam, Hoàng Anh Gia Lai đã tìm thấy từ những chính sách ưu đãi của Lào là nền tảng để Hoàng Anh Gia Lai sản xuất được đường có giá cạnh tranh.
- Tính tiền điện theo giờ:Dư luận bức xúc, EVN phải minh bạch (Đất Việt): Lâu nay việc minh bạch giá điện vẫn được nhiều ý kiến bàn luận song câu chuyện chưa đi đến hồi kết. Dư luận hiện vẫn bức xúc về cách mà EVN cũng như Bộ Công thương thuyết phục để tăng giá điện. Không chỉ có vậy, hàng loạt 'sự cố' về ghi sai số điện, sai biên lai... thời gian qua càng đòi hỏi EVN phải minh bạch hơn.
- "Xăng đáng lẽ ra phải tăng 3.500 đồng/lít" (Dân Trí): Đại diện Bộ Công thương cho biết, nếu để thị trường điều tiết thì nhẽ ra giá xăng vừa qua đã phải tăng 3.500 đồng/lít. Tuy nhiên với mức tăng 1.600 đồng trong khi tổng mức giảm trước đó là hơn 10.000 đồng thì nền kinh tế vẫn đang hưởng lợi từ xu hướng giá giảm.
- Cam kết bảo vệ lao động Việt Nam làm việc ở Malaysia (PLO): Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đại hội Công đoàn Malaysia ký kết biên bản ghi nhớ bao trùm nhiều lĩnh vực quan trọng như chính thức thiết lập quan hệ hợp tác song phương và nâng cao nhận thức về lao động di cư.

Giáo dục

- Hiệu trưởng trường 'nữ sinh bị đánh hội đồng' xin từ chức (VNExpress): Cho rằng bản thân phải chịu trách nhiệm cao nhất khi để xảy ra việc nữ sinh bị đánh hội đồng ngay trong lớp học, Hiệu trưởng THCS Lý Tự Trọng (Trà Vinh) đã xin từ chức. - Tuần tới, nữ sinh bị đánh hội đồng sẽ đi học ở trường quốc tế? (Tiền Phong): Trong ngày hôm nay Ban giám hiệu trường Quốc tế Cananda sẽ đến nhà em P. để trao quyết định nhận em vào trường học và chở lên trường ở TP HCM tham quan để bắt đầu học vào đầu tuần sau (23/3). - Nữ sinh Trà Vinh bị đánh hội đồng: Đình chỉ hiệu trưởng, hiệu phó (Dân Trí): Trong nhóm học sinh tham gia đánh hội đồng nữ sinh ở Trà Vinh, có 3 em bị thôi học 1 tuần, 5 em bị cảnh cáo. Hiệu trưởng, hiệu phó nhà trường và giáo viên chủ nhiệm bị tạm đình chỉ công tác 1 tháng.
- Bắc Kạn: Nữ sinh lớp 7 bị cưỡng hiếp tập thể tại trường (Người Đưa Tin): Trong lúc đang nằm ngủ cùng 21 nữ sinh khác trong phòng nội trú của trường, em S.T.M, nữ sinh lớp 7, người dân tộc Mông bị nhóm trai bản phá cửa phòng vào vồ bắt, cưỡng hiếp.
- Phụ huynh vây trường học để phản đối chuyển trường (VNN): Sáng ngày 16/3, tại xã Lộc An (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), hàng trăm phụ huynh và học sinh trên địa bàn vây kín Trường Tiểu học Nam Phổ Hạ để phản đối việc con em họ bị chuyển trường khi năm học 2014 – 2015 gần kết thúc.
- 20 nam sinh trong clip ẩu đả đều là 'trò ngoan' (VNN): Bất ngờ vừa buồn trước sự việc vừa xảy ra, lãnh đạo Trường THCS Phúc Diễn (huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho biết nhóm học sinh lớp 9 trong clip ẩu đả đều là những trò ngoan, có học lực trung bình và khá.
- Thánh Gióng tắm ở hồ Tây: Bộ GD-ĐT lên tiếng (Dân Trí) - “Sách toàn đánh đố học sinh” (Dân Trí) : Nhiều độc giả bày tỏ sự bức xúc trước việc các nhà biên soạn sách Tiếng Việt lớp 5 trích dẫn tác phẩm “Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích” của nhà thơ Nguyễn Đình Thi vào sách khiến học sinh dễ hiểu nhầm về truyền thuyết Thánh Gióng. - Sao cứ bắt trẻ con yêu Thánh Gióng như một ông thánh? (VNN): "Người ta dạy trẻ con yêu con người Thánh Gióng như một con người thì đẹp chứ! Sao cứ bắt trẻ con yêu Thánh Gióng như một ông Thánh?". - Thánh Gióng tắm Hồ Tây, Bộ Giáo dục phản hồi (VNN): “Thánh Gióng sau khi đánh giặc bị thương nặng, vẫn còn ăn một bữa cơm rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm...” được trích dẫn từ tác phẩm "Sức sống của dân Việt Nam trong ca dao và cổ tích", của nhà thơ Nguyễn Đình Thi.

Sức khỏe - Môi trường

- Sương mù "đặc quánh" bao phủ Hà Tĩnh (Vietnamnet): Mấy ngày qua, sương mù dày đặc bao phủ Hà Tĩnh. Tới 8h nhưng sương vẫn phủ kín các tòa nhà cao tầng, các tuyến đường. Tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế, khó khăn trong việc di chuyển
- Nhiều người 'sợ' gạo quê mình (Vef): Nhiều người làm nông đang trồng riêng những khoảnh lúa không phun thuốc sâu để gia đình ăn hoặc mua gạo ngoại với niềm tin đó là gạo sạch. Họ sợ gạo quê mình không an toàn vì bón nhiều phân hóa học và phun thuốc sâu.
- Rừng U Minh Hạ... bên mồi lửa (Lao Động): Giữa tháng 3, trời nắng như đổ lửa ở Vườn quốc gia (VQG) U Minh Hạ (Cà Mau). Nước dưới sông quánh lại một màu phèn đỏ ngầu. Có trên 22.500ha rừng khô kiệt nước đang trong tình trạng “báo động đỏ” - chiếm 50% tổng diện tích rừng tại Cà Mau. Ông Nguyễn Văn Thuấn (ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) chép miệng: “Nắng cái điệu này, hổng biết rừng có chịu nổi mùa hạn này hôn nữa”.
- Chặt hạ 451 cây xanh không đúng chủng loại (VNN): Sở Xây dựng HN vừa ký quyết định cho phép các đơn vị thành viên chặt hạ 451 cây xanh không đúng chủng loại cây đô thị, trồng thay thế 519 cây trên 12 tuyến phố nội đô.

Thế giới - Đối ngoại

- Chuyến công du đầu tiên trong năm của Thủ tướng (VNN): Chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 17-18/3 là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao VN kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện cách đây 6 năm.
- ‘EU có nhiều lợi ích ở Biển Đông’ (BBC): EU ngày càng có nhiều lợi ích ở Biển Đông và có thể đóng vai trò vai trò trung gian cho một thỏa thuận chung cho các quốc gia có tranh chấp, theo một chuyên gia nước ngoài.
- Trung Quốc xuất khẩu vũ khí thứ ba thế giới (BBC): Trung Quốc đã qua mặt Đức, Pháp và Anh quốc trên danh sách các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới giai đoạn 2010-2014, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
- Lào sắp gia nhập đường sắt xuyên Á của Trung Quốc (Đất Việt): Theo kế hoạch, tuyến đường sắt của Lào sẽ được nối với tuyến đường sắt của Thái Lan, trở thành một phần trong tuyến đường sắt xuyên Á của Trung Quốc.
- Putin tố Mỹ chủ mưu đảo chính tại Ukraina (VNN): "Mánh lới được dùng ở đây là bề ngoài dường như phe đối lập ở Ukraina được đa phần người châu Âu ủng hộ. Tuy nhiên, chúng tôi biết chắc rằng chủ mưu thực sự là những người bạn Mỹ của chúng tôi", Tổng thống Putin tuyên bố. - Báo phương Tây khen sức kháng cự của nền kinh tế Nga (Đất Việt): Tuy vậy, triển vọng kinh tế "xứ Bạch dương" năm 2015 không thực sự sáng sủa, với việc nhiều chuyên gia dự báo nước Nga khó tránh khỏi nguy cơ suy thoái và GDP có thể giảm từ 2 - 3%.
- Nước Nga tiến hành kỷ niệm một năm sáp nhập Crimea (Dân Trí): Ngày 16/3 đánh dấu kỷ niệm một năm ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lịch sử, đã dẫn tới việc Cộng hòa Crimea sáp nhập trở lại với Nga, sau 60 năm nằm dưới sự quản lý của Ukraine. - Crưm muốn thoát khỏi Ukraina "vĩnh viễn" (VNN): Thủ tướng Crưm hôm nay (16/3) tuyên bố bán đảo này đã trở về với tổ quốc Nga lịch sử và sẽ không bao giờ trở lại làm một phần của Ukraina nữa. - Một tháng thực hiện thỏa thuận Minsk2: Súng sắp nổ trở lại (Đất Việt): Có thể thấy rằng, trong một tháng tạm ngừng chiến tranh, Kiev đã chuẩn bị đầy đủ cho mình chiến phí và vũ khí để tái khởi động các chiến dịch quy mô lớn. Còn phe ly khai cũng đã kiện toàn những hành động để tách khỏi Ukraine, tăng cường sức mạnh cho thế lực của mình.
- Hàng triệu người dân Brazil xuống đường biểu tình (VNN): Hơn 1 triệu người dân Brazil đã tham gia vào các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Dilma Rousseff, với nhiều người yêu cầu bà từ chức.
- Philippines bắt được trùm khủng bố (RFA): Tambako là người điều khiển tổ chức Phong Trào Công Lý Hồi Giáo, một tổ chức khủng bố chỉ có khoảng 70 người, nhưng là thù phạm của giết hại 44 cảnh sát viên mới xảy ra hồi gần đây.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Cứ phát ngôn gây sốc đi, bạn sẽ nổi tiếng và có tiền! (Một Thế Giới): Xã hội bây giờ dường như đang rất thịnh hành một trào lưu, khuynh hướng mới: Nếu muốn nhanh chóng nổi tiếng và có tiền, bạn chỉ cần đưa ra những phát ngôn gây sốc. Phát ngôn nào độc, lạ, xóc óc người nghe thì người nói sẽ càng nổi tiếng!
- Bắc Giang: Nam thanh niên câu trộm chó bị đánh dã man (Kenh14): Một nam thanh niên đi câu trộm chó đã bị phát hiện và bắt quả tang. Đối tượng sau đó bị đánh chảy máu trên người. - Nhạc sĩ Quốc Trung kêu gọi không ăn thịt chó! (Đất Việt): Quốc Trung viết trên Facebook cá nhân chỉ một câu ngắn gọn: “Dogs are friend not food” (Chó là bạn, không phải thức ăn). - Ám ảnh 'hành trình' bắt, giết chó ở Việt Nam (VTC News): Từ một vật nuôi gần gũi, trung thành với con người, những chú chó bị bắt trộm, giết thịt và trở thành món mồi ngon trên bàn nhậu. - Công nghiệp' thịt chó: Ám ảnh hành trình bắt và giết (Vef)

----------------------------

Published on March 17, 2015   

Tin Nổi Bật Trong ngày


-----------------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:





.
Posted on 16/03/2015 by Doi Thoai








No comments: